Thứ Tư, 28 tháng 5, 2014

Công Xơn

Trò tiêu khiển mới cho con em thời đại thông tin vi tính, tiếp theo bài trò chơi viđêô công nghệ kỹ thuật nơ rô ngày 1 tháng 6 năm 2013:  

(còn công nghệ tiêu khiển vi tính Việt Nam tiến tới đâu rồi ? )

Bàn điều khiển công xơn ơi, ta biết mi đã lâu rồi !

 G S Tôn Thất Trình 


          Cách đây 40 năm, Magnavox  du nhập một kiểm bàn công xôn – console căn bản là một băng đạn – cartridge based tên gọi là Odyssey-Phiêu lưu đầy Biến cố.  Bảy thế hệ sau,   các hộp đã trở thành một đồ gá – fixture trang trí các trung tâm tiêu khiển.  Theo thời gian 8 thế hệ trò chơi  công xôn ( xem hình kèm )  như sau :   thế hệ 1 năm 1972 là  Magnavox Odyssey ; thế hệ 2  năm 1977 là Atari 2600; thế hệ 3 năm 1983 là  Nintendo Entertainement System; thế hệ 4 năm 1988 là Sega Genesis ; thế hệ 5 năm  1994 là Sony Playstation ; thế hệ 6  năm 2001 là Microsoft Xbox ; thế hệ 7  năm 2006 là Nitendo Wii; và thế hệ 8 năm 2013 là Microsoft Xbox One.  Vậy chớ không nên yêu thích  điều gì đây ?  Công xôn là  biểu hiện cho cực điểm công nghệ điện tử ( chẳng hạn vi xử lý đồ bản  Playstation 4’s graphics processor  có thể thực hiện 1,8 ngàn tỉ bài tóan  một giây đồng hồ ). Tuy nhiên dù như thế, vẫn còn là một  vài năm khó khăn cho trò  chơi công xôn.  Mức bán và cho thuê  các trò chơi căn bản ổ đĩa – disc based, tỉ như các trò chơi  cốt lõi ở Xbox  và các hệ thống sinh thái PlayStation, đã trụt xuống chỉ còn  21% năm 2012.  Công xôn  cũng không sau xa bao nhiêu cả. Tuy nhiên, hảng công ty Sony Computer Entertainement Inc. tuần này lại cho biết là đã bán ở Hoa Kỳ  1 triệu linh kiện công xôn trò chơi mới Playsation 4   và cũng hy vọng bán nhiều  Playstation 4 ở Âu Châu và Châu Mỹ La Tinh , khai trương ngày 29 tháng 11 năm 2013 . Trò chơi Playstation 4 gồm “ Killzone:  Shadow Fall – Vùng Chém giết: Bóng tối Rủ Xuống ”, “ Knack- Mưu kế Khéo léo và “ Assassin Creed IV Black Flag- Cờ Đen Lạch Thích Khách IV ” , cũng như vào được  những lựa chọn tiêu khiển của chánh  hảng Sony như Music Unlimited- Âm Nhạc Vô giới hạn và các dịch vụ Video Unlimited-Viđêô Vô Giới hạn  và luôn cả  Amazon Instant Video- Viđêô Tức khắc, Netflix và  Hulu Plus. Giải tỏa Microsoft Xbox One ( 2013 ) kế nhiệm Xbox 360 năm 2001, chỉ một tuần lễ sau Playstation 4- PS4 ở Hoa Kỳ , gía 100 đô la cao hơn PS4 . Trên phương diện khả năng kỷ thuật,  cả hai hệ thống đều  cống hiến ổ cứng 500- gigabytes, tăng họat động thú vị hơn  cho hạ tầng cơ sở các máy vi tính cá nhân PC . Thêm vào đó,   PS4 và Xbox One  thường  hành động như thể là chồng lấn nhau về khả năng làm trọng tâm cho phương tiện giao tiếp báo chí , vô tuyến - media hub .  Theo cả dòng ti vi  và  mua hay thuê phim ? Nhưng cách trình bày- những biện cứ chúng đưa ra  cách nào  các trò chơi có thể và sẽ phải hội nhập đời sống chúng ta, lại khác nhau rất nhiều.  PS4 của Sony theo một phương thức có mục tiêu,  nhấn mạnh đến các trò chơi và  những nơi các  kẻ chơi trò đến nói chuyện về các trò chơi này . Kiểm sóat PS4 là một nút , nhãn gọi là “ Chia sẽ - Share” và ấn nút tức khắc đưa trò chơi vào dòng - stream  các khối lượng-masses  và nối kết bạn với ai chơi cùng ý nghĩ như bạn .  Xbox One cũng  có những khả năng chia sẽ như thế , nhưng những hệ thống của nó đặt các tham vọng không thuộc trò chơi  rộng lớn hơn vào trước mặt và chính giữa. Xbox One bán ra,  bó cột chung  với Kinect, một máy chụp hình của hệ thống  có thể  đọc được nhịp tim bạn?  Ít nhất là hệ thống Kinect  có thể nhận diện bạn  khi bạn bước vô phòng, một lúc có thể đến 6  người  khác nhau. Một khác biệt nữa là Xbox One có thể  nói với hộp cáp của bạn . Microsoft muốn bạn  không bao giờ cần phải  thay đổi đường- nhây sản  vào một ti vi, giúp bạn nhảy vọt từ  một trò chơi  đến  một sự cố thể thao  trong vài giây đồng hồ, mà chỉ cần sử dụng giọng nói bạn thôi !.



         Vấn đề  không phải là những tay chơi trò, bất thình lình ngưng lại không chơi nữa; chúng  đã chơi trò theo những phương cách mới.  Những tiệm ảo ảnh – virtual shops , tỉ như Steam đã làm dễ dãi chất tải các đề mục, không cần nhờ đến các tiệm  gạch - và - hồ trát nữa ( chất tải kỷ thuật số - digital downloads đ. châm thêm 16% năm 2012 ). Và các dịch vụ đám mây,  tỉ như các trò chơi  theo dòng OnLive,  trực tiếp trên  Internet. Thành quả là các nhà phát triễn không còn cần phải lựa chọn  giữa các hệ thống sinh thái  Sony và Microsoft   hay mất thì giờ  làm mã số đề mục  cho cả hai nền nghệ thuật nữa.  Các trò chơi nay đã trở nên bất khả tri -  không phải nhận thức theo công xôn nữa.

         Xa hơn nữa, cái gì qua công xôn cũng thay đổiRazor Edge Pro,  một bảng máy tính nhỏ Window 8, có thể chất tải  và  làm các đề mục  đúng phẩm giá công xôn tỉ như Dishonored-Mất Danh  dự và The Elder Scrolls V-  Hình cuộn Giải Tri cho Kẻ Già Hơn số V : Skyrim . Nvidia Shield , một máy cầm tay căn bản Android có thể theo dòng các trò chơi PC. Cả hai linh kiện  đều có những động cơ đồ bản  sức mạnh khá tốt- bộ chipset  của Shield  có thể  làm ra gần một ngàn tỉ bài tóan  một giây -  hầu giúp chạy  một hình ảnh   HDTV trên HDMI  và làm như_vậy  mà không phải hy sinh phẩm giá chút nào . Các trình diễn thành công lớn của Marvel’s Shield  như “ Iron man - Đàn ông Sắt 3” ( đã thâu  năm 2012 ở các rạp nội địa  409 triệu đô la) và “ The Avenger- Người Trả thù  tài tử là Joss Whedon  vừa là giám đốc vừa là anh hùng đẩm máu bầy nhầy ( thâu 623 triệu đô la ).  Ngay cả phim mới “ Thor : the Dark World- Thế Giới Đen Tối ”  cũng đã thâu 145 triệu đô la, sau hai tuần giải tỏa năm nay. Tháng chín năm 2013,  HDMI Forum, một tổ hợp  công nghệ tuyên bố tiến tới một bước then chốt cho vấn đề  là chiếu phim HDMI 2.0. Dù rằng mọi phim nghệ thuật (cao ) được chiếu theo thể thức 4K, các nhà xem phim tại gia thất còn phải nhìn xem  ở thể HD  thấp kém. Vì lẽ  sức ép – compression,  cung cấp và trinh bày  các hồ sơ viđêô lớn như vậy, chưa được tiêu chuẩn hóa. Giải pháp HDMI 2.0 có đặc điểm nâng thêm  băng tầng rộng – bandwith các mối nối có dây đến 18 gigabits/ giây đồng hồ, đủ để bơm  ống 4K viđêô  đến một tivi thích nghi  chứa  60 khung – frame một giây.                                     

           Trong một thế giới trò chơi đã dân chủ hóa, nơi các nhà tiêu thụ có nhiều vị trí có trò chơi hơn và nhiều phương cách hơn để chơi trò hơn , công xôn không còn cạnh tranh được nữa.  Ngay từ bây giờ,  một cặp người ở  tầng dưới đất  cũng có thể giải tỏa  tức khắc trò chơi ở tiệm Google Play  và thâu lợi tức khá  tính vài đồng đô la Mỹ mỗi lần chất tải. Và cách này cũng không ngừng lại tại các tiệm nhỏ mới khởi sự bán. Nếu các máy tóan nhỏ cũng chơi được các trò chơi nổi bật – blockbuster games, các nhà phát triễn các trò chơi lớn có thể rời bỏ  khỏi Sony và Micrsoft nữa.   Công xôn đang theo con đường các máy chơi CD players-   và tốt hay xấu, thế hệ thứ 8  tuồng như là thế hệ cuối cùng đó .  

  (Chiếu theo  Khoa học Phổ thông – Popular Science, Hoa Kỳ,  số tháng  12 năm 2013)

            ( Irvine , Nam Ca Li , ngày 20 tháng 11 năm 2013 )


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét