Tương lai của động cơ nổ ở
ngành sản xuất xe ô tô:
Ngành cơ khí lắp ráp Việt Nam nên theo dõi chăng ?
(phần lớn chiếu theo tài liệu của Khoa Học Phổ thông Hoa Kỳ, số tháng 5 năm 2010)
Ngành cơ khí lắp ráp Việt Nam nên theo dõi chăng ?
(phần lớn chiếu theo tài liệu của Khoa Học Phổ thông Hoa Kỳ, số tháng 5 năm 2010)
Những động cơ tiên tiến nhất
G
S Tôn thất Trình
Cách đây hơn 1 năm rưỡi, tương lai , thật sự là sống còn của ngành công
nghệ xe hơi Hoa Kỳ, thật thảm đạm. Nhờ
chánh phủ Mỹ cứu cấp, Ba ông lớn- the Big Three sản xuất xe ô tô Hoa Kỳ vẫn còn sống sót. Hảng
Ford ( không cần cấp cứu ) đã thắng Giải
Ô tô Bắc Mỹ và Xe Vận tải của năm 2010 và tiết lộ ngoôi sao ô tô Ford ở
triễn lãm, xe Focus 2012 mới mẽ và thanh lịch chạy được
40 dặm Anh một ga lông ( 4 lít
xăng )- miles per gallon, mpg. Bắt ngang phòng triễn lãm, hảng General
Motors, GM , “đổi mới “ trình bày một bố trí lực lượng đã tu sửa: xe kiểu
rất năng nổ Chevy Aveo , xe cô đọng Compact Chevy Cruze , xe chay điện chạy được xa hơn Chevy Volt, và vài kiểu xe chắc chắn hấp dẫn Cadillacs.
Tuần trước đó, nhà máy GM sản xuất bình điện ắc quy lithium-ion
thời đại Detroit mới, đã ráp gói ắc quy
này vào xe Volt, và ít nhất là 4 hảng
làm xe hơi chạy điện ắc quy khác cũng đã tung thêm tiền kích thích làm
những nhà máy tương tự ở bang Michigan. Tuy nhiên, các hảng làm ô tô Hoa Kỳ vẫn phải
đối đầu nhiều vấn đề và cạnh tranh
nghiêm trọng với Nhật ( Honda , Toyota , Nissan , ….) , với Hàn Quốc ( Nam Hàn
) các kiểu xe hảng Hyundai và Kia và sắp tới với các hảng xe Trung Quốc. Chẳng hạn hảng xe ở
Hàng Châu Geely - May Mắn với xe King Kong năm nay và xe tương tự xe Rolls- Royce tên là GE , kiểu xe
xa xĩ phẩm chỉ có một chỗ ngồi dùng là ghế thoa bóp đằng sau xẹ Tưởng cũng nên
nhắc lại là hảng Geely thành lập năm 1986, khởi đầu bằng chế tạo các
bộ phận tủ lạnh đã sản xuất xe ô tô đầu tiên năm 1997, năm 2009 là 325 413 xe, tuy
chỉ đứng hạng 12 ( chiếm 2.6 % thị trường ô tô ở Trung Quốc , còn sau cả hai
hảng xe Trung Quốc khác là BYD ( 5.1% )
và Chery ( 4.8 % ). Năm ngoái chủ tịch
hảng Geely, Li Shufu, người có tích sản 1.8 tỉ đô la Mỹ theo tuần báo Forbes
đứng thứ 13 ở trong số tỉ phú Tàu, đã
gây kinh ngạc khi tranh mua hảng xeThụy
Điển loại Volvo từ hảng Ford Motor Co.,
Geely đã bán nhiều xe ở các nước như Venezuela,
Iran và Algeria. Giá các xe Geely trung
bình chỉ từ 6000 đô la Mỹ đến 16000, trong khi xe Volvo S80 bán đến 100 000 đô
la ở Trung Quốc. Có lẽ cũng không nên quên xe Nano, một kiểu xe phỏng theo kiểu xe Ford model T của hảng Ấn Độ Tata Technologies giá chỉ có 2500 đô la Mỹ một chiếc. Tata dự
trù sản xuất 500 000 xe Nano một năm và
các hảng ráp xe dự trù ráp thêm
500 000? Nano/ năm ở Ấn Độ. Như vậy giá
Nanô sẽ không cao hơn mấy các xe gắn máy tốt
giá khoảng 2000 đô la ở thị trường Việt Nam , rẽ hơn hă>n giá trung
bình một xe ô tô ở Việt Nam hiện nay ước
lượng tù 15000 đến 23 000 đô la. Dân Mỹ
vẫn còn cho là xe ô tô Á Châu tốt hơn là
xe Mỹ, nhưng dù thế nào đi nữa, xe ô tô
tương lai sẽ tốt hơn và những tiến bộ kỷ
thuật sẽ dẫn nga `nh
công nghê ô tô đến một thời đại vàng son
mới .
2- Tóm tắt vài kỷ thuật ô tô tương lai
a-
Lái xe chạy
Phản ứng lẹ hơn
2.0 theo khái niệm uyễn chuyễn “ nhiệm vụ mô đul - modular mission” flexibility bằng cách đổi số
kiểu mới đã được áp dụng cho các tàu chiến
hải quân Hoa Kỳ; theo tinh thần khái niệm
Xe Cứu Vớt - Rescue X do nhà họa
kiểu Dức Robert Engelmann tạo ra cho hảng Ford . Có thể kể thêm lốp không phá
hủy được, nan hoa- spoke tổ ong
bằng nhựa polyurethane, không bao giờ xẹp bánh, tương tự lốp không có không
khí -Tweel airless tires của hảng Michelin, Pháp. Hay kiểu lái tự trị gài đặt máy dò và một đơn vị GPS hướng
dẫn xe đến nơi đến chốn, theo một con
đường hửu hiệu nhất, không có một đầu vào nào của người lái xe, giúp anh ta có
đủ tự do cung cấp săn sóc y khoa khẩn cấp. Hay bộ truyền lực điện -
diesel, như bộ truyền lực -
powertrain kiểu mẩu đã được phát triễn cho quân sự Hoa Kỳ, có một động cơ diesel
làm chạy các mô tơ điện, giúp quay các
trục. Điều này sẽ gạt bỏ các thành phần bộ phận lái, làm lực tăng thêm. Hay hệ
thống treo khi lạc đường- off road suspension tiên tiến; một hệ thống treo Bose cải thiện
ngày nay, sử dụng các mô tơ điện từ
thay các cú sốc và lò xo, làm dễ
dàng việc cứu trợ ở lề đường, mà
vẫn cải thiện được điều khiển, giúp xe
chạy êm hơn cho cả nhân viên cứu thương lẫn bệnh nhân.
b-
Xe ô tô đua chạy điện , xa xĩ phẩm
Khái niệm là
một xe hơi phát thải zero, nhưng
không hy sinh sức lực hay mức thoải mái. Chế tạo bằng các vật liệu cấu trúc tiên tiến và mô tơ trên bánh xe, sẽ
giúp làm ra những ô tô siêu nhẹ, xe thể
thao chạy nhanh ghê sợ xa xĩ, có 4 chỗ
ngồi , như xe Panamera Porsche , cho thế giới hậu đầu lữa. Trưng bày ngững đầu,
thay cụm
máy móc cỗ truyền bằng trong
thước đo tốc độ và đời sống bình điện kỷ thuật số. Hệ thống hướng dẫn đi
- về cũng nhô ra ở kính chắn gió
trước mặt người lái, mô tơ trên
bánh xe như trên AudiE-tron ngày nay , 4
mô tơ điện trên bánh xe độc lập nhau,
nối kết kiểm soát tay lái
bằng kỷ thuật lái bằng dây -
drive-by-wire, làm giảm cân nặng xe và cống hiến tức thì toàn thể mô men quay - torque. Sườn xe phía ngoài bằng magnesium, như xe goòng đẩy đụn cát - dune buggies và xe đua
cung cấp mộtttỉ lệ cao sức lực - trên cân lượng. Cửa sổ bằng sứ men
và cánh cửa trong suốt bằng aluminum
oxynitride . men sứ chỉ dày vài millimét , phát triễn cho giới quân sự chống đạn bắn thủng, thay thế các cửa sỗ và vòm loại cũ.
Tồn trữ năng lượng bằng ắc quy
lithium - ion xếp dài sàn xe ,
giải tỏa thêm không gian cho ca bin. Một
linh kiện siêu tụ điện - ultra
capacitor căn bản graphene đang được
la bô các đại học Mỹ phát triễn,
sử dụng các tấm carbon chỉ chứa một nguyên tử
hầu tồn trữ điện hai lần hơn
những tụ điện hiện hửu, cung cấp những
bùng nổ sức lực tức thời
c-
Những chân ghép di chuyễn vé
tháng bằng rôbốt
Khái niệm là
một chân ghép hoàn toàn tự trị, tương tự khái niệm “ PUMA “ của hảng GM,
di chuyễn vé tháng dân thành thị, sẽ làm mọi hành động thay cho người lái. Khả
năng có thêm sức lực từ các ác quy và
động cơ nhỏ hơn, sẽ để cho ngay cả trên
xe vi tiểu nhỏ nhất, chứa chỗ ca bin rộng rải, giúp sự di chuyễn đến sở làm thêm phần thoải mái
và tăng năng xuất. Giàn thân xe làm bằng
sợi carbon composite, giúp cho cân lượng xe nhẹ hẳn và tăng sự bền chặc. Vòm xe toàn cảnh
làm ghế ngồi cao hơn trong xe
tiêu chuẩn, nhìn chung quanh rỏ hơn. Kính chắn gió phía trước xc hoạt động như
thể các cánh cửa và mở ra thẳng đứng, chận mưa hay tuyết rơi khi người lái vào xe . Cabin chi một chỗ ngồi, giúp người lái thêm chỗ duổi thẳng chân, trong khi đó vẫn
duy trì toàn thể dạng dày đặc của ô tô. Nhiều xe có thể đậu bó chặc nhau trong một chỗ đậu xe duy nhất và một dòng xe di
chuyễ!n có thể thành một đoàn ca ra van
tự trị, làm tăng thêm hiệu năng bằng
cách để xe sau rút ra khỏi xe trước. Hệ thống chỉ dẫn riêng mình, bằng radar , GPS tín hiệu xe nay đến xe kia và từ xe đến đường xá giúp cho dân di
chuyễn vé tháng - commuters tự do nói chuyện điện thoại, đi vào Internet,
hay nghe ngắm viđêô trên một màn hình
OLED trong suốt. Bánh xe nhỏ hơn
: 6 bánh xe nhỏ trước xe làm tăng hiệu quả vì dính nhều hơn vào mặt
đường xá với trọng lượng ít hơn là các bánh xe lớn. Đằng sau là các mô tơ điện nhẹ cân, che dấu, chạy bằng một gói bình
điện dày đặc , giúp xe chay mau lẹ trên
đường giao thông.
3-
Động cơ nổ tiên tiến nhất
Ô tô chạy điện
vẫn chưa giết chết được động cơ nổ - internal combustion engine, IC . Thật sự, kỷ thuật chế tạo nó tuy đã
xưa cũ 100 năm nay , mỗi năm mỗi mạnh
thêm. Với mọi tụ điểm trên xe hơi lai - hybrids và xe chạy điện , bạn có thể giả thiết
là động cơ nổ đang lao đầu về hướng tuyệt tích. Tuy nhiên, 99% ô
tô trên thế giới ngày nay vẫn còn dùng
nó, dùng máy IC. Gồm luôn cả xe hơi lai qui ước, bình điện và mô tơ điện sử dụng phát sinh năng lượng hoàn
toàn nhờ xăng. Ngay cả những nhà chế tạo ô tô đầy hy vọng nhất về năng lượng thay thế, cũng nói
rằng động cơ IC vẫn sẽ còn là hệ thống đẩy xe cơ bản cho hàng
chục năm tới.
Đó không đương nhiên là tin tức xấu xa. Vài
nhà máy IC đã thực hiện hợp chất tạo ô nhiễm gần phát thải zero ( chúng vẫn còn
phát ra carbon dioxide ) , trong khi vài
nhà máy khác có thể tạo ra 600 mã lực,
hửu hiệu hơn bao giờ hết. Khi các chánh phủ bắt đầu điều hòa những phát thải CO2 ,
khuynh hướng mới nhất cho thấy các nhà chế tạo
xe hơi làm nhỏ lại kích thước
động cơ mà không mất đi mã lực hay êm
thắm người lái xe mong đợi. Ở đây, chúng
tôi nêu ra ba phương thức, sẽ trưng bày
ở các phòng triễn lãm khắp thế giới những năm tói .
a-VW bộ nạp điện sinh đôi -
twincharger
Bộ siêu
nạp điện và nạp điện turbô tương tự các steroids cho động cơ nổ , đẩy không khí
có áp lực ( nén ép ) vào xy lanh, hầu tăng cường mã lực và hiệu năng. Nhiều không khí hơn sẽ
giúp cho cọng thêm nhiên liệu, tạo ra
những mã lực tiền thưởng mà không đòi hỏi động cơ phải lớn hơn hay nhiều xy lanh hơn. Mấy chục năm nay,
những kỷ thuật “ cảm ứng nén ép -
forced - induction “ này đã là một
đề nghị bạn có thể nạp turbô cho động
cơ hay bạn có thể siêu nạp nó , nhưng bạn không thể làm cả hai
thứ. Rồi thì hảng Volkswagen tạo ra đại
trà một động cơ sử dụng cả hai thứ, vắt ra thêm nhiều mã lực ở động cơ nhỏ hơn: đó là bộ
nạp điện sinh đôi 1.4 TSI .
Siêu nạp điện,
nơi một máy ép không khí chạy nhờ một
dây cua roa cột vào động cơ, ngay cả khi động cơ chạy tốc độ rất nhỏ - khi một bộ nạp điện turbo loại tua bin chạy bằng
các khí hơi đã xài thoát ra xe -
không còn có thể làm ra sức đẩy
nữa . Thế nhưng trên bộ nạp điên sinh
đôi, khi tốc độ động cơ leo lên
đi vào vùng ngon lành của turbô, siêu nạp điện sẽ nhường chỗ cho turbô. Làm động tác đẩy đối thủ thường xuyên
giữa turbo và siêu nạp điện, người lái xe không thể nào dò
ra được là một thách thức cho bộ nạp
điện sinh đôi, đòi hỏi một loại kiểm soát bằng computer động cơ phức tạp, chưa hề có cách đây mấy năm
thôi.
Động cơ 4 xy lanh 1.4 lít cống hiến đến 172 mã lực , hơn hẳn 50 % nhiều động cơ
bự. Tuy nhiên, bộ nạp sinh đôi đã
chạy được gần 45 dặm Anh một ga lông
xăng trên các xa lộ ÂU Châu với các
kiểu xe tỉ như Golf nhỏ sau xe hatchback
, vừa để hành lý vừa ngồi. Trong lúc dân Hoa Kỳ bị hư hỏng, vì xăng tương đối rẽ, VW không xem Hoa Kỳ
là một thị trường quan trọng cho bộ
nạp điện sinh đôi ngay bây giờ. Nhưng
điều này có thể thay đổi nếu xăng tăng
giá , theo lời của Stuart Johnson , quản lý
cơ sở công nghệ và môi sinh hảng Volkswagen
VW. Hảng VW cũng đang phát triễn một xe lai Jetta Hybrid, kết đôi một động cơ
bộ nạp turbô với một mô tơ điện và một gói bình điện, sẽ gia nhập thị
trường Hoa Kỳ năm 2012 .
b-Một động cơ giống như diesel
, nhưng lại không ô nhiễm diesel : động cơ nạp nén ép đồng chất .
Sẽ tung ra thị
trường phần nữa cuối thập niên này. Các động cơ diesel hửu hiệu một phần vì
tỉ trọng nhiên liệu năng lượng
cao. Chỉ cần nén ép không khí và một phun diesel
ở xy lanh động cơ và nó tự động
bốc cháy mà không có tia lữa. Nhưng
diesel lại đòì hỏi bộ đổi số phát thải
mới đắt tiền để kỳ cọ cho hết chất ô nhiễm từ các khí thoát thải. Nay
một nhà máy làm động cơ hoạt động
như một động cơ diesel , nhưng chạy bằng xăng sạch hơn . Gọi tên là động cơ nạp nén ép đồng chất
bốc cháy - homogenous charge compression
ignition, HCCI engine. Nó cống hiến
chạy 15% ít tốn nhiên liệu hơn là
động cơ xăng qui ước. Có thể đưa xăng vào hệ thống tự động bốc cháy, nhưng kiểm
soát bùng nổ cháy đặc biệt khó khăn.
Điển hình , các động cơ HCCI chạy
bằng trộn lẫn những số lượng chính xác không khí tươi lành và các khí thoát thải đã đốt cháy ( nhiệt lượng từ thoát
thải giúp cho bốc cháy tự động ) bên
trong xy lanh. Làm cho động cơ HCCI hoạt động êm thắm đòi hỏi mọi tiên tiến cận đại về động cơ IC ,
gồm luôn cả van chỉ giờ biến thiên phức tạp và tiêm
nhiên liệu trực tiếp - direct injection. Cả hai hảng GM và VW đều đã sản xuất các động cơ HCCI chạy xăng.
GM hiện đang thử nghiệm động cơ kiểu mẩu
đầu tiên của hảng ở thành phố Detroit và ở Đức.
c-Tiết kiệm nhiên liệu đánh giá cao :
Xe lai Mercedes E 300 Bluetec .
Cuối năm tới sẽ xuất hiện ở Âu Châu
mà thôi. Xe lai đặc biệt thích hợp lái xe ở thị thành, nhờ các mô tơ
điện rất hửu hiệu khi giao thông
chậm chap. Tiết kiệm nhiên liệu của xe
Diesel sáng chói ở xa lộ thị thành. Nay
hảng Mercedes sẽ phối hợp cả hai
trên xe diesel lai sản xuất lần
đầu tiên trên thế giới . Xe E 300 Bluetec Hybrid sedan sẽ bán ra ở Âu Châu năm tới. Cặp đôi một diesel 2.2 lít, 204 mã lực với một mô tơ
điện dùng bình lithium-ion dịch bản hạng E sedan, sẽ chạy được 58 dặm Anh một ga lông. Xe E 300 Bluetec
Hybrid phát thải CO2
ít hơn một phần ba so với các xe
mới điển hình . Tiếc thay, xe lai và diesel đã đắt hơn các xe chạy xăng .
Thế cho nên ném chúng vào chung một xe, sẽ tăng
thêm giá xe vài ngàn đô la
Mỹ !
( Irvine , Nam Ca Li, ngày 23 tháng 4 năm 2010)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét