Tiếp theo bài quan điểm mới về Trung Quốc của cựu thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu, mê-đia (media) Việt Kiều đã đăng tải, quan điểm về liên hệ Trung Quốc Hoa Kỳ của Kevin Rudd, dân biểu Quốc Hội Úc, nguyên thủ tướng Úc từ 2007 đến 2010 và tổng trưởng Ngọai Giao từ 2010- 2012 tưởng cũng đáng cho người Việt trong và ngòai nước lưu ý thêm chăng ?
Xa hơn Ngõng Trục – Đóng Chốt: Đồ bản Một Con Đường mới Liên hệ Trung Quốc và Hoa Kỳ
G S Tôn Thất Trình
Tranh luận về tương lai liên hệ Hoa
Kỳ- Trung Quốc trong thập niên vừa qua đã được một chánh sách ngọai giao và an
ninh Trung Quốc võ đóan hơn thúc
đẩy và phản ứng đối phó lại và giải đáp
của Hoa Thịnh Đốn- Washington cho Vùng là
Ngõng Cửa, Đóng Chốt- Pivot hay tái lập Cân bằng - Rebalance ở Á
Châu. Tụ điểm mới của chánh quyền Obama về ý nghĩa chiến lược Hoa Kỳ ở Á Châu, đã hòan
tòan thích nghi với tình thế. Không có chuyễn động này, một hiểm nguy thực sự là Trung Quốc với tầm nhìn cứng rắn và
thực tiễn về những quan hệ quốc
tế, ắt sẽ kết luận rằng một Hoa Kỳ mà nền kinh tế hết hơi, đang mất dần quyền hạn
ở lại Thái Bình Dương. Nhưng nay đã rỏ ràng là Hoa Kỳ sẽ ở lại Á
Châu lâu ngày. Đã đến lúc Washington và Bắc Bình
phải xem là quan trọng, nhìn xa và đạt vài
kết luận dài hạn họ xem thế giới
phía sau rào cản là thế giới đang mong muốn lọai gì đây ?
Các
nhiệm vụ cho Á Châu vào các thập niên
tới là cố tránh một tranh chấp lớn giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, gìn giữ ổn
định chiến lược cũng cố nền móng thịnh
vượng của vùng. Những nhiệm vụ này
khó khăn, nhưng có phương thực thi được. Đòi hỏi cả hai quốc gia phải hiểu biết
nhau tường tận, hàng động bình tĩnh dù
có nhiều khiêu khích và xử lý những lực lượng nội địa và trong vùng đe dọa hai nước chia lìa nhau. Điều này sẽ đòi
hỏi những liên hệ sâu đậm và thể chế
hơn: đóng neo trên một khung chiến lược, công nhận thực tế của tranh đua nhau, tầm quan trọng
của cộng tác và sự kiện không được có những đề nghị độc
chiếm, đặc hửu lẫn nhau. Hơn nữa, một lề
lối như thế, phải được ảnh hưởng thực
tiễn xuyên qua một lịch trình cơ cấu vững
chắc, thúc đẩy bằng những cuộc gặp mặt thường xuyên trực tiếp giữa các nhà lảnh đạo
hai quốc gia.
Con Rồng không cần che dấu nữa
Tốc độ, kích thước và vuơn xa của Trung Quốc bừng dậy thật là vô
tiền khóang hậu trong lịch sử cận đại. Chỉ
trong 30 năm, kinh tế Trung Quốc tăng
trưởng từ kích thước nhỏ bé hơn Hòa Lan
đến to lớn hơn mọi quốc gia trên
thế giới, ngọai trừ Hoa Kỳ. Nếu Trung Quốc mai đây sẽ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế
giới như vài người tiên đóan, Trung Quốc là nước đầu tiên kể từ George III, là một nước không dân chủ,
không nói tiếng Anh , không Tây Phương mà lại dẫn đầu kinh tế tòan cầu. Lịch sử
dạy rằng nơi nào kinh tế tiến tới , nơi
đó quyền hạn chánh trị và chiến lược
theo ngay sau. Trung Quốc bừng dậy sẽ tạo dựng không tránh được cắt chéo nhau
và đôi khi xung đột quyền lợi, giá trị
và cách nhìn thế giới. Bảo tồn
hòa bình sẽ là cực trọng không những cho ba tỉ người ( nay thế giới gồm 7 tỉ ) sinh sống ở Á
Châu mà còn cho tương lai của trật tự hòan vũ . Đa số lịch sử
thế kỷ thứ 21, tốt hay xấu, sẽ
được viết ra ở Á Châu và lần lượt sẽ
định dạng hoặc theo Trung Quốc bừng dậy
có được xử lý hòa bình không , hoặc không có đứt đoạn căn bản nào cả ở trật tự hòan vũ hiện hửu.
Trật tự hậu chiến ở Á Châu dựa trên
sự hiện diện và khả năng tiên đóan được của Hoa Kỳ , đóng neo trên một mạng
lưới liên minh quân sự và chung sức. Điều này được hoan nghênh tại đa số thủ đô
trung vùng, trước hết là để ngăn ngừa
chế độ quân phiệt tái xuất ở Nhật , sau đó là một đối trọng
chiến lược với Nga Sô Viết rồi
đến là một bảo đảm an ninh cho Đông Kinh
- Tokyo và Hán Thành - Seoul ( hầu lấy đi
cần thiết làm các vũ khí hạt
nhân địa phương ) và như thể là một giảm xóc – damper trên một số căng thẳng ít địa phương
hơn ở vùng. Những năm gần đây, Trung Quốc bừng dậy
và những khó khăn tài chánh và kinh tế Hoa Kỳ đã bắt đầu đặt lại khung cảnh
vững bền này. Một cảm giác bất ổn
chiến lược và vài độ cố tránh tổn thất
chiến lược đã khởi sự trổi dậy tại vài thủ đô. “Tái cân bằng” của chánh quyền Obama đã làm thành một đính hiệu, sửa sai cần thiết, tái lập những cơ bản, chủ yếu chiến lược. Nhưng cách này vẫn chưa đủ duy trì hòa bình,
một thách thức sẽ mỗi ngày mỗi phức tạp và cấp bách thêm lên, khi các
chính trị đại cường tương tác cùng một
dàn trãi tăng thêm các xung đột phụ vùng
và các tuyên cáo lảnh thổ cắt ngang các biển Đông Hải và Nam Hải.
Trung Quốc xem những phát triễn
này qua lăng kính của những ưu tiên nội
địa Trung Quốc và quốc tế. Ủy Ban Thường Trực Bộ Chánh Trị- Politburo, gồm mọi chóp bu lảnh tụ Đảng Cọng Sản, xem các cốt lõi trách nhiệm như giữ vững cầm quyền cho Đảng, duy trì tòan vẹn lảnh thổ quốc gia ( gồm luôn cả chống lại các phong trào chia tách và bảo vệ các tuyên bố chủ quyền biển khơi), giữ vững tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ bằng cách
biến đổi kiểu mẩu tăng trưởng Trung Quốc, bảo đảm an ninh năng lượng cho
đất nước, duy trì ổn định tòan cầu và trong vùng, hầu tránh trật đường rầy lịch
trình phát triễn quốc gia, cận đại hóa quân sự Trung Quốc và khẳng định
chánh sách ngọai giao mạnh bạo
hơn, và sinh cường hơn theo tình trạng Trung
Quốc là một đại cường quốc.
Các ưu tiên
tòan cầu và trong vùng của Trung Quốc được định dạng cơ bản là những đòi hỏi
kinh tế và chánh trị nội địa. Vào
một thời đại chủ nghĩa Mác Xít – Marxism
đã mất hết tính chất thích đáng, tính cách hợp pháp tiến tục cho Đảng
tùy thuộc vào một phối hợp giữa hiệu năng kinh tế, tinh thần chánh trị quốc
gia dân tộc và kiểm sóat tham nhũng. Trung
Quốc cũng xem bừng dậy của mình trong
khuôn khổ lịch sử Trung Quốc, như việc
gạt bỏ cuối cùng một sĩ nhục 100 năm
dưới tay ngọai bang ( khởi sự bằng các
Chiến Tranh Nha Phiến và chấm dứt việc Nhật chiếm đóng) và như thể là quốc gia
trở lại tình trạng đúng hơn của một nền văn hóa to lớn , giữ một vị trí được kính nể trong các quốc gia lảnh đạo thế
giới. Trung Quốc nhấn mạnh là Trung Quốc
ít khi có lịch sử xâm lăng các nước
ngọai quốc và không làm thực dân ở biển cả ( khác với các quốc
gia Âu Châu ), nhưng lại bị ngọai quốc xâm lăng nhiều lần. Cho nên theo nhãn
quan Trung Quốc, Tây Phương và các quốc
gia khác không có lý do nào lo sợ việc Trung Quốc bừng dậy cả . Thật sự
họ đã lợi lộc nhiều nhờ nền kinh
tế Trung Quốc tăng trưởng. Mọi cái nhìn
thay thế khác được phê phán kịch liệt dó
là một phần luận đề “ Trung Quốc đe dọa –China
threat” lần lượt cũng được nghi
là lý do đưa ra cốt che đậy mục đích – a stalking horse cho chánh sách ngăn chặn
policy of containment của Hoa Kỳ .
Tuy nhiên, những gì Trung Quốc bỏ sót
là khác biệt giữa “ đe dọa – threat”
và “ bất ổn - uncertainty”,
cái thực tại mà các lý thuyết gia liên
hệ quốc tế gọi “là tiến thóai lưỡng nan an ninh” , nghĩa là phương cách Bắc Bình theo đuổi các quyền lợi hợp pháp, có
cơ gây nên lo ngại cho các quốc gia khác. Điểm này nâng cao thêm câu hỏi rộng lớn hơn là liệu Trung Quốc có phát triễn
một đại chiến lược dài hạn không
đây ? Tuyên ngôn chánh thức
Bắc Bình , nhấn mạnh là Trung Quốc muốn “bừng dậy hòa bình- peaceful
rise” hay “phát triễn hòa bình” và tin
tưởng vào “ thắng – thắng, win-win” hay “ thế giới hài hòa –
harmonious world” không mấy làm minh
bạch thêm vấn đề hay là khi nêu châm ngôn
của Đặng Tiểu Bình” : “ che dấu sức mạnh của mình, chờ thời cơ”.
Đối với ngọai quốc, cốt lõi vấn đề là
liệu Trung Quốc sẽ tiếp tục họat động
cộng tác trong khuôn khổ lệ luật hiện
hửu căn bản cho trật tự tòan cầu không, một khi Trung Quốc đã đạt địa vị cường
quốc hay là sẽ cố tìm cách định dạng lại
một trật tự theo hình ảnh mình. Điều này đúng là vấn đề chưa giải đáp.
Tập
Cẩm Bình phải được vâng lời
Trong thông số các ưu
tiên tòan diện của Trung quốc, Tập Cẩm Bình, tổng bí thư đảng Cọng Sản và tổng thống ( chủ tịch nước )
Trung Quốc sẽ có một ý nghĩa và có lẽ một ảnh hưởng quyết định về chánh sách
quốc gia Tàu. Tập rất thỏai mái trong bộ áo lảnh tụ. Ông cũng rất tự tin trên
cả hai phương diện nền tảng quân sự và cải cách của ông ; khỏi cần chứng minh trên hai mặt này giúp ông đủ tự do để thao diễn, chỉ huy. Ôngđược đọc nhiều và
có được một hiểu biết lịch sử về các
tránh nhiệm của ông cho Trung Quốc.Theo bản
năng, ông là một nhà lảnh đạo và lẽ dĩ
nhiên là sẽ không hài lòng duy trì chánh
sách hiện tại. Trong số tất cả những người tiền nhiệm ông ,
có lẽ ông là chức quyền Tàu tương
tự Đặng( Tiểu Bình ) nhất, trở thành cao
hơn cả chức vị trưởng thượng trong số ngang vế – interpares, dù rằng vẫn trong giới
hạn của lảnh đạo tập thể.
Tập
đã tiến một bước chưa hề xảy ra trước đây. Ông đã thẳng thắn tuyên
bố là nếu không trị tham nhũng , Trung
Quốc sẽ hổn lọan như thể “Mùa
Xuân Ả Rập – Arab Spring” và đã ban hành những lệ luật mới, trong sáng về xung đột quyền lợi cho
lãnh đạo. Ông đã đặt ra những chỉ dẫn
cho Bộ Chánh Trị, mục đích giảm bớt các buổi họp vô bổ và các
buổi chánh trị ba hoa – dài dòng, hổ trợ hành động chống lại vài đăng tải và trang web
bộc trực, tán thưởng các tay
cận đại hóa quân sự Trung Quốc. Đặc
biệt Tập đã dứt khóat mượn từ sổ tay
chánh trị của Đặng, nói rằng nay Trung Quốc cần phải cải cách kinh tế. Tuy
nhiên, về chánh sách ngoại giao và an
ninh, Tập đã tỏ ra tương đối nín thinh. Nhưng vì là thành viên cao cấp của Ủy ban
Quân sự Trung ương, kiểm sóat các lực lượng quân đội Tàu (các năm 2010 đến 2012
, Tập là phó chủ tịch, nay là chủ tịch ), Tập đóng một vài trò quan trọng cho chánh sách của “
nhóm lảnh đạo” trong Ủy Ban về các
biển Đông và biển Nam “ Tàu “ , và những hành động gần đây của Bắc Bình trên
các đường biển này đã làm cho vài nhà phân tích kết luận rằng Tập là một kẻ
bất hạnh không hối tiếc- nonapologetic hard -liner ở chánh sách an ninh quốc gia . Vài người
khác kể ra những công thức ngọai giao ông sử dụng khi thăm viếng Hoa Kỳ tháng 2 năm 2012,khi ông nói tới những
cần thiết làm ra “ một loại liên hệ cường quốc mới” với Hoa Thịnh Đốn và đã tỏ ra bối rối, khi phía Mỹ trả lời
ít đích đáng.
Hiện nay
thật là sai lầm khi xem Tập như
là một Gorbachev tiềm thế và những cải
cách của Tập như thể là Glasnost – Trong Sáng Tàu. Trung Quốc không phải là Nga Sô Viết và Trung
Quốc cũng sẽ không trở thành Liên
hiệp Nga - Russian Federation . Tuy nhiên
trong thập niên tới, Tập sẽ đưa Trung Quốc vào một hướng đi mới. Những lảnh tụ
mới của Trung Quốc đều là những nhà cải cách kinh tế theo khiếu năng và theo huấn luyện trí thức. Thực thi những
biến đổi đồ sộ họ hình dung, sẽ lấy hết
mọi vốn liếng chánh trị của họ và sẽ đòi
hỏi một kiểm sóat chánh trị chặc chẻ
tiếp diễn, ngay cả khi các lực lượng mạnh mẽ các cải cách tạo ra cho thay đổi xã hội và kinh tế. Nay vẫn chưa có một bản viết gốc đồng thỏa
thuận cho cải cách chánh trị dài hạn.
Chỉ mới có nhiệm vụ cấp thời mở rộng cấp quyền – franchise cho 82 triệu đảng viên. Khi nói tới ngọai
giao, nhiệm vụ kinh tế nội địa có tính cách tập trung có
nghĩa là lảnh đạo có quyền lợi to lớn hơn duy trì ổn định trong vùng ít nhất là
10 năm tới. Điều này có thể xung khắc
tạm thời với các tuyên bố lãnh thổ ngòai khơi Trung Quốc. Thế nhưng khi chúng xung đột, Trung quốc sẽ thích lựa
chọn giải quyết các xung đột hơn là thấy chúng trật đường rầy ổn định này
đi . Trên cán cân thăng bằng, Tập là một
nhà lảnh đạo Hoa Kỳ cần làm dịch vụ với ông , không phải chỉ cốt
xử lý những khía cạnh chiến thuật trong ngày, mà phải luôn cả nhữg vấn đề chiến lược rộng lớn hơn, lâu dài
hơn.
Đến
lượt Obama phải lấy sáng kiến
Hơn chỉ là một tuyên bố quân sự,
tái cân bằng của chánh quyền Obama là một phần chiến lược ngoại giao kinh tế cho vùng rộng lớn
hơn, gồm luôn cả quyết định trở thành một hội viên Tối Cao Đông Á –
East Asia Summit và các dự tính Phát triễn
Chung Sức Liên Thái Bình Dương- Trans-Pacific Partnership, làm sâu
đậm chung sức chiến lược của Hoa Kỳ với
Ấn Độ và mở rộng cửa đón Miến Điện -
Myanmar ( Burma ) . Vài người
đã chỉ trích dũng cảm tái tạo của Hoa Thịnh Đốn
là nguyên do tăng gia căng thẳng gần đây khắp Đông Á . Nhưng xét kỷ thì
nguyên do không đứng vững, vì các sự cố an ninh vùng đáng kể lan tràn đã bắt
đầu hơn 5 năm rồi.
Trung Quốc, một quốc gia của các nhà thực tiển chánh sách đối ngọai và
an ninh, nơi sinh viên các viện hàn lâm
quân sự bắt buộc phải đọc Clausewith, Carr và Morgenthau , được nể vì sức mạnh
chiến lược và khinh khi do dự, yếu đuối. Không
thể chờ đợi là Bắc Bình sẽ hoan
nghênh chánh sách ngõng trục. Nhưng
chống đối nó, không có nghĩa là chánh sách mới Hoa Kỳ lạc hướng. Tái cân bằng
đã được đón mời khắp mọi thủ đô Á Châu, không phải vì Trung Quốc được nhận thức
là một đe dọa, mà vì các chánh phủ Á Châu không chắc chắn là vùng bị Trung Quốc ngự trị sẽ có nghĩa gì ? Cho nên nay
tái cân bằng đã được thực thi, vấn đề cho các nhà làm chánh sách Hoa Kỳ là liên hệ
Trung Quốc sẽ đi về đâu .
Một
khả thi sẽ là Hoa Kỳ gia tốc mức
tranh đua chiến lược với Trung Quốc, chứng minh là Bắc Bình không có cơ may nào xài lớn hơn hay thao diễn hơn Hoa Thịnh Đốn và các đồng minh. Nhưng điều này có nghĩa là không vững bền
tài chánh được và như thế không tin cậy được. Một khả
thi thứ hai sẽ là duy trì tình trạng
hiện hửu, khi thế tái cân bằng có ảnh hưởng, chấp nhận không có
cải thiện cơ bản nào trong các liên hệ song phương xảy ra, vĩnh viễn tập trung vào xử lý vấn đề và khủng hỏang. Nhưng đó là quá thụ động và có hiểm nguy bị tràn ngập vì phải xử lý quá
nhiều khủng hỏang vùng phức tạp;làm ướt
dầm chiến lược, tự đặt mình vào một hành trình càng ngày càng tiêu cực.
Một khả thi thứ ba sẽ là sang
số trên liên liên hệ mọi sự, bằng cách
dẫn nhập một khuôn khổ mới cho cộng tác
với Trung Quốc, công nhận thực trạng chiến
lược thi đua của hai quốc gia, định nghĩa những khu vực then chốt chia sẽ quyền lợi để họat động và hành động trên đó; như thế khởi đầu thu hẹp
lỗ trống ngáp ruồi tin cậy giữa
đôi bên. Nếu thực thi tốt đẹp, chiến lược này không tai hại gì cả, có rất ít
hiểm nguy và đem lại nhiều thành quả thật sự. Chiến lược sẽ giảm nhiệt độ trong
vùng xuống vài độ, tụ điểm cả hai thể chế an ninh quốc gia ở hai nước trên một lịch trình chung được các cấp trên
cao nhất phê chuẩn và giúp giảm hiểm
nguy chiến lược trôi giạt tiêu cực .
Một yếu tố khẩn thiết của chiến lược sẽ là sự cam kết hội họp tối cao thường
xuyên. Hiện thời có nhiều sáng kiến
không chánh thức đang xảy ra giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc hơn là số tàu
chiến ở biển Nam
. . Thế nhưng không một sáng kiến nào có
một ảnh hưởng chánh đến liên hệ đôi bên, vì thảo luận với Trung Quốc sẽ không
bao giờ thay thế được gặp mặt trực tiếp giữa lảnh tụ và lảnh tụ cả. Ở Bắc Bình cũng như ở Hoa Thịnh Đốn, tổng thống là kẻ làm
quyết định chánh, quyết định cực trọng. Không có gặp mặt ngay chính cá nhân Tập, hệ
thống Trung Quốc năng động tự
nhiên là tiệm tiến – gradualism,
khi tốt đẹp nhất, và ứ tắc,
ngưng trệ - stasis, khi tệ hại nhất.
Cho nên Hoa kỳ có lợi sâu xa ở những gặp mặt chính cá nhân Tập Cẩm Bình, tại hội nghị tối cao ở mỗi thủ đô mỗi năm, hay gặp mặt nhau chung
ở các buổi họp hoạt động khác thời gian kéo dài phải chăng, song song với các cuộc họp của G-20, Cộng tác Kinh tế Á Châu – Thái Bình Dương và Hội Nghị
Tối Cao Đông Á.
Cả hai chánh phủ cũng cần có
những chức quyền có thẩm quyền đặc biệt,
họat động dưới danh nghĩa các nhà
lảnh đạo quốc gia, xử lý lịch trình giữa các hội nghị tối cao và giải quyết
những vấn đề đang trổi dậy. Nói một cách
khác, Hoa Kỳ cần có ai đó đóng vai trò
Henry Kissinger đầu thập niên 1970 và Trung Quốc cũng cần một nhân vật như thế. Tòan cầu, cả hai chánh
phủ cần xác định một hay nhiều vấn
đề hiện đang sa lầy ở hệ thống quốc tế ,
cần đưa chúng trở lại làm ra những kết
quả thành công. Điểm này có thể gồm cả Hội Nghị Bàn Tròn, Luân
Phiên - Doha Round đàm thảo thương mãi quốc tế ( đã ngưng trệ , dù sắp đạt giàn xếp cuối cùng năm 2008 ) , các thảo luận về thay đổi khí hậu (
trong đó Trung Quốc đã tiến mạnh kể từ Hội Nghị
Quốc tế Liên Hiệp Quốc năm 2009
tại Copenhague – Đan Mạch ), không
lan tràn võ khí hạt nhân (một hội nghị mới về duyệt xét Hiệp Ước Không Lan tràn Hạt
nhân sắp họp ) , hay những đề mục
đặc thù chưa giải quyết trong lịch trình G-20 . Tiến bộ ở những chiến tuyến này, sẽ chứng
minh là với đủ ý chí chánh trị khắp nơi , trật tự tòan cầu
hiện tại có thể thực hành được, đưa tới
một ưu điểm cho tất cả mọi người, kể cả
ở Trung Quốc. Bảo đảm Trung Quốc là một
người giữ các số tiền đánh cược – stalkholder cho tương lai
trật tự này rất khẩn thiết , và ngay chính những thành công khiêm tốn
cũng sẽ có lợi.
Trong vùng, cả hai quốc gia cần sử dụng Hội nghị
Tối Cao Đông Á và các hội nghị Hiệp hội
Các Tổng trưởng Quốc Phòng Các
Quốc gia Đông Nam Á và những hội thảo hầu
phát triễn những lọat biện
pháp xây đắp tin cậy và an ninh
trong lảnh vực quân sự 18 nước của vùng.
Hiện thời các cuộc hội nghị này có cơ
nguy vĩnh viễn trở thành phân cực vào tranh chấp lảnh thổ ở Đông Hải và Nam Hải. Cho nên đề tài đầu tiên cần thương thảo sẽ là
một thể thức giải quyết những sự cố trên
biển, cùng những thỏa thuận khác
mau lẹ theo sau ,để giảm bớt hiểm
nguy xung đột vì tính sai.
Trên mức song phương, Hoa Thịnh Đốn và Bắc Bình phải nâng cấp đối thọai
quân sư với quân sự thường xuyên đến mức nhân viên cao cấp chánh, tỉ như
về phía Hoa Kỳ là tổng trưởng quốc phòng và chủ tịch Tham mưu trưởng Liên Quân.
Điều này phải được cách ly thóat khỏi dao động liên hệ lên – xuống, có
những phiên họp tụ điểm vào các thách thức an ninh vùng, tỉ như A Phú Hãn, Hồi Quốc và Bắc Hàn hay những thách thức quan trọng mới, chẳng
hạn an ninh điều khiển học – cybersecurity. Cuối cùng, ở chiến tuyến
kinh tế, Hoa Thịnh Đốn sẽ phải lưu tâm
đến mở rộng Chung sức Xuyên Thái Bình
Dương – Trans Pacific Partmership để bao gồm cả Trung Quốc lẫn Nhật Bổn và
có lẽ mai đây ngay cả Ấn Độ nữa.
Tiến tới một Thông Cáo Thượng Hải Mới
Nếu những cố gắng này bắt đầu đâm hoa nở nhụy ra trái và giảm bớt
vài nghi kỵ hiện đang chia rẽ các quốc gia, các chức quyền Hoa Kỳ và Trung
Quốc phải suy tư nặng nề, hầu hạ
xuống mặt đất liên hệ ít xung đột hơn,
nhiều cộng tác hơn, theo một Thông
cáo Thượng Hải -Shanghai Communiqué
mới. Gợi ý như vậy, thường tạo
dựng một trả lời độc địa ở Hoa Thịnh Đốn, vì các thông cáo được xem là những khủng long ngoại giao và vì
lẽ một tiến trình như vậy có thể đe dọa
mở lại vấn đề kiện tụng về Đài Loan. Quan
ngại về Đài Loan là hợp pháp, Đài Loan
phải để ngòai bàn thảo luận, nếu muốn thông cáo thành công. Nhưng đây không
phải là một vấn đề không vượt qua được, vì các liên hệ qua eo biển Đài Loan
hiện tốt nhất, kể từ năm 1949 đến nay .
Còn
buộc tội là hiện nay thông cáo ít có giá trị hiện, có thể không mấy đúng cho Trung Quốc hơn là
cho Hoa Kỳ. Ở Trung Quốc, các
tượng trưng mang theo những thông điệp
quan trọng, kể cả cho quân sự ; cho
nên thật đúng tiện nghi hơn ở trong
hệ thống Trung Quốc, khi sử dụng
một thông cáo mới để phản ảnh và
khóa kín trong một tư tưởng chiến lược
tươi sáng hơn, nhìn xa hơn, cộng tác hơn, nếu ai đó làm được. Tuy nhiên, một chuyễn động như vậy phải theo
sau thành công cộng tác hơn là dùng để
làm ra một khởi sự tiến trình có cơ hứa hẹn nhiều và đem tới ít kết quả.
Những kẻ hòai nghi biện cứ là Hoa Kỳ và Trung Quốc cần tái lập lòng tin cậy lẫn
nhau trước khi bất cứ một cộng tác đáng
kể có thể xảy ra. Thật tế, trên lôgic đảo ngược lại, ứng dụng tin cậy có
thể xây đắp trên căn bản các dự án cộng
tác thành công thực sự. Hơn nữa, cải thiện liên hệ càng ngày càng cấp bách, từ
khi những thay đổi chiến lược sâu đậm
tháo mở ra khắp vùng, sẽ làm đời
sống thêm phức tạp và thảy ra những điểm
bốc cháy tiềm thế. Để cho các sự cố theo
con đường không được chỉ dẫn, sẽ có
nghĩa là đưa ra nhiều hiểm nguy quan
trọng , vì chưng khắp Á Châu bồi thẩm
đòan vẫn còn đó, hoặc là các lượng tích
cực của sự tòan cầu hóa ở thế kỷ thứ
21 hay là những lực lượng đen tối
hơn của những chủ nghĩa quốc gia xưa cũ
cuối cùng ra sẽ thắng thế .
Obama bắt đầu nhiệm kỳ hai hay Tập Cẩm
Bình lần đầu tiên, làm hiện ra một cửa sổ độc đáo cơ hội để cho liên hệ Hoa Kỳ - Trung Quốc tiến vào một con đường tốt đẹp hơn. Tuy nhiên
làm như vậy, sẽ đòi hỏi lảnh đạo bền
vững ở các cấp cao nhất của cả hai chánh phủ và một khung cảnh khái niệm chung và cơ cấu
thể chế hầu hướng dẫn họat động
cho cả hai giới thư lại, dân sự cũng như quân sự. Lịch sử dạy rằng sự trổi dậy
những cường quốc mới mẽ thường
khởi động những xung đột tòan cầu quan
trọng. Obama và Tập Cẩm Bình nắm trong tay quyền hạn để chứng minh Á Châu thế kỷ thứ 21 là một ngọai lệ của tiêu chuẩn lịch sử vô cùng chán nản này .
( Irvine, Nam Ca Li -Hoa Kỳ , ngày 04 tháng
3 năm 2013,
chiếu theo tập san Ngọai
Giao- Foreign Affairs, số các tháng 3- 4/ 2013 )
Trả lờiXóaXin tham khảo thêm bài của Luật sư Vũ đức Khánh "Who's Bluffing Whom in the South China Sea?" đăng trên Asia Sentinel theo ý kiến của GS Tôn Thất Thiện:
http://www.asiasentinel.com/index.php?option=com_content&task=view&id=5237&Itemid=171
(Chú thích của Ban Kỹ Thuật)