Việt Nam cần hiểu biết tương lai tiến bộ phát triển chuyển vận thế giới tương lai không những trên biển cả , đất liền mà còn ngay cả trên không ( phận ) nữa :
Những sáng kiến không thể tưởng tượng nổi ở ngành công nghệ máy bay Hoa Kỳ
G S Tôn
Thất Trình
1- Bay với phân nửa nhiên liệu:
Cơ quan không
gian Hoa Kỳ NASA yêu cầu các kỷ sư chế tạo máy bay chóp bu thế giới giải quyết
vấn đề khó khăn nhất ngành hàng không thương mãi. Cách nào máy bay bay sạch hơn, êm dịu hơn và dùng
ít nhiên liệu hơn. Những kiểu mẩu đầu tiên sẽ đặt ra một tiêu chuẩn mới cho máy
bay hai chục năm tới.
` Các phản lực chở hành khách tiêu thụ một số nhiên liệu to lớn. Một Boeing
747 đốt cháy 20 lít ( 5 ga lông ) nhiên liệu để bay một dặm Anh, và khi giá nhiên
liệu tăng thì giá vé cũng tăng theo. Các kỷ sư hảng Lockheed
Martin phát triễn ý niệm Cánh Hộp – Box Wing để tìm những phương thức mới giảm bớt đốt cháy nhiên liệu mà không vất bỏ
hình dáng căn bản máy bay hiện hửu. Cố
thích nghi những vật liệu tìm thấy ở các máy bay chiến đấu phản lực F-22 và
F-35, họ đã họa kiểu hình dung cánh vòng thòng lọng có cơ tăng thêm tỉ lệ bay lên và kéo lê thê -
lift –to – drag đến 16%, giúp chúng bay xa hơn sử dụng ít nhiên liệu hơn,
trong khi vẫn lọt vào được các cổng phi trường.
Chúng
cũng đang đào chôn các động cơ quạt-tua bin – turbofans
qui ước, thay bằng các động cơ rẽ ngang
tránh qua các quạt tuabin cao siêu – ultra - high bypass. Giống như mọi
quạt -tua bin, chúng tạo ra sức đẩy băng cách hút không khí xuyên qua một quạt ở phía trước động cơ và bằng cách đốt cháy một pha trộn
nhiên liệu – không khí ở lõi động cơ. Nhờ quạt rộng 40% hơn những loại sử dụng ngày
nay, các động cơ Cánh Hộp rẽ ngang tránh
– bypass lõi, nhiều lần tỉ xuất các động cơ hiện hửu. Ở tốc độ siêu âm,
cách xếp đặt này cải thiện hiệu quả 22
%. Cọng thêm hình dạng mới của cánh hộp, tăng cường tiết kiệm nhiên liệu và máy bay này là
50% hửu hiệu hơn các máy bay trung bình.
Cánh lên cao hơn nữa, giúp các phi công hạ xuống thẳng dốc hơn
ở những nơi dân cư đông đúc khi động
cơ chạy ở những sức thấp hơn. Những thay đổi này sẽ giảm bớt tiếng ồn 35 decibels
và làm ngắn đường hạ xuống phi trường đến 50%. Hy vọng sẽ bán ra loại máy bay kiểu này năm 2025.
Box Wing Jet |
2- Đem trở lui lại các máy bay siêu âm: máy bay siêu âm xanh
Cũng của hảng
Lockheed Martin. Thời đại đầu tiên của chuyên chở thương mãi siêu âm – supersonic
chấm dứt ngày 26 tháng 11 năm 2003 , với chuyến bay cuối cùng của Concorde, một
máy bay ồn ào, không hửu hiệu và ô nhiễm cao.
Nhưng mơ tưởng bay ngang nước từ Đông
về Tây Hoa Kỳ ít hơn 3 giờ đồng hồ vẫn lãng
vãng và năm 2010, các nhà họa kiểu hảng
Lockheed Martin, trình bày Máy bay
Xanh Siêu âm , bay theo tốc độ Mach1.6. Các động cơ chu kỳ biến thiên – variable – cycle engine sẽ cải thiện hiệu năng bằng cáh chuyễn từ kiểu quạt tua bin qui ước khi cất cánh
và hạ cánh . Các máy đốt – combusters xây đắp trong động cơ sẽ giảm bớt ô nhiễm oxid nitrogen 75% . Máy
bay có đuôi lật ngược hình V –
inverted-V tail và động cơ đặt dưới cánh hầu như loại bỏ gần hết các bùm nổ âm
thanh , đã khiến các quốc gia cấm không
cho Concorde bay ngang qua đất liền. Hình dạng máy bay mới cũng giảm bớt những làn sóng áp lực không khí ( gây ra do đụng chạm với không khí của một máy bay bay nhanh hơn
Mach 1), phối hợp thành những làn
sóng sốc- shock waves đồ sộ , tạo ra bùm nổ âm thanh – sonic
boom. Theo Peter Coen , nhà điều nghiên chánh cho các dự án siêu âm
NASA “ Tòan thể ý kiến họa kiểu ít
bùm nổ - low boom là kiểm soát sức mạnh,
vị trí và tương tác của các làn sóng sốc. Thay vì tạo ra một vòng thòng lọng liên tục các bùm nổ
to tiếng, máy bay chỉ phát một tiếng gầm gừ buồn bả , mà
từ mặt đất sẽ giống như tiếng ồn
do một máy chân không hút bụi mà thôi. Hy vọng sẽ bán ra năm 2030 .
Supersonic- siêu âm xanh |
3- Làm cho máy bay lai – Hybrids to lớn
Phương thức tốt nhất bảo tồn nhiên
liệu phản lực là tắt máy các động cơ. Đìều này chỉ thực hiện được với một
nguồn điện thay thế , tỉ như một gói bình
điện và các motor điện ở hệ thống đẩy lai – hybrids propulsion system, trên loại Boeing SUGAR
VOLT. Máy bay kích thước 737 bay được
3500 dặm Anh sẽ dùng năng lượng của
hai nhiên liệu phản lực và các bình điện lúc cất cánh, nhưng một khi đã
đến độ cao bay đường trường - cruise , các phi công có thể chuyễn qua loại kiểu
toàn dùng điện.( xem phần tiếp Cao Thế - High Voltage ). Cùng lúc,
các kỷ sư Boeing đã suy tư lại sức đẩy,
họ cũng suy tư đến họa kiểu cánh máy bay.
Theo lời Marty Bradley chánh điều
nghiên của Boeing ở dự án. : “ bằng cách làm cánh mỏng hơn và bề ngang đôi cánh lớn hơn, bạn có thể sản xuất
nhiều đi lên cao – lift hơn và ít lê thê – drag hơn. Cánh
quá cỡ sẽ gấp lại được, giúp cho các phi
công có thể vào được các cổng ga tiêu chuẩn. Chung lại, các cánh giúp lên cao, giàn lực đẩy – power train và các động cơ motor mở hửu hiệu sẽ làm SUGAR Volt 55 % hửu hiệu hơn các máy bay trung bình. Máy bay này sẽ phát
thải 60% ít carbon dioxide hơn và 80%
ít nitrous oxide hơn . Hơn nữa tăng cường thêm hệ thống lai cung cấp, khi cất cánh sẽ giúp cho phi công lái sử dụng các phi đạo ngắn, chỉ 4000 bộ Anh. (đối với hầu hết máy
bay, hạ cánh đòi hỏi ít không gian hơn là cất cánh ). Một máy bay 737 cần tối thiểu
5000 bộ Anh để cất cánh, cho nên
SUGAR Volt có thể giúp các chuyến bay xuyên lục địa Đông -Tây Hoa Kỳ đến
các phi trường nhỏ bé hơn.
SUGAR Volt |
4- Bên trong máy bay điện sẳn sàng sản xuất đầu tiên: cao thế - high voltage
Các kỷ sư đã phải đối diện, theo
lịch sử, hai cản trở khi họa kiểu máy bay điện – electric aircraft. Các bình điện chạy các motor điện, hoặc
quá nặng hay không đủ dày đặc- dense, để cung cấp đủ
điện. Và những hậu quả thất bại cũng quá
cao: hết điện chắc chắn sẽ làm máy bay rơi
xuống.
Paul Peterson, nhà thiết lập viên
và tổng giám đốc điều hành – CEO ở Portland, Oregon, hảng
chế tạo máy bay Volta Volare, cho
biết nhiều năm qua các bình điện và
motor các xe hơi điện ngoài kệ tủ đã nhẹ nhàng hơn, mạnh mẽ hơn và đủ hửu hiệu để
làm các chuyến bay- ít nhất là máy bay lai- hybrids, sống còn được. Mùa
xuân này, Volta Volare sẽ bắt đầu thử nghiệm GT4 bốn chỗ ngồi. Chế tạo quanh một khung tiêu chuẩn, máy bay sẽ
dùng một giàn lực lai tương tự giàn lực ở xe hơi Chevrolet Volt, với những bình điện có một động cơ chạy
xăng trợ giúp.
Một
máy bay điện có cơ ít tốn kém có ý nghĩa khi hoạt động hơn cả một máy bay qui ước. Một chuyến bay chạy điện dài 200 dặm Anh trên một
máy bay cá nhân một động cơ , sẽ tiêu thụ
chừng 20 đô la điện, so với 80 đô la
tiền xăng loại máy bay; và một motor điện chỉ có một bộ phận cần di chuyễn, cho nên phần lớn không phải tu
bổ. Peterson nói là những giảm bớt phí tổn
này, phối hợp với các mô hình chủ quyền chia sẽ, có thể giúp ngành hàng không cá nhân mở rộng cho nhiều người
dùng hơn .
Volta Volare GT4 |
a-
Khung đẩy vịt - Canard pusher
air frame
Nhóm Peterson
đặt mắt vào một khung đẩy vịt - gọi
là vịt hay có cánh xuyên ngang ngắn gần mủi máy bay, và cánh quạt – propeller đặt phía sau máy bay, đẩy máy bay qua không
khí. Họa kiểu “ba cánh” cống hiến cho
các kỷ sư vô số chỗ để nhét các bình điện .
b-
Cánh quạt composite carbon
Các cánh quạt 4 lưỡi bằng carbon composite của GT4
nhẹ hơn các cánh quạt làm bằng kim loại hay gỗ, nhưng chúng đủ mạnh làm những momen quay – torque các
motor điện sản xuất.
c-
Giàn lực lai - hybrid powertrain
GT4 có thể cất cánh,
leo cao và bay tốc độ đường trường -
cruise đến 300 dặm Anh
chỉ có bình điện. Khi điện cung cấp đến gần mức 25 %, một kiểm soát bình ra dấu là động cơ xăng cần mở máy. Động cơ phát
xuất điện, để sạc lại cho bình .
d-
Motor điện
Motor điện GT4 làm
từ những lõi phối hợp của hai motors nhỏ hơn, đặt nằm trong một phòng aluminium xi kín. Nó có thể phát sinh một đỉnh
600 mã lực và giữ vững 400 mã lực suốt thời gian bay. Khác với một động cơ nổ, cần một
chuyên viên máy móc một tuần lễ phân tích và tái sắp đặt giàn lực trong thời gian thanh tra hàng năm, một
motor điện trên GT4 sẽ chỉ cần môt chẩn đoán
điện tử mau lẹ bằng cách nối kết một máy computer để đùi- laptop đến máy
bay nhờ cáp USB.
e- Bình xe hơi điện
Môt dàn trải bình điện polymer lithium 900 cân Anh gồm
236 tế bào cá nhân, mỗi tế bào cở sách
bìa giấy dày chạy motor điện, giàn
lực lai GT4 nhẹ hơn động cơ xăng là khung đẩy vịt – canard pusher airframe, nguyên được họa kiểu để mang theo, cho nên các
kỷ sư phụ thêm nhiều bình điện để cân bằng
trung tâm trọng lực máy bay. Peterson nói : “
Trước đây , phi công lái sẽ phải di chuyễn những bao đạn chì
ra - vào phòng chứa va li. Nay chúng
ta có thể sử dụng bình điện làm việc đó.
f-
Động cơ xăng bay đường dài hơn
Một động cơ xăng
siêu sạc 1.5 lít hổ trợ hệ thống điện. Một thùng 23 ga lông ở giữa thân máy bay chứa đủ xăng
không chì, để kéo dài đường bay GT4 thêm
đến 1000 dặm. Một khi bình điện cải thiện, các kỷ sư có thể lấy động cơ
xăng ra, chuyễn hóa GT4 thành một máy
bay bay bằng toàn là điện.
( chiếu theo
Khoa học Phổ thông- Popular Science tháng 5 năm 2012 )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét