Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

Nông Nghiệp Hoa Kỳ và Cali 2013

Có gì đáng nói thêm về nông nghiệp Hoa Kỳ 

và Ca li  năm 2013

                                           G S Tôn Thất Trình   

1 -  Hãy cứu các cây cam bằng công nghệ di truyền và bằng thuốc trừ sâu nhóm “ neonic”

    Cam trồng miền Bắc  chưa bị nhiễm một bệnh cây hiểm nghèo nhất ngành trồng cam quít ( cây có múi ) – citrus  là bệnh tiếng Anh gọi là greening disease, Việt Nam gọi là bệnh vàng bạc lá ( tuy từ greening có nghĩa là xanh đi vì dùng để chỉ trái hư khi chín nhưng bị xanh một phần nào  thay vì tàn màu vàng, trái nhỏ bé hẳn và  đắng nghét không còn ăn được  nữa ).  Cây nhiễm bệnh sống èo ọt , 5 năm sẽ chết .Bệnh này rất nặng ở cây có múi miền Nam,  chúng tôi đã nhận diện từ đầu thập niên 1960 đặc biệt ở các tỉnh vùng Hậu Giang, ĐBSCL , trước đó được xem là dấu hiệu của  cây thiếu dinh dưỡng , thiếu các tế nguyên – bần tố  minor elements nutrients cần thiết.




        Bệnh vàng bạc lá, Tàu  gọi là  hòang long bing – bệnh rồng vàng – yellow dragon disease  đã  phát hiện  từ đầu thế kỷ 1900 ở Trung Quốc.  Sau đó tìm ra rất nhiều cây mắc bệnh này ở Á  Châu: Ấn Độ, Bangladesh, Phi Luật Tân, Đài Loan,  Hồng Kông,  Nhật Bổn, Myanmar , Thái Lan, Mã lai Á , Cam bốt, Lào,  Nepal , Hồi Quốc,  Inđônêxia, Việt Nam  … và ở Phi Châu  Cameroun ,  Ethiopia , Somalia , Nam Phi,   Zimbabwe, Yemen, Tanzania v.v… Phần lớn bệnh greening  lan tràn do hai lòai sâu – rầy chổng cánh – psyllids gây ra .  Một lòai ở Á châu là lòai rầy chổng cánh  Á Châu tên khoa học là Diaphorina citri  đã biết là hiện  diện  ở miên Nam bang Florida, Hoa Kỳ từ năm 1998 . Tháng 7 năm 2004, khám phá bệnh lần đầu tiên ở Brasil. Nay  bệnh lan tràn khắp mọi quận ( tỉnh ) trồng  citrus thương mãi.  Bệnh cũng được biết là hiện diện ở bang California, nhưng chưa lan tràn ở bang Hoa Kỳ này.  Lòai Phi Châu tên khoa học là  Trioza erytreae .   Khác hẳn cách truyền  bệnh  cây tàn lụi dần dần hay mau lẹ  bệnh Tristeza , do các rầy  mềm aphis  ( nâu , xanh , đen , rầy mềm,  bông vải … ) , nhất là  rầy mềm nâu có tên là  Toxoptera  citricidus truyền bệnh rất nặng , nhất là ở miền Bắc . Dấu hiệu lá, cây ở hai bệnh hay lẫn lộn nhau và cả hai bện có thể hiện diện cùng lúc trên một cây Citrus . Ở Mỹ châu đã biết bệnh hiện diện ở Cuba,  Cộng hòa Dominique, Honduras , Guatemala ,  Mexixo  và gần đây ở Brasil . Greening  chưa được báo cáo là hiện diện ở các vùng sản xuất Citrus  ở Úc Châu và các nước Địa Trung Hải. 

lòai sâu – rầy chổng cánh – psyllids 
          Bệnh  do  một lọai vi khuẩn – bacterium lây nhiểm ở các mạch libe – phloem  gây ra , tuy rằng trước đây nghi là do một mycoplasma – nấm nguyên sinh gây ra.  Thường phân biệt hai dòng- strains vi khuẩn , một dòng Á Châu  và một dòng Phi châu . Nhưng mới đây một dòng mới khám phá ở Brasil đã được mô tả.  Dòng vi khuẩn tàn phá các vườn  Citrus bang Florida tên khoa học là Candidatus Liberibacter asiaticus, như đã nói do rầy chổng cánh lan trạn

           Những phương cách, “ kỹ thuật  mới” sử dụng chống bệnh greening, vàng bạc lá vi khuẩn Citrus.


    Công nghệ làm nước cốt  cam –orange juice ở bang Florida trị giá 9 tỉ đô la Mỹ , và công nghệ này  cũng quan trọng ở  hai bang Texas và Cali . Trước đây  không biết cách nào chửa trị cho lành bệnh cả, tuy nhiên nếu phun những số thuốc lớn lao trừ rầy chổng cánh  th  giúp bệnh lan tràn ít hơn, chậm hơn.  Nay Ủy ban  Chỉ huy Thống nhất bài trừ bệnh ở Florida  đã tìm ra một phương cách trị bệnh greening dựa trên công nghệ di truyền – genetic engineering an tòan và hửu lý và những sáng kiến ứng dụng các thuốc trừ sâu bệnh  dẫn truyền ( tòan thân)- systemic pesticides neonic - neonicotinoid .

       Đã có nhiều chiến lược sử dụng kỷ  thuật công nghệ di truyền cố gắng sản xuất những giống cây cam kháng C. Liberibacter, vì mức kháng nay không xảy ra trong thiên nhiên trên các giống lòai Citrus trên thế giới nên không thể dùng  kỷ thuật lai giống tuyễn lựạ di truyền qui ước  được.  Phải hội nhấp một gene kháng của rau cải bina, xì pi nát- spinach  haytừ heo vào  các cây cam , bằng cách sử dụng virus, thể thực khuẩn – bacteriophages bắt mồi các vi khuẩn – bacteria , nhưng hòan tòan vô hại cho các lòai sinh vật khác. Vài chiến lược này đã thành công tốt đẹp trên các lòai cây trồng , mùa màng khác  để tăng cường  mức đối kháng  sâu – bệnh  và để đưa vào  những đặc điểm khác  , Đa số bắp ( ngô ) , bông vải, dầu hột cải – canola, củ cải đường – sugar beets và đậu nành ( đổ tương )    trồng ở Hoa Kỳ  đã được công nghệ di truyền  với các kỷ thuật phân tử molecular techniques  cận đại .  Hơn 10 năm qua, các đu đủ Ha uy di đã được công nghệ di truyền  hầu làm ra  cây đu đủ chống kháng lại được  một dịch bệnh ( bệnh đốm vòng – ringspot ? ) tàn phá sản xuất đu đủ bang này ở thập niên 1990. Trái với Âu Châu,  cả nông dân và người tiêu thụ Hoa Kỳ  đã biết những lọai thực phẩm sửa đổi di truyền một cách nào đó  rồi . Cũng khác với các lòai thú hoang dã trò chơi săn bắn – wild game, gồi – berries hoang dã, nấm ăn mushrooms hoang dã và cá và sò- nghêu, đa số thực phẩm ở chế độ ăn uống Hoa Kỳ  đều đã được cải thiện công nghệ di truyền, cách này hay cách khác, kể cả  trái cây và rau đậu gia truyền . Từ thập niên 1930, các nhà tuyễn chọn cây – plant breeders  đã thực hiện cách lai rộng rải – “wild cross” hybridizations,  trong đó một số  lớn genes ngọai – alien  được chuyễn từ một lòai – species hay tông chi – genus đến lòai, tông chi khác , đểt ạo ra nhưng giống cây không có thể hay không có trong thiên nhiên .Các giống thương mãi  thông  thường gồm cà chua, khoai tây, lúa yến mạch – oats, avoine , lúa gạo và lúa mì – wheat, blé ;  không làm ai sợ hải là các   “Thực phẩm Ma quỉ- Frankenfoods” cả  .

          Tuy nhiên  ngay cả khi dùng các kỷ thuật phân tử cận đại, công nghệ di truyền  cây cối là một tiến trình chậm rải,  trong khi các nhà vườn trồng citrus đang yêu cầu  có cấp bách các giải pháp , giúp họ  thêm thời giờ,  cho đến khi họ mua được  các cây đối kháng bệnh  phát triễn, thử nghiệm xong xuôi và   ra trái được. Một phương thức đầy hứa hẹn là tụ điểm vào cách giết chết, diệt trừ rầy chổng cánh  sinh sản qúa mau lẹ.  Hiện tại chỉ có một cách trị liệu hửu hiệu :  đổ một lượng thuốc neonicotinoid ( neonic )  phát sinh  từ nicotine xảy ra tự nhiên trong cây cối, vào đất, ngay tại gốc các thân cây citrus còn trẻ . Điều này giúp cho hóa chất được rễ hút vào, không làm thuốc độc hại cho các sâu bọ có ích như các sâu làm thụ phấn- pollinators như khi phun thuốc vào cây.

           Một  khảo cứu quan trọng khác đang làm, có thể nới rộng sử dụng trị liệu bằng  neonic đến các cây trưởng thành to cao, đang ra trái  hay trên cây còn nhỏ tuổi, một khi  trị liệu an tòan và hửu hiệu  đã được chứng minh cho Cơ quan Bảo vệ Môi sinh – Environtmental Ptotection Agency Hoa Kỳ. Nó phải  trình bày là  bảo vệ được  cây cả hai phương diện, từ  tấn công của rầy chổng cánh  đến lây nhiễm greening .Và nó cũng phải  không độc hai cho ong, không chứa những số lượng  hay có những ảnh hưởng  khác tai hại môi trường.

        Cho đến nay, các kết quả đã tỏ ra rất hứa hẹn cho các nông dân trồng citrus ỏ bang Florida.  Các cây công nghệ di truyền  chống kháng greening chắc chắn sẽ là giải pháp cho tai họa này, nhưng có thể phải cần  cả chục năm hay lâu hơn nữa  phát triễn   những cây cam  đối kháng đáng tin cậy và nhân giống thêm nhiều được,  làm căn bản cho ngành công nghệ. Trong lúc đó, nếu không có  sự bảo vệ   vườn citrus ,  công tác trị liệu  đổ trên đất gốc  cây citrus bằng  thuốc nicotinoid cống hiến,  ngành công nghệ citrus Hoa Kỳ sẽ biến tan đi mất,  lúc mà các cây citrus  công nghệ di truyền trở thành sinh tồn vững bền thương mãi.
        ( chiếu  một phần theo tài liệu của Henry I. Miller , một bác sĩ y khoa , nguyên là giám đốc Cơ Quan Kỹ thuật Sinh học của FDA- Food and Drug Administration và nhân viên Viện Hoove , Viện đại họcc Stanford , Bắc Ca Li).
  

2-      Các trái ngon ở các chợ trời nông dân – farmers markets Ca Li

a-      Tiền thù lao cho tuần lễ đầu tháng chín

trái mận tây ở chợ trời
 Đó là trái mận tây – plum Emerauld Beaut , ngọt ngào , mọng nước – juicy  và cứng chắc của Ken Lee ở Torrance và Nam Pasadena .  Hay  trái chà là – dates giống Halaway  ẩm ướt , gần như trong suốt , giai đọan vàng nghệ- rutab stage, mùi vị  như caramels do gia đình Bautista trồng  ở Long Beach Marina, Hollywood và Culver City. Hay giống khoai lang tía ( ruột tím ) OKinawa  , Tony Chu trồng ở Torrance.

b-Giống chanh Nhật Sudachi thêm đậm đà ( mắm muối )  cuối hạ và vào thu Ca Li


Keiko và Frank Wells ở nông trang Westfield được biết nhiều hơn về sản xuất trái bơ -avocado  mà Keiko với một nụ cười đáng yêu , xếp hạng một các kỷ luỡng  theo độ chín cây ở chợ trời nông dân Beverly Hills .  Tuy nhiên, trong  vài tháng cuối hạ  và tiết thu ở đây,   họ cũng bán sudachi , một lọai trông như trái chanh xanh Nhật bổn – Japanese lime  liên hệ đến yuzu , một lòai citrus Nhật , nhưng trái nhỏ hơn , nhiều nước hơn , ít hột hơn  và hơi chua – acidic hơn đôi chút.  Với một hương vị gia vị  đặc biệt , nhắc nhở đến  chanh xanh , thì là, và nghệ Ai Cập - cumin , lọai chanh sudachi được sử dụng làm mùi vị cho xúp- cháo , các đĩa cá và nấm matsutake . Khác  yuzu, nước cốt  có giá hơn  là võ trái . Sudachi  cũng như_ yuzu là một tuyễn chọn lai giống – cross giữa quít  mandarin và ichang papeda , một loài citrus sơ khai gần gủi chanh Kaffir lime, nông dân Nhật   trồng hàng trăm éc ta ( ha ) sudachi ở tỉnh Tokushima, cách Osaka không xa mấy và là nơi sinh của Keiko.  Mãi đến gần đây  sudachi rất hiếm hoi ở bang Ca Li, nhưng cách đây 5 năm các cây con sudachi  được bán ra ở  các vường uơm giống đia phương. Keiko và Frank  đã trồng  vài cây ở  nông trang của họ ở Camarillo.  Nay họ bán trái sudachi theo giá khiêm tốn là 3 đô la một công teng nơ.  Như ở Nhật,  họ hái  sudachi khi trái còn xanh, kích thước bằng quả banh pingpong vì lẽ lúc đó là mùi vị mạnh mẽ nhất, nhưng họ  cũng hái sudachi vào tiết thu, khi trái lớn hơn và màu vàng tươi.  Một nông trang không theo qui tắc khác là Mud  Creek Ranch ở Santa Paula đã trồng 30 cây sudachi và thỉnh thỏang đem trái bán ở chợ Santa Monica vào mỗi thứ tư  và ở chợ trời  nông dân Hollywood, nơi các  đầu bếp thiện ngự - chef và các con   buôn  mau lẹ chụp giựt chúng,  theo lời đồng chủ nhân  nông trang Robin Smith       

                 ( Chiếu theo  David Karp , food@latimes.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét