Sau bài: “Hoa Kỳ không thiếu khoa học gia” trong đó có than phiền, chê bai về nội dung dỏm, dối trá… của đại học Việt Nam ngày nay, Gs Lâm Văn Bé và Gs Hòang Tụy… cũng đã chỉ trích mạnh mẽ …, nhưng không rõ nay đã cải thiện gì chưa khi VN đang bắt đầu tổ chức đại học trực tuyến ? Sau đây thử bàn qua về:
Giáo dục đại học trực tuyến – on line ở Hoa
Kỳ ?
G S Tôn Thất Trình
Đừng nên
nói rằng viện đại học bang ( Ca Li ) San
jose State University đã không cung cấp
cho thế giới một bài học giá trị về những hứa hẹn và cạm bẩy của cuộc điên cuồng mới kỳ quặc về học
hỏi trực tuyến – online của viện
. Khu học xá Viện đại học Bang Ca Li này
đã tự thiết lập từ tháng giêng
năm 2013 như thể là tiền phong trong lảnh vực, khi tuyên bố là sẽ thâu nhận
đến 300 sinh viên cho 3 lớp dẫn nhập trực tuyến. Lệ phí chỉ còn 150 đô la Mỹ thay
vì lệ phí thông thường trên
2000 đô la.
Thống đốc
Bang Jerry Brown, người luôn luôn thúc
đẩy các
viện đại học công bang Ca Li, ôm
chồm các phương thức dạy học cao kỷ ,
đang hành động đánh dấu cái ông gọi là “
thời buổi kích thích cho lịch sử
trí tuệ tiểu bang và các đại học Ca Li. Hai tuần lễ đầu tháng
7 thành quả thí nghiệm đã đưa tới . Hơn phân nữa
sinh viên thi hỏng . Viện San Jose
họat động với Udacity , một thiết
lập mới về chương trình trực tuyến đầy đủ tài chánh Thung lũng Silicon Valley trợ cấp, sẽ phải ngưng
vào lục cá nguyệt mùa thu , đề ra “ ngừng lại – pause” như các nhà chung sức nhau cho biết, để có
thì giờ mài giủa lại các môn giảng dạy. Ellen Junn , phó viện trưởng San Jose State
nói : Chúng tôi muốn giảm bớt hồ hởi quảng cáo và nhìn xét các thành quả theo tinh thần khoa học.
Đây là một
điều không ngoan, nhưng cơ hội đánh giá cẩn thận thí nghiệm San Jose sẽ
giảm bớt hồ hởi quảng cáo quanh
học hỏi trực tuyến, cũng rất mong manh.
Học hỏi trực tuyến ngày nay được xem là giải đáp hầu hết cho mọi vấn đề ở ngành giáo dục đại
học phải đối diện, đặc biệt giáo dục đại học công cộng. Thiếu tiền mặt chăng
? Bạn có thể nới rộng chương trinh mà khỏi cần mướn
thêm nhiều giáo sư dễ cáu , đắt tiền .
Chẳntg hạn, đại học kỷ thuật Georgia Tech đã đề nghị nới rộng chương trình cao học ( thạc sĩ ?
) khoa computer từ 300 lên 10 000 bằng cách cống hiến lớp dạy trực tuyến khắp thế giới. Trường hình
dung có thể làm được, khỏi cần nới rộng
nhiều ban giảng huấn nay gồm 80 người, chỉ
thêm có 8 người nữa thôi. Theo đề nghị nguyên thủy, điểm này tuồng như
là một máy tăng thêm lợi tức cho trường. Quá ít ghế ngồi trong lớp
học cho hàng ngàn sinh viên đói thèm các
bài giảng huấn các giáo sư hay bằng
cấp trường ? Đặt các bài vào đường dây
trực tuyến và gửi tới toàn thể đám học
sinh thế giới. Mệt mõi trả tiền lau quét các hành lang và cạo
vét dây thường xuân – ivy tường ngòai
? Các nền trực tuyến không đòi hỏi như
vậy . Sinh viên sẽ học hỏi tốt đẹp hơn và ít tốn tiền hơn, xuyên qua
kỷ thuật kỳ diệu.
Bạn
chẳng cần hỏi nơi nào bạn đã nghe nói
tới điều này trước đây, vì bạn lúc nào cũng nghe nói tới rồu .
Mọi kỷ thuật mới đều được quảng cáo rùm beng như thể
là một kẻ đổi thay thế giới , đổi thay
đời sống . Ngay năm ngóai 2012 , bộ trưởng giáo dục Hoa Kỳ Arne Duncan
đã khẩn cầu là mọi con em Hoa Kỳ phải có
một computer để đùi – laptop, vì
trong tương lai gần , những sách giáo khoa
thảy đều là một điều quá khứ.
Thế nhưng giáo dục đã được nhìn xem qua đôi mắt của hảng Aplle Ịnc., không phải
qua đôi mắt của những nhà giáo dục chân chính.
Hứa
hẹn học hỏi trực tuyên đã lọt vào lịch trình của Hội nghị Bàn thảo Kinh tế Thế giới Davos - Thụy Sĩ , nơi các
nhà đầu tư to lớn và các nhà lảnh đạo
chánh phủ đàn đúm thân thiết để ngắm
nhìn tương lai tòan cầu và của TED , chương trình giảng dạy với ý kiến,
xấu hay tố , đều được lạm
phát theo kích thước thế giới đập mạnh. Nhưng tin tức bá cao và
các vị trí blogs xù lông
với những từ như MOOC ( Lớp
dạy trực tuyến mở đồ sộ - Massive open
online courses đã lộ liễu cống hiến
những bài giảng hàn lâm cho bất cứ ai bấm vào Internet ) .
Quảng cáo rùm
beng nguồn gốc phần lớn từ các tay giáo
dục mới thiết lập nhờ tư bản hiểm nguy hổ trợ hàng tỉ đô la.
Udacity, do Sebastian Thrun, một gíáo sư Stanford và cũng là một thành viên
Google thiết lập, nói mục đích của ông
là đem tới “ điều tốt đẹp nhất của ngành
đại học cho mọi người trên thế giới” , tung ra năm ngóai với 20 triệu đô la tài chánh hiểm nguy-
venture capital. Hảng đối thủ gần nhất Coursera, cũng được nhân
viên ban giảng huấn Stanford thiết lập, đã thu nhận 65 triệu đô la hổ trợ cho đến
hôm nay, gồm một số tiền lớn từ Ngân
Hàng Thế giới.
Cho nên không
lấy gì đáng ngạc nhiên là những dịch vụ
các hảng này cung cấp trông tựa một sản
phẩm một kiểu mẩu doanh nghiệp hơn là một kiểu mẩu giáo dục. Hơn nữa, theo các
nhà chỉ trích nói, đây đúng là một kiểu mẩu Doanh nghiệp Thung Lũng
Silicon. Theo Christopher Newfields ,
một giáosư Anh tại UC Santa Barbara, theo dấu lan tràn say mê gàn dỡ học hỏi trực tuyến, họ nghĩ rằng phân phối thông tin chúng là thành phần như ở ngành giáo dục, và
đó không đúng là sự thật. Học hỏi không giống như xem ti vi hay chơi trò chơi viđêô.
Ở mức độ nào
đó, vài nhà đề xướng đã giảm bớt những tuyên bố nguyên thủy là các dịch vụ của
họ có thể ngày nào đó thay thế phần lớn hay tất cả
giáo dục “gạch và hồ vữa”. Thrun nói : Càng học hỏi thêm về lảnh vực,
tôi càng thấy rỏ hơn là đã có một giá
trị ở giáo dục khu học xá, chúng ta không thể và không nên sao
chép hay đổi chỗ. Điều chúng tôi thật
sự đuổi theo là đi vào đường đó . Biện cứ của ông là các lớp giảng dạy trực tuyến có thể giúp cho những sĩ số sinh viên
sổ chờ đợi đồ sộ, không được nhận
vào khu học xá hay cần phải có đầy đủ mức gíao dục
đại học học lúc nhàn rỗi công
việc sở hay gia đình, hay ở những địa lý xa xôi các trung tâm học hỏi .
Đây
là một mục đích đáng khen, nhưng không luôn luôn là một khía cạnh các nhà quản trị các trường đại học chụp bắt.
Như đã xảy ra, San Jose State
hiện ở tầng mặt đất số Zêrô , không chỉ về sự giới thiệu các lớp đại học trực tuyến mà còn ở sự đẩy lui
nữa. Trong một bức thư mở tháng tư năm 2013, triết lý của trường là gạt
bỏ một chỉ thị của ban quản trị dùng một viđêô của Michael Sandel, một giáo sư
Triết đại học Harvard giảng dạy cho các sinh viên mình ở một lớp về công bằng xã hội. Vật liệu cung
cấp cho San Jose State là do edX , một chung sức Harvard và MIT tạo dựng, để thị trường hóa các lớp giảng dạy trực tuyến cho ban giảng huấn khoa và các người
khác (gồm luôn cả bang giảng huấn UC Berkeley).
Các giáo sư
viết: có được một học giả dạy và chính mình lôi cuốn các sinh viên của ông hay của bà tốt đẹp hơn là để các sinh viên nhìn viđêô
của một học giả khác lôi cuốn
sinh viên mình. Họ nhấn mạnh về nguy hiểm là
kiểu mẩu edX sẽ đưa tới hai hạng viện
đại học : một hạng chóp bu, trong đó các sinh viên ưu đãi có được giáo sư thật sự cho mình; và một hạng khác các viện đại học công và tư
bị tài chành thúc đẩy phải
nhìn một bó các bài giảng băng viđê ô và tương tác với … một phụ
giáo được tôn lên giảng dạy .
Phân biệt
này là cái gì định nghĩa “ giáo dục” .
Ai đó đã tiếp xúc cá nhân với một giáo sư truyền cảm trên chóp lảnh vực
mình, đã biết kinh nghiệm không
có thể tái diễn lại bằng điều
khiễn từ xa. Kinh nghiệm tòan thể cao học của Michael Hiltzik trở nên có giá trị nhờ một giáo sư phi thường là Mel Melcher, nếu không
thì chắc chắn đó là một phát âm quá ư tốn kém thì gìờ . Vấn đề bên dưới say mê gàn dỡ học hỏi trực tuyến là các kẻ đề xướng nó đã đánh giá trị quá mức
những dụng cụ nền móng trực tuyến cống hiến và xem nội dung - nghĩa là vật liệu để học hỏi , như thể là
một hàng hóa vậy đó . Đây cũng là
một bài học San Jose State cung cấp, tuy
rằng chưa rỏ là nay viện đã biết được hay không . Số tiền 150 đô la
sinh viên phải trả 40 đô la, phần còn lại rơi vào tay Udacity. Cả hai kẻ chung
sức đều không chờ đợi thu lời từ chương trình dẫn đạo. Khi Hiltzik hỏi Junn là Udacity có nhận được một phần chia sẽ bất công không. Bà Junn trả lời: Phí tổn cho Udacity cao hơn
vì lẽ họ phải thuê mướn khá niều nhân viên giảng huấn hầu xây đắp môn học. Như các lập trình viên mạng lưới, các nhà đồ bảng viđêô –
videographers .
San Jose
State đã trả 15 000 đô la Mỹ cho các
giáo sư phát triễn mỗi một môn trực tuyến, nhưng đây là tiền viện tài trợ cho không. Junn nói rằng các giáo sư
tham gia được phép gia giảm giảng dạy thường lệ trong thời gian tiến trình, tuồng
như đó có vẽ là các sinh viên không học trực tuyến đã trả thiếu tiền. Trường giải
thích là sác xuất thi hỏng các môn rất
cao, vì các sinh viên là “ một mẩu không
điển hình” , phân nữa là các sinh viên San Jose
đã một lần hỏng thi rồi. Phân nữa
còn lại là những sinh viên từ các
trung học không có được ưu đải của thành phố Oakland. Nhiều sinh viên này không có máy computer, một sự kiện trường chỉ khám
phá ra 3 tuần lễ trước khóa học trực tuyến. Bà Junn nói thêm: Nay chúng tôi
biết là chúng tôi cần truyền đạt trước, để sinh viên có thể cần đi vào computer .
Nhưng điều trường đã coi nhẹ là sinh viên có những vấn đề hàn lâm, có thể
không phải là những thí sinh tốt nhất
cho lối học hỏi từ xa. Newfield nói: Họ cần
những ai, nói trắng ra, là cố
giữ lấy tay mình, nhìn họ họat động, có mặt ở đó khi họ bị chán nãn ,thất vọng vào lúc điều đó xảy ra. Thrun đồng ý, nhưng nói đó là một mục đích không
thực tiễn cho nhiều sinh viên không được ưu đãi. Nếu chúng ta có thể đem vào
lớp mọi người học hỏi, hãy làm như vậy
đi. Đối với những sinh viên không đi vào được , những chương trình như Udacity có thể là một lựa chọn thứ hai tốt
nhất.
Chắn
chắn đúng sự thật là nhiều ảnh hưởng của
học hỏi trực tuyến sẽ tỏ ra có giá trị theo thời gian. Nới
rộng đường đi vào học hỏi mức đại học cho các sinh viên địa lý và tài chánh bất lợi là một mục đích quan trọng. Vấn đề là
liệu nó có phù hợp với các kiểu mẩu doanh vụ kiếm lời không, làm
các nhà hổ trợ tư bản hiểm nguy thích thú, tỉ như các người sau lưng Udacity
và Coursera. Nếu không phải vậy hãy thử đóan là dự án doanh vụ
nào sẽ thắng cuộc. Hơn nữa, nếu các nhà
quản trị viện đại học nghĩ rằng
kiểu mẩu trực tuyến sẽ giúphọ
tiết kiệm tiền, chẳng hạn dùng ít
giáo sư hơn và ít tư cách hơn, mà không hy sinh
phẩm giá giáo dục họ cung cấp, họ đã bị bịt mặt - lừa dối rồi đó.
Và đó cũng là mối nguy tin vào những hứa hẹn một cuộc cách mạng sư phạm khi chúng được các công ty có quyền cung cấp ( “lương thực”
) muốn bán một cái gì đó !
(Chiếu theo Michaeal Hiltzik, biên tập viên LA Times, mỗi
ngày thứ tư và chủ nhật )
(
Irvine, Nam Ca Li - Hoa Kỳ ngày 9 tháng
8 năm 2013 )
Thưa Thầy. Em xin phép được giới thiệu bài viết này của Thầy trên chuyên mục "Dạy và học trực tuyến " ở các trang DẠY VÀ HỌC ở blogtiengviet http://dayvahoc.blogtiengviet.net/2013/10/30/day_va_hoc_truc_tuyen ; blogspot http://hoangkimlong.blogspot.com/2013/10/day-va-hoc-truc-tuyen.html và Đại học Nông Lâm http://hcmuaf.edu.vn/hoangkim . Thầy bạn là lộc xuân cuộc đời . Nhân cách lớn và tấm gương mẫu mực của Thầy mãi mãi là bóng đại thụ mát rượi sân trường Đại học Nông Lâm Việt Nam. Nhân ngày Nhà Giáo Việt Nam kính chúc Thầy cùng đại gia đình vui khỏe hạnh phúc. Kính Thầy. em Hoàng Kim
Trả lờiXóa