Có nên quan niệm môi sinh, phong trào xanh như một thứ tôn gíáo không ?
G S Tôn thất Trình
Chúng tôi công nhận: chúng tôi không phải là một nhà môi sinh . Nhưng chúng tôi thích nghĩ rằng chúng tôi có nhiều khuynh hướng bảo tồn môi sinh.
Không còn nghi ngờ gì nữa là hiện nay hàng triệu dân Hoa Kỳ đã phân biệt hai ngôn từ; nhà môi sinh học-environtmentalist và nhà bảo tồn môi sinh – conservationist . Vì chưng cả hai đều thường dùng thay thế nhau được . Thế nhưng chúng là hai điều khác hẳn nhau. Kinh tế, đời sống Hoa Kỳ có thể sáng sủa hơn, nếu Hoa Kỳ mài nhọn thêm khắc biệt giữa ngôn từ và khái niệm.
Chủ nghĩa môi sinh tựu trung cốt lõi là một lọai thờ phụng thiên nhiên. Đó là một lý tưởng chính thể luận, nói xuyên qua tình cảm tôn giáo . Như tác giả Michael Crichton nhận xét sâu sắc, độc đáo : nếu bạn xem xét kỷ lưỡng bạn sẽ thấy chủ nghĩa môi sinh thật sự là cách làm lại đồ bản hòan mỹ, cho thế kỷ thứ 21, về tin tưởng và huyền thọai Do thái – Thiên chúa giáo( Judeo-Christian ).
Tài nguyên tái sinh lớn nhất chủ nghĩa môi sinh là sợ hải , tội lỗi và khóac lác. Nhãn quan thế giới của họ đúc hình con người như thể một sinh vật tội lỗi vì đeo đuổi kiến thức cấm đóan đã rời bỏ quá khứ cực lạc, địa đàng . Jophn Muir , người đặt nền tảng triết lý cho chủ nghĩa môi sinh cận đại, mô tả nhân lọai là “ ích kỷ, vật thể tự cao-tự đại. “ Cứu vớt đến từ thoát bỏ tội lỗi, lọai trừ nghiện ngập ( như nghiện ngập dầu lữa , thói tiêu xài phí phạm v.v… ) và chứng minh bằng hành động chứa đựng toàn vẹn tình yêu Mẹ Đất Lành – Mother Earth . Trích lời Al Gore : “ khủng hỏang khí hậu không phải là vấn đề chánh trị : đó là vấn đề luân lý và thách thức tinh thần cho tòan thể nhân lọai “.
Khi hỏi Gore về lời bình phẩm mâu thuẩn của mục sư tin lành phúc âm Joseph Hagee xem bảo tố Hurricane Katrina là cơn giận của Thương đế phạt sa đọa trụy lac duc tình ở thành phố New Orleans. Lẽ dĩ nhiên là Gore cười khúch khích ý nghĩ lạc hậu này. Nhưng nhà đọat giải Nobel tiếp theo , chê trách Katrina là do tội lỗi về năng lượng của con người gây ra . Đáng ngạc nhiên là hai người có vẽ không khắc biệt nhau bao nhiêu, nếu cư dân vùng Dễ To bư – Big Easy , mơn trớn chịu gia nhập “ “ Chỉ Dẫn Hòa Bình Xanh – GreenPeace về Dục tình Thân Thiện Môi Sinh “.
Các nhà môi sinh rất sắc bén nhấn mạnh phong trào của họ là một phong trào thế tục . Nhưng dùng từ “ thế tục – secular “ không còn làm ai đó trở thành thế tục nữa , cũng như từ “Theo Đạo Thiên chúa – Christian “ kjhông đương nhiên khiến bạn cư xử như một người sùng đạo Thiên chúa . Luật sư tiền phong xanh Joseph Sax , chẳng hạn, mô tả các nhà môi sinh như thể “ những tiên tri thế tục, thuyết giảng một thông điệp cứu thế thế tục “ Gore cũng thường hay được mệnh danh là một “nhà tiên tri “. Không lấy gì làm ngạc nhiên , khi một khách sạn Ca Li đề tài xanh , đặt chỗ đứng cho sách của Gore “ Một Sự thực Không thuận tiện – An Inconvenient Truth “, ngay bên cạnh Thánh Kinh và Kinh Phật.
Dù rằng chúng ta có chấp nhận bộ lễ phục tôn giáo hay không, lời phàn nàn lớn nhất của chúng tôi đối với chủ nghĩa môi sinh là quá ư thỏai mãi phi lý . Chủ nghĩa đề cao lễ nghi trên thực tế, tượng trưng thực chất , trong khi tuyên bố tự xưng là đầy lý trí và khoa học, hơn cả những kẻ sùng bái Thương Đế trên trời cao hay những ai nghiện ngập điên lọan dầu lữa vậy .
Tuồng như phô trương đức tin chánh nghĩa xanh quan trọng hơn là làm triễn triễn chánh nghĩa xanh . Chánh quyền Hoa Kỳ vừa liệt các gấu bắc cực vào danh sách lòai động vật bị đe dọa ( tuyệt chủng ), vì rằng thay đổi khí hậu đang làm teo nhỏ lại đá băng Bắc Cực, nơi gấu sinh sống . Dững dưng không hề để tâm tới sự kiện thực sự là gấu bắc cực đang thịnh vượng, số gấu bắc cực đã tăng gấp bốn, trong vòng 50 năm qua . Cũng không hề để tâm tới , nếu thực thi các Thể thức Kyoto Protocols về các khí nhà kiếng , cũng chỉ cứu sống thêm một con gấu bắc cực mà thôi, theo lời Bjorn Lomborg , nhà khoa học xã hội Đan Mạch , tác giả sách “Làm mát đi ! Cool it ! , xuất bản năm 2007 . Lomborg nói: ngay từ hôm nay, nếu cấm đóan săn bắn gấu bắc cực ở Canada , có thể cứu sống 300- 500 gấu bắc cực mỗi năm . Như vây, sẽ rẽ hơn chi tiêu hàng tỉ đô la Mỹ, gia giảm phát thải carbon hay trả tiền cho dân Canada, khi buộc họ ngưng săn bắn giết chết gấu bắc cực ?
Các bao gói hàng nhựa dẻo plastic tiệm tạp hóa, cũng đã bị cấm đoán nhiều nơi ở Hoa Kỳ , dù cho chúng yêu cầu ít yêu cầu năng lượng sản xuất hay tái sinh hơn bao giấy. Khắp Hoa Kỳ đã bị bắt buộc tuân thủ một dịch bản cận đại xuyên chứng minh – transubstantiation, trong đó bắp ( ngô ) chuyễn biến mầu nhiệm thành năng lượng không tội lỗi, ngay cả khi bắp họat động tệ hại hơn cả dầu lữa nữa .
Bảo tồn chung gốc rễ và ý nghĩa với chủ nghĩa bảo tồn, đứng sừng sửng trái ngược hẳn cuồng lọan đại trà . Chính vậy . Chủ nghĩa bảo tồn cũng có yếu tố tôn giáo như thế , nhưng yếu tố này lấy nguồn gốc từ khuyên dạy thánh kinh là phải làm người quản lý tốt ,thay vì thờ phụng Trái Đất . Quản lý liên can đến kinh tế , không theo thần bí hóa
Kinh tế học là nghiên cứu lựa chọn giữa những hàng hóa cạnh tranh nhau . Các nhà chủ nghĩa môi sinh nhìn kinh tế học như kẻ thù vì phân tích phí tổn,lời lỗ- cost benefit analysis, hòan tòan không lãng mạn tí nào cả. Lomborg là kẻ dị đạo , vì ông xem các thách thức thiên nhiên như thể thách thức kinh tế , cố tìm cách tiêu tiền thế nào cho có được điều tốt tối đa , không phải gây cảm tưởng tốt của các nhà môi sinh .
Rất nhiều kẻ tự cho mình là nhà chủ nghĩa môi sinh, thật ra họ cũng chỉ là các nhà bảo tồn . Nhưng phong trào môi sinh đã thắng nhều trận đấu, nhờ làm mu mờ khác biệt này : biện cứ là những ai yêu mến thiên nhiên đều phải theo hướng môi sinh dẫn đạo . Trong khi đó , rất nhiều người mở rộng đón chào các biện cứ bảo tồn ,tỉ như các tay săn bắn , bị đẩy lui, ngay cả khi họ cố gắng hợp lý , vì chưng họ không muốn phụ lực và làm thỏai mái “ kẻ rỡm – wackos “
Nói rộng thêm , phong trào môi sinh đã thắng . Dân Mỹ nay là “ xanh “, vì họ đã chịu xài nhiều để nước Cờ hoa ( Hoa Kỳ ) có sinh thái lành mạnh , như tình trạng hiện thời . Thế nhưng nay, đã đến lúc cần cứu sống môi sinh, khỏi tay các nhà chủ nghĩa môi sinh !
( chiếu theo Jonah Goldberg , nhà bình luận Nhật Báo The Los Angeles Times , tháng 5 năm 2008 )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét