Thử xã luận tiến trào :
Có nên thôi dở trò khỉ với tiến trào ?
G S Tôn Thất Trình
Sau đây là một quan điểm của David P.Barash, nhà sinh học tiến trào, giáo sư tâm lý tại đại học Washington , có lẽ chúng ta nên biết qua .
Cả hai tư tưởng phái tả cũng như phái hửu , đều cố tâm vặn chéo những nguyên tắc để thích nghi với cứu cánh phe mình.
Bà vợ vị giám mục tin lành Worchester , nổi danh cách đây 150 năm , khi thốt lên là con người có thể nguồn gốc là khỉ không đuôi - apes : ” ông ơi, tôi hy vọng là không đúng như vậy ! , Nhưng nếu đúng , hãy hy vọng là điều này sẽ không được phổ cập rộng rải ! “ Nhưng khi đề cập tới sinh học xã hội , được biết những ngày rày, theo tên gọi là tâm lý tiến trào – evolutionary psychology, bà vợ vị gíám mục có rất nhiều kẻ đối giá cận đại . Hửu phái tôn giáo và tả phái thế tục được xem là khoa học , đều cùng một lều, một cách đáng ngạc nhiên . Cả hai bên đều nghiêng về tranh cải và diễn tả sai lạc tính cách thích đáng của tiến trào đối với con người . Phái hửu lẽ dĩ nhiên chối bỏ lớp khía canh khoa học bên dưới . Thế còn phái tả thì sao? Họ là thế tục, họ duy lý, họ khoan dung, phải không ?
Và đây là chà xát , đá mài . Hơn 30 năm, các nhà hàn lâm thiên tả ,đặc biệt cư trú tại ngành nhân văn học và một phần nào tại ngành khoa học xã hội, đã mạnh mẽ chống đối sử dụng lý thuyết tiến trào , giúp giải thích hửu lý cư xử nhân sinh . Một phần vì huấn luyện nghề nghiệp nhấn mạnh vai trò học hỏi xã hội và các truyền thống văn hóa . Có lẽ còn hơn nữa , vì họ lo sợ những khám phá có cơ xảy ra. Vậy chớ khác biệt chủng tộc có bao hàm phân biệt di truyền , có thể biện cứ chống lại bình đẳng xã hội không ? Vậy chớ đàn bà số phận phải lo bếp núc và sinh con đẻ cái , có phải là lý học mức cao không đây ? Ngày cả khi khoa học tế nhị hơn điểm này ( chắc chắn như vậy ) , thông điệp đơn giản hơn , có làm chìm xuồng chi tiết và cung cấp thêm đạn được cho thóai trào xã hội không ?
Thật sự , có vài lý do tốt đẹp cho niềm cẩn trọng phe tả : chúng ta đã thấy sử dụng sai lầm lộ liễu ý niệm tiến trào , dưới danh nghĩa chủ nghĩa Darwinism Xã hội; “ sự sống sót cho kẻ thích nghi nhất - survival of the fittest “ , hầu bào chữa cho áp bức giai cấp , độc quyền và đế quốc . Chúng ta cũng đã thấy lạm dụng sinh học lộ liễu hơn nữa của các nhà ưu sinh học – eugenicists và Nazi - Quốc Xã . Một lịch sử dùng sinh học ( và cái gọi là “thấp kém thiên nhiên của đàn bà “ ) như là một đùi cui ghét đàn bà , đánh đập phân nữa nhân lọai: khoa học ghép giả , đê tiện của “ Đường Chuông Cong – The Bell Curve “ và đồng lọai , đề xướng tuyên bố bịp bợm là mọi tính trạng và khuynh hướng “ đều có trong gen “ , xã hội không thể làm gì được nữa hết .
Thế nhưng sự kiện là một điều gì dẫu bị sử dụng sai lạc trong quá khứ, cũng không có nghĩa là điều đó xấu xa hay không đúng sự thật . Hơn nữa , áp dụng tiến trào để hiểu biết chúng ta , cống hiến , chẳng hạn một thuốc giải độc uy vũ cho vài điều tả phái lo sợ nhất : chủ thuyết vị chủng- ethnocentrism và chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. Đó là vì tiến trào nhấn mạnh đến thói quen chung – commonality , căn bản khoa học mọi thành viên của lòai Homo sapiens – Người thông tuệ đều chia sẽ nhau, không lý đến những khác biệt hời hợt , nông cạn . Còn chủ nghĩa tính luận – sexism , có cư trú trên định giá sai biệt giữa phái tính , không phải trên đấu tranh , để hiểu biết chúng không đây ?
Muốn định giá thành thật vai trò gen ( es ), phải công nhận mỗi tính trạng - cơ cấu, sinh lý hay cư xử - đều đến từ tương tác các gen và kinh nnghiệm . Trái với Prospero mô tả Caliban ở truyện Shakespeare “ Bảo tố -The Tempest “ , không có ai “ ở trên những người thiên nhiên nuôi dưỡng, là có thể thò đầu ra “
Có khôi hài không, khi khoa học của thích nghi và đổi thay , lại cần được các nhà tiến bộ tố cáo là phần nào hổ trợ nguyên trạng hay tệ hơn nữa ? Riêng Karl Mars , nhìn thấy tiềm năng cách mạng tiến trào, đã một lần hiến dâng sách “ Das Capital “ cho Darwin .
Cũng như giáo hội Cơ Đốc đã tự làm mất uy tín mình, khi trừng phạt Galileo , những nhà ý thức hệ chính trị của mọi kiểu , cũng không hề được chiếu cố, khi chính trị hóa sinh học . Blaise Pascal, một người mộ đạo ( cơ đốc ) đã nói về mù quáng giáo hội cơ đốc , viết rằng : nếu Trái Đất di chuyễn hôm nay,, một nghiêm lệnh của Rome cũng không làm Trái Đất ngưng quay . Trên ngôn ngữ của sinh học tiến trào , nếu chúng ta là sản phẩm của tuyển chọn thiên nhiên, với hậu quả cho cư xử không ít hơn hình thái ( thật sự chúng ta như vậy ), chê trách , không tán thành những bạn hửu tả phái của tôi, cũng sẽ không làm ngưng nó được đâu .
Ai cũng thừa nhận là có một khác biệt quan trong : trong khi động lực học trời cao không bị ảnh hưởng là con dân Trái Đất chấp nhận cái nhìn thế giới của Ptolemae hay của Copernic , thực tế xã hội có thể bị thái độ thịnh hành hướng về những khuynh hướng chúng ta cư xử, ảnh hưởng đến . Còn nếu kết luận ( sai lầm ) là đàn bà chỉ thích nghi cho sinh sản mà thôi hay những dân Mỹ da đen có thể nhảy vọt , nhưng không thể ngẫm nghĩ , tư duy , rồi những hậu quả xã hội đáng tiếc phải theo sau; thì trong quá khứ các nhà bảo thủ đã tự thấy mình . thảy đều háo hức hành động, đúng theo những mối nối kết hảo huyền này .
Thật ra, các nhà ý thức hệ cả hai kiểu , cố bắt cá cả hai tay : chối bỏ tiến trào khi họ lựa chọn, nhưng , khi thuận lợi ,vặn chéo bản chất sâu sắc để hổ trợ sự nghiệp mình . Theo đó , vài nhà hửu phái chính trị có lúc tán thành những khía cạnh sinh học xã hội , tuyên bố là chủ nghĩa cá nhân “ tự kỷ “ cuả tiến trào và phương cách nó báo đáp , phóng đại sự thích nghi cá nhân , rất vừa khít thỏai mái với chủ nghĩa tư bản ( chánh phủ không can thiệp vào quản lý) . Cùng lúc , các nhà tự do lại muốn hăng say hổ trợ sinh học xã hội, khi nó gợi ý rằng “ tính tự kỷ -selfishness “ căn cứ trên gen, thường họat động ở thiên nhiên bằng cách hy sinh vị tha thay mặt người khác, một lọai vị tha xã hội, tả phái mơ tưởng .
Nhưng khoa học lượm hái hạnh đào cũng không tốt đẹp gì đâu , không khác gì mấy phát lờ nó đi .Có lẽ nó không ngồi ngay kế những hậu duệ của bà vợ giám mục Worcester , nhưng cũng thật là tao nhã cho mọi người - không kể đến thích thú lựa chọn chính tri- cố tâm đơn giản hiểu biết cái gì là trung thực và ngưng hẳn cố tâm vặn khít khao tiến trào vào ngăn kéo giữ tài liệu , chuồng bồ câu ý thức hệ ?
(Irvine - Ca li , tháng 8 năm 2008 )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét