Trong
100 sáng kiến hay nhất năm 2011
( theo nguyệt
san Khoa học Phổ thông Hoa Kỳ số tháng 12 năm 2011 ),
có lẽ Việt Nam
nên để ý thêm một vài chăng ?
G S Tôn Thất Trình
1- Động Cơ
motor sinh thái- ecomotors OPOC
hay tái sáng chế máy nổ ( động cơ đốt
trong ) .
Cách đây 30 năm , kỷ sư hảng xe hơi volkswagen Peter Hofbauer tự mình ngắm nghía đầu xy lanh động
cơ xe Beetle , một tấm kim lọai vụng về đóng chốt vào
một phòng nổ và tự hỏi : Vậy chớ chúng ta có thay thế nó bằng
cách thêm vào nhiều pít tông đặng chăng ? Câu trả lời
là đặng . Cho nên ông lập ra một công ty Motor Sinh Thái- Ecomotors để
làm việc này. Sản phẩm công ty là một pít tông sạc turbô đối nghịch một động cơ
xy lanh opposed - cylinder engine OPOC.
Mỗi một máy OPOC gồm có hai xy lanh
nằm ngang, mỗi xy lanh chứa hai pít tông mặt đối nghịch nhau. Xy lanh có số pít tông tăng gấp đôi thì mã
lực cũng tăng gần gấp đôi. OPOC cân nặng
30% ít hơn những động cơ turbo chạy diesel hửu hiệu nhất và nó cũng có hửu hiệu nhiệt của mọi động cơ xe hơi trên thế giới, chuyễn hóa đến hơn 50%
năng lượng xăng hay nhiên liệu
diesel thành sức đẩy. Một xe
hơi chạy OPOC nhỏ có thể có tốc độ gần 100 dặm Anh cho 4 lít xăng –
mpg ( 40. 250 km/ lít ). Năm 2010, Bill Gates và
nhà tư bản hiểm nguy Vinod
Khosla đầu tư 23 triệu đô la Mỹ
vào EcoMotors và năm 2011, công ty ký một
nghiệp vụ cho một nhà cung cấp xe hơi Trung Quốc và hảng Navistar chế tạo xe cam nhông thương mãi. Rồi hảng sẽ trình diễn
một xe sedan ( xê đăng ) cở trung chứa một OPOC 1.2 lít, 160 mã lực. Hofbauer nói là động cơ cần 7 năm nữa mới thương mãi
hóa được, bán ra thị trường trước khi tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu – fuel
economy liên bang Hoa Kỳ buộc phải đạt 54.5 mpg ( khỏan 21.4 km /lít ).
2- Xe mô
tô điện Bramo Empulse, xe mô tô chạy
điện chạy mau nhất
Với tốc độ 100 Anh một giờ mph ( trên 160km /giờ ) và chạy xa được đến 100 dặm Anh( trên 160km ), xe
Bramo Empulse kiểu 10.0 là xe mô tô chạy
điện chạy lẹ nhất, xa nhất ( khỏi cần sạc lại bình điện) trên thế giới ngày nay.
Tốc độ đạt được nhờ một motor
mạnh đến 57 mã lực. Khoảng cách xe đạt
được là nhờ bình điện lithium vạm vỡ 10kw- giờ . Empulse 10.0 sạc lại chừng 10
giờ, từ một lỗ cắm 110 volt gia
thất . Bramo cũng bán 2 kiểu mô tô rẽ
tiền hơn, kiểu 6.0 và 8.0, có những gói bình điện nhỏ hơn.
Giá kiểu 10.0 ở Hoa Kỳ là 14 000
đô la một chiếc.
3-
Máy chụp hình trường ánh sáng – light field
Lytro : Cuộc cách mạng hình chụp kỷ thuật số thế hệ Hai
Các
máy chụp hình kỷ thuật số- digital
vẫn cải thiện luôn luôn và đáng
ngạc nhiên kể từ khi chúng được tung ra
bán vào thập niên 1990 , phần lớn nhờ dãn
nhập các máy dò- sensors và vi
xử lý - processors , mãi mãi nhỏ hơn
và mạnh mẽ hơn. Nhưng những đổi thay này
chỉ xảy ra, tăng dần dần từng buớc một
so với bước nhảy vọt của máy chụp hình
trường ánh sáng Lytro. Lytro đảo ngược cách chúng ta chụp hình , chuyễn
hành động tụ điểm vào bấm trước cửa sập – preshutter click đến bấm sau của sập. Sử dụng một dàn
trải các vi thấu kính – microlenses giữa thấu
kính sơ khởi bay vọt ( điều chỉnh ngắn hẹp lại ) – primary
zoom lens và máy dò hình ảnh của nó
, những cú chụp cắt vở
thành hàng ngàn lối mòn
ánh sáng tách biệt và máy dò
tích trữ dữ liệu vào một hồ sơ
hình trường ánh sáng duy nhất LFP (
single light -field picture file ).
Các nhà chụp hình thường mở hồ sơ ở phần mềm Lytro , làm ra bất cứ biên tập – edits nào , trước đây không
thể làm ra được. Ít lợi tức thời nhất là khả năng di chuyễn tụ điểm – focal
point , từ gần nhất là 3.5 ngón Anh
( 8.8 cm ) ở mọi nơi đến vô tận. Ai sử dụng cũng có thể tạo ra những hình
ảnh di động, chuyễn tụ điểm từ điểm này
đến điểm khác hay lựa chọn một quyết định thị sai - parallax option, kéo hai lối mòn nghiêng lệch
và chuyễn hóa hình ảnh thành
3-D. Quyết định cú chụp cuối cùng và phần
mềm sẽ tích trữ hồ sơ LFP 12
megabyte như thể là JPEG 3- megapixels . Lytro nói rằng trong vòng 2 năm nữa, hảng sẽ thu nhận những máy dò
megapixels cao hơn và cải
tiến vi xử lý hình ảnh, để sản xuất những hình chụp lớn hơn và ngay
cả viđêô. Khi các nhà nhiếp ảnh thích nghi
với khả năng máy mới, kỷ thuật
trường ánh sáng có môn bài có thể trở thành một vật cố định trong 10 năm tới, nghĩa là khoảng thờì gian máy chụp hình kỷ thuật số đã thay thế máy
chụp hình analog.
4- Mạng
lưới mau lẹ nhất : LTE 4G không dây- wireless của hảng Verizon
Mạng lưới
Tiến trào Dài hạn – Long Term Evolution ( LTE ) của Verizon đã
đến với phân nữa lảnh thổ Hoa Kỳ với
những tòa tháp truyền đi dữ liệu, 10 lần
mau lẹ hơn những hệ thống tế bào
khác. Mạng lưới đủ băng tần rộng –
bandwidth để truyền đi những gói
khúc ngắn đặc sệt dữ liệu , theo những lối mòn
dành cho những lọai thông tin- dữ liệu đặc thù, có “ lằn đường” riêng cho mình và tiếp
tục như vậy. Đối với người tiêu thụ, điều này có nghĩa khởi sự một dòng
viđêô, trên bất cứ một điện thọai LTE sẳn sàng nào hay mô đem,
chỉ cần phân nữa thời gian ở
đa số 36 mạng lưới. Nhưng
liên can còn có thể rộng lớn hơn: chẳng
hạn, các máy chụp hình phát hình LTE được,
có thể gửi đi các phản hồi sống động về xưởng phim, không cần nối sóng vệ tinh .
5- NVIDIA
TEGRA 2 tiết kiệm thêm đời sống Android
Chip tegra
2 lõi đôi – dual core có một mục đích : cho các bảng nhỏ và điện thọai Android đời sống bình điện kéo dài hơn ( đến suốt cả một ngày trời ) mà
không phải hy sinh điện . Vi xử lý chỉ
cần 1/10 điện các vi xử lý trước đây,
trong khi đó vẫn cho dễ dàng viđêô độ rỏ cao high –def video .
6- Kỷ thuật xây cất mới
a) Cầu Knickerbridge đắp cao qua vùng đồng lầy Vịnh
Boothbay, bang Maine – Hoa Kỳ là cầu vật liệu composit, sợi
cũng cố – fiber reinforced dài nhất thế giới . Những thành cầu composit lai nhẹ cân do kỷ sư John Hilman của Hảng JHC Bridge Companyhọa kiểu và do hảng
Harbor Technologies xây cất , là
những võ ngòai polymer sợi cũng cố
kháng rĩ mòn – corrosion resistant fiber
reinforced polymer shell đổ đầy bê tông cũng cố -reinforced concrete.Võ
ngòai 1/3 cân lượng là thép
và
1/10 là bê tông, giúp cho xây cất mau lẹ hơn ( chỉ cần một xe gàu xúc
ngược – backhoe dùng đặt thanh
cầu – beams ) và một thanh cầu tồn tại 100 năm lâu hơn các bê tông và thép bình thường, mà phí tổn lại tương
đương. Khi nào thì sử dụng lọai composite
này cho xây cầu tại các vùng đầm lầy châu thổ sông Hồng và châu thổ sông Cửu
Long - Đồng Tháp Mười chẳng hạn ?
b) Tháp
tận Trời Xanh – Zenith
Towers , nâng cấp và không
gì lay chuyễn nổi. Cư dân thành phố Busan , Hàn ( Nam )
Quốc ầm ỉ hoan
nghênh tình trạng sinh sống công đô - condominium ( cư xá công quản ),
dù rằng họ than phiền là bị đau bệnh di chuyễn , say sóng– motion sickness khi bảo tố
thổi vào mỗi năm. Ba tòa tháp cao
988 bộ Anh ( hơn 329m ) , nhưng thế đứng rộng và tường lõi hình bướm gạt bỏ được những cơn lốc bảo tố biễn Đông . Các kỷ sư kiến thiết đã đưa mô hình thang
1/ 400 cả 3 tòa tháp này vào hầm
thử nghiệm kiểu tự động căn cứ trên 30
năm dữ liệu thời tiết và các kiến trúc sư
họa kiểu những mặt chính phẳng lì và tròn trịa cắt ngang những cơn gió
bền bĩ thổi 100 dặm Anh ( trên
160km ) một giờ- mph. Cho nên xây cất
không húyt gió , không lắc lư, không
rung động như là bạn đang bị buồn
nôn say sóng muốn chết đi vậy đó !
c) Kinh đào chuyễn vận bên trong cảng làm rào cản sóng
lớn.( IHNC ) để bảo vệ thành phố New Orleans .
Xây cất trong hồ Borgne bùn mềm, một phá – lagoon ngòai bờ biển Bang Louisiana , kinh đào chuyễn vận làm rào cản
sóng lớn là một tường chống sóng bảo tố
lớn nhất Hoa Kỳ hiện nay . Dài 1.8 dặm Anh
( gần 2. 90 km ) bằng những
cột bê tông thép cũng cố dài 144
bộ Anh ( 33.2 m ) sâu 12 tầng lầu và trên mặt nước triều cao 24 bộ Anh( 8m ) .
Hảng Shaw Group khởi sự năm 2009 ( trong
khi các hảng Tetra Tech INCA và Gerwick vẫn
chưa làm xong họa kiểu ) mục đích để
thực hiện Rào cản IHNC trước mùa
bảo tố 2011. Hy vọng bảo vệ được New Orleans chịu đựng những cơn bảo tố 100 năm một lần kích thước Katrina, rào cản còn có thể sống sót dưới cơn bảo tố lớn hơn ,tràn qua
rào cản nữa . Còn rào cản đường bờ đê
bao ngạn Biển Đông- Biển Tây Đất
Mũi Cà Mau thì sao, không lẽ theo kỷ thuật xưa cũ Kim Sơn – Tiền Hải… thời
Nguyễn Công Trứ ?
d) Đường hầm xe lữa dài nhất thế
giới: Đường hầm chân núi Gotthard .
Dân Thụy Sĩ đã giải quyết một vấn
đề Âu Châu lớn. Dãy núi Alps đã làm chuyên chở
quá đắt. Các đây 10 năm, các nhà đặt
mìn đã đào hơn 2600 bộ Anh (
gần 870 m ) đường thông thẳng đứng ở Sedrun – Thụy sĩ. Từ lúc đó họ đã di chuyễn 31 triệu tấn đá để
nối nước Ý với nước Đức qua một đường hầm xe lữa cao tốc dài
nhất thế giới. Hảng chế tạo Herrenknecht
ché tạo 4 máy đào nặng 3000 tấn
cho dự án. Khi một máy đụng nhằm một vùng nguy hiểm chứa đá mềm, các tóan làm
công tác bắt đầu sử dụng một hệ thống duy nhất là những vòng thép méo mó giúp được cho miệng hầm vẫn mở. Gotthard sẽ tăng gấp
đôi dung lượng chuyễn vận xuyên qua một hành lang thương mãi khẩn thiết nhất của Âu Châu và từ thành phố Milan -Ý
đến Zurich – Thụy Sĩ chỉ còn 3 tiếng
đồng hồ thay vì 4 tiếng. Sau đường hầm
dưới đèo Hải Vân và đường hầm Thủ Thiêm,
khi nào đến lượt đường hầm nào đây: ở đường xe lữa Bắc Nam hay các đường ngang Xuyên Á – Xuyên Đông
Tây Trường Sơn, nối Biển Đông ( Nam Hải
) Việt Nam đến biển Adaman Ấn Độ - Miến
Điện ?
e) Phức
tạp Đập thủy điện Simplicio là một đại công trình di
chuyễn nước lớn nhất:
7-Đồng cỏ súc vật không cần bón phân hóa học
.
Nông
trang và chuồng trại nuôi vỗ béo súc vật
trên thế giới sử dụng mỗi năm 180 triệu
tấn phân đạm hóa học, đa số lại chảy vào
sông suối và đại dương, làm rong
tảo bừng dậy , giết chết hết đời
sống thủy sinh, dưới nước. Pha trộn hơn 30 lọai vi trùng – microbes ở kỷ thuật “ Tăng Cường Cỏ Súc vật - Forage Boost” cỏ thể bỏ gạt được mọi sử dụng
phân bón hóa học trên gần 4 tỉ ha
đồng cỏ chăn nuôi ở hành tinh Trái Đất. Vi trùng trong Forage Boost thay
thế các vi trùng thiên nhiên đã bị mất đi khi lạm thác cày bừa đất đai, gia tăng năng xuất bằng cách khóa kín nitrogen – chất đạm trong đất và phá vỡ phế thải hửu cơ thành dưỡng chất ích lợi. Trị
liệu bằng Forage Boost tăng năng xuất cỏ,
20% nhiều hơn là phân bón hóa học
tiêu chuẩn. Vì lẽ vi trùng tạo ra các kêng vi tiểu – micro channels trong cơ cấu đất
đai, nước chảy tràn giảm đi 50%, nên cần ít nước tưới tiêu hơn. Giá Forage Boost ở Hoa Kỳ là 40 đô la Mỹ một ga lông 4 lít. Các vi trùng
phân bón vi sinh chế tạo trong than bùn,
phân mục chúng ta có hửu hiệu hơn các vi trùng Forage
Boost này không ?
8-
Sơn giết được khói mù sương
Dioxide titanium , một kim lọai nước ta
trích chiết từ nhiều lọai cát bờ biển, điễn hình được sử dụng chế tạo một sắc tố kem đánh răng
và là một thành phần họat động cho kính dâm chống nắng – sunscreen, cũng
có thể nhờ có ánh sáng cực tím hành động như thể một vật xúc tác, phá vỡ các ô nhiễm không khí. Sau 10 năm khảo cứu , Hảng PURETi sản xuất ra các hạt tử nanô dioxide titanium phun xịt làm khô thành một lớp sơn cho bất cứ mặt bằng nào, gồm có mái nhà, vải
vóc, cửa sổ và đường xá. Ở những thử nghiệm, bao phủ dầu hắc nhựa đường
với PURETi thì giảm được 50 % các
ô nhiễm do khói mù sương – smog causing pollutants gây ra .
9 – Sửa chửa máy điện gió
Đa số tua bin điện gió dùng cánh lưỡi quay tròn một máy phát điện tua bin Windtronics
của công ty Honeywell, lại máy
điện gió hửu hiệu nhất theo hạng kích thước
mình thì lại thu thập điện từ
đầu ngọn cánh quạt, chạy lẹ
hơn. Các cánh lưỡi từ tính quét xuyên qua những vòng đồng xoắn ruột gà ở khung ngòai, để đem lại dòng điện. Tua bin đường kính 1.8m
sản xuất 1500 kw- giờ điện một
năm, đủ cho 15 % điện dùng tại một gia
thất trung bình Hoa Kỳ . Giá hiện tại là
5795 đô la Mỹ một máy, kể các phí tổn đặt máy.
10 – Nhóm kỷ thuật pastơ –hóa ( PTG ) hệ thống nước thải, làm nước sạch hơn
Đa số cộng đồng Hoa Kỳ chửa trị các
nước thải của họ bằng cách đủ đổ vất đi đúng theo luật pháp, nhưng không tái dụng chúng . Nhóm
Kỷ thuật Pastơ hóa- Pasteurisation Tecnology Group , đã phát triễn
một hệ thống trị liệu rẽ tiền làm nước
đủ sạch để hòan lại cho thủy
cấp – aquifers. Thay vì dùng chlorine, hệ thống pastơ – hóa
nước thải bằng cách đun nước nóng lên nhiệt độ 1800 F . Sức nóng ấm xuất phát từ
nhiệt lượng phế thải của một máy
phát điện chạy khí dầu thiên nhiên gần đó
hay sinh khí ( khí sinh học ) – biogas sản xuất bằng một thiết bị ninh – digester nước phế thải liên hệ. Một nhà máy PTG sẽ khai trương năm 2012 ở bang Ca Li -Hoa Kỳ, hy vọng sẽ lời 160 000 đô la một năm , bán điện phụ trội
máy sinh khí phát ra. Ngay cả khi tua
bin chạy bằng khí dầu thiên nhiên , pastơ
-hóa cũng đủ hửu hiệu năng lượng làm phí tổn rẽ đi
phân nữa so với trị liệu bằng chlorine .
…
( Ca Li – Hoa
Kỳ, ngày 28 tháng 11 năm 2011 )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét