Giải thưởng kiến trúc Pritzker, năm 2010,
tưởng thưởng hai kiến trúc sư Nhật , họa kiểu:
tưởng thưởng hai kiến trúc sư Nhật , họa kiểu:
( chiếu theo nhà bình luận kiến trúc Christopher Hawthorne , nhật báo LA Times )
Những bất động sản
nhẹ nhàng ,
siêu nhiên , thoát trần
siêu nhiên , thoát trần
G S Tôn
Thất Trình
Cách đây hai năm
chúng tôi đã nêu ra những sáng kiến kiến trúc sư Pháp Nouvel đoạt giải Pritzker
2008 . Mong ngành xây cất bất động sản nước ta vượt qua những khuôn sáo cũ Trung Hoa
mà ngay chính các nước đầy Hoa Kiều như Mã Lai , Singapore …
cũng đã cố gắng thoát ly, chóng theo kip trào lưu cận đại tiến hóa thế
giới. Hòa hợp Đông Tây Kim Cỗ như dinh Độc Lập ( nay là dinh thống nhất ) họa
kiểu của kiến trúc sư Ngô Viết Thụ,
ngườI đã đoạt giải kiến trúc Pháp “Grand
Prix de Rome “ năm 1955 tại Paris .
Năm nay , giải
Pritzker đã cấp cho hai
kiến trúc sư Nhật bổn, bà Kazuyo Sejima một nữ kiến trúc sư danh vang nhất thế giới và Ryue
Nishizawa cộng tác viên chung sử của
hảng Tokyo được tuyên dương là SANAA
.
Xây
cất SANAA ở Nhật, Hoa Kỳ và Âu Châu, được xem là có phẩm giá trầm lặng thoát trần , gần như không cân lượng, ghép đôi bên trắng tinh bên trong và
trải rộng gương (kiếng ) ra bên ngoài. Những dự án tốt đẹp nhất của
SANAA , đều thanh tú và khe khắc không bình thường. chú tâm hầu như bị ám ảnh đến
chi tiết và thực hiện.
Đình tạ Gương
ở Viện Bảo tàng Nghệ Thuật Thành phố Toledo , bang Ohio , Hoa Kỳ, một
đình tạ treo dây thấp , các tường ngoài
và tường trong hoàn toàn làm bắng gương
cong, là một trong những công trình kiến
trúc di chuyễn im lặng hoàn tất
ở bất cử một thành phố nào của
Hoa kỳ, từ 20 năm nay. Khi khai trương
năm 2006, kiểu xây cất “ gợi ý là một
loại kiến trúc Rất Nhỏ- Mimimalism , lâu ngày liên quan tới một nhóm
nhỏ kiến trúc sư gồm cả John Pawson,
chưa đạt đến mức cuối của tất yếu
là xây cất nói đủ nhiều
trong một loại văn hóa mỗi ngày mỗi chất nặng thêm những hình ảnh
mọi thứ chúng đào thải cũng như chúng thêm vào .”
Ngoại trừ công trình một thân thể chính xác và tinh thể pha lê, Tân Bảo tàng Viện thành phố
New Nork, năm 2007 của SANAA, có một
khêu gợi nhằm mục đích trước mắt, bìa
mép xù xì , gồ ghề bao quanh. Ở họa kiểu này, Seijima và Nishizawa , làm việc với một ngân khoản nhỏ, sản xuất ra một chồng
hộp sưu tập bấp bênh gói trong
một bộ mắt lưới da nhom mờ đục. Bên trong, những hành lang không có cửa sổ mộc mạc với sàn nhà bê tông và tháp sáng huỳnh quang có phần chói
mắt.
Vài nhà chỉ
trích than phiền những hành lang này không
chút gì gọi là không gian đón mời triễn
lãm nghệ thuật cả. Người khác nói rằng
cầu thang chánh, bề ngang chỉ vừa đúng 1.20 m của xây cất,
đủ hẹp gây nổi sợ hải bị nhốt nơi
đóng kín.
Thế nhưng
đó là một mẩu kiến trúc thể hiện
tượng trưng cho dường chọc trời khu phố Manhattan : Tân Bảo Tàng
Viện,trị giá 64 triệu đô la Mỹ, thật là tiên tri. Theo cam kết làm nhiều với ít, và theo gợi ý một bất động sản văn hóa đong đưa như sắp
sụp đổ, nó thuộc loại một cư xử lộ liễu đáng chú ý. Đánh dấu chấm dứt thập niên
sặc sỡ , vừa cho các kiến trúc
sư chóp bu, vừa cho
nền kinh tế Hoa Kỳ.
Chắc chắn là đã có nhiều chú tâm hửu quan cho
Seijima , nối gót Hadid như một phái nữ
được tưởng thưởng giải Pritzker . Nhưng
lựa chon của ban hội thẩm năm nay, đúng là
quan trọng khi công nhận tính
chất cộng tác ở thực thi kiến trúc.
Những năm gần
đây, lúc các kiến trúc sư bắt đầu được xem là những danh vang toàn cầu, thật quá dễ dàng tưởng tượng là họ đã sản xuất ra những kiểu
họa sáng
tạo nhất hành động như những thiên tài cô lập , đơn độc, khác hẳn các thi sĩ và nhà điêu khắc. Lẽ dĩ nhiên, các nhà kiến trúc
sư được nói đến nhiều nhất cũng đã phải quản lý nhân viên, có khi trên hàng trăm người. Lịch
sử phong phú ở ngành hay có
2 kiến trúc sư cùng điều khiển chung một hảng.
Ca ngợi chung sức cộng tác SANAA , ban hội thẩm
Pritzker, nhấn mạnh là “ không thể nào gỡ rối , phân biệt cá nhân nào đã trách
nhiệm khía cạnh nào của một dự án nào đó. Mỗi xây cất, cuối cùng ra là một
công trình đến từ tụ hội hai trí nảo.
Ban hội thẩm cũng biện
cứ là Seijima và Nishizawa, dù
không là những nhà lý thuyết hay là thân thể của công trình đã vẽ, dù sao cũng tuồng đúng như thế là “
những kiến trúc sư trí thức “ .
Năm nay,
Seijima sẽ hướng dẫn
Triễn Lãm Kiến trúc Nhị niên- Biennial tại Venise ( Venice ), trưng bày những
kiểu họa danh tiê&’ng thế giới . Bà
sinh năm 1956 và gia nhập hảng kiến trúc Toyo Ito năm 1981.
Bà rời bỏ hảng này năm 1987, để
lập hảng riêng cho bà. 10 năm sau bà
thuê Nishizawa, làm nhân viên đầu
tiên . Ông này nhỏ hơn bà 10 tuổi. Cùng
nhau , hai người lập ra SANAA -Seijima and Nishizawa ajnd Associates ,
năm 1995. Các dự án sắp tới của họ gồm
một chi nhánh viện Bảo Tàng
Louvre ở thành phố Lens, Pháp Quốc. Cả hai tiếp tục hoạt động ở những hảng
riêng biệt nhỏ hơn.
Hai kiến trúc sư sẽ nhận phần tưởng thưởng, trị giá
100 000 đô la tiền mặt, ở một buổi lễ ngày 17 tháng 5 năm, tại Ellis Island, bang New York. Trước họ, các
người Nhật đoạt giải Pritzker là Kenzo Tanje năm 1987, Fumihiko Maki năm 1993 và Tadao Ando năm 1995 .
( Irvine, Ca Li , ngày 2 tháng tư năm 2010 )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét