Một kỳ công tham vọng ngọai giao và công nghệ có thể không đưa Trung Quốc tới nơi mình muốn tới?:
Giấc mơ Con Đường Tơ lụa mới
G
S Tôn Thất Trình
Qua
nhiều thế kỷ Con Đường Tơ Lụa - The Silk Road, trải dài qua các sa
mạc, thảo nguyên và núi non, nối liền các triều đại Đế Quốc Trung Hoa với
Âu Châu. Các tay cai trị Tàu sử dụng những đường đi
này để mở rộng quyền uy và ảnh hưởng sâu đậm vào Á Châu. Ngay nay
một đế quốc Tàu mới mẽ quyết định hơn, hiện thời là một đế quốc cọng sản,
đang thực hiện một dự án to lớn lạ thường, tái tạo những con đường
xưa cũ và khí thế chánh trị cùng kinh tế cùng đi theo chúng .
Mệnh
danh là Một Thắt Lưng, Một Con Đường- One Belt, One Road, dự án Trung
Quốc là xây dựng những
đường bộ, đường xe lữa, cảng và các hạ tầng cơ sở khác xuyên Á và xa hơn
nữa, nối kết kinh tế mình chặt chẻ hơn với Thế giới còn lại.
Dự án, giải tỏa cuối tháng 10 năm 2015, được xếp hàng nổi bật ở kế
họach ngũ niên mới nhất của Trung Quốc và đã trở thành một đề tài thích
thú cho các nhà lảnh đạo Tàu, đưa ra như thể là một sáng kiến
quốc tế đề xướng hòa bình và thịnh vượng. Chủ Tịch Tập cận
Bình tuyên bố ở diễn văn tại Diễn Đàn Boao là “chương trình này sẽ
trả lời tiếng gọi thời chúng ta cho một hợp tác vùng địa phương và
tòan cầu.
Tuy
nhiên, thật tế, mọi việc Một Thắt Lưng, Một Con Đường là câu chuyện của
Trung Quốc . Họa kiểu chương trình có mục đích đẩy tới các
quyền lợi chiến lược và kinh tế của Bắc Bình khắp
thế giới, thiệt hại cho quyền lợi Tây Phương, và cống hiến những cơ hội
sinh lợi ngọai quốc cho các công ty Tàu đang chậm bước trong
nước. Cuối cùng sẽ là một hành động tầm thường - vô ích cản trở cải cách
Tàu, phô bày các hiểm nguy cho các ngân hàng Tàu
và tha hóa ngay cả các quốc gia Trung Quốc muốn tán
tỉnh.
Bắc
Bình đã dùng khá lâu các dự án hạ tầng cơ sở để tăng cường ảnh hưởng mình
trên các quốc gia nghèo túng, nhất là ở Phi Châu. Nhưng Một Thắt Lưng,
Một Con Đường đưa những tham vọng lên một mức cao thêm. Một cánh
tay này, Vòng đai Thắt Lưng kinh tế của Con Đường Tơ Lụa, sẽ chạy
qua từ Trung Quốc đến Âu Châu xuyên qua Trung Á. Và cánh tay kia ,
Con Đường Tơ Lụa Biển- Maritime thế kỷ 21, sẽ nối liền tốt
đẹp hơn Trung Quốc với Đông Nam Á, Trung Đông và Phi Châu dọc
theo các đường biển khẩn thiết. Dù các chi tiết chính xác còn mù
mờ, vài người ước lượng là kích thước chương trình làm chóang ngợp trí
óc. Ở diễn văn tháng 5 năm 2015 tại Vương Quốc Anh, đại sứ Trung Quốc
Lưu Tiểu Minh - Liu Xiaoming huênh hoang là chưong
trình sẽ liên quan đến 60 quốc gia gồm ⅔ tổng số dân địa cầu.
Lộ Trình và Hải Trình của Con đường tơ lụa |
Trung
Quốc có nhữg lý do dài thòng để đề cao cái nhìn xa này. Đây là đúng
theo quyền lợi của Trung Quốc, là một trong những nước thương mãi lớn
nhất thế giới, để giảm bớt phí tổn chuyên chở hàng hóa và bảo
đảm đường vào các thị trường, và hàng hóa then chốt. Đẩy mạnh
hạ tầng cơ sở cũng tăng cường vai trò Trung Quốc về tài chánh tòan cầu.
Bắc Bình và các thể chế tài chánh Trung Quốc hổ trợ đang tuôn
trào cho vay và đầu tư vào sáng kiến này.
Tháng chạp năm
2014, Trung Quốc đã khánh thành một Ngân Quỹ Đường Tơ Lụa 40
tỉ $ Mỹ, đầu tư vào các dự án Một Thắt Lưng, Một Con Đường.
Các ngân hàng chánh phủ đã cho các quốc gia dọc theo
các đường mới , vay những món tiền lớn lao. Nới rộng thêm
tài chánh Trung Quốc hổ trợ, có cơ đẩy tới yêu cầu của
Bắc Bình lên địa vị quốc tế đề cao như thể là một tiền tệ dự
trữ tòan cầu. Ngày 1 tháng 12 năm 2015 , bà Christine Lagarde, giám đốc
điều hành Cơ Quan Tiền Tệ Quốc Tế - International Monetary Fund , IMF cho
biết là đồng Nguyên - Yuan đơn vị căn bản của Nhân Dân Tệ -
Renminbi sẽ gồm luôn trong giỏ tiền tệ, tên gọi là Quyền hạn
Rút tiền Đặc biệt- Special Drawing Rights, xếp vào lọai tiền tệ
“ Dùng tự do - freely usable” , có nghĩa là xử dụng rộng rải và
trao đổi-thương mãi cũng rộng rải. Tuy nhiên hiện nay, đồng Yuan còn xa
vời trở thành một lọai tiền tệ quốc tế thật sự , còn dùng rất ít để
làm buôn bán tòan cầu, so với đồng đô la Hoa Kỳ . Theo Swift , tổ chức
giao thương ngân hàng tòan cầu, năm 2013, giao thương bằng đô
la Hoa Kỳ chiếm 81 % thương mãi tòan cầu, trong khi giao
thương bằng đồng yuan chỉ đạt 9% .
Dù
vậy, pha chế uy vũ của thương mãi và tài chánh, có thể lôi kéo
nhiều nền kinh tế đang trổi dậy đến gần Bắc Bình hơn, gồm cả những
vùng Tây Phương muốn tăng thêm ảnh hưởng , tỉ như Trung Á. Rất nhiều
quốc gia chậm tiến - đang mở mang hiện có nhu cầu tuyệt vọng
nâng cấp đường xá, cảng , đường xe lữa và hệ thống điện, viện trợ
Tàu hầu như không kháng cự nổi .“ Bất cứ lúc nào Trung Quốc đong đưa nhân dân
tệ trước mặt các chức quyền ngọai quốc thì các chức quyền ngất
xỉu”, theo lời Scott Kennedy , giám đốc ở Trung tâm Nghiên cứu Quốc
tế và Chiến lược tại Hoa Thinh Đốn. “ Dọc theo Đường Tơ Lụa, họ mở rộng
tâm can cho Tàu” .
65 quốc gia, 4.4 tỉ người, 63% dân số thế giới bị ảnh hưởng bởi Con Đường Tơ Lụa tân thời |
Các
sáng kiến của Bắc Bình có thể dẫn tới một loại “ Cạnh tranh phát triễn” giữa
Hoa Kỳ và Trung Quốc, trong đó Hoa Thịnh Đốn có cảm tưởng bì bắt
buộc phải tăng gia viện trợ Mỹ và tài trợ cho thế giới đang
mở mang, như đã xảy ra ở Phi Châu. Tuy nhiên, tin tức
cho Tây Phương không phải hòan tòan xấu xa. Bằng cách cải
thiện hạ tầng cơ sở, Trung Quốc có thể giúp đở nâng cao tăng trưởng các
quốc gia nghèo, và luôn cả tòan thể nền kinh tế tòan cầu. Các dự án xây
cất có tiềm năng tạo ra doanh nghiệp cho công nghệ và các
công ty khác cho Tây Phương nữa. Kennedy nói : “ Chúng ta
không nên rời khỏi thực tế quá nhiều về Trung Quốc đang làm gì. Đây là cơ hội
chiến lược đồ sộ cho Hoa Kỳ”.
Nếu
như Hoa Kỳ chụp lấy ưu điểm này. Một Thắt Lưng , Một Con Đường
cuối cùng ra sẽ hướng tăng cường ngành công nghệ Tàu . Tại
trong nước , Bắc Bình cố gắng giảm thiểu tùy thuộc kinh tế
cao tận trời xanh vào đầu tư tăng trưởng bằng thúc
đẩy tín dụng - credit driven. và như thế nói lên thời gian khó
khăn hơn cho các công ty xây cất , các hảng làm thiết bị , và các doanh
vụ khác của Tàu , đã no nê cuộc phồn thịnh xây cất Trung Quốc. Động lực
sau lưng các kế họach hạ tầng cơ sở to lớn của Bắc Bình là cố tìm
ra những lỗ thóat cho nhũng công ty tàu hải ngọai này. Dễ
hiểu là Trung Quốc chờ đợi các công ty mình sẽ lảnh đạo
về kế hoạch, xây cất và các dự án cung cấp Trung Quốc đang tài trợ. Thật
tế, một nghiên cứu của Ngân hàng buôn bán Grison Peak căn cứ tại London
trình bày là 70% các món cho vay hải ngọai họ xem
xét từ hai ngân hàng chánh sách Bắc Bình, đã làm ra theo điều kiện
là tối thiểu một phần ngân khỏan phải được dùng mua hàng hóa Tàu .
Ngay
cả khi các ngân hàng và Ngân Quỹ Đặc biệt của Trung Quốc chạy hết tốc
lực, cũng không chắc chắn là tất cả mọi tiền bạc thảy đều đến từ các kế
họach tài trợ Đường Tơ Lụa , Một bá cáo của thông tin báo chí
quốc gia Tàu, nói rằng số dự án dưới dù mình che đã đạt 900
vụ trị giá ước lượng là 890 tỉ $ đô la Mỹ. Với nhiều dự án
dành cho các quốc gia có nền kinh ntế yếu kém, quản trị đáng nghi ngờ,
tiền bạc Tàu có thể biến mất vì tham nhũng hay tiêu hao ở những kế
họach suy nghĩ không đứng đắn. Các công ty Tàu đã có thống kê nghi
ngại về thực hiện các dự án như vậy .
Theo
các dữ liệu Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ , AEI thu thập, chừng một phần tư
mọi đầu tư và xây cất hải ngọai và các dự án công nghệ do Các công
ty Tàu thực hiện từ năm 2005 đến năm 2014, trị giá 246 tỉ $ -đô la Mỹ đã ngưng
trệ vì hổn lọan hay thất bại. Gần phân nữa là về chuyên chở và năng lượng
sẽ là những dự án then chốt cho Một Thắt Lưng, Một Con Đường.
Theo Homi Kharas phó Giám đốc cho chương trình Kinh tế
và Phát triển Tòan cầu của Viện Brooking “ Hiện Trung Quốc đang cố tạo ra
câu chuyện thành công kinh tế và nếu có vài thất bại công cọng, thì đó sẽ
rất tai hại cho nhãn hiệu mình .
Cũng
như không có bảo đảm gì là tiền mặt Tàu sẽ đem tới tình nghĩa bạn
bè cả. Ở Phi châu . Trung Quốc đã có ghi chép lâu
dài về đầu tư. Một bỏ phiếu Gallup. giải tỏa tháng 8 năm 2015 , cho
thấy xác xuất chấp thuận các nhà lảnh đạo Bắc Bình đã rơi xuống
thấp giữa dân Phi Châu ở 7 trong số 11 quốc gia làm nghiên
cứu. J. Peter Phạm, giám đốc Trung Tâm Phim Châu ở Ủy Ban Đại tây
Dương , một cơ quan ngiên cứu Chánh sách tại Hoa Thịnh Đốn nói : “
Thiện chí biểu hiện ở các cấp cao nhất không nhỏ giọt
xuống thành những tình cảm ấm áp”. “ Uy quyền mềm- soft power Tàu
tương đối yếu kém.”
Phồn
vinh hạ tầng cơ sở của Trung Quốc cũng trưng bày hiểm nguy cho chính nền
kinh tế Trung Quốc. Các chánh quyền địa phương đã nhảy vọt lên toa
chở dàn nhạc diễn hành, tuyên bố một xay quay dự án , nhắm
nối kết các tỉnh vào các đường vào Con Đường Tơ Lụa . Ở báo
cáo tháng tư năm 2015 , HSBC ước lượng là các dự án đã làm kế hoạch
với Trung Quốc sẽ tổng cọng là 230 tỉ $ - đô la Mỹ . Điều này
có cơ giúp tăng trưởng bền vững trong ngắn hạn, nhưng sẽ làm
chậm trễ sự chuyễn tiếp khẩn thiết của nền kinh tế ra ngòai tăng
trưởng do đầu tư lảnh đạo đưa tới những thời điểm khó khăn hơn nữa
những năm tới. Thật sự , Một Thắt Lưng , một Con Đường căn bản là
xuất khẩu chiến lược tăng trưởng cũ của Trung Quốc ,
dùng các ngân hàng chánh phủ để tài trợ đầu tư của các
công ty Tàu trên đất đai ngọai quốc.
Cuối
cùng ra, không một mối quan tâm nào đáng để tâm cả. Thúc đẩy hạ
tầng cơ sở quốc tế Trung Quốc là một công trình ngọai giao,
dính liền sâu đậm với danh tiếng Trung Quốc. Theo Derek
Scissors , một học giả AEI, “Trung quốc đang cố tâm làm việc , thả
tiền bạc vào bất cứ mọi vấn đề, hầu chắc chắn là các dự án giá cao “ Thắt lưng
và Con Đường” sẽ thành hình tốt đẹp. Điểm này có thể biến các giấc mộng
to lớn Đường Tơ Lụa trở thành một thất vọng chán nản, còn
to lớn hơn nữa đó.
( Irvine , Nam Ca Li- Hoa Kỳ ngày 4 tháng 12 năm 2015 )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét