Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2012

25 năm Cách mạng Khoa học kỹ thuật


Có lẽ Việt Nam nên triển khai thêm những khoa học, kỹ thuật, công nghệ… này chăng ?                               

Một vài  Khoa học Kỹ thuật mới mẽ tốt nhất năm  2012

                                       G S Tôn thất Trình


 25 năm Cách mạng Khoa học kỹ thuật


                Jacob Ward biên tập viên Báo Khoa học Phổ thông – Popular Science số tháng 12 năm 2012 viết :  Đây là thời gian to lớn nhất trong lịch sử thế giới để sinh sống.  Từ trước chưa bao giờ thấy,  nhiều khám phá và sáng kiến đã xảy ra và đã làm thay đổi đời sống chúng ta mỗi ngày, khiến chúng không còn giống bất cứ  khó khăn, đau đớn  hay nguy hiểm nào  đời sống của ông bà chúng ta hay ngay cả của cha mẹ chúng ta nữa . Mỗi năm  lại làm thời gian càng tốt đẹp hơn, giàu sang hơn cho tổng biên tập một nguyệt san bàn thảo về  thay đổi này, hay ai đó đã có đủ may  mắn  nối tiếp chúng tôi trong nhiệm vụ   chúng tôi đang đảm trách.  Phần thưởng Cái gì Mới  thứ 25 của nguyệt san, khái lược điều này. Cứ mỗi tháng 12, chúng tôi phải lựa chọn những sáng kiến cách  mạng nhất của năm sắp hết trong các loại từ xe ô tô đến sức khỏe – y tế , đến an ninh. Chúng tôi khám phá ra các tiến trình  và vật thể vô hình, không nhìn thấy được – từ việc nhuộm áo quần , chí đến một cây cầu lẽ loi bắc ngang qua  sông Ohio- để nhắc nhở thế giới là áo quần chúng ta, và cái gì dưới bàn chân chúng ta là những công trình thông minh, tinh xảo  thật sự đã làm cho đời sống chúng ta tốt đẹp hơn.

               Chúng tôi hân hạnh  tuyên bố năm nay 2012 , chúng tôi đưa vào một lọai mới : phần mềm – software . Các nhà vẻ căn cứ dữ liệu và phát triễn các app- ứng dụng trên thế giới  là những thợ sửa chữa vặt ở ga ra thời cận đại. Con trẽ ngày nay tiêu khiển quanh phần mềm ông bà chúng đã thí nghiệm  điện hay động cơ. Chúng tôi rúng động vì là những biên tập đầu tiên ở Khoa Học Phổ Thông, chào mừng  Ảo- Virtual song song với Thực -Real.  Tim White, giáo sư vang danh sinh học thống nhất – integrative biology Viện Đại học Ca Li Berkeley cho biết vai trò  của kỷ thuật ở đời sống con người  suốt lịch sử.  Vào  Thời đại Đồ đá - Stone Age, kỷ thuật không thay đổi gì mấy, không chỉ cho một đời người mà cả hàng ngàn năm. Theo giáo sư White,  không có gì đã xảy ra cho ngay cả một nông dân trung cỗ:  bác nông phu làm y hệt cha bác và con bác cũng làm y hệt bác. Trong đời sống chúng ta ngày nay, trái lại mọi sự đều xảy ra và không cần kéo dài trọn vẹn một đời, hay một thập niên. Ở bài này, nó chỉ cần một năm thôi.  

I-Phần Mềm ( chiếu theo Alan Henry và Matt Safford)

A- Máy đọc Trí nảo chúng ta :Máy Google Now


Thoạt tiên tưởng như là ngây thơ:  mở ngay app truy cập ( tìm kiếm ) ở một điện thọai Android mới và bề mặt chung – interface  hỏi là bạn có muốn khởi động Google Now không ? : Bạn nghĩ : ‘ chắc chắn là có, Google đã  có lịch của tôi, vị trí và các giao dịch rồi ; vậy chớ hỏi thêm làm gì ?  Và đây : Google  Now  đã vạch ra một đường thẳng khác biệt kỹ thuật.  Về phía bạn đang hiện diện bây giờ , bạn nói với những linh kiện  những gì bạn muốn làm. Về phía xa  hơn, các linh kiện  làm công tác nói chuyện. Google Now  đang chờ bạn tại đó. Nó là một phụ tá ảo cho bạn thật sự  tiên đóan những gì bạn cần. Mọi điều bạn phải làm là bạn chọn quyết định – opt in theo đó.
 Google  chạy máy theo  nền tảng của hệ thống họat động  Android mới nhất ( Jelly Bean 4.1 ) và bình thản  theo dấu các truy cập, các sự cố lịch trình, các vị trí và các  lối mòn di chuyễn. Rồi thì nó tổng hợp mọi điều để  thông tin và cảnh báo bạn, hoặc xuyên qua những thông báo  dấu gạch – bar thực đơn hay thẻ ở màn hình truy cập, hoặc các cảnh báo đi qua khi bạn di chuyễn, những thùng chứa  số ghi bàn thắng được của đội thể thao bạn thích, các lỗ hổng ngập nước hay nhiều hơn nữa. Bạn có thể giả thiết  ngày nào đó,  nó còn gợi ý nhiều điều hơn trước.
  Giọng nói bề mặt chung tỉ như Siri, tuồng như đã lỗi thời so sánh với nó. Với Google Now, bạn khỏi cần lấy điện thọai ra, khi một ý kiến gì xảy đến cho bạn. Bạn chỉ phải lấy ra khi một ý kiến gì xảy đến cho nó.   

B-  Yahoo! IntoNow: một hướng dẫn TiVi sống động



88% các chủ nhân máy bảng nhỏ - tablet sử dụng các linh kiện của chúng trong khi xem Ti Vi. Phần mềm IntiNow  là một app Android và iOS là phương cách tốt đẹp nhất để đồng bộ hóa – sync hai màn hình .  App luôn luôn lấy mẩu  auđiô TiVi, qui định điều gì đang mở bằng cách dùng căn cứ dữ liệu – data base 200 –triệu- giờ   rồi phô bày những tin tức và trạm thư – posts liên hệ , các kéo xén, các ảnh chụp màn hình-screen shots và các thông tin đường  ghi âm – soundtracks info  trên máy bảng nhỏ.  Căn cứ dữ liệu rộng lớn đến nổi  app có thể nhận diện viđêô  lưu trữ - gồm luôn cả Netflix, thư viện DVR – và algorithm chính xác đến nổi nó có thể phân biệt  giữa chứa đựng sống động tương tự ( có nghĩa là  nó sẽ không nhổ phun ra thống kê Giants Stats trong thời gian chơi trò Jets game)

C- Hành trình  PS3, công ty trò chơi đó – thatgame company journey



 Một trò chơi hòa bình, dễ đâm nghiện.  Trò chơi  bán mau lẹ nhất trong lịch sử Mạng lưới Trạm Trò chơi- Playstation Network   không có súng người bắn tỉa, không có xe chạy mau và không một từ đàm thọai nào . Hành trình duy nhất  là một miếng nghệ thuật  tác động qua lại – interactive art.  Trò chơi là một cuộc hành hương – pilgrimage  qua một sa mạc mở  toang và một thị trấn điêu tàn tiến về một đỉnh núi.  Các người chơi trò khởi đầu cô độc và gặp những kẻ lang thang khác – các bạn  cùng hành hương đặt vào mạng lưới và giúp hướng dẫn người này kẻ khác đến mục đích ( nơi ) dự định.

D-Microsoft Windows 8 : một Hệ thống Họat động Phổ cập – Universal Operating System.



 Năm ngóai , Khoa Học Phổ Thông ca ngợi  Apple đã hội nhập mỹ học- aestherics  máy bảng nhỏ vào OS X Lion,  khởi sự một hoà nhập không thể nào tránh được giữa máy  bảng nhỏ và máy computer. Năm nay, Microsoft đã lấy ngay ý kiến này làm ra Windows 8.  Cọng thêm vào một hệ thống họat động Microsoft  mau lẹ nhất từ trước đến  giờ , Windows 8 chạy cả hai : bề mặt chung mới lợp Metro- new tiled Metro cho  Đụng màn hình- Touchscreens   và các máy bảng nhỏ và máy computer cá nhân - PC để bàn – desktop quen thuộc.  Và vì chưng Metro apps  ngũ thiếp đi khi không dùng đến, máy có thể u đầu về đời sống bình điện.            


II – Phần Cứng – Hardware ( chiếu theo Lauren Aaronson,  Daren Murph, và Matt Safford )

                  A-Transistors bé tí nhất:  Thế hệ Ba Lọat Lõi i – Core i Series  vi xử lý  ( Cầu Ivy Bridge ) Intel  ( kích thước 1.5 ngón Anh vuông = 6, 452 cm2, 1.4 tỉ transistors, giá từ 150 đô la Mỹ trở lên )


Gần như kể từ khi Định luật Moore được đề nghị năm 1965, các nhà chế tạo chip bị giày vò, đau khổ về ngày  họ không còn có thể tiếp tục nữa, không thể nào nhét hai lần con số transistors vào   một ngón Anh vuông của chip mỗi hai năm. Transistors là những cái công tắc, chuyễn mạch chỉ nhìn được ở kính hiển vi, giúp cho điện tử họat động . Mỗi transistor chứa một cổng  làm ngưng hay giải tỏa một dòng điện chạy qua  một kênh silicon channel.  Trên  đa số kiểu vẻ , cổng nằm trên chóp kênh. Khi các kỷ sư họa kiểu những transistors bé nhỏ hơn , các cổng không có thể đóng kín hoàn tòan, cho nên năng lượng sẽ rò rĩ ngang qua đó.  Để giải quyết vấn đề, các kỷ sư Intel  phát triễn transistor 3-D  cho vi xử lý – microprocessor Ivy Bridge ( Cầu ). Họ nâng kênh lên khiến cổng nay  bao quanh nó cả ba phía thay  vì chỉ một phía. Thành quả là  có thét thêm nhiều hơn các transistorrs mỏng thín   22 nanomét vào trong chip. Vi xử lý vừa mau lẹ hơn, vừa hửu hiệu năng lượng hơn và các nhà chế tạo có thể  tạm thời dễ dàng nghỉ  xã hơi đôi chút.  Intel Việt Nam đã  chế tạo  ở Việt Nam transistor 3- D cho vi xử lý Cầu Ivy chưa ?

B- In 3-D dễ dàng nhất : máy Makerbot Replicator ( giá từ 1799 $ trở lên )


Máy in Replicator hiện nay là máy in 3-D nhiều phương tiện nhất lọai người tiêu thụ, đưa lại gần một tương lai  mà bất cứ ai cũng có thể in đồ chơi, các bộ phận xe ô tô  và các đồ gia dụng ở phòng tiếp khách- ngồi chơi. Đủ nhỏ bé để  đặt trên bàn làm việc , Replicator có  thể in hai màu plastic nung chảy. Nhờ có những  vòi – nozzles  để lắng đọng những lớp  chỉ dày có 270 micromét, máy có thể tái tạo các kiểu mẩu 3-D có những chi tiết bé tí xíu nhất.  

C- Internet bất cứ nơi đâu:  VIASAT – 1



Khỏang chừng 15 triệu dân Hoa Kỳ sống ở các vùng nông thôn có nhiều vấn đề chất tải các vị trí trang web – websites  vì họ không đi vào được  Internet cao tốc, để đến được các gia thất hẻo lánh, thường  cách xa hàng trăm dặm Anh các nối kết đường dây, công ty Viasat phóng lên Viasat- 1, vệ tinh  dung lượng lớn nhất thế giới, có khả năng  gửi đi dữ liệu  đến 140 gigabits một giây đồng hồ xuống đến những người nhận tại mặt đất. Với tốc độ chất tải là 12 megabit một giây, dịch vụ băng tần rộng vệ tinh – broad band service cung cấp sác xuất  mau lẹ hơn DSL. Các kỷ sư đã tăng khả năng của vệ tinh bằng cách cọng thêm  một số ăng ten nhỏ Phần Cứng có thể chuyễn đi hai lần số lượng thường lệ  các luồng mang theo dữ liệu, đến 72 luồng. Dịch vụ  tốn 50$ US một tháng ở Hoa Kỳ. Không rỏ vệ tinh thứ hai, Việt Nam vừa đặt mua ở Hoa Kỳ có những đặc điểm của Viasat – 1 và có thiết kế được khả năng băng tần rộng này không ?

D-    Làm điện toán- computing ít tốn hơn :  máy Raspberry PI



               Máy Raspberry Pi là computer rẽ tiền nhất . Bảng mạch vòng – circuit board trơ trọi, không lập trình, gồm có một  xử lý 700- megahetrtz, một đơn vị xử lý đồ bản – graphics processing unit ,  và 512 megabytes của RAM. Muốn bắt đầu  làm Pi theo đơn đặt hàng,  người sử dụng nối màn hình và bàn phím, thiết đặt hệ thống họat động Linux.  Khi đặt xong, họ có thể lập trình nó bằng cách  làm bất cứ điều gì, từ chạy ngành robốt học, như Arduino có thể làm, chí đến chạy các truy cập Internet và các lập trình xử lý từ - word processing giống hệt một computer để bàn có thể làm. Như thế mà chỉ tốn nhiều hơn một bửa ăn tối khiêm nhường ở tiệmvà thí nghiệm lại mở toang cho mọi người. Giá 35$US .   

E-      Linh kiện Nhảy vọt Chuyển động nhảy vọt : Thay thế Con Chuột



              Đa số nhưng linh kiện  kiểm sóat bằng  cử chỉ cảm giác những di động  to lớn-  xoay cánh tay , chẳng hạn .  Linh kiện Nhảy vọt- The Leap device USB  kích thước ba ngón Anh , đủ nhạy cảm để theo dấu các đầu ngón tay.  Trong một vùng 8 bộ khối – cubic feet (1 bộ khối=0.028 m3)  LED hồng nội  các máy dò chụp hình - camera sensors 1.3 megapixel sẽ dò Ra chuyễn động ở 1/100 millimét , 200 lần hơn sức nhạy cảm của Kinect Microsoft .Tháng chín năm 2012,  máy Leap Motion – Nhảy vọt Chuyễn động gửi nhiều đơn vị  đến hàng trăm nhà phát triễn, nay tạo ra các ứng dụng cho mọi loại thao tác trên màn hình .

                 III – Xanh lục- Green Môi sinh ( chiếu theo Emily J. Gertz )

A-    Các hệ thống Nhuộm Tơ sợi DyeCoo :  tiết kiệm nước, ít phát thải và tốn ít tiền hơn


Và màu sắc sạch hơn.  Cần 100 đến 160 lít nước để nhuộm 2.2 ( 1kg ) cân Anh vải vóc, nhận thêm vào đó  hàng triệu áo sơ ni cụt tay, các quần băng rừng, lội đồng và các tơ sợi khác  chế tạo hàng năm  thì bạn sẽ gặp phải hai vấn đề môi sinh to lớn:  hàng triệu tấn nước thải  đầy hóa chất và mất hết nước  tươi mát. Thay vì dùng H2O, tiến trình DyeCoo  sử dụng  siêu cực trong – super critical carbon dioxide, có những đặc tính giống như chất lỏng – fluidlike. Vải vóc thấm hầu hết chất nhuộm mà lại không làm ra nước thải và 95% CO2  được tái chu trình( tái sinh )  cho mẻ nhuộm kế tiếp. Hơn nữa, tiến trình còn giảm năng lượng  và ít dùng hóa chất hơn,  sẽ hạ phí tổn  chừng 30 đến 50 %. Hảng Nike, chung sức với DyeCoo dùng nó để nhuộm một  áo lót cho nhà  chạy việt dã – marathon Thế Vận Hội xứ Kenya Abel Kirui và hảng Adidas sẽ tung ra bán  50 000 sơ mi cụt tay - T- shirts  DryDye đầu tiên mùa hè tới. các công ty nhuộm nước ta đã áp dụng kỷ thuật DyeCoo này chưa ?

B-     Máy thu lượm đường vào cho tảo ( rong ): Origineoil Model 4 Algae appliance


Tháng 7 năm 2012 , hảng Origineoil chở bán sang Pháp   kiểu mẫu sản xuất đầu tiên, nơi một cơ sở xây dựng đô thị có thể sử dụng nuôi trồng  tảo ( rong ) – algae trong nuớc thải ( giá hiện nay từ 35 000- 50 000 đô la Mỹ ). Không rỏ chương trình thử nghiệm nuôi tảo lấy dầu của các viện đại học Việt Nam ( Cần Thơ, Hải Phòng ?...) , viện Hải dương học Nha Trang, các trung tâm khảo cứu ngư nghiệp…đã có ai bắt đầu chưa và nay đi đến đâu rồi ?  Hảng Origineoil tạo ra một đơn vị dày đặc, hạ thấp các rào cản đường vào thu lượm tảo.  Kiểu mẩu – Model 4 có thể chế biến 4 lít nước đầy tảo một phút, cô đặc tảo để sau đó chuyễn hóa chúng thành nhiên liệu sinh học – biofuels hay các sản phẩm khác.  

C-     Tầu ngầm tự làm lấy- DIY Sub để khám phá dưới nước sâu



Trước tiên  Eric Stackpole say mê khám phá hướng về không gian xa xăm. Năm 2007 anh ta đang là một sinh viên cơ khí  viện đại học tiểu bang Ca Li – San Jose đã thiết lập một câu lạc bộ học xá  chuyên làm các vệ tinh bé tí xíu – mini satellite.  Và đã tìm ra một công  việc ở Trung tâm  Khảo cứu Ames của NASA, nơi đang đặt trọng tâm vào  ngành rô bôt học cho các cấp sinh viên cao học – thạc sĩ.
 Một ngày năm 2010  chiếc giày Stackpole kêu cót két trên sàn gạch, nhắc nhở anh đến tiếng kêu “ping “ của máy sonar . Trong mắt trí nảo anh, anh thấy những ánh sáng xe luân chuyễn điều khiển từ xa - ROV , tan biến trong nước sâu thẳm, tối căm. Được cảm hứng, anh ta bắt đầu phát triễn một tàu ngầm mini rẽ tiền và có khả năng chụp hình. Rồi  anh nhận thức là Trái Đất có một môi trường lạ lùng không khác mấy những gì xa xôi ngòai khí quyễn. Bạn có thể di động ba chiều , nhưng các thiết bị phải thật là vạm vỡ .  Và cũng có  ngọai nhân- aliens ở đó , những sinh vật chúng ta chưa  từng thấy. 
Tàu ngầm của Stackpole đơn giản và rẽ tiền  theo các tiêu chuẩn  khoa học biển. Tàu nặng 5.5 cân Anh và giá khỏang 500 $ US  về mọi bộ phận phần lớn khôngcó ở kệ tủ bán .  Hai gói bình điện  trên tàu cung cấp điện đủ chạy 1.5 giờ. Tàu được họa kiểu để  xuống sâu 330 bộ Anh ( 1000m ) , nghĩa là quá sâu  cho các nhà lặn khoa học . Nhưng đây là một vùng gìau có để quan sát  hay như Stackplole nói ,  là một chuyến phiêu lưu ngồi trên ghế bành  và khám phá hàng ngày. Người vận hành kiểm sóat  ROV  bằng cách sử dụng hoặc một  bàn phím  hoặc một kiểm sóat trò chơi USB , và các hình ảnh được luồng đưa lên mặt biển nhờ một dây buộc châm tại một lỗ nạp- port  Ethernet. Tàu ngầm có thể mang theo những lượng dụng cụ - payloads, tỉ như các máy cảm dò – sensors hay các máy lấy nước mẩu – water sampler, những máy này cũng làm thành một dụng cụ đáng giá cho việc theo dõi môi trường.
 Qua các quen thuộc cùng nhau, Stackpole gặp David Lang , một nhà quản trị  công đồng cho một  khởi sự trang web.  M có lúc , Lang đã chạy một trường lái buồm – sailing school  ở BerkeleyCalifornia và cả hai mau lẹ nối dính nhau. Nhờ ROV, họ đồng ý là bật cứ ai cũng có thể thăm dò các vương quốc dưới nước sâu,  đặc biệt ai đó  muốn hàn, nối dây hay gắn hồ dính vào một tàu ngầm mini cá nhân, căn cứ trên các dự tính Stackpole.
Họ viễn cảnh ra một cộng đồng tự làm lấy- DIY những chuyên nghệ và tài tử, hợp tác khám phá ngành  học rôbôt  để vui thích và làm khoa học. Nồng nhiệt nuôi dưỡng  điều này , họ đăt ROV là nguồn mở toang – open source , khiến ai nấy  đều cải thiện được họa kiểu và lập trình ROV. Họ cũng bắt đầu  một chiến dịch  Khích động vào nghề - Kickstarter  để cùng nhau tài trợ  ráp và phân phối vài  tá  bộ đồ nghề  ROV. Chỉ sau hai tiếng đồng hồ tung ra ý kiến này , họ đã thâu được 20 000 $US  và một tháng sau họ đã thâu 111 622 $US  và  nhận hơn 100  đơn đặt hàng.  Mùa thu vừa qua, các bộ đồ nghề đã gửi đến Kickstarter và hai người dự tính thiết lập  một kho dự trữ trên đường dây, đầu năm tới.
Tàu ngầm, nay mệnh danh là OpenROV,  khai trương chuyến đi đầu tiên tháng giêng vừa qua, vào hang Hall City Cave , một hang sâu bán phần ngập nước ở bang Ca Li và tiếp theo là một chuyến lặn sâu ở Căn cứ Rặng San hô biển  Aquarius Reef Base  Đảo Thấp Florida Keys  tháng sáu năm 2012.  Nay Stakpole  đang ở Nam Cực – Antartica họat động cùng một nhóm khoa học. Anh ta hy vọng gửi các hình ảnh Lang từ chuyến du hành đầu tiên của OpenROV  ở Nam Cực.   

IV- Sáng kiến về công nghệ ( Aaron Seward báo cáo )

A-               Cầu  Miton- Madison ở bang Ohio – Hoa Kỳ: Đường trượt  cầu đỡ bằng giàn  dài nhất trong lịch sữ.


Khi các kỷ sư công ty Buckland & Taylor quyết định thay  giàn đỡ cầu- truss  dài 2 430 bộ Anh ( 729 m )  của cây cầu Milton –Madison đã 83 tuổi  trên sông Ohio,  họ quyết định làm trượt -slide các cơ cấu một lần một.  Vài phần của khối lượng thép 15 260 tấn  sẽ được đúc sẳn ,và phần còn lại xây lên trên những chân cầu – piers tạm thời . Tám cái kích – đòn bẩy dây cáp – stand jacks sẽ húych nhẹ  mọi điều này  ngang qua những rầm cầu –girders, trượt được cho đến khi nào chúng nghĩ ngơi, một ngày sau, trên chóp  các cột cầu đã đựợc củng cố, cách  xa đó chừng  55 bộ ( 16.5 m ).

B-               Tầng đất cái chịu đựng- cầu dây cáp dài nhất thế giới:  Cầu  đảo Russky .



Cầu này nối liền đảo Russky với hải cảng thành phố Vladivostok, nhờ nhịp cầu chánh dài 3 622 bộ ( 1086.6 m ). Các tháp cầu hình chữ A, cao nhất thế giới ( cao 1053 bộ-  315.9 m )  đặt trên những chân cầu  sâu 153 bộ - 75.9m. Dây cáp chịu đựng  dài 1902 bộ - 570.9 m  cũng dài nhất thế giới, được bọc  kỷ chống lại các tia cực tím UV.

 Chúng ta cần học kỷ thêm  cách làm cầu tân tiến trên thế giới vì hình như đa số các cầu mới ở vùng châu thổ sông Cữu Long ( Cần Thơ,  Rạch Miễu, Gành Hào? … theo Lâm văn Bé- 2012 )  , các kỷ sư nước ta chưa  đạt tòan vẹn kỷ thuật, nên cầu hay bị hư hại , phải sửa chửa nhiều hay chậm trễ xây cất ? )

C- Mặt tiền  tháp tòa bằng đá liên tục cao nhất: Tháp tòa AL Hamra Firdous  xứ Kuwait 


 Tháp AL Hamra Firdous  cao 1353 bộ ( 405.9 m )  là dinh thự cao nhất thế giới , có một phía xây tòan bằng đá – stone. Trước sự cố  các khung thép, giúp cho có được các màn che bằng gương, các thợ nề  đã giúp cho dinh thự đứng vững. Thay vì lựa chọn đá vì chúng mảnh lực lớn, các kỷ sư và kiến trúc sư ở SOM  đã lựa chọn chúng hầu  làm dinh thự luôn luôn mát rượi. Mặt tiền tháp  tòa xây nguyên tảng, nhìn về phía Nam,  nơi đá giúp giảm bớt nhiệt lượng từ mặt trời thiêu đốt. Phần còn lại của dinh thự hòan toàn được guơng – glass bao phủ, tối đa hóa  mọi tầm nhìn xuyên qua thành phố Kuwait City.   

D-Nhìn tốt nhất qua sàn biển: hệ thống Isometrix



                     Những hệ thống các nhà địa chất dùng để nhìn vào dưới vỏ Trái Đất trên đất khô , không họat động tốt đẹp dưới nước. Hệ thống địa chấn biển mới mẽ Isometrix, trái lại, lấy mẩu dữ liệu khắp mọi chiều hướng, cho nên nó có thể chụp bắt  các trường làn sóng trở về  theo 3-D.  Hệ thống tạo ra những hình ảnh cấu tạo dưới sàn biển, giúp cho các công ty dầu lữa nhìn được các dự trữ sâu thẳm một cách rỏ rệt chưa bao giờ có. Chắc là Công ty Dầu Khí Việt Nam - Petro VN v.v…đã sắm và huấn luyện nhân viên dùng máy Isometrix này rồi ?

D-    Nước trắng xóa điều chỉnh được – Adjustable Whitewater: Rapid Blocs Luân Đôn


Tại Thế vận Hội Luân Đôn mùa hè năm nay,  Trung tâm Nước  Trắng Xóa Thung lũng Lee Valley White Water Center, khai trương một lọai hệ thống công viên nước trắng xóa hòan tòan mới mẽ - xây dựng lên  tương tự  một Legos khổng lồ. Các thành phần gọi là RapidBlocs – những Khối Thác  làm bằng nhựa dẽo polyethylene tỉ trọng cao- high density  và khung thép mạ điện ( kẽm ? ). Các nhà họa kiểu có thể dễ dàng tái sắp xếp  hầu tạo ra gần như bất cứ dòng nước trắng xóa nào, từ đường cho ca nô trượt dốc nước  - slalom canoe run  hạng “ nhất” thế giới đến những máng lắng- floats cuối tuần cho Hướng Đạo Sinh – Scouts.

E-     Số điểm LEED cao nhất chưa từng có: dinh cơ làm việc Pixel Melbourne ( Úc )


Pixel là một xây cất làm phòng sở ở thành phố Melbourne- Úc Châu, rộng 12 300 bộ Anh vuông (gần 243m2) làm bằng carbon trung hòa – carbon neutral là một cơ sở  vững bền nhất thế giới.  Họa kiểu do hảng kiến trúc Sudio 505 làm ra, Pixel chụp bắt, làm sạch, và tái sinh tất cả nước ngay tại chỗ. Các pannen mặt trời và các tua bin gió  trên mái nhà, tạo ra mọi điện dinh cơ cần dùng. Năm 2012, Ủy ban các Xây cất Xanh Hoa Kỳ - US Green Building Council đã tưởng thưởng cho dinh cơ Pixel  sác xuất LEED  cao nhất thế giới: 105 điểm  trong số 110, điểm tối đa có thể đạt được.

V- Xe Ô Tô ( xe hơi ), do Lawrence Ulrich báo cáo .

  Các bộ phận và  dáng kiểu xe ráp Toyota …công nghệ cơ khí và điện tử cần vượt qua  kiểu mẩu cỗ lỗ sĩ xe La DaLat Citroen hay kiểu xe hảng Renault từ thời 1926-30 đến 1975,  tiến tới như Nam Hàn- Hàn Quốc với xe  với hai hảng xe Hyundai và Kya ngày nay của 2 đại tài phiệt – Chaebol  Tổ hợp - Corporations Hyundai Motors  và Kia Motors mà trong năm 2012 ước lượng tổng số bán khắp hòan cầu là  140 tỉ $US ( theo báo cáo Bloomberg Businessweek số tuần 26 tháng 11 – tháng 12 , 2012), cao hơn tổng lợi tức Quốc Gia Việt Nam.    

A-     Xe Siêu Xê  Đăng (mui kín) Chạy Điện: Tesla kiểu – model S 



         Xe Tesla Model S đặt ra tiêu chuẩn cho  mọi xe hơi điện-EV tương lai đo lường. Nó chạy may lẹ hơn bất cứ  xe EV nào chạy hợp pháp trên đường phố: phẩm xuất bản hiệu năng, các motors đẩy mạnh tạo ra 416 mã lực, phóng tới từ 0 đến 60 mph ( dặm Anh một giờ, hay 96.54km/giờ   )  ở xe cạnh tranh Porsche là 4.4 giây  và đạt tới tốc độ chóp cao là 130 mph (209,17km/giờ ) . Xe xê đăng gia đình này cùng chạy với một bình điện sạc xa hơn bất cứ ô tô điện  của lịch sử- bình điện chạy đến 300 dặm Anh( 482. 7 km ), lựa chọn -options mua thêm được là  85 kw- giờ- và sạc lại ba lần mau lẹ hơn  là tiêu chuẩn hiện hửu của ngành công nghệ. Chưa rỏ ràng cách nào dân Mỹ sẽ trả tiền  giá 59 000- 107 000 đô la Mỹ, nhưng Tesla  cho là xe này cao phẩm  để cá cuộc sống còn tòan thể hảng vào nó:  hảng đã ngưng chế tạo lọai xe Roadster nổi tiếng và nay chỉ sản xuất Kiểu S Tesla mà thôi. Xe chở được 5 người lớn, hai trẻ em ( nếu lựa chọn mua thêm hai chỗ ngồi ghế bên lật lên lật xuống được- jump seats ).

        B -Xe Ferrari chạy lẹ nhất từ trước đến nay:  Ferrari F12 Berlinetta  đời 2013


    Để chế tạo ra xe Berlinnetta F12,  một xe chạy đường trường đến 60 mph trong vòng  3 giây đồng hồ và lẹ nhất đến 211mph, các kỷ sư Ferrari ráp 730- mã lực, 6.3 –lít V12 trên giàn xe làm bằng 12 hợp kim siêu nhẹ, siêu mạnh. Tuy nhiên  cơ bắp F12 chưa hòan tòan mạnh:  còn phải cần vài mẹo vặt  tăng cường hửu hiệu, gồm một hệ thống ngừng / bắt đầu  chạy ( stop/ start )  cúp  ngang động cơ ở đèn đỏ, giảm tiêu thụ nhiên liệu  và phát thải  đến 30%  so với F12 đời trước xe Fiorano  599. Giá từ 325 000 đô la trở lên .

B-    Xe 4 xy lanh  đáng chạy trên xa lộ Đức:  xe đời 2012  BMW  328i



           Khi  những tiêu chuẩn phát thải nghiêm khắc phát thải  đặt ra , các hảng chế tạo xe hơi  làm các động cơ nhỏ đi,  có nghĩa là mã lực, sức mạnh ít đi. Thế nhưng động cơ xe mới  328i  bốn xy lanh 2.0- lít sạc tuabô-  turbocharged – động cơ bốn xy lanh  đầu tiên  thuộc hạng 3 Series kể từ năm 1999-  sản xuất 10 lần nhiều mã lực hơn và 55 cân Anh – bộ ( pound foot) nhiều hơn  về mômen quay – torque, thay thế động cơ sáu xy lanh.  Cung cấp 240 mã lực và  255 cân Anh – bộ  mômen quay, đủ để gia tốc  từ 0 đến 60 mph (96.5 km /giờ ) trong vòng 5.7 giây đồng hồ,  khi đạt  34mpg ( dặm Anh một  ga lông - 4 lít xăng ) trên xa lộ. Giá từ 37 395 đô la Mỹ trở lên .

    C – Một xe tiện nghi thể thao tòan điện- All electric SUV:Toyota RAV4 EV, đời 2013

          Với bộ truyền động sức lực – power train  hảng Tesla họa kiểu và gói bình điện 41.8  kw – giờ, xe RAV4 EV là xe  SUV đầu tiên tòan điện  chế tạo từ thập niên 1990. Ở hình dáng thể thao, xe hơi rộng rãi này đạt tốc độ  60 mph ( 96.5km/giờ )  sau 7 giây đồng hồ  và tốc độ cao nhất  là 100mph ( 160. 9km/giờ )   Khác nhiều xe EV, xe Toyota này cũng có thể dịch chuyễn thêm số dặm Anh. Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ - EPA  ước lượng dè dặt xe chạy được 103- dặm Anh( 165.7km ), nhưng những tay lái thật sự dễ dàng đạt 130 dặm Anh( 209.2 km) hay hơn nữa.

C-    Ba lọai xe sạch : xe Ford Fusion  đời 2013


          Xe 2013 Fusion  là  nhóm  xe được bán ra  theo ba dịch bản: tiêu chuẩn, lai – hybridxe lai cắm( điện ) vào- plug-in hybrid , cả ba lọai đều là những kiểu mẩu hửu hiệu nhất theo hạng của chúng. Dịch bản chạy  điện chạy xa ít tốn xăng nhất. Xe lai  185- mã lực   chạy được 47mpg, nghĩa là 4mpg  tốt hơn là xe lai cạnh tranh với nó là Toyota Camry ( xe Camry trước đây được Việt kiều Ca Li thích mua nhất và dân thành công đánh tôm cá Vũng Tàu-Phước tỉnh tái định cư  ở vùng Vịnh Mexicô  sau năm 1975 thì lại thích mua các lọai xe Mercedes của Đức, đắt tiền và sang hơn Camry ! ). Xe lai cắm điện vào Energi  sẽ bán ra đầu năm 2013, chạy được một rặng dài 20 dặm Anh và sẽ vượt quá  100mpg tương đương, làm mờ hình ảnh sác xuất hửu hiệu liên bang  xe ChevyVolt thường được khen tặng.  Giá từ 22 495 $US trở lên.

       D – Ngăn ngừa Nhậu say làm bể Tấm chắn bùn- Fender – Bender Preventer: Can thiệp vào đụng độ lùi xe Infiniti



           Lùi  một xe lớn SUV là bước đầu tiên trong nhiều tai nạn ô tô.  Bộ phận can thiệp vào  đụng độ khi lùi xe Infiniti- Backup Collision Intervention  cài đặt trên xe JX 35 SUV  sẽ làm xe ngừng lại, khi  đóan trước một đụng chạm  với một thể đang di chuyễn hay  đứng yên.  Khi người lái đổi số để lùi, các máy cảm dò – sensors rađar và sonar  rà dò - scan  phía đàng sau xe, bật lên chớp sáng ở gương chiếu hậu bên cạnh xe, cho biết sự hiện diện của một chướng ngại vật. Nếu bỏ qua thông điệp này, xe tự động thắng lại.

E-Chỉ thị di động: Chevrolet Mylink



 Mylink -Mối nối của tôi thay thế một máy computer  đắt tiền ở bảng đồng hồ - dashboard bằng một máy điện thọai thông minh – smart phone cho người lái xe. Mylink là một bộ phận tiêu chuẩn cho  xe dày đặc nhỏ - subcompact Chevy Spark,  nhưng lại cặp đôi với  một linh kiện iPhone  hay Android  để gửi cho nhóm thân hửu thứ ba  phuơng thức du hành, rađiô  và viđêô internet đến một màn hình rờ chuyễn – touchscreen ở bảng đồng hồ . Khác các xe  khó đổi thay máy computer gắn ở  bảng,  Mylink trang bị cho xe  luôn luôn được cập nhật mỗi khi người lái xe chất tải  những app mới  trên điện thọai của ông ta.

             Các lọai xe Toyota RAV4  tái họa kiểu  cũng như  Chevrolet Spark EV mới …đã được xem là  trình bày triễn lãm- showcase  năm nay , ở Triễn lãm Ô tô của thành phố Los Angeles, khai trương thứ tư 28 tháng 11 năm 2012 .


       VI- Sáng kiến An ninh ( theo Clay Dillow  và Mara Grunbaum )   

A-     Rôbôt Nhảy vọt qua Xây cất: Bọchét Cát – Sand Flea của hảng Boston Dynamics


Những rôbôt do thám điển hình đòi hỏi làm công nghệ phức tạp để vượt qua  nhũng thách thức giám sát đô thị;  những kiểu mẩu căn cứ trên chim ruồi hút mật hoa – hummingbirds , ruồi và gián  thảy đều đang phát triễn. Các kỷ sư sau lưng Bọ Chét Cát- Sand Flea, từ hảng Boston Dynamics  dùng một thể thức trái ngược hẳn.  Họ tạo ra một robot 4 bánh  đơn giản,   hô kệch  vật lộn với chướng ngại vật – dù đó là  tường vách, ghế ngồi hay cửa sổ  - bằng cách tự tung mình qua chúng và trong vai ca- trường hợp , xuyên ngang chúng. Bọ chét Cát- Sand Flea nặng 11 cân Anh, trang bị máy chụp hình lái như lái một xe hơi R/C và khi đối diện một chướng ngại vật nó nhảy qua được trở ngại bề cao chừng 26  bộ Anh ( 7.8m ).  Rôbốt sử  dụng một máy laser  tìm rặng dài -laser range finder, để đo lường khỏang cách từ  đến mục tiêu đổ bộ  và tính ra đường đi.  Rồi  tự đánh góc - angle  lên phía bầu trời  và bắn tung ra một pít tông  chạy bằng không khí ép. Một con quay hồi chuyễn – gyroscope   bên trong Sand Flea,  tạo ra một lực  ì tính -inertial force giúp cho rô bốt làm đòn bẩy được khi bay, thế cho nên máy chụp hình giữ vững  một cái nhìn vững chắc . Các bánh xe lớn cao su  hấp thu những cú sốc khi nó hạ xuống. Tốc độ tối đa của Sand Flea  là 3.4 mph. Như đã nói, nó nhảy cao được 26 bộ Anh, và độ phân giải – resolution là 320x 240 pixels.

B-     Siêu nhạy cảm  điện thọai tế bào hít vào: hệ thống săn bỏ túi Pockethound Berkeley Varitronics


Máy điện thọai săn bỏ túi là máy điện thọai tế bào nhỏ nhất, mạnh nhất để dò tín hiệu . Cách xa đến 75 bộ Anh ( 23.5 m )  nó có thể tiết lộ  các  sinh viên gian dối  lúc đang thi, các nhân viên gửi lén đi các bí mật công ty- tổ hợp  đang họp, hay các tù dùng các điện thọai mua lậu ở  ngục tù. Và khác những máy cạnh tranh, máy Săn Bỏ túi- PocketHound  có thể dò ra các băng 4G và tín hiệu – tế bào Âu Châu .

C-    Hệ thống An ninh Biển Sắc bén nhất :  của hảng Northrop Grumman  Giám Sát Vùng Biển Rộng  - Broad area  Maritime Surveilance,  BAMS


   
          Đa số các hệ thống rađar vùng rộng – wide  area , dò các vật thể bằng các hình ảnh – blips trên màn ra đar. Dàn trải máy cảm dò BAMS đủ nhạy cảm để  qui định hình dáng hiện tại của  tàu thủu , giúp các nhà họat động phân biệt được giữa  các tàu công ten nơ,  các tàu thùng- tankers chở dầu lữa  và các tàu ngầm Nga đang trồi lên mặt biển.  Tháng 6 năm 2012 , BAMS khởi sự trên Triton MQ-4C , một dịch bản  của Global Hawk UAV .  Từ trên cao 50 000 bộ Anh ( 15000 m ), máy bay không người lái – drone  trang bị BAMS  có thể rà dò ( quét )- scan  2000 hải lý  – nautical miles( 1 hải lý =1.825km ) biển đại dương  và bay đến gần hơn nữa , nếu  tàu đáng khả nghi . Không rỏ các hải cảng quân sự nước ta đã trang bị BAMS chưa ? 

     D – Những rađar nhẹ dễ mang vai hơn :  Rađar Spotterrf   M 600C đeo lưng



        Các dàn trải rađar mang theo được, giới quân sự sử dụng, quá nặng và cồng kềnh để mang vai.  Rađar SpotterRF M600C  khít khao cho một xách đeo lưng – back pack và chỉ nặng 4 cân Anh ( chưa đầy 2kg). Và cũng rất dễ sử dụng: quân nhân có thể ráp hệ thống và học xong  bề mặt chung – interface trong vòng  một giờ.  Một đơn vị duy nhất có thể rà quét  một elip -  ellipse   rộng 90 độ  đến bề cao 3 280 bộ Anh ( 984m ) và theo dấu 20 thân thể xuyên qua 150 mẩu Anh ( gần 75 ha ).  Hai đơn vị dò quét 180 độ.                 
             
              ( Irvine, Nam Ca Li- Hoa Kỳ,  ngày  29 tháng 11 năm 2012 )
         
                          

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét