Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2013

Công Nghệ Cá Mập ,,,

 Cập nhật hiểu biết một ngành sản xuất quan trọng nước nhà:

 Việt Nam có nên thôi  đánh bắt ăn và xuất khẩu vi và thịt…  cá mập ( cá nhám, cá nhà táng ? …) rồi chăng?          

     

G S Tôn Thất Trình

 

                                   

     Cá mập đầu búa mất hút ở biển El Bajo


     Từ  xa xưa thế giới đã đánh bắt cá mập –sharks lấy vi cá giá trị,  nhưng nay  Hoa kỳ đang la hoảng vì khảo sát thấy  đa số lòai cá mập  biển Nam Ca Li và Thái Bình Dương Bắc Mễ Tây Cơ, lòai săn  bắt mồi khẩn thiết, đang tan biến dần ở biển sâu. Tháng 10 mỗi năm  thường là tháng  có nhiều cá mập ở  biển Vịnh Nam Ca Li- Baja California gần thị trấn La Paz,  bán đảo Baja - Mễ Tây Cơ . Khi nước biển lạnh thêm,  các cá mập đầu búa – hammerhead sharks, lọai cá mập cở trung bình  đến đây, tụ tập thành từng đòan đông đúc. Vào cuối thập niên 1970,  các nhà sinh học biển  khám phá những đàn cá khổng lồ này xoắn lượn  gần một núi dưới biển tên gọi là El Bajo, nhiều đến nổi họ ngộp thở, lặn  xuống  sâu vài mét, ngẩu nhiên bắt một con, cột vào nó một thẻ điện tử với một que .  Thời đó làm như vậy, vì họ nghĩ rằng cá đầu búa dị tướng kiểu thần tượng ăn thịt người này  rất đáng sợ. Sau đó núi dưới biển trở thành một nam châm cho  các nhà khoa học cũng như các nhà nhiếp ảnh.  Hình ảnh hàng trăm đàn cá đầu búa, vớí đầu  bầu dục nhận diện được liền, biến thành một biểu tượng về phong phú đại dương  và là một  trong những kỳ quan lớn nhất  thế giới thiên nhiên.

Cá mập đầu búa 

         Tháng 11 năm 2011, Taylor Chapple, một chuyên viên về cá mập thời danh thế giới  đến nơi, cố công chứng minh một lý thuyết đã lâu ngày là cá đầu búa và có lẽ các  cá mập khác di chuyễn xuyên qua một cảm giác  từ tính mạnh – powerful magnetic sense.  Hầu chứng minh cảm giác thực thể này, ông làm một thí nghiệm mới. Ông bắt một con cá mập  đầu búa, cột một máy phát truyền vào đẩu cá và thả cá ra  biển lại. Rồi khi cá lang thang trên biển, Chapple sửa đổi dòng điện từ bằng linh kiện điều khiển từ xa. Nếu cá cảm giác được  từ tính - magnetism ,  linh kiện Chapple dùng sẽ hướng dẫn  cá mập  không khác gì một   vật trò chơi  điều khiển xe hơi từ xa. Chỉ có một vấn đề : không có cá mập nào cả. Ông xử dụng mọi cách đánh bắt, cả ngày lẫn đêm không ngừng  trong hai tháng trời, nhưng không bắt được con nào. Vào  thập niên 1980,  ở Biển Cortez Sea , một vịnh giữa  bán đảo Baja và lục địa, có hàng trăm cá đầu búa.  Hàng năm chúng tụ tập quanh núi biển và nhảy múa lượn chậm chậm quay tròn vũ khúc yêu đương  ban ngày và phân  tán ban đêm. Ngày nay không còn cá nhảy múa nữa. Nếu may mắn, các nhà tổ chức du lịch có cơ nhìn thấy vài cá mập con chưa trưởng thành  mỗi mùa.

              Khắp hành tinh Trái Đất cũng như  tại đây, cá mập được xúc lên khỏi nước vì cá  giá trị  mau lẹ như lưới chăng – gill nets ( cá lọt đầu nhưng mắc lại )  và các dây  câu dài- long liners có thể kéo chúng lên mau. Dù rằng con số cá mập đánh bắt được rất khó chính xác.  Ở nhiều vùng, sỉ số cá mập đã mất đi 90% hay hơn nữa, đặc biệt là cá mập đầu búa. Chính vì vậy mà Chapple cùng hai nhà khoa học trẻ tuổi đã đến vùng biển La Paz, hy vọng  tái sinh sỉ số cá mập, nơi chúng rất là nhiều trước đó. Họ đặt những  linh kiện theo dõi chúng với những cảm giác chưa bao giờ có cách đây 10 năm, mục đích tìm ra các câu trả lời  cho vài vần đề liên quan đến cá mập lẫn tránh: hiện chúng còn bao nhiêu con ?  Vây chúng đi đâu  ? và chúng ta có thể nào   tạo ra những khu bảo tồn cứu sống chúng ? Nhưng câu hỏi lớn nhất có lẽ là :  Khi chúng ta có các giải đáp, có còn con cá mập nào sống sót không ? Còn tiến sĩ cá Đầu búa- Dr Hammerhead  Peter Kimley, nhà sinh học biển viện đại học UC Davis  đã đến  vùng này từ  năm 1978, khi ông mới 31 tuổi.  Năm 1979, ông bắt gặp một đòan hơn 500 cá đầu búa, giữa một đàn   khổng lồ cá ngừ -skipjack   ở sườn núi phía Bắc dưới biển,  tụ tập ở một  diện tích chỉ bằng một sân đá banh túc cầu. Ổng đã mất hơn 10 năm kế tiếp  cố tìm hiểu tại sao  lại có  một số tụ hợp cá mập nhiều như vậy,  cách nào chúng di chuyễn mỗi ngày tìm ăn. Ông tránh dùng các thùng lặn ép khí – scuba tank  hay lồng bắt cá mập, đơn giản  đánh dấu những động vật dữ tợn này với lưỡi mác – spear  và một ống thông hơi – snorkel  xuống sâu khỏang 30 m nước.  Kimley bắt đầu bằng những cờ hiệu plastic lưỡi mác buộc trên lưng chúng, màu sắc theo mã số khác nhau, hầu đếm nhìn cá mập từng con, mà không mất dấu tích chúng.  Sau đó ông dùng một kỷ thuật tên gọi là kính trắc viễn truyền đạt sinh học - biotelemetry, những phương tiện theo dấu phức tạp phát đi những nhịp âm thanh – acoustic pulses  theo dõi được từ bên trên, nhờ một  xuồng nhẹ nhỏ- small skiff   hay qua những trạm  nghe ngóng dưới biển theo dõi cá mập nhiều ngày. Kính trắc viễn  đòi hỏi 2 bộ phận: một thẻ dính vào cá mập và một trạm nghe ngóng nhận tín hiệu.  Kimley trở thành một nhà tiền phong cho cả hai kỷ thuật, thiết lập những trạm nghe ngóng dò tìm những thẻ siêu âm phát ra những tín hiệu theo những tần số mà tai người không cảm giác nổi.

        Năm  1982, Klimley  làm tiết lộ  bí mật đầu tiên về cá mập đầu búa của  vùng El Bajo. Các cá mập quay tròn  thảy đều là  cái – female , con lớn nhất  trưởng thành nhất gần giữa đàn hay ở đáy, ngạo nghễ duy trì vị trí.  Ông nhìn thấy các con đực bơi lội quanh ở ngọai vi, tiến vào khối lượng quay tít  để giao cấu,  càng gần trung tâm càng hay , như thế bảo đảm là con đực mạnh khỏe nhất tìm được những con cái cũng mạnh khỏe nhất.  Có lẽ đây là một xếp đặt xã hội phức tạp nhất cho những động vật được xem  ( một cách sai lầm ) là có óc nảo quá nhỏ. Klimley tìm thấy là núi dưới biển  giống như  một trục bánh xe đạp, nơi  cá mập theo các nan hoa ( gậy chèn xe ) – spokes  rộng  gần 20 km để kiếm thực phẩm. Rồi chúng trở lại dọc theo lối cũ đến trục  quay cuồng cho một ngày mới. Cách nào chúng tìm ra lối cũ về El Bajo mỗi sáng sớm ? Sau khi băn khoăn và hầu như trải giấy  hầu hết địa hình  sàn đáy biển và thiết lập bản đồ từ tính , năm 1993   Klimley  giả thiết  là cách nào đó, các đầu cá bầu dục  có thể cảm giác được  những thay đổi bé tí xíu  trên các đường từ tính các dòng dung nham hỏa diệm sơn  tạo thành. Lý thuyết này gây nhiều tranh cải:  nhưng Klimley tin rằng các cá mập đã theo các đường đi này để di chuyễn ở biển.  Đây là lần đầu tiên có kẻ gợi ý  là một động vật có thể sử dụng những mô hình từ tính địa phương đễ đi ngang qua sàn đáy biển. Nhiều nhà khoa học đã  dùng  lý thuyết Klimley, tỉ như  Ketchum ở Palagios Kakunjá và Galapagos , hầu nghiên cứu cá mập đầu búa và cac mập óng ánh như tơ và tựa cá voi- whale;  Hoyos Guadalupe Island, cách Baja 200 km  để theo dấu cá mập trắng – white sharks.  Từ năm 2005 đến 2010, Chapple  cộng tác với Klimley đã ước luợng tổng số  cá mập trắng ở Trung Ca Li :  chỉ còn 219 cá mập trắng, không kể các con còn qúa trẻ. Một nghiên cứu khác đếm thêm 130 con, đưa tổng số cá mập trắng của biển Mexico va California lên con số chưa đến 400 con . Gợi ý rằng các  đại dương đang sụp đổ từ bên trên. Từ tháng 10 năm 2011, Chapman  sử dụng kỷ thuật cải tiến gắn thêm thẻ lõi Helmhotz Viện Điểu học  Max Planck  Institute for Ornithology  và Công ty Desert Star Systems của California bổ sung thêm, để theo dõi cá mập chuyễn động cá  ở vùng El Bajo. Nhưng cả ba Chapple, Hoyos và Ketchum  không còn bắt gặp một con cá mập đầu búa nào nữa cả.

        Những vi - fins cá cao giá

 



        Vậy  chớ cá mập đi đâu hết rồi ?  Chúng đến Á Châu theo một cách tệ hại nhất . Ở Trung Quốc , xúp vi cá cũng quan trọng cho lễ cưới như thể  vòng nhẩn kim cương và rượu sâm banh ở Hoa Kỳ.  Thời xa xưa đó là một dấu hiệu giàu sang, ngày nay vi   phổ biến khắp nơi, đúng theo một sự cố quan trọng:  Nhật dùng ở sushi ( cơm xắc lát cuốn rong khô đen sậm )  bánh kẹo và luôn cả thực phẩm nuôi mèo.  Nhu cầu đòi hỏi vi cá tăng thêm, khi Á Châu giàu có hơn. Từ năm 1985 đến năm 1998, Hồng Kông nhập cảng vi cá  bừng dậy  và thương mãi vi cá thế giới  nhảy vọt, tăng hơn 214 %.  Trong thời gian này, La Paz trở nên  một vùng đánh cá mập lấy vi làm xúp, đặc biệt là cá mập  đầu búa mà các ngư phủ cho là  đặc biệt có vi to lớn. Giá vi cá ở thị trường Hồng Kông là trên hàng trăm đô la một cân Anh; vi cá là một thành phần thực phẩm đắt nhất thế giới. Một nghiên cứu ước lượng  thương mãi thế giới là nữa tỉ đô la Mỹ và 73 triệu cá mập mỗi năm, một đánh bắt gây sốc mạnh.  Vi cá mập cũng được các tổ chức tội lỗi, đạo tặc-mafia  nhập lậu nữa.  Theo Boris Worm, một nhà sinh học bảo tồn biển  và chuyên viên thượng đẳng về  các sĩ số  cá mập ở Viện Đại học Dalhuosie Canada: ai đó đã trải 20 hay 30 năm nay về đại dương  đều cho biết là  họ nhìn thấy trước đây rất nhiều cá mập, nay thì không còn nhìn thấy con nào nữa cả. Những khỏang rộng lớn biển Caribbean và Địa Trung Hải  nay hần như sạch-  không còn cá mập.  Ỏ St Paul Rocks, cách ngòai khơi bờ biển Brasil chừng 600 dặm Anh - gần 1000 km, Charles Darwin  mô tả những khối đầy ắp cá mập rặng dài san hô, khi ông ngừng chân giây lát nơi này,  trong chuyến viễn du danh vang. Nhưng đến năm 2011, các nhà khoa học tuyên bố là các cá mập rặng san hô  Galapagos nay đã tuyệt tích. Nếu muốn bảo vệ một lòai cà mập nào, theo lời Mike Carr, nhà sinh học Viện đại học UC Santa Cruz Bắc bang Ca Li  và là một chuyên viên Vùng Biển được Bảo vệ -Marine Protected Areas ( MPA ),  không cần phải bảo vệ tòan đại dương , chỉ cần bảo vệ các vị trí đặc biệt nơi chúng ta biết là chúng tụ hợp để đẻ. Năm ngóai 2012, Chánh phủ Mexico  đã làm cộng đồng ngư phủ nổi giận  vì một cố gắng bất ngờ  thực thi một đạo luật  bảo vệ cá mập ở Baja  vào mùa hè, trên lý thuyết là  thời gian lý tưởng cá đẻ trứng.  Đây cũng là lần đầu tiên nghiêm chỉnh sau nhiều năm qua,  Mexico bảo vệ cá mập đầu búa.  Qui ước Thương mãi Quốc tế  về các lòai có nguy cơ tuyệt tích – Convention on International Trade in Endangered Species ( CITES ) đã bỏ phiếu  cấm bán nhiều lòai cá mập đầu búa  không có hồ sơ, đe dọa trừng phạt những quốc gia không tuân thủ.

Phơi khô vi cá mập trên mái nhà ở Hồng Kông 

           Các lòai cá mập trên thế giới


      Có rất nhiều  lòai mập trên các đại dương thế giới. Vài lòai khổng lồ, nhưng cũng có vài lòai bé nhỏ, vài lòai dữ tợn, vài lòai chỉ lo công việc mình và rất là bình tĩnh. Bạn có thể ngạc nhiên khi biết là  vài lòai cá mập to lớn trên đại dương thế giới lại là những lòai  hiền hậu nhất  đời.  Trên thế giới có cả thảy 440 lòai  cá mập, xếp thành 8 tông chi khác nhau.

      Đặc tính lý học  của mỗi tông – nhóm như sau đây

 


-          A- Nhóm có vi hậu môn- anal fin, chia ra làm 5 tông :

1-          Nhóm 6-7 mang cá  xẽ rảnh – gill slits , và một vi lưng – dorsal fin: dạng Hexanchiforms, phát sinh từ thời đại Permian
2-    Nhóm 5 mang xẽ rảnh, hai vi lưng,  vi có xương lưng- dorsal fin spines ; dạng Heterodontiformes, phát sinh từ thời Triassic
3-           Nhóm không xương lưng, nhưng miệng trước  hẳn các mắt là dạng Orectolobiformes, có từ thời Jurassic
4-          Nhóm không xương lưng, miệng sau mắt, không có mí mắt nháy – nictitating eyelids, có van vòng ruột non, dạng Lamniforms, có từ thời Jurassic
5-          Nhóm không xương lưng, miệng sau mắt, có mí mắt nháy, van ruột non xoắn ốc hay cuộn lại là nhóm Carcharhiniforms, cũng có từ thời Jurassic




-          B-  Nhóm  không có vi hậu môn chia ra làm 3 tông ;

6-          Thân không giống như ráy cá( cá đuối ) - raylike, miệng giữa bụng, mỏ ngắn  không như răng cưa  là dạng Squaliforms, có từ thời Jurassic
7-          Thân không giống như ráy cá, mỏ dài răng cưa là dạng Pristiophoriforms, có từ thời Jurassic
8-          Thân dẹp hẳn đi, giống như ráy cá ( cá đuối ) miệng ở cuối thân là dạng Squatiniforms

                10 lòai cá mập to lớn nhất thế giới :

  
1-      Cá Mập  Voi, lọai  cá ông – cá voi  Whale  Shark. Tên loài Rhincodon typus  là lọai không ăn thịt sống – predators mà chỉ là một lọai chuyễn động chậm  lọc ăn -filter feeder như lọai cá mập phơi nắng trên mặt nước – basking sharks.  Cá mập voi này  có thể dài đến 41 bộ Anh ( 12. 3 m ) và nặng đến 15 tấn.  Có thể tìm ra chúng ở các đại dương nhiệt đới, nước ấm áp. Được biết là nó sống đến 70  năm  và đã hiện diện cách đây 60 triệu năm rồi.

Cá mập voi 

2-      Cá Mập Phơi Nắng – Basking Sharks.  Tên lòai là  Cetorhinus maximus  là cá mập to lớn đứng hàng nhì thế giới.  Cá Mập Phơi nắng có thể dài đến 12m  và có con nặng tới 19 tấn  Cá mập khổng lồ này  cũng không ăn thịt sống và chỉ là  lòai lọc nước kiếm ăn .

3-      Cá Mập Trắng Lớn – Great White SharksTên la tinh là  Carcharodon carcharias là một lòai cá mập nổi tiếng là đồi bại, tệ hại.  Được biết là chúng có thể dài đến 7.9 m  và nặng 2.5 tấn. Cá Mập Trắng Lớn là lòai duy nhất còn sống sót của  tông Carcharodon. Đáng tiếc là lòai này lại tìm thấy khắp  gần bờ biển mọi đại dương. Cho nên phải  coi chừng xem biển bạn muốn tắm mùa nghĩ hè có là nơi sinh thái chúng sống không.

4-      Cá Mập Cọp ( Hổ ) Tiger Sharks. Là lòai Galeocerdo cuvier  đứng hàng thứ tư trên thế giới. Nó có thể dài đến 7.3 m, nặng đến gần 1 tấn. Cũng được biết là rất đồi bại , tệ hại.  Không những chúng ăn rất nhiều lòai đời sống biển mà  cũng hay tấn  công người đi tắm biển.  Cá mập Cọp  phần lớn sinh sống ở nước biển nhiệt đới, nhưng tìm thấy rất nhiều quanh các  đảo miền Trung Thái Bình Dương.

Cá mập hổ 


5-       Cá Mập Ngủ Thái bình Dương – Pacific Sleeper Sharks.  Tên loài Somniosus  pacificus là cá to ,có thể dài đến 6.9 m và nặng gần 400 kí.  Đặc điểm là tìm thấy chúng ở các biển cực Bắc hay cực Nam – polar waters  suốt năm. Chúng phần lớn sống ở nước biển sâu, có khi dưới sâu cách mặt nước đến 1850m.

6-       Cá Mập (Đảo ) Greenland. .Tên loài Somniosus microcephalus.  Cũng là một cá mập to lớn  có thể tìm thấy ở Bắc Đại Tây Dương, đa số ở gần đảo Greenland và Iceland. Chúng có thể dài trên 8m  và sống đến hơn 200 năm. Chúng được xem  là động vật có xương sống - vertebrate sống lâu nhất.  Tuy ở Greenland chúng thường sống cách mặt nước gần 2000m, chúng thường thấy bắt được trong phim xi nê cách mặt nước chỉ 6- 7 m mà thôi .

7-       Cá  Mập Lớn Đầu búa Hammerhead Shark . Tên loài  Sphyrna mokarran là lòai cá mập đầu búa to lớn nhất lòai, có thể dài đến gần 7m. Lòai cá đầu búa lớn này có mặt khắp nơi trên thế giới như các cá mập nước  biển ấm áp nhiệt đới.  Tuy  Cá Mập Lớn Đầu búa cũng nguy hiểm cho người, chúng thường có khuynh  hướng  nhút nhát, cố tránh người. Cá Mập Lớn Đầu búa nặng nhất đến hôm nay là  một con cái cân nặng hơn 580 kí , bắt được ở biển Boca Grande ở bang Florida - Hoa Kỳ.

8-      Cá Mập Đập Lúa Thresher Shark  có phần lớn hơn lòai bà con tương tự là Cá Mập Đập Lúa Mắt Bự - Bigeye Thresher Shark là một lọai cá mập to lớn, có khi dài đến 5.4 m. Tìm thấy ở các đại dương nhiệt đới quanh thế giới. Cá mập đập lúa tuy là một lòai tương đối mảnh khảnh, nhưng bạn đừng khinh thường, vì các con cá xấu nết này có thể nặng đến gần 500 kí !

Cá mập đập lúa

9-      Cá Mập Sáu Mang , Mũi Cùn  Bluntnose Sixgill Shark   thường được gọi là Cá Mập Bò cái Cow Shark . Tên la tinh là Hexanchus griseus, thuộc họ Hexanchidae. Đa số bà con nó đều đã tuyệt tích. Da cá mập này  có thể nâu đậm hay nâu đà, đôi khi gần như đen hẳn.  Có thể dài đến 6-7 m  và những con lớn có da đốm lấm chấm nữa.

10-   Cá Mập Đập lúa Mắt Bự Bigeye Thresher Shark. Tên la tinh là Alopia superciliosus, cũng có thể tìm thấy  ở các đại dương nhiệt đới khắp thế giới ở độ sâu gần 500m. Cá Mâp Đập Lúa Mắt Bự  màu tím xám, có thể dài đến trên 5m và nặng đến gần 400 kí.     


      Ngành đánh bắt cá mập ở Việt Nam 

(Phần lớn chiếu theo Trần Văn Cương và Nguyễn Hòai Nam –  Hà Nội tháng 4, 2012)  

       Các lọai cá mập ở Việt Nam


Viện khảo cứu hải sản và các cục thủy sản Việt Nam thống kê chung  các lọai cá đuối và cá mập- sharks. Nhóm cá đuối  chia ra làm hai dạng : dạng  cá đuối, ráy cá - rays thủy lôi- torpediniformes và dạng cá đuối- rajiformes , nhận diện ở nước nhà, phân chia ra 40 lòai- species, thuộc 19 tông chi – genus, 9 họ- families của 2 bộ - orders .
Nhóm cá mập Việt Nam  tổng kê được 38 lòai, thuộc 23 tông chi, ở 12 họ của 6 bộ.

-     Nhóm ( bộ) cá mập Squaliforms chỉ có 1 lòai là Centrophorus granulosus

-     Nhóm Squatiniforms cũng chỉ có một lòai là  Squatina japonica.

-     Nhóm Carcharhiniforms có 12 lòai thuộc họ Carcharhinidae: Carcharhinus albimarginatus, C. amblyrhynchoides, C.  dussumieri, C. falsiformis, C. melanopterus, C. plubeus, C. sealei, C. sorrah, Carchahinus sp., C. tillstoni, Prionace glauca,  Scolodion laticauidu ; hai lòai thuộc họ Hemigaleidae  là Hemigaleus microtosmaParagaleus sp.; 5 lòai thuộc họ Scyliorhinidae là Cephaloscyllium isabellum, Cephaloscyllium sp., Cephaloscyllium umbratile, Halaelurus buergeri Scyliorhinus torazam ; 2 lòai họ Sphyrnidae là Sphyrna lewiniS. mokarran; các họ chỉ có một lòai như Proscylliidae ( Proscyllium sp. ), Squalidae ( Squalus sp . ), Triakidae (Mustelus griseus )

-   Nhóm Orectolobiforms gồm 3 họ : Hemiscylliidae có  6 lòai Chiloscyllium griseum, C. indicum, C. plagiosum, C. puctatum, C. sp.Hemiscyllium ocellatum; họ Rhincodontiae chỉ có một lòai là Rhincodon  typus, họ Stegostomatidae cũng chỉ có một lòai là Stegostoma fasciatum .

-       Nhóm Heterodontiforms  có một họ Heterontidae và một lòai là Heterodontus  zebra
-     Nhóm  Lamniforms có 3 họ : Alopiidae chỉ một lòai  là Aliopas pelagicus, Lamnidae một lòai là Carcharodon carcharias và họ Pseudocarchatiidae  cũng chỉ có một lòai  là Pseudocarcharias kamoharai   

     Sách đỏ Việt Nam ghi là  7 lòai cá mập có nguy cơ tuyệt tích - endangered là    Alopias pelagicus, Stegostoma fasciatum, Rhincodon typus, Cephaloscyllium umbratile, Carcharhinus albimarginatus, Cacharhinus melanopterus, Etmopterus  lucifer  ( ? ) .3 lòai rất dễ bị tổn thương- vulnerablePseudocarcharias kamoharai, Carcharodon carcharias  và Carcharhinus amblyrhynchoides .
     Năm 2010 , bá cáo quốc tế cho biết ở biển Bắc Mỹ có 32 vụ cá mập tấn công mà không có bị khiêu khích, 14 vụ ở Úc Châu,  8 vụ ở Nam Phi,  6 vụ ở Việt Nam và Ai Cập …  nhưng  viện Hải học Nha Trang tháng 7 năm 2012 lại  cho biết trong thời gian 2009 – 2010  có đến  ít nhất là 10 lần cá mập tấn công người tắm ở biễn gần thành phố Qui Nhơn , tỉnh Bình Định.  


Đánh bắt cá mập ở Quy Nhơn
Ngày 18 tháng 7 năm 2009,  cá mập mắt heo – pigeye shark Carcharhinus amboinensis tấn công  cắn bị thương chân nặng  anh Nguyễn Quang Huynh đang bơi lội cách bờ 150m.  Ngày 9 tháng giêng năm 2010, cá mập nhóm mỏ đen blacktip shark Carcharhinus limaltus  tấn công làm tay anh Mang Đức Hạnh bị thương nặng, khi anh bơi lội chỉ cách bờ 10 m. Trong lúc  đó có lẽ cá mập yểu điệu graceful sharks Carcharhinus amblyrhynchoides  có thể đã tấn công  8 lần khác. Theo Võ Sĩ Tuấn, phó giám đốc Hải Học Viện Nha Trang, vùng biển ngòai khơi  thành phố Qui Nhơn  là sinh thái  sinh sống thiên nhiên  của nhiều lọai cá mập nhiệt đới, nơi cá mập  thường  đến gần bờ tìm thức ăn.  Tuấn cũng cho biết  là các trại nuôi lồng tôm hùm  gần đó cũng hút dẫn các cá mập đói lòng  và hiện tượng El Nino  tăng nhiệt độ và chất đặc trong nước biển này  làm nhiều cá mập lầm tưởng con nguời là mồi ăn của chúng. Tuấn đề nghị là đem lồng nuôi tôm hùm ra xa hơn nữa và che chở vùng tắm bằng  một lưới lớn đánh bắt cá mập.


Cá mập ở biển Phú Yên

      Cách đánh bắt cá mập ở Việt Nam

     Lọai dụng cụ đánh bắt cá mập chánh ở Việt Nam là dây câu dài – long line.  Ngành đánh bắt cá mập phát triễn mạnh mẽ ở Việt Nam từ  cuối thập niên 1980 đến  thập niên 1990, đặc biệt ở các tỉnh miền Trung  , nổi tiếng nhất là ở đảo Phú Quý tỉnh Bình Thuận – Phan Thiết . Tàu đánh cá mập phổ biến có thân tàu dài 14- 17m , trang bị động cơ 45- 60 mã lực. Mùa đánh cá mập là từ tháng giêng đến tháng chín . Bắt được cá nhiều nhất là từ tháng ba đến tháng sáu. Vì tàu này thuộc cở nhỏ , nên chỉ ra khơi được và mùa biển yên lặng từ tháng  ba đến tháng sáu.  Bề dài của dây câu là từ 15km đến 30km  móc từ 300 đến 600 luỡi câu. Mỗi lưỡi dùng mồi bẩy là cá ở độ sâu trung bình – pelagic, chừng 200 gr cá ngừ - tuna hay cá heo – dolphin.  Cá  mập mắc lưỡi dây câu  rất cao  45- 100 %  móc được cá . Cứ mỗi chuyến đi, mỗi tàu bắt được 400 – 4000 kg cá mập. Cá mập đánh bắt được nhờ dây câu khỏang chừng 21% tổng số đánh bắt được. 


      Nhiều thiết bị khác cũng đánh bắt được cá mập, tuy rằng không phải là dụng cụ chánh đánh bắt cá mập: đa số dụng cụ này là lưới giả cào – trawling netlưới chăng – gillnet .Các dụng cụ này bắt luôn cả cá mạp lẫn cá đuối –rays. Tỉ lệ  cá mập mỗi lần bắt được  không cao ( 0.7- 1% )  Nhưng nhờ số lượng tàu trang bị này  rất cao  cho nên tổng số sản phẩm cá của hai lọai lưới  này cũng rất cao . Cho nên  tổng số cá mập và cá đuối đánh bắt cũng thật là quan trọng.  Lưới giả cào đánh bắt được 0.72 % tổng số cá mập và lưới chăng chừng 1% tổng số. 


     Sử dụng cá mập ở Việt Nam sau khi đánh bắt

     Biến chế và thuơng mãi cá mập ở nước nhà như sau:
     Cá mập tươi : cá mập đánh bắt được để nguyên con,  còn tươi trong tàu lưới giả cào và  tàu lưới chăng cho đến khi cập bến.  Cá mập nặng hơn 6-7 kg được  cắt vi cá, nhưng cá nhẹ hơn 6 kg sẽ bán  nguyên con, còn cả vi. 

cá mập sữa
      
    Cá mập khô : đã thấy ngay trên tàu giăng dây câu dài. Tàu đánh cá ngòai khơi cho nên cá mập phải để khô : làm thịt cá khô , da khô và xương khô.
    Dạ dày- stomach cá mập:  được duùng làm thực phẩm
    Gan cá mập : được cắt ra làm nhiều miếng nhỏ rồi biến chế thành dầu và đựng trong lon, hộp plastic .

Dầu gan cá mập 

    Vi cá : là sản phẩm  xuất khẩu

Vi (hay vây) cá mập là món ăn ưa chuộng của người Trung Hoa 


Các sản phẩm cá mập bán ra theo nhiều thể thức thị trường :  thịt tươi bán cho thị trường trong nước ; thịt khô bán ở chợ Sài Gòn hay biến chế thành từng miếng nhỏ ngâm trong gia vị ; da , xương và gan dùng xuất khẩu sang Trung Quốc. Theo dữ liệu nghiên cứu, có 3 trùm đại gia mua cá mập. Năm 2003 có một  trùm mua đến 14 tấn da cá mập. Chỉ trong đầu quý thứ nhất 2004, một trùm  mua 5 tấn da và 50 kí xương. 6 tháng đầu năm 2003, Phú Quý bán ra 137 tấn thịt cá và 3.9 tấn  vi.
  Khuynh hướng đánh bắt cá mập bằng lưới chăng có phần giảm dần trong các năm 2000- 2004.  Bắt được nhiều nhất là năm 2001 ( chừng 0.41 kg /km ) và bắt ít nhất là năm 2002 ( chừng 0.18 kg/km).  Đánh bắt nhiều ít,  lẽ dĩ nhiên tùy thuộc mùa cá.  Thông thường đánh bắt mùa gíó Đông Bắc cao hơn mùa gió  Tây Nam. Điển hình mùa gió  Đông Bắc năm 2001 đánh bắt được đến 0.6 kg/km. Trái lại  bắt được ít nhất  là mùa gió Tây Nam năm 2003, chừng18 kg/km,  đặc biệt mùa gió  này đánh bắt giảm rỏ rệt từ năm 2000 đến 2003. Rồi thì khuynh hướng tăng trở lại từ năm 2003 đến 2004. Ứớc lượng sinh khối  cá mập cho thấy khuynh hướng suy giảm.  Sinh khối cá mập ở Vịnh Bắc Việt  giảm quan trọng từ 2001 đến 2004.  Mùa gió mùa 2002, sinh khối cá mập  ước lượng là 1068 tấn, năm 2003 giảm xuống 648 tấn và năm 2004 chỉ còn 626 tấn.  Ở vùng Đông Nam Á Châu sinh khối cá mập được ước lượng là 2 473- 5 629 tấn các năm 2000- 2004 .  Sinh khối cao nhất là vào mùa gió  Tây Nam năm 2003 và thấp nhất  và mùa gió  Tây Nam năm 2004. Ở vùng Tây Nam, sinh khối mùa đánh cá mập là 518 tấn mùa gió Tây Nam 2000 và 1 534 tấn mùa gió Đông Bắc 2002. Sinh khối mùa gió Tây nam tăng từ 1531 tấn năm 2002 đến 1 061 tấn năm 2003 và  1002 tấn năm 2004. Tóm lại, sinh khối cá mập  vùng Đông Nam Á Châu  ước lượng  cao nhất so với các vùng khác ở Việt Nam. Sinh khối cá mập thấp nhất là ở Vịnh Bắc Việt.   
Hai cảng cá quan trọng cho ngành cá mập ở Việt Nam là : Thị xã Phan Thiết,  tỉnh Bình Thuận, cách thành phố Sài Gòn  200 km phía Nam Vịnh Cam Ranh  và là  tỉnh vị trí  cuối của nguyên duyên hải miền Trung Việt Nam. Phan Thiết  là nơi nổi tiếng về đánh bắt cá mập  theo phương pháp thả dây câu dài. Có hai  bến phụ chánh  là Đảo Phú Qúy và Côn Trà ( ? ). Phú Quý nhận được số luợng đánh bắt lớn hơn, nhưng Côn Trà  lại dễ cập bến hơn và đa số chế biến xảy ra nơi đây.  Đánh bắt cá mập  vùng này la đặc điểm  cho hệ thống sinh thái biển «  sâu – deep » ( ? ).  Vũng Tàu là một cảng cá xưa cũ ( Phước Tỉnh ? ) diện tích 110 km2 , cách Thành phố Sài Gòn 125 km về  phía Đông Nam. Thị xã Vũng Tàu có vài biến chế sản phẩm cá mập. Vũng Tàu có nhiều bến, nhưng Bến Đá mới là nơi  sản phẩm cá mập chánh cập bến so với các bến khác. Mặt khác, Vũng Tàu là tiêu biểu cho sinh thái miền Nam  và rất dễ dàng cho tàu đến nơi.  Vũng Tàu nổi tiếng về buôn bán vi cá và các sản phẩm  cá mập khác, tuy rằng năm 1975 ngư dân Vũng Tàu – Phước Tỉnh đã bỏ đi sang Mỹ rất nhiều , sau khi đến đây lập nghiệp  làm ra «  một thị trấn cá » phồn thịnh, sau năm  di cư 1954- 55.                
                         ( Irvine, Nam Ca Li,  ngày 22 tháng 5 năm 2013 )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét