Tiến bộ công nghệ kỹ thuật dây thần kinh- neurotech industry:
(tiếp theo bài tiến bộ khoa học dây thần kinh và tâm lý học ngày 30 tháng tư năm 2013)
Sử
dụng sức lực của trí não ở ngành trò
chơi, ngành công nghệ neurotech chuyển qua ngành công nghệ trò chơi- video gaming
G
Cho các trực
thăng trò chơi bay bổng theo trí óc. Hãy
chuyễn các dấu đường ghi âm nhạc căn cứ trên cảm tưởng, cảm gíac. Rung rẫy
tai mèo rôbôt bằng cách tăng tính trạng bình tĩnh của bạn .
Những tiên tiến đáng ngạc nhiên về khả năng thu lượm các làn sóng nảo đã khiến cho ý niệm
tuyệt diệu di chuyễn và kiểm sóat
các vật thể với trí óc đã thành sự thật, có thể xảy ra . Ngày nay các nhà khoa học dây thần kinh , nơrô- neuro
scientists, đang tóm lấy một thách
thức mới: tìm một “ứng dụng sát nhân
– killer app” chứng minh tiềm năng
thật sự sử dụng các làn sóng nảo và khởi ( nhen ) lữa một cuộc cách mạng kỷ thuật dây thần kinh.
Y khoa chăng,
có thể như thế đó ? Giáo dục ? Hãy thử
các trò chơi vi đêô – video games .
Thập niên
qua, ngành trò chơi vi đêô đã giúp đẩy mạnh các kỷ thuật mũi nhọn- cutting
edge technologies , tỉ như
làm computing ( điện tóan ) căn cứ trên cảm dò – sensor based - Nintendo ‘s Wii- hay computing
căn cứ trên cử chỉ - gesture based – Microsoft Kinect - đi vào dòng chánh. Các tăng cường Kỷ thuật Dây Thần kinh hy vọng
là các trò chơi viđêô cũngcó thể
làm như vậy cho ngành công nghệ đang chớm nở của họ.
Theo một dấu
hiệu cách nào họ nghiêm chỉnh ve vãn ngành công nghệ trò chơi viđêô, cả hai phe tổ chức
Hội Nghị và Triễn Lãm Ngành Trò chơi Dây Thần kinh – NeuroGaming đầu tuần tháng 5 năm 2013, tại thành phố Cựu Kim Sơn- San Francisco Bắc Ca
Li, sự cố đầu tiên thuộc lọai này, theo lời các nhà tổ chức. Theo Zack Lynch,
nhà tổ chức hội nghị và thiết lập Tổ chức Công Nghệ Neurotech, bây giờ là lúc
cần đưa các cộng đồng này xích lại gần nhau.
Cần bắt đầu nói chuyện cùng nhau để xem thử chúng ta có thể nào dùng những kỷ thuật này , bắt đầu tạo ra kinh
nghiệm mới, đẩy xa thêm biên cương của thực tế
không ?
Triễn lãm có 300 người viếng thăm, gồm các
doanh nhân , các nhà khoa học nơrô – neuro scientists, các nhà tư bản
hiểm nguy – venture capitalists và
các tổ chức tin rằng triễn lãm có thể tao ra những ý kiến châm ngòi cho
công nghệ kỷ thuật nơ rô nở xòe.
Khả năng đọc các làn sóng nảo đã lẫn quẩn qquanh đây, ít nhất là từ thập
niên 1920 , xuyên qua một kỷ thuật
chụp bắt các thúc đẩy điện
nảo tên gọi là điện đồ nảo
–electroencephalography ( EEC ) bằng cách cột những máy cảm dò – sensors trên đầu
. Nay thì các làn sóng nảo có thể đọc
được nhờ các máy cảm dò nhỏ tiếp tục trở
thành uy vũ hơn, rẽ tiền hơn.
Cùng lúc, nhiều lọai máy cảm dò được làm ra thành đủ thứ lọai máy gá ( bộ phận cải tiến máy ) gadgets như điện thọai thông minh –smartphones và các băng đeo tay theo dõi sức khỏe tỉ như các máy hảng Jawbone. Các nhà quan sát nói rằng điều này làm cho
dân gian thỏai mái hơn với ý kiến là kỷ
thuật đeo tay gồm các máy cảm dò thu thập những số lượng phi thường của đa số dữ liệu
rất riêng tư . Theo lời Anders Grunnt- Jepsen, giám đốc kỷ thuật tiên tiến và điện tóan
thuộc tri giác- perceptual computing
ở tổ hợp Intel Corp , nay đúng thật là thời điểm rất thích thú và công chúng
đã sẳn sàng thám hiểm những lọai máy cảm dò khác.
Trưng bày ở
phòng sanh triễn lãm, nơi 18 công ty trình diễn những ứng dụng
mới nhất , cho thấy một thóang
nhìn về cách nào kỷ thuật nơ rô đã tiến tới. Ở một góc phòng, hảng NeuroSky
đã để công chúng sử dụng một làn sóng nảo của hảng đọc các bộ ống nghe mắc qua đầu –
headsets ( vài bộ tốn ít hơn 100 đô la Mỹ ) để bay
Qủy đạo Puzzlebox Orbit , một
máy bay lên thẳng nhỏ một hảng
chung sức phát triễn, lên xuống căn cứ trên mức độ tụ điểm của một người và mức
độ thư giản. Một hảng chung sức khác với
Neurosky là hảng Neurowear, đã dùng kỷ
thuật công ty tạo ra Necomimi, một bộ tai mèo – cat ears ngọ nguậy, căn cứ trên tính trạng xúc động của một cá
nhân.
Trên một gian hàng khác , Richard Warp một nhà soạn nhạc đem
đến hệ thống NeuroDisco của ông, dùng một bộ ống nghe hang Emotiv ở Cựu Kim Sơn
làm ra . Một cá nhân
buộc băng ống nghe , rồi kiểm sóat
pha trộn âm nhạc căn cứ trên thay đổi của mức độ kích thích, thất vọng hay bình thản của ông
ta hay bà ta.
Điều gần nhất cho một trò chơi viđêô hiện hửu trình bày ở phòng sảnh triễn lãm là
NeuroStorm , một trò chơi chứng minh hảng
Intific làm ra , một hảng tọa lạc ở Peckville , bang Pensylvannnia . Ở trò chơi này, một kẻ chơi vẫn còn sử dụng
một máy kiểm sóat cầm tay thường lệ nhắm
và bắn vào các vật thể. Một bộ ống nghe
mắc trên đầu, đo lường các làn sóng kẻ
chơi hầu dò tìm những mức độ bình thản
và tụ điểm, được thưởng thêm với các số
điểm phiếu cao hơn. Hòan tất một tính
trạng trí ớc bình thản giữa hổn lọan, cải thiện được chính xác .
Theo Chris
Becka , tổng giám đốc hảng Advanced Brain
Monitoring ở thị trấn Carlsbad, có các bộ ống nghe đọc các làn sóng nảo , rất được ưa chuộng để
chẩn đóan và chửa trị các bệnh nhân nghẹt thở khi ngũ – sleeping apnea
Thời gian cho chung sức, theo nhiều phương cách, thật lý tưởng vì công nghệ trò chơi đang phải
đấu tranh về mức bán ra và muốn tìm cách làm cho các trò chơi mê mãi nhận chìmhơn bằng cách
chắt ra từ các hệ thống dây thần kinh và cám giác, gồm
luôn cả sờ mó, ngửi, phản ứng xúc động,
nhịp tim và mức độ da ẩm ướt .
Mike Ambinder , một nhà tâm lý học thực nghiệm
cho hảng làm trò chơi viđêô Valve
ở Bellevue , bang Washington , nói: một điều chúng ta rất thích thú là ý niệm hồi tiếp sinh học- biofeedback và cách nào ý niệm này được ứng dụng làm họa
kiểu trò chơi . Các làn sóng nảo tuồng
như là bước tiến lô gíc sắp tới.
Thật
vậy, đã có những dấu hiệu sớm sủa và hứa
hẹn , theo lời Sana Choudary , tổng giám
đốc Yetisen, một trung tâm đồng họat
động và giáo dục cộng đồng trò chơi và
gia tốc cho những hảng khởi sự tại San
Francisco. Choudary nêu ra thống kê của
ngân hàng đầu tư Raymond Bank là 24
công ty làm trò chơi nơ rô, đã góp được gần 87 triệu đô la Mỹ ở tư bản hiểm
nguy những năm gần đây.
Đầu năm nay, Lat Ware ở Mountain View , bang
Ca Li, đã góp được 40 000 đô la trên nền tảng
tiền góp dân chúng – crowd funding Kickstarter để hòan tất trò
chơi của hảng “ Đẩy xe vận tải tiến đi bằng Trí óc bạn” ! . Các người sử dụng đeo trên đầu bộ ống nghe NeuroSky, giá 80 đô la, giúp họ di chuyễn các vật thể trên màn hình, nhờ tập trung hay thư giãn.
Nhưng đa số
hảng công nghệ trò chơi chỉ mới bắt đầu tóm lấy
những thách thức lớn hơn, hội
nhập các làn sóng nảo và các hồi tiếp
sinh học vào kinh nghiệm trò chơi. Cách nào mọi lọai dữ liệu và nhập sản sẽ được sử dụng để cân bằng những
kinh nghiệm trò chơi đây ? Và công nghệ kỷ thuật nơ rô cũng còn đầy rẫy cản trở
chông gai. Ngay cả khi phần cứng – hardware dã trở nên mạnh mẽ hơn, rẽ
tiền hơn, vài bộ phận mắc đầu cũng đòi
hỏi người dùng đặt gel – chất nhờn
trên đầu để các máy cảm dò thu thập các
tín hiệu nảo . Và ở đây câu hỏi là
đa số người sử dụng có muốn đeo các bộ phận này không, dù cho họa kiểu có nhẹ hay đẹp mấy đi nữa ?
Lynch rất
thực tiễn về viễn cảnh của kỷ thuật nơ rô và còn phải tiến bao xa nữa ? Lynch nói : Mọi chuyện là phải họa kiểu những trò chơi lớn
lao và có những kinh nghiệm rất lạ kỳ. Bạn có thể có tất cả kỷ thuật trên thế giới, nhưng
nếu không có một kinh nghiệm dân gian mong muốn và ham thích, vui thú chơi, thì mọi kỷ thuật sẽ chỉ
đứng bên lề, bên ngòai mà thôi.
( Irvine ,
Nam Ca Li ngày 1 tháng 6 năm 2013 )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét