Thử cập nhật hiểu biết rõ hơn tiến bộ kỹ thuật phần mềm computer:
1- Chúng ta học được gì ở Kho Dự
trữ Appơ ( Ứng Dụng ) - App Store iPad hãng Apple?
G S Tôn Thất
Trình
Sau đây là quan điểm của Damon Poeter
ngày 28 tháng 3 năm 2010 trên trang web Pcmag ( personal computing
digital magazine) - tuần báo kỹ thuật số máy computer cá nhân. 5 nhà xuất
bản tuần báo lớn nhất Hoa Kỳ :Time Inc., Condé Bast, Hearst Corp., News
Corp. và Meredith Corp. cùng chung
sức làm ra một áppờ ( ứng dụng –
application ) máy tính bảng ( nhỏ )- computer tablets cống hiến cho những ai có
máy tính bảng căn cứ Android, vào không giới hạn 32 đầu
đề phổ thông sáng chói nhất, với giá ở
Hoa Kỳ là 14. 99 đô la Mỹ một tháng.
Apple tung ra kho dự trữ máy iPad đầu tiên
nay gần hai năm nay, đúng là nhảy vọt
ngay từ bước đầu qua mặt một thị trường máy bảng nhỏ
người tiêu thụ - consumer tablets và các dịch vụ và các phần mềm
– software liên hệ , nay trị gíá đến hàng
trăm tỉ đô la Mỹ. Dọc đường, công ty
Apple đã tạo ra vài sự kiện và biểu thị rất đáng chú ý cho ai đó muốn bóc trần sự thật những gì đứng
đắn và cách nào vô chai tiềm năng công thức pha chế cho máy tính bảng nhỏ thành công. Hảng khảo cứu Hòa Lan Distimo đã để tòan thì giờ theo dấu các ứng dụng –
apps di động phát triễn cho các đặc
điểm Kho Dự trữ Appờ đường dây trực tuyến
của Apple và những công viên thị trường- market place tương tự Google,
Amazon , Microsoft , Samsung và các hảng khác điều khiển.
Nay trước ngày kỷ niệm hai năm iPad xuất hiện đầu tiên, nhà phân tích Distimo Gert Jan
Spriensma đã cống hiến một duyệt xét
tòan diện các phương thức Apple làm tăng trưởng
căn cứ các appờ của hảng sử dụng cho các
máy tính bảng nhỏ, xuyên qua ba
thế hệ iPads.
Bằng cách nhai gặm các con số cho
appờ iPad, Spriensma và nhóm Distimo đã phải họat động cho hai lọai ứng dụng. Có
những appờ xây dựng lên đặc thù cho máy tính bảng, nhưng cũng có
những áppơ “ phổ quát – universal”
cũng dùng được cho iPhone.
Kho dự trữ Appơ cho iPad là gia
thất cho 180 000 appờ kể từ tháng hai,
theo hảng khảo cứu, gồm 60 000 appờ dành
riêng cho iPad và chừng 120 000 appờ phổ quát
( tỉ xuất số appờ phổ quát cho
thêm vào Kho App hiện vượt xa hẳn số
appờ chỉ riêng cho iPad mà thôi , theo Distimo nhận thấy ) .
Hơn nữa, có những lọai phụ appờ
đáng lưu ý – nghĩa là các áppờ phải trả tiền đối lại với áppờ tự do - cho không, áppờ với chức năng mua bên trong áppờ in -apps sánh
với lọai không có chức năng v.v… Kết quả là nhờ có Kho App cho iPad, hảng Apple
xây đắp một hệ thống sinh môi các
áppờ bảng nhỏ trong một thời gian kỷ lục
, làm tăng số áppờ bảng nhỏ sử dụng được
đến một mức độ vượt hẳn tỉ xuất Microsoft chẳng hạn, đã có khả năng làm thêm cho các áppờ điện thọai thông minh - smart
phone ở công viên thị trường
Windows Phone 7 xưa cũ ,18 tháng qua.
Hy vọng sẽ thần thánh hóa “ những
thủ tục tốt nhất – best practices”
cho phát triễn một kho trực
tuyến – online store cho các
áppờ máy tính bảng nhỏ, Spriensma tìm
thấy là Kho Dự trữ App cho iPad đã tăng trưởng song song những con đường tương tự như khi Kho App cho iPhone
đã làm trước đó, nhưng với nhiều
khác biệt then chốt. Chẳng hạn, đặc điểm của áppờ iPad có khả năng mua được bên trong áppơ –
in-app thường xuyên hơn là iPhone áppờ. Distimo báo cáo là 10% của tất cả
áppờ iPad dùng mua in-app, sánh với
6% áppờ của iPhone ( và Google Play chỉ
có 2% trong mọi áppờ; Google Play mới
đây đổi lại nhãn hiệu kho trực tuyến, để
chứa đựng nội dung và các áppờ
Androids trước đây gọi tên là Thị Trường
Android ). Trong số 200 áppờ thu nhập
tổng số cao nhất cho iPads hảng
Apple liệt kê, bách phân mua đặc điểm
in-app leo cao đến 74% .
Distimo cũng khám phá là các người sử
dụng iPad tuồng như rất mong muốn trộm nội dung tiền thật sự các nguồn nội dung tiền thưởng – premium cung
cấp . Ở thị trường Hoa Kỳ 100 áppờ thu
nhập tổng số cao nhất cho lọai Quầy Bán Báo Kho Áppờ của iPad do những nhãn hiệu đã thiết lập từ lâu như Thời Báo
New York Times và New Yorker theo lời Spriensma, kéo vào hơn 70 000 đô la một ngày, chỉ 6 tháng sau khi lọai này được tung ra.
Cũng như với áppờ cho những linh
kiện không phải là máy tính bảng nhỏ, các áppờ phải trả tiền tùy theo truy cập cho mỗi áppờ ở các lọai Thời
Tiết – Weather , Quầy Bán Báo _ Newsstand, và Tiêu Khiển –
Entertainment cho Kho App của iPad.
Hoa Kỳ không còn qui định bước tiến cho
việc truy cập các áppờ tự do nữa. Tháng 2, các người sử dụng ở Trung Quốc trung
bình truy cập mỗi ngày 1.1 triệu áppơ tự do của
Kho App- iPad từ 300 chóp bu danh sách liệt kê. Các
người sử dụng iPad do Hoa Kỳ xử lý còn duới con số 1 triệu. Tuy vậy, Distimo lưu
ý là Hoa Kỳ vẫn duy trì thị trường mục tiêu tốt nhất cho các nhà phát triễn các
áppờ trả tiền , trong khi những quốc gia chóp bu các nhà phảt
triễn phải nhắm đích, nếu họ có một chiến lược một - mở, one-off hay in-app khác Hoa Kỳ tỉ như Úc Châu ,
Canada và Vương Quốc Anh .
Điều này có nghĩa là ngày nay Apple đã có
một kho app cho máy tính bảng nhỏ lớn
nhất trên thị trường. Sự thật, Kho App cho iPad là nhà phân phối cho áppờ di động trực
tuyến đứng hàng thứ ba ở bất cứ lọai nào, chỉ sau chính Kho App của mình cho iPhone và
Google Play mà thôi. Tưởng cũng nên nhắc lại là sau giai đọan hình thành và chọn lọc các hình thức quảng bá – thị trường trực tuyến -on line marketing . Các doanh
nghiệp nước nhà ( Việt Nam ) được tập
trung vào 5 hình thức quảng bá trực tuyến online marketing được xem là “thời
thượng”: quảng bá qua mạng lưới xã hội,
quảng bá qua nhóm, quảng bá qua di động, quảng bá theo địa điểm, quảng bá lan truyền.
Sau cú hích của mạng xã hội Yahoo! 360 , ở Việt Nam
hiện nay người dùng ở nước nhà
tham gia khá nhiều vào các mạng xã hội Facebook, Twitter , Google Plus ( google+ ), Zing Me… Đầu năm
2012 có đến 500 triệu người dùng Facebook và 400 triệu người dùng Google Plus; đối tượng người dùng trong và ngòai nước từ
trẻ tuổi đến lớn tuổi . Zing Me của
công ty VNG ở Việt Nam
cũng là một mạng xã hội thu hút một lượng lớn giới trẻ; một số trường đại học
trong nước đã dùng mạng xã hội này làm
kênh đăng tải các họat động của sinh viên. Hình
thức quảng bá qua di động khai thác số lượng
khỏang 100 triệu thuê bao điện thọai di động ở Việt Nam . Trong quá
trình thực hiện, các dịch vụ cung cấp
hình thức quảng bá này đã ngầm thu thập nhiều số điện thọai và thông tin kèm theo, để
rồi tự động “ dội” ( còn gọi là spam
– e mail rác rưới ) tin nhắn chứa lời mời chào mua hàng khuyến mãi đến từng thuê bao người dùng. Với những công
nghệ định vị tiên tiến đang dần dần trở nên phổ biến như GPS, 3G, RFID, Google maps…., các đơn vị triễn khai dịch vụ này sẽ xác định được địa
điểm mà khách hàng đang ở, thông qua các thiết bị điện tử
mà họ đang sử dụng … Theo hảng Forrester Reseach, số lượng khách hàng đến
cửa hàng mua sản phẩm , sau khi đọc
thông tin quảng bá trên Internet đã chiếm
42 % tổng doanh thu của năm 2009, dự kiến sẽ tăng lên đến 58% năm 2014. Hình thức quảng
bá lan truyền còn khá mới mẽ ở Việt Nam . Phần nào nó đã lan tỏa qua các chiến dịch “ tìm em nơi đâu” của nhãn hàng Close up hay chip “ Vọng cổ Geisha” của thương
hiệu điện thọai di động Sony Ericsson
. ( Tôn gia Quyền, KHKT
ngày 17- 2- 2012)
2- Tình trạng hổn lọan ỏ Kho
Ứng dụng- App Store ( chiếu theo Adam Satarimo và Douglas
MacMillan , Bloomberg Businessweek, 19-25 tháng 3 năm 2012 )
Path tự nhận mình là một mạng lưới xã hội – social network lưu tâm đến riêng tư – privacy. Có lẽ
cũng nên nhớ lại là Dustin
Moscovitz và TGD Điều hành CEO Mark Zuckenberg thiết lập ra FaceBook và nay Moscovitz là nhà tỉ phú đô la Mỹ trẻ tuổi
nhất thế giới, chỉ 27 tuổi. Còn Dave Morin, sau khi từ chối 125 triệu đô
la của Google Inc. để cùng Moscovitz và Brian Singerman đầu tư, lập ra Path.
Dustin Moskovitz và Mark Zuckerberg chụp trước Kirkland House dành cho sinh viên |
Nhưng trong một thời
gian, Path cũng được xem là một tội
phạm “sổ đen “ của Kho App. Khi người dùng iPhone xuống dữ liệu - download
,nó qua mặt trước cửa hảng bình dân của Apple, phần mềm lén lút gửi đi một
danh sách tất cả những tiếp xúc của người dùng -gồm các địa chỉ thư điện tử e- mail addreses , tên họ và
số điện thọai - cho những máy cung phụng – servers của hảng. Điều này không chỉ có nghĩa làm sởn gai ốc, làm
run sợ mà còn vi phạm những điều lệ của
hảng Apple. Một kỷ sư ở Singapore tiết lộ
phạm quy trên blog ông tháng 2 năm 2012 và đồng thiết lập viên Path, Dave Morin, bị đưa về trụ sở Apple
để cho tổng giám đốc điều hành Tim Cook và các nhà điều khiển khác chất vấn,
theo những ai quen thuộc với phiên họp, nhưng không được Apple cho phép bàn
cải. Khi tranh cải Path tháo mở, rõ ràng là nhiều áppờ đại chúng, bình dân cũng
đã đổ ( hạ ) dữ liệu- down load xuống cho các tiếp xúc.
Khi Kho App khởi
sự năm 2008, Apple đã cách mạng hóa
phương cách các hảng kỷ thuật ( cao ) tương tác với khách hàng của họ và các
nhà phát triễn thành phần thứ ba. Thay
vì là hộp cát ( để đúc )- sandbox
mở toang điển hình là Windows của
Microsoft, nơi các nhà phát triễn có thể tạo ra bất cứ một lập trinh nào họ
muốn và phân phối đi cách nào họ muốn, Steve Jobs
quyết định Apple sẽ phải chấp nhận-
OK mọi bit mã số đến tay khách hàng. Steve
Jobs đã hửu hiệu xây đắp một vườn hoa kín cổng cao tường cho người sử dụng Apple. Hứa hẹn dứt khóat và vẫn còn như vậy khi trao
đổi để gạt bỏ vài kiểm sóat, các nhà phát triễn và người tiêu thụ sẽ có được một công viên thị trường chửa trị,
nơi đây phần mềm cao phẩm ,
sạch sâu bọ và sản phẩm độc hại, tàn tệ - malware, không bị spam và các
mánh khóe quảng bá làm khổ sở.
Thế nhưng muốn xứng đáng những hứa hẹn này
càng khó khăn thêm, khi Kho App Store
nới rộng bao gồm gần 600 000 trò chơi, các dụng cụ tổ chức và những lập
trình khác. Có lúc đã bị các nhà phát triễn áppờ chỉ
trích là thời gian chấp thuận qúa dài,
và lọai bỏ võ đóan, nay Apple phải phấn đấu
một vấn đề trái ngược hẳn : đã
cho thông qua quá nhiều áppờ vi
phạm ngay chính các điều lệ riêng
tư mình hay xé tan nhãn hiệu thương mãi.
Apple cũng đã cố tâm đập mạnh xuống các
hảng khởi động đang cố hết sức thao tác
Kho App, nhưng hảng đã giúp bán
ra đến 315 triệu iPhones , iPads và iPods sờ tay - touches. Apple
từ chối không bình phẩm câu chuyện này.
Gtekna dẫn
chứng cuộc phấn đấu Apple. GTekna do Chang –Min Pak
điều khiển, nguyên là một kỷ sư
Adobe Systems, ăn nói dịu dàng, họat động ở gia thất thị trấn Palo Alto,
cống hiến có được bất cứ một áppờ
nào cho vào danh sách những lập trình phổ thông nhất của Kho App. Đây là bất động
sản trên mặt bải biển: khoảng 63 % đổ
xuống, hạ tải dữ liệu– download ở Kho App
đến từ các người tiêu thụ truy
cập - browse bảng dẫn đạo Apple ,
theo nhà khảo cứu thị trường Nielsen, và
các áppờ chóp bu đổ xuống dữ liệu 100 000 lần một ngày ,theo lời hảng
thị trường Fiksu.
Để vào được của sổ kho kỷ thuật số này, Pak tính giá từ
9000 đến 13 000 đô la Mỹ. Pak
nói: “ chúng tôi rất giỏi để đẩy mạnh xếp hạng trong một thời gian ngắn
ngủi.” SGN , một hảng làm trò chơi do
Chris DeWolfe đồng thiết lập viên Myspace .com và hảng
Big Fish Games căn cứ ở thành phố Seattle nằm trong số
những công ty đã sử dụng dịch vụ này.
Phát ngôn viên Susan Lusty của
Big Fish nói là công ty của bà không còn mua dịch vụ này nữa. SGN không trả lời yêu cầu bình phẩm. Pak cho biết năm 2011, ông đã thu trên 2 triệu đô la và đã
sử dụng số tiền này mua một gia cư ở Palo Alto và một xe hơi Mercedes cho vợ
ông.
Miệng gặm
một bánh ngọt Scout Girl ở tiệm
cà phê gần viện đại học Stanford, Pak không
muốn cho quá nhiều chi tiết về thương thảo của ông. Ông nói là đã mua
không gian quảng cáo trên 10 đến 15
trang websites tôn giáo, thể thao,
trò chơi và các mục khác. Rất nhiều
quảng cáo cổ vũ người dùng hạ tải, đổ dữ liệu xuống một áppờ trao đổi với một cơ hội thắng một
thẻ tặng dữ hay các phần thưởng khác. Chris Akavan , phó chủ tịch dịch vụ thị trường áppờ Tapjoy nói rằng ông nghi ngờ
là Pak họat động một vòng computers xa xôi
tên gọi là “bots” , mọi máy đều được lập trình hầu hạ tải hàng ngàn appờ
khi được lệnh, theo Chris , GTekna” tạo ra
những đổ dữ liệu xuống - hạ tải
bất hợp pháp …. từ những kế tóan
giả mạo.”
Vài người khác tư
biện là Pak đã trả cho hàng ngàn nhân
công Trung Quốc vài xu Mỹ để hạ tải áppờ suốt ngày. Pak cải chính những buộc tội này. Theo
Andreij Nabergoj , tổng giám đốc điều
hành Iddiction, một hảng đề xướng
áppờ nói : “ không ai biết họ đã làm gì” . Tháng 2 năm 2012, Apple tuyên bố một chánh sách mới, cấm các
nhà phát triễn sử dụng các dịch vụ hứa
hẹn xếp hạng cao. Kho App hạ tải ở
Hoa Kỳ giảm đi 24 % từ tháng
giêng đến tháng hai, chúng giảm 15 %
trong thời gian tương tự năm 2011,
theo Annie , nhà khảo cứu các áppờ. Gia
giảm hạ tải từ các tay thao tác xếp hạng,
tỉ như GTekna có thể giải thích khác biệt hiệu năng . Pak nói là ngay cả sau khi cấm đóan , ông cũng đã hút dẫn thêm
những khách hàng mới.
Đối với
Apple, theo dõi Kho App thì cũng như là chơi trò
Whac-A-Mole. Nó cũng thay đổi chánh sách của nó năm 2011 để chận đứng Tapjoy, đã thao tác bảng dẫn
đạo bằng cách cống hiến phần thưởng cho các người dùng, gồm luôn cả
tiền tệ trò chơi, phản hồi hạ tải những
áppờ do các khách hàng Tapjoy phát
triễn. Phản ứng lại thay đổi chánh sách của Apple, Tapjoy bắt
đầu hướng các người dùng áppờ đến trang
website ngòai vòng Apple kiểm sóat, nơi Tapjoy có thể tiếp tục trả khích lệ cho những hạ tải.
Trên một sự cố riêng biệt tháng 2
năm 2012, Aple quẳng đi một mẽ áppờ bắt chước mù quáng- copycat, Apple
đã chấp thuận trước đó. Những
áppờ này đã có tên là những biến thiên nhẹ nhàng các đầu đề phổ thông tỉ như Angry Birds và Temple Run, mục đích làm bối rối khiến họ phải vào mua những trò chơi thế
phẩm – erzsat games .
Nọc cược ở đây
vượt khỏi số bán ra. Nếu các áppờ có thể
né tranh các điều lệ Apple, theo tên của lợi lộc, cái gì có thể chận đứng một tin (vi) tặc – hacker có ý định xảo quyệt cũng làm như vậy ? Một nhà xử lý cũ của Apple , dấu tên khi bàn cải về công ty cũ, nói rằng
hàng ngàn áppờ mới được đệ trình
mỗi tháng, và mỗi áppơ chỉ được duyệt xét 15 phút ( những áppơ nào vị từ bỏ được một ủy ban duyệt xét lại lần thứ hai
). Theo Michael Gartenberg, “ đây còn là
một yêu tố nhân sự và dân gian vẫn sẽ
luôn luôn tìm cách làm những gì người khác chưa để ý tới và cố chơi trò hệ
thống thắng lợi về phần mình.”
Rất có thể Apple đang cố
tâm đi trước vấn đề. Tháng hai năm 2012,
Apple trả 50 triệu đô la cho hảng khởi động Chomp
, đang làm một động cơ truy cập, giúp
các chủ nhân điện thọai thông minh và
máy tính bảng nhỏ, khám phá những áppờ
mới, có thể giảm bớt mức độ
trông cậy vào bảng dẫn đạo – leaderboard. Phân tích học Chomp có thể giúp Apple xây đắp một algorithm tốt hơn,
hầu qui định mức quảng bá phổ biến
cho Kho App , theo lời Tomer Kagan, TGĐ điều hành hảng tìm kiếm áppờ Quixey.
Theo truyền thống, algorithm tưởng thưởng thể tích hạ tải dữ liệu. Bằng cách gồm thêm nhiều thừa tố hơn , tỉ như cách nào bao lâu
một áppờ hạ tải đã được dùng đến, bảng dẫn đạo có cơ
phản chiếu quảng bá chính xác
hơn, theo lời Graig Palli, phó chủ tịch Fiksu.
Môi trường xi ( đóng) kín Jobs đã tạo ra, có nghĩa là Apple có ít kinh
nghiệm phấn đấu cùng những kẻ xâm phạm
quyền lợi hảng với ý định không lấy gì làm tốt đẹp, thua xa các công ty như Google đã lâu ngày cố gắng chống lại ai cố thao tác các thành
qủa tìm kiếm, truy cập. Tim O’ Reilly
của nhà xuất bản O’Reilly Media nói: chúng không thuộc thành phần DNA của Apple. Khi ai đó
mỗi ngày càng có thêm cái ngữ ở đây , thì mỗi ngày
càng khó khăn hơn để phân biệt ai xấu, ai tốt. Tôi tin chắc rằng họ sẽ
đến nơi, nhưng rõ ràng là đường họ phải đi còn dài lắm !.
( Irvine , Nam Ca Li ngày 7 tháng
tư năm 2012 )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét