Cố hiểu biết thêm Trung Quốc, thay vì bị tuyên truyền mờ mắt ? :
Thử Tìm Kiếm Một Trung Quốc Thật Sự
G S Tôn Thất Trình
Tuần này đầu tháng 11 năm 2013, đại hội Đảng Cọng Sản Trung Quốc
họp phiên thứ ba bàn cải Chánh sách Đảng những năm sắp tới, sau khi Tập Cận
Bình-Xi Jin Ping và thủ tướng Lý Kế Quang, Lý Khắc Tường- Li Ke Quiang, kế vị
Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo ( sau khi loại
nhóm kình địch Bạc Hy Lai –Bo Xi Lai và vợ Cốc Khai Lai – Gu
Kai Lai muốn trở lại vài giáo điều chủ nghĩa Mao Trạch Đông ?) , không rỏ có thay đổi gì về chách sách đối ngọai
( liên quan tới Việt Nam , Hoa Kỳ, Nhật Bổn và Nga Putin… không ? ) cũng như
chánh sách phát triễn nội địa trong đó
có chánh sách “hộ khẩu” Việt Nam bắt chước phổ cập sau năm 1975 , hậu quả ở
Trung Quốc là “ngăn ngừa” “ nông dân di cư lên các vùng đô thị - thị trấn mới ,
nhiều tiện nghi hơn v.v… Sau 4 ngày bàn
cải, ngày thứ ba 12 tháng 11 năm 2013,
các nhà lảnh đạo Trung Quốc đã xác nhận, tán thành mạnh mẽ các công ty tư nhân như thể là “ một thành phần quan trọng” ở nền kinh tế quốc gia Tàu , nhưng cũng nói
là các công nghệ quốc gia vẫn là cốt lõi
trung tâm kinh tế Trung Quốc (theo tin của Thông Tấn Hoa Kỳ -Associated
Press ở báo LA Times ngày 13 tháng 11 năm 2013). Cho nên tìm kiếm một cái nhìn trung thực nhất về Trung Quốc của Hoa Kỳ , đặc biệt Việt kiều ở Hoa Kỳ. rất
đáng cho chúng ta lưu tâm, cập nhật hình ảnh Trung Quốc hiện đại hơn, tiếp theo sử liệu khá trung
thực, nhưng phần lớn còn quá phụ thuộc vào thông tin Pháp của hai tác giả Đào Duy Anh thời tiền chiến
và Nguyễn Hiến Lê thời đệ Nhất- Đệ Nhị Cọng Hòa miền Nam.
Sau
đây là quan điểm của John Pomfret, ký
giả lâu đời cho báo The Washington
Post và cựu chánh chuyên viên Ủy Ban ngoại giao Hoa Kỳ ở sách “
Chuyến thăm viếng đầu tiên của tôi : Học giả ,
Nhà Ngọai Giao và các ký giả phản ảnh về những cuộc tiếp xúc đầu tiên với
Trung Quốc” East Slope Publishing xuất bản năm 2012 ,dày 316 trang. Theo
Pomfret thì Dân ngọai cuộc vẫn Nhìn thấy
Những gì Họ Muốn Thấy về Trung Quốc, phần lớn không phải là hình ảnh Trung
Quốc thực sự .
Hơn
chục năm qua, các sử gia và các ký giả báo chí, người dùng búa tạ, kẻ dùng búa
(chàng ) gỗ, đã bào đẻo đi mất những huyền thọai lâu đời về quá khứ Trung Quốc. Trung Quốc không phải là tòan thể đau khổ và đen tối
trước cuộc cách mạng cọng sản năm
1949 , luôn luôn đươc các sử gia hình dung
chấm dứt bi thảm, thật tế đã tỏ ra thành công hơn ai đó đã
mơ tưởng đến. Trọng lượng những mô tả này, cùng những tiết lộ khác, đòi hỏi một
tái xét căn bản về vị trí Trung
Quốc trên Thế giới , cả trên quá khứ lẫn
các bước tiến tới. Nhưng đừng nín thở. Các nhà học giả Trung Quốc cũng như công dân Tàu- Trung Quốc trung bình , cố níu
những ý niệm cá nhân riêng tư về Trung Quốc “ xác thực”, cội rễ mọc sâu xa trên vùng đất trí tưởng tượng của
họ. Một thí dụ tốt đẹp của phức tạp
này đến từ sách “ Chuyến thăm viến đầu tiên của tôi”, một thu thập hơn 30 truyện ngắn
hình vẽ của những danh vang chuyên viên về Trung Quốc liên hệ tới những gặp gở
thọat tiên với “ Đất Hứa” , như là một mô tả
quốc gia này của một chuyên viên góp phần. Vỡ mộng ảo tưởng và nổi luyến tiếc
quá khứ tuôn chảy mạnh mẽ trong sách.
Dòng lịch sử Trung Quốc tuồng như phải
trôi qua những địa hình xa lạ và cách mạng.
Nhưng buồn thay cho họ, rất nhiều
tác giả khác lại nói là sự việc không xảy ra như thế đâu!
Một
trong những điều hấp dẫn về “ Chuyến thăm
viếng đầu tiên” là những khảo cứu gần đây nhất về quá khứ Trung Quốc, đã
không thay đổi gì mấy những cái nhìn của họ.
Đây là một dấu hiệu bền bỉ là những tay quan sát Trung Quốc vẫn khư khư giữ lấy tin tưởng mình, dù rằng chúng đã lỗi thời. Thế cho nên, sách
đã buộc một người phải hỏi tại sao họ
lại là nơi ẩn náu các mong chờ quá cầu
kỳ về Trung Quốc và cách mạng Tàu, tại sao nhiều người vẫn cố bám giữ
những ý kiến này và tại sao cũng
nhiều người phản ứng kịch liệt hay tỏ lòng hòai nghi, khi chúng được chứng minh
là sai lầm.
Xét lại
những đặc điểm Tàu - Trung Quốc
Khởi đầu
từ thập niên 1990, các học giả bắt đầu làm nghiêng lệch những ý niệm cho rằng Trung Hoa Đế Quốc không bao giờ là một cường
quốc mở rộng lảnh thổ ( thật ra Đế Quốc Tàu đã
xâm chiếm nhiều vùng rộng lớn ở Trung Á Châu, cố lẫn tránh thương mãi
với thế giới bên ngòai ). Những bài viết
mới về nền kinh tế Trung Hoa thế kỷ thứ 19 và cuộc khởi nghĩa năm
1850- 64 chống Thanh Triều của Thái
Bình Thiên Quốc – Taiping Rebellion đã đặt Trung Hoa vào chính giữa thế
giới. Lên xuống yêu cầu tiêu thụ ở Trung
Hoa làm quốc hội Anh lo ngại không thua
kém gì dân Miền Nam Hoa Kỳ với giá cả bông
vải - cotton trồi , trụt. Nổi lọan Thái Bình Thiên Quốc đã cảm
hứng Karl Marx cũng như các
nhà truyền giáo Mỹ. Trung Hoa thật đúng nghĩa là Vương Quốc Chính giữa – Middle Kingdom,
không phải vì quốc gia này trôi dạt ở
huy hòang thịnh vượng Đông Phương tách rời
mà vì lúc đó Trung Hoa là một vương quốc trung tâm thế giới.
Một ý kiến
sai lạc khác của các nhà văn hiện đại làm xẹp bớt ý niệm đời sống Tàu trước Cách Mạng Cọng Sản là một cơn ác mộng của chế độ nông nô – serfdom và áp
bức. Thập niên Nam Kinh 1927- 1937, khi nhà lảnh đạo Quốc Dân Đảng Tưởng Giới Thạch
cai trị Tàu, nay được nhận thức là một thời
kỳ kinh tế Tàu phát triễn, xã hội dân sự cũng cố và khoa học
và giáo dục cận đại lan tràn khắp
nước. Tưởng không còn hiện ra trước mắt dân Hoa Kỳ như là một biếm họa –
cartoonish, một kẻ phản diện – baddie kém khả năng
hình dung ở sách nổi tiếng
Barbara Tuchman năm 1970 “ Tướng Stilwell
và Kinh nghiệm Mỹ ở Tàu” . Nay Tưởng được xem như là một nhà lảnh đạo, dù
có khiếm khuyết, quân đội Quốc Dân Đảng chiến đấu và chết cho Trung Hoa. Trong
lúc đó bán thiên thần của Tuchman: “Tướng Dấm Chua – Vinegar Joe” Stilwell, chỉ huy quân đội bên cạnh Tưởng suốt Thế chiến Thứ hai, được tái lập hình ảnh
Stilwell như là một kẻ người trần mắt
thịt, các học giả đặt vấn đề về tài lảnh đạo và chiến lược của Stilwell.
Mao
Trạch Đông, đề tài nhiều tiểu sử mới, cũng tương tự được tháo gỡ mã bề
ngòai Edgar Snow mô tả năm 1937 “ Sao
đỏ trên Trời Trung Quốc”, công trình
đầu tiên ở bất cứ ngôn ngữ nào đã huyền
thọai hóa Kẻ Cầm Lái Vĩ Đại – The Great Helmsman. Khảo cứu các lưu trữ Sô Viết đã tiết lộ là
Mao đã hòan tòan lọt vào túi áo
của Stalin và nêu ra điểm nghi ngờ
tuyên bố từ lâu được các chuyên
viên Tàu ở Hoa Kỳ chấp nhận là các lực lượng Mao chiến đấu mảnh liệt
chống Nhật ở Thế chiến thứ Hai. Tuồng
như Mao giữ kỷ thùng thuốc nổ của mình, xây dựng quân đội Cọng Sản và chờ cho
quân đội Tưởng Giới Thạch tận sức kiệt
lực chống Nhật. Còn chuyện cũ rích là giữa thập niên 1940, Mao cố làm vị trí Tàu ở giữa Hoa Thịnh Đốn
và Moscow ? Ý kiến này
thật ra là thuộc về “Kế Họach
“ Dân chủ Mới - New Democracy” Mao và Stalin bày ra, đã thành công lừa
bịp một số nhà ngọai giao Hoa Kỳ, tin
rằng Mao chỉ là “ một nhà cải cách ruộng đất – agrarian reformer”, không
phải là một kẻ phục vụ, đồng lõa của Stalin.
Tại các mặt trận khác,
đa số sử gia đã ngưng mô tả tương tác Trung Quốc với thế giới Tây Phương, theo từ
ngữ nhàm chán là “ Đế quốc Văn hóa –
Cultural Imperialism”. Uyên bác
mới nhìn nhận mức trải rộng
cả ngọai quốc lẫn dân Tàu gíao
dục ở Tây Phương , hầu cung cấp then chốt
mở toang trí óc Tàu. Nhận thức
tầm quan trọng Tây Phương đối với biến
đổi Trung Quốc ngày nay, sử gia bây giờ hiểu biết rỏ hơn vai trò trung ương dân Tàu đảm nhiệm trong quá
khứ . Dân gian Hoa Kỳ, Anh, Đức, Nhật, Nga
đã sử dụng tư cách là cố vấn, tạo
mô hình, giáo viên và hướng dẫn viên.
Các nhà truyền giáo Mỹ đem tới giáo dục, khoa học và y khoa Tây Phương. Anh
xuất khẩu sang Tàu các kỷ thuật hành chánh cận đại. Đức dạy cho Tàu Quốc Dân
Đảng chiến tranh cận đại. Ngay cả Bưu
Điện Trung Quốc cũng du nhập từ nước ngòai, từ Pháp. Hình
ảnh Trung Quốc muôn thuở không thay đổi,
nạn nhân thụ động của phá phách đế quốc, không còn đúng nghĩa cùng các sự kiện nữa. Năm 2012, Odd Arne
Westad viết ở sách “Đế
Quốc Xáo động- Restless Empire”, một công trình uy tín về các mối kết chặc
Trung Quốc với thế giới Tây Phương là dân Tàu ôm chồm cái mới – nếu có cơ hội
làm như vậy – luôn luôn nhiều hơn hẳn những ai không ôm chồm.
Quan sát của
Westad luôn luôn đứng đắn cho bất cứ ai du hành tại Trung Quốc từ 30 năm qua. Cái nhìn mới về quốc gia này khiến nhiều
người bất an. Dân Tây Phương không quen
nghĩ rằng Trung Quốc là một khổng lồ luôn luôn đổi thay, nhập vào thế giới thay
vì tách riêng rẽ , ngoại trừ 30 năm dị
thường rẽ lối dưới thời Mao Trạch Đông. Họ đã bối rối, khám phá ra một lịch sử tranh dành nhau hơn là một
câu chuyện có phần đơn sắc, độc
một màu họ đã thu giữ về vài chục năm quá khứ . Ai cũng muốn nhìn thấy ở Trung Quốc hình ảnh riêng mình là
một nước xe kéo ( xe xích lô ? ) và đám
ruộng lúa, thay vì là những góc phố hợp thời trang, bán cà phê
Starbuck ở Sanlitum - Bắc Bình, nơi dân gian chiêm ngưỡng dòng người mua sắm. hối hả qua hang trũng sâu tiệm Apple kế cận. Chính ngay cả Pomfret cũng
tiến bước vào một Trung Quốc riêng tư. Pomfret nghĩ rằng đa số dân Tàu muốn sống như dân Hoa Kỳ, hòai vọng
quyền lực và tự do của Hoa Kỳ. Nhưng một lần nữa, Pomfret hòan tòan sai lầm .
Kiếng màu đỏ lòm
Một
nổi luyến tiếc chưa bao giờ thấy suốt bộ sách “ Chuyến viếng thăm đầu tiên”. Không ai mô tả điều này tốt đẹp
hơn là Orville Schell, tác giả lời mở đầu sách và là một nhà văn tài
ba nhất thế hệ ông về Trung Quốc. Schell viết:
Chiến tranh Lạnh đã cung cấp cho Trung Quốc Mao một
hình bóng kẻ đại diện mới mẽ của “trái cấm”. Schell họa vẽ Trung Quốc rất đàn bà ‘ lôi
cuốn lạ lùng” “ thái độ cao ngạo” và “ tính không xuyên qua và không chiếm hửu
được thật mê hoặc” . Ông so sánh đi
vào cửa sống nhờ Thiên Quốc Tàu với kẻ yêu mê chó. Ông và những bạn bè quan sát Trung Quốc những
năm trước khi Trung Quốc mở toang ra. Giống như một bầy Thiên Nga yêu đương
tuyệt vọng. Và tương tự say mê kháng anh hùng Odette không được đáp lại của
Marcel Proust, dân Hoa Kỳ mê đắm cuồng dại
Trung Quốc, càng nồng nhiệt thêm
vì vô vọng mọi khả năng chú ý tới được,
và càng ít tiêu dùng hơn nữa. Thế rồi
chiếu khán khởi sự tuôn rơi, và ai được
đón mời ôm chồm một cái nhìn Trung Quốc
khác hẳn, y hệt một câu lạc bộ độc hửu. Đối với nhiều tác giả viết ở “ Chuyến
thăm viếng đầu tiên” , Trung Quốc đầu thập niên 1980 là hoàn mỹ theo cách
Trung Quốc và họ có thể tưởng tượng là Trung Quốc không hề bị
nhơ bẩn Tây Phương hóa, nhưng vẫn cảm giác là đang ở bên bờ thay đổi của một
thời đại mới. Theo nhà học giả nghiên cứu đô thị hóa Porus Olpadwala , một
tác giả khác bộ sách , viếng thămTrung Quốc
mới mẽ theo một phái đòan kế
họach đô thị năm 1985, Trung Quốc hay
nhất cho cả hai thế giới, một thế giới xã hội chủ nghĩa – socialism tệ
hại đang dần dần bị gạt bỏ và một thế
giới tư bản đang khổ nhọc tiến bước , nhưng còn lẹt đẹt ở xa đằng sau. Ngày nay, lẽ dĩ nhiên, các cửa Trung Quốc đã
mở rộng toang, cho nên Trung Quốc riêng
tư trước đây, không còn gì là riêng tư nữa.
Thế nhưng dân
Tây Phương vẫn khư khư cố giữ niềm luyến tiếc
những mục đích của Cách Mạng
Trung Quốc và chứa chấp cảm tình với
Đảng Cọng Sản Trung Quốc. Lois
Wheeler Snow, và vợ thứ hai của Edgar
Snow, vẫn đeo đuổi ý niệm là cách mạng
cọng sản không thể tránh được và nền độc tài Mao Trạch Đông là cần thiết để giải thóat Trung Quốc khỏi
xiềng xích của quá khứ Khổng Giáo.
Lois Wheeler Snow thăm viếng Trung Quốc năm 1970 cùng chồng đau ốm. Mao mời hai vợ chồng Snow đến bục đài Cổng Thiên Bình - Gate of Heavenly Peace nhìn qua công trường Thiên An Môn, chụp hình hai vợ
chồng và đăng tải ở Nhật Báo Nhân Dân, một thông điệp không ai để ý ở Hoa Thịnh
Đốn là Bắc Bình đang cố tìm kiếm những mối nối kết ấm áp hơn. Tuồng như Snow
muốn tha thứ cho Trung Ương Đảng Trung
Quốc lỗi lầm Tiến Bước Nhảy Vọt – The
Great Leap Forward ( ước lượng giết
chết khỏang 40 triệu người) và Cuộc Cách
Mạng Văn Hóa ( 1 triệu người chết và
hàng triệu đời sống khác điêu tàn ) nhưng không tha cuộc tàn sát ở Thiên An Môn ( chỉ có khỏang 800 người chết ). Bà Snow viết về đời
sống dân gian thời Mao : “ Nếu năng xuất mùa màng đôi khi tăng quá đáng
(như vào các năm 1976- 78 , chánh quyền Cọng Sản ở Paris buộc sinh viên du học
Pháp muốn về sum họp gia đình, phải học tập năng xuất lúa gạo Việt Nam là 30 tấn một ha
một vụ ! , thay vì 3 vụ) , vai trò phụ nữ
phóng đại hay thống kê không chứng minh,
các gia cư gạch ngói - đá vững chắc, các
ruộng tái khẩn hoang xanh thắm và
vườn cây trái sum soe là những chứng cớ
họat động khổ nhọc đã làm cho đời sống dân Trung Quốc tốt đẹp hơn trước
nhiều”. Nhưng sau năm 1989, bà giải
thích là tôi cắt đứt liên lạc với lảnh
đạo Trung Quốc. Tôi không còn viếng thăm Trung Quốc nữa.”
Snow
thắc mắc về đường lối hướng thị trường Trung Quốc đang thi hành và chờ đợi không thõa mãn của bà là
dân Tàu sẽ bằng cách nào đó lấy
cọng sản chủ nghĩa làm đòn bẩy để giải
thóat họ khỏi nanh vuốt chu kỳ ham muốn
thế giới Tây Phương. Trước các cải cách kinh tế của Đặng Tiểu Bình thập niên
1980, bà viết là Trung Quốc đeo đuổi những chánh sách
“ cho
cộng đồng tốt đẹp, không phải cho thuận
lợi riêng tư tăng gia” . Dù rằng những
chánh sách này có thành quả làm
chết hàng triệu người, bà buồn bả nhìn thấy ngày nay Trung Quốc và Hoa
Kỳ “
đang sa chân vào một cạnh tranh theo lề lối tư bản chủ nghĩa”. Một lần nữa, một người Hoa Kỳ tìm thấy là
dân Tàu giống như dân Hoa Kỳ,
khiến bà ta bất an. Những hình
ảnh mới này được kể ra trong bốn phim thuật chuyện 4
nữ sinh Thượng Hải, trường cả nam lẫn nữ, trao đổi các tình nhân
như thể là các túi xách tay – một lọai Tình Dục và Thành Phố -Sex and the
City , gặp Ma Qủi Ăn mặc mốt Prada
– The Devils Wears Prada, như Sheila Melvin đặt vào nhật báo
New York Times vậy đó! Tưởng cũng nên nhắc lại là ngày nay hơn 50% dân
Tàu sống ở các đô thị - thị trấn, tỉ xuất tăng từ 19% ở thập niên 1970 ( dân
Việt học thuội chánh trị, phát triễn…. Trung Quốc, năm 2012 vẫn chưa đạt đến mức trung bình đô
thị hóa đặt ra là trên 60 % vào năm 2020?; nhiều tỉnh như Hà Nam năm 2000 chỉ mới đến 6-
7 % ? ). Ruộng lúa và các nhà đồng
đẳng ( bình đẳng )- egalitarianism hãy chú ý :
đó là Trung Quốc thật sự .
Hòai vọng lớn lao
Dân Hoa Kỳ dù thuộc giới chánh trị nào đi nữa,
từ lâu vẫn chứa đậy những hòai vọng quá cở về Trung Quốc, và những ước mong quá
cao này làm cho sự thất vọng không thể tránh được. Ba tác giả khác góp phần cho bộ sách là các học giả Jonathan
Mirsky , Steven Mosher và Link . Mirsky
và Link đã biểu tình chống Chiến Tranh Việt Nam và chỉ trích nhiều chánh sách
Mỹ ở Á Châu . Nhưng thăm viếng lần đầu tiên của họ đến Lục địa Trung Quốc,
đầu thập niên 1970, đưa họ đối diện với các người Tàu đặc trách, cho họ thấy các làng Potemkin, các nhân công Potemkin, ngay
cả tàu điện ngầm Potemkin. Khi các người
thăm viếng dám thọc đầu sau bức màn, họ
bị diễn thuyết huênh hoang. Link hiện là
giáo sư các nghiên cứu Đông Nam Á tại đại học Princeton
thú tội : các năm sau 1973 , tôi đã học
thêm nhiều, về cách nào tôi đã lầm
lạc cuối thập niên 1960 đặt xả hội chủ nghĩa Mao Trạch Đông theo giá trị bề ngòai. Tôi
thật có phần bối rối là những người khác
trong số các bạn hửu học trò tả phái của tôi kể từ thập niên 1960, đôi khi ngần ngại đối mặt sự kiện rỏ rệt
này” . Mosher một trong những sinh
viên cao học nghiên cứu Trung Quốc, năm 1979
đến một làng ở châu thổ Sông Châu
( gần Thẩm Quyến, Hồng Kông… ). Ông đem
theo lòng tin tưởng về chủ nghĩa xã hội Mao, nhưng mau lẹ chán chường . Đời sống nghèo khổ, bẩn thỉu của nông thôn tỉnh Quảng Đông làm ông tỉnh
ngộ, rời bỏ ý niệm Trung Quốc là thiên đường nông dân và thợ thuyền. Rồi ông chứng kiến tháo màn chách sách gia đình một con, làm cho phá thai
và thiến họan bắt buộc, nhìn được tận mặt các họat động này. Mosher mau lẹ trở
thành một kẻ thù tuyên thệ của chánh sách sĩ số dân Tàu. Cảm
giác theo ông của mọi điều này thật kinh tởm .
Vậy chớ tại sao
ông lại chờ đợi một điều gì tốt đẹp hơn? Olpadwala đã cho một đầu mối. Khi viếng thăm
Trung Quốc năm 1985 từ Ấn Độ, ông bị ấn
tượng mạnh. So với các nước chậm tiến
khác, Trung Quốc đã tiến bộ tốt đẹp: Trung Quốc sạch, dân gian có công ăn việc
làm và không có các khu phố ổ chuột. Olpadwala
bất đồng ý kiến với các nhân viên phái đoàn : “Khi tôi thấy là đa số dân
gian có nhà ở thì phái đòan lưu ý tới ăn mặc
rách rưới… Khi tôi thấy mọi người có áo mặc, họ lưu ý tới buồn tẻ dân
Tàu phải mặc áo một màu. Khi tôi thấy tiệm chất đầy hàng hóa căn bản, họ thấy
các tiêm tạp hoa Tàu thiếu đa loại.” Phê
bình của Olpadwala lọt vào tim đen cái
nhìn Trung Quốc của dân Hoa Kỳ , đối
kháng viễn cảnh về Ấn Độ, ít khi dân Hoa
Kỳ liệt vào một quốc gia tiên tiến hơn.
Dân Hoa Kỳ luôn luôn chờ đợi nhiều hơn về Trung Quốc, và ngay cả ngày
nay dân Hoa Kỳ cũng cho là Trung Quốc có
tiêu chuẩn cao hơn.
Có một cách
khác thực tiễn hơn, một dòng nòi ít lãng
mạn hơn về phương cách dân Hoa Kỳ nhìn thấy Trung Quốc . Đó là cái nhìn của
William Overholt, lúc đó là một chủ ngân hàng và của Reza Vogel, một giáo sư
danh dự Nghiên cứu Đông Á tại đại học
Harvard, góp phần minh họa. Dù rằng cái nhìn thực tiễn về Trung Quốc đôi khi thóai hóa thành chủ nghĩa nâng đở, họ cũng giúp giải thích tại sao
nhiều dân Hoa Kỳ lại vẫn đứng vào
phía Trung Quốc, dù dưới chế độ chánh quyền nào đi nữa, nhiều chục năm qua.
Overholt đến Trung Quốc năm 1982, và nhờ những nối kết ông làm ra từ cuộc thăm
viếng đầu tiên của Liên Hiệp Quốc, đã được một đại tá Quân Đội Nhân Dân kềm sát khắp nơi.
Các bạn hửu Tàu rào rào hỏi ông : cách nào lảnh tiền mặt từ một chi phiếu ? cách nào họ
lừa bịp một mức lời 1 triêu đô la từ
một tài khỏan chi phiếu Mỹ trước thế
chiến thứ hai ? Rồi Overholt hiểu biết
điều mà các đa số dân Tây Phương không xem là
đáng tin, là đúng cả chục năm sau: Trung Quốc đang ở đỉnh nhọn một cuộc
cách mạng kinh tế tương tự Hàn Quốc ( Nam Hàn ) và Đài Loan ; ngọai trừ một dân
số gần 20 lần hơn hai nước này cọng
lại. Thành
quả sẽ làm lay chuyễn thế giới !
Vogel là nhân viên một Ủy Ban Học giả Á Châu Liên quan, đã vận động hành lang chống lại
chiến tranh ở Việt Nam ,
lần đầu tiên thăm viếng Trung Quốc năm
1973. Ông ít cấp tiến hơn, cái nhìn
Trung Quốc Cọng Sản ít hồng hào hơn và
có phần thân Mỹ hơn là các bạn hửu, một phần vì
cha ông một người Do Thái đã
thành công ở Hoa Kỳ, trong khi nhiều thân thuộc gia đình ông chết vì Hitler Quốc
xã tàn sát. Vogel nhận xét Trung Quốc y hệt các bạn ông : dân gian nghèo khổ,
sợ hải và khiếp đảm chính giáo chủ nghĩa Mao. Tuy nhiên, ông giải thích dùng ngôn từ dân Mỹ thân Tàu của mọi
giới đã dùng trong nhiều thế kỷ là ông
muốn các nhà lảnh đạo Tàu thành công, để
đời sống dân Tàu tốt
đẹp hơn và muốn bắt cầu ngang qua lỗ hổng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ... Chuyến ông thăm
viếng đầu tiên tiếp tục làm cừu đực đầu đàn , giúp ông bảo vệ ý niệm cá nhân ông về Trung Quốc “ hầu nói
cho dân Tây Phương sau đó than phiền các
giới hạn của tự do ngôn luận ở Trung Quốc Cọng Sản … là bao nhiêu thay đổi đã
xảy ra”
Tìm kiếm tiếp diễn
Dân Tàu , lẽ
dĩ nhiên, cũng có những chờ đợi quá nở
rộ của Tây Phương đặc biệt là Hoa Kỳ, một sự kiện các nhà học giả Tây Phương
thường bỏ sót vì băn khoăn về sức mạnh của dân Mỹ làm được điều tốt. Hai tác giả bộ sách định rỏ liên hệ Hoa Kỳ - Trung Quốc đã lâu ngày
là con đường hai chiều. Morton
Abramowitz thăm viếng Trung Quốc năm 1978 như là một chức quyền bộ Quốc Phòng
Hoa Kỳ , tháp tùng cố vấn an ninh quốc gia Zbigniew Brzezinski của tổng thống Jimmy Carter. Mục đích là làm hình dạng cho một liên minh thực tế với Bắc Bình, chống lại
Liên Hiệp Nga Sô . Sứ mệnh
Abramowitz là tóm tắt
cho Tàu hiểu rỏ hơn khả năng của
Nga Sô ở biên giới hai nước – một trình
bày to lớn niềm tin cậy của Hoa Kỳ. Abramowitz nhớ lại là Brzezinski nói đùa với các
chủ nhân Tàu, điểm tay về phía Bắc đến biên giới Sô Viết và thốt ra “ Nơi đó là gấu Nga và tôi là kẻ chế ngự gấu”. Trong khi Abramowitz chia sẽ tình báo
Hoa Kỳ tế nhị, phần đối gía ông từ Quân Đội Nhân dân miệt mài học hỏi. Rồi ông Quân Đội Nhân Dân lay mạnh tay Abramowitz và đi ra, không hỏi một câu nào. Abramowitz viết
: tôi đầy ấn tượng với cách nào Trung Quốc đóng tốt vai trò, khi trong tay có
cổ bài yếu kém”.
Tay cổ bài
Trung Quốc vẫn còn yếu kém năm 1972 ,
khi Jerome Cohen gặp thủ tướng Chu Ân
Lai ; Cohen là một nhà luật chuyên môn,
song song với hai học giả Hoa Kỳ,
cố đẩy mạnh ý kiến trao đổi văn hóa và giáo dục giữa hai nước. Sau khi tán tỉnh nhà lảnh đạo Tàu già nua mở cửa Trung Quốc,
Cohen nghĩ ngơi đi tắm cùng John
Fairbank, nhà học giả lừng danh về Trung
Quốc. Gợi ý rằng có lẽ hai người đã vắt ép Chu đôi phần quá đáng, FairBank nhìn chăm chú
xuyên qua nơi đi tiểu và nói: “ tinh thần truyền giáo thật khó bỏ đi”.
Thật tế thì dân Tàu kinh hoảng các tóm tắt
của Abramowitz và những trao đổi
FairBank và Cohen cống hiến, cuối cùng sau đó đã giúp đẩy Trung Quốc một lần nữa vào thế giới cận đại. Những
trao đổi này thật ra thóat thai từ “ tinh thần truyền giáo” , nghĩa là ao ước
sâu đậm Hoa Kỳ giúp đở Trung Quốc và tạo hình dáng cho Tương Lai Trung
Quốc . Thường bị làm bé nhỏ lại, ao
ước này lên men thêm, nhờ một nồng lượng lành mạnh của tinh thần
Yankee ( Cao bồi theo nghĩa thời Việt Nam Cọng Hòa ) tư lợi – self interest
, tiếp tục thúc mạnh liên hệ giữa hai
đại cường quốc Thái Bình Dương ngày nay. Thật không lấy gì làm ngạc nhiên cả ,
khi mọi người ai nấy ở Trung Quốc đều nói về “
Giấc Mơ Trung Quốc – The
Chinese Dream”.
Thế còn chính dân Tàu là sao đây ?
Bắc Bình vẫn đầu tư một năng lượng đồ sộ
- và nay là tư bản - đúc khuôn các nhận thức Tây Phương về Trung Quốc. ( Ước lượng
là các họat động Truyền thông Báo
chí Trung Quốc ở nước ngòai đã trên 200
triệu đô la ) . Thế nhưng thành quả, cũng như những chuyến viếng thăm tuyên
truyền mô tả “Chuyến thăm viếng đầu tiên của tôi” ít ngọan mục hơn . Trong một
thời gian vào cuối thập niên 1990, tuồng
như Trung Quốc đã ôm chồm một cách xích
lại gần , rất phức tạp. Nó cung cấp cho
các tóm tắt chuyên viên có thực chất nền
móng và giúp tương tác cùng các nhà lảnh
đạo quan niệm và thành viên báo chí có ý nghĩa, ít căng thẳng hơn. Thời Hồ Cẩm
Đào – Hu Jin Tao cầm quyền đã chấm dứt chiều hướng này. Lạ thay, những gì thay nó, tuồng như là
“ cô tình nhân không vững chắc –
fickle mistress” Trung Quốc Schell
cảm hứng: một chánh phủ giả vờ không để ý
tới những gì ngọai quốc cảm nghĩ. Vì
vậy, cuộc tìm kiếm Trung Quốc thật sự vẫn tiếp diễn.
( Chiếu
theo tạp chí Ngọai giao, số các tháng 11/12 năm 2013)
( Irvine, Nam Ca Li -
Hoa Kỳ,này 13 tháng 11 năm 2013 )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét