Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2013

Thời Trang California 2013


Ca Li có gì lạ không em ?:

NHÌN XA VỀ THỜI TRANG  XỨ  VÀNG KIM, 

BANG CA LI - HOA KỲ

                                        G S Tôn Thất Trình


        Tiểu bang Ca Li- Hoa Kỳ là nơi người Việt hải ngọai sinh sống đông nhất, ngòai Việt Nam , có lẽ đến hơn một triệu người. Cho nên chúng ta cũng nên biết qua về những xa xĩ  không chủ định , nhất thời hiện nay Thời trang mùa Xuân - Spring fashion phản ảnh  lại đất đai , biển cả , ánh sáng kiểu cách Nam Ca Li: hình ảnh dưới ánh nắng mặt trời   của một khía cạnh văn minh Tây Phương cận đại đã hòa nhập cùng văn minh Tàu ( Lạc Việt, Hùng Vương, Thục Phán , Triệu Đà… các vùng Triết Giang , Tứ Xuyên , Quang Đông , Quảng Tây vv…pha trộn văn minh địa phương Đồng Dậu, Gò Mun, Đông Sơn , sông Hồng sông Mã , sông Cả làm ra văn minh Bắc Việt xứ Đàng Ngòai )  văn minh Ấn Độ và Hồi Quốc  ( văn minh Chăm – Champa ,  pha trộn văn minh  Sa Hùynh địa phương miền Trung và văn minh  Chân Lạp – Chen La pha trộn văn minh Phù Nam-  Ốc Eo các sông Đồng Nai – Vàm Cỏ - Châu thổ sông Cửu Long làm  ra văn minh Xứ Đàng Trong  ) . Cả hai sau đó đều chịu nhiều ảnh  hưởng Tây Phương hóa ( trước tiên là Bồ Đào Nha  và cuối thế kỷ thứ 19 là Pháp , tuy rằng thời Ốc Eo đã tiếp xúc văn minh cỗ La Mã ) ( Thái Quang Trung -2013 ).  

      Theo Booth Moore ,  một thú vui thích nhất cho một nhà bình luận thời trang là khả năng quan sát được  cách nào các nhà họa kiểu  khắp thế giới đã dựa trên nhạc rốc  để  cắt nghĩa  vẽ đẹp của Thành Phố Thiên Thần -  Los Angeles City, Nam Ca Li.  Duyệt xét trình diễn bộ sưu tập  đường băng Thời trang Mùa Xuân tại Dinh thự  Beekman Palace đang sụp đổ ở thành phố New York City  hay ở một nhà tu kín thế kỷ thứ 13 tại Ba Lê – Paris,   thật ra  Moore đang mơ tưởng đến bang California. Không phải chỉ nhớ nhà, tuy đã trải qua nhiều tuần lễ trên đường xa, rất có thể đó là một phần tình thương nhớ Moore đang nghĩ tới cách nào các bộ áo quần sẽ  trưng bày nơi đây, cách nào chúng đã bị một cái nhìn xa xỉ không chủ định ảnh hưởng đến những gì Ca Li đã xuất khẩu trên thế giới, cách nào chúng đã được cảm hứng theo viễn cảnh, nghệ thuật và thái độ của nơi không tin nổi này. Chẳng hạn  tại Rochas, một váy mơ ước và ngực nở đàn bà  gợi lên  kiểu mốt  xa xĩ nhất thời cũng là bản chất  bang Ca Li ( xem hình, không quá lộ liễu  như các ngực hở không nịt vú, không yếm bộ sưu tập Mùa Hè  Pháp- 2013 ) . (Xin xem hình ở trên- Ban kỹ thuật)   

     Còn Michael  Kors   chọn danh tánh  các nhà kiến trúc sư cận đại Ca li là Richard Neutra và John Lautner  để  chú giải  bộ sưu tập của mình, một đồ họa  theo say đắm cảm ứng thập niên 1960 có những thoáng mờ ánh nắng vàng hoe, xanh lá dừa  và đỏ  hoa thuốc phiện, xen lẫn  sọc dài và vết dạn dĩ .  Mây tinh thể xanh dương  và các dấu in hồ tắm  trên quần xa tanh – satin, quần cụt và  áo dài  đem lại cho trí nảo những chân trời bưu thiếp  đóng khung ở  các nhà vừa sân  trong, vừa ngõ ngòai,  nép mình trong sa mạc và trong đồi núi .  

Một kiểu kiến trúc nhà tân thời  của John Lautner ở Los Angeles
         Trong lúc đó, Marc Jacobs tuồng như  tỏ thán phục nhà họa kiểu Ca Li Rudi Gernreich, một kẻ nhìn xa  của Động đất thanh niên – Youthquake  cũng ở thập niên 1960, đã nổi danh  đưa tới một  đa cảm họa hình  cho thời trang  theo những mô hình và cắt bỏ đọan – cut out. Jacobs khởi đầu bằng các áo cụt tay – T shirt sọc đơn giản. Lần nhìn đầu tiên  biến  thành một lố lăng nghệ thuật thị giác – op art các sọc và mạng lưới trên mọi điều, từ áo khóac ngòai – overcoats đến áo quần một mảnh – jumpsuits . Ở đây có ám chỉ  của Gernreich  tại bộ sưu tập  Alexander Wang,  những cắt bỏ đọan họa hình chính xác mô xẽ  trên các áo mi –ni   nhắc lại những ảnh hưởng tương tự  Gernreich đạt được  thành tựu trên các nhét vào,  dùng vinyl  rõ rệt.

Thời trang của Rudi Gernreich
       Các bộ sưu tập khác  thể theo các bộ lạc kiểu mốt SoCal và  các văn hóa phụ.

       Ở  bộ sưu tập  mặc  ngay được đầu tiên cho trình diễn Saint Laurent  Paris, Heidi SLimane , căn cứ  tại Los Angeles triệu tập  một rung động nhạc  rốc và lăn  quay– rock ‘n’ roll   và các  Phu nhân Hẻm núi sâu thẳm  - Ladies- of –the Canyon.
Bộ sưu tập của Saint Laurent- Paris
Những áo dài cuồn cuộn sóng to,  áo chòang không tay – cape trang điểm lông vũ,  và mũ độ vành  rộng làm nhớ tới Stevie Nick , các thập niên 1960 và 1970, tuy vẫn còn  chân thực   với ngữ vững  họa kiểu các tiệm thời trang  dạo đó.  Các áo ngòai dài – gowns uốn éo tình dục  chuyễn bưu điện dây chuyền của Tom Ford  và các  giày ống  kỳ cục dân nô lệ  làm nghĩ đến chồn cái ( gái lăng loàn )  tỉ như Tura Satana và Bettie Page.  Isabel Marant , nhật báo L.A.  tạo dáng ở  bài này , cho thấy các quần bò vải đờ nim xanh – jeans  nạm đầy kim cương giả - rhinestones  và xăng đan - sandals  tuồng như đến thẳng từ các tiệm may huyền thoại rôđêô ( thi tài của những kẻ chăn bò )  miền Bắc Hồ ly Vọng-Hollywood  cho các ngôi sao Nudie Cohn , đã trang bị cho Elvis Presley , Roy Rogers, Gram Persons  và nhiều người khác.

Nhà họa kiểu Luân Đôn  Holly Fulton đã  bắt nộp   sóng bọt trắng xóa- surf   SoCal và văn hóa  trượt băng – skate , kể ra Patti McGee, nhà nữ quán quân  Mỹ đầu tiên  ở bải biển Santa Monica năm 1965, như thể là nguồn cảm hứng  cho các quần cụt  mô hình bảng sặc sở  và các áo dài  cọ sợi - raffia nhạc rốc phương tây nông thôn và các áo dài plastic chứa những  chủ đề hoa hòe. Rosae Nichols  L.A.  quay về đường mở rộng , từ sa mạc đến  bờ biển,  công nghệ hóa một  sưu tập  căn cứ trên chữ in cho nhãn hiệu Clover Canyon của bà, cảm hứng theo văn hóa xe hơi kỵ sĩ thấp – lowrider, ăn tối bên đường, rôđêô , lang thang cỡi sóng  và ngay cả các lá cần sa .

Thời trang Holly Fulton
        Rồi còn có những bộ sưu tập  khiến chúng tôi nhớ đến nhà một cách trừu tượng.

         Tại Rochas , các váy phụ nữ gọn như bút chì  mơ ước, các bộ đồ tắm cao tận thắt lưng,  đưa đến  những  giai điệu đường ghi âm hòai cỗ Beach Boys, van xin  hình ảnh những ngày hè thanh bình và cảm giác  lạc quan  khuôn mặt tươi sáng  miền Biển Tây  Hoa Kỳ. Các áo dài thảm đỏ  thế kỷ 21 của Raf Simon  cho Dior, với các lọai vải óng ánh nhiều màu chiều dài  viền siêu ngắn,  lách tách tính điện  của điều Hồ Ly Vọng to lớn sắp tới .  Và tại Celine  là một  điều gì hòan toàn khác biệt , các quần  xa tanh  thườn thượt, các chóp  áo chẽn – tunic phía trước vặn xóan  và các xăng đan bọc  lông thú Birkenstock  ra dấu hiệu  giàu có  lén lút.

Họa kiểu Celine 
         Một  đồng phục mới cho nguời chểnh mảng cao lớn, hình ảnh Celine  sẽ đúng hòan tòan cho  cuộc chạy bộ sáng sớm  đến tiệm  Coffee Bean & Tea Leaf. Nhưng chỉ  khi nào bạn biết  là các  phóng viên say mê chuyện giật gân- paparazzi đang dọ xét.

        Dù bạn sinh sống tại đây hay chỉ là mơ ước Ca Li, mọi sự ngày nay đều  có  bán trong các tiệm tiểu bang .        
        

         Bộ Sưu Tập Mùa Xuân 2013 Nữ trang  Nam Ca Li  giúp gì cho ngành kim hoàn Viêt Nam ?


         Năm 2010 , Việt Nam đã xuất cảng 1. 3 tỉ đô la Mỹ  đồ ngọc quý kim và đồ trang sức vàng kim, nhưng theo Gaja Nazmudden năm 2008 thì ngành kim hòan Việt Nam  còn rất chậm tiến so với Thái Lan, Hồng Kông, Singapore và  luôn cả Inđônêxia nữa. Vì lẽ Việt Nam thiếu những họa kiểu sáng tạo , vẫn còn đeo đuổi các họa kiểu cỗ truyền , bắt chước Tàu , trong khi văn hóa Việt Nam đã thâu nhập rất nhiều tinh túy thẫm mỹ Tây phương , Âu châu trước đây và Hoa Kỳ  mới đây .

         Đặc sắc Nam Ca Li làm đẹp mắt thế giới của bộ Sưu tập Mùa Xuân  2013  là những Vẽ đẹp Thiên nhiên- Natural Beauties do nhà họa kiểu Aurélie Bidermann , căn cứ tại Ba Lê – Paris , Pháp khéo léo thủ công làm ra, lúc Biderman du hành Nam Ca Li và ký ức bà về phim, sách và hình chụp vùng  “Vàng Kim’ tiểu bang Hoa Kỳ này.

vòng đeo cổ của AURÉLIE BIDERMANN

         Pha trộn giữa ngẫu nhiên, không chủ định và vẽ đẹp quyến rũ, say mê đã giúp nhà họa kiểu nữ trang – jewelry designer  Aurélia Biderman  sống ở  Paris trở thành một ái thiếp thời trang thế giới.  Bà đã chế biến ra  các  vật gia truyền cận đại  từ băng buộc giải bông vãi cỗ lỗ, lâu năm nhũng mảnh  không lọai nào giống nhau, nhúng chúng vào vàng 18 ca ra  và đúc mẩu chúng  thành những  măng sét – cuffs  kim lọai mỏng dầm mưa dãi gió.   Bà nâng cao chiếc xuyến tình bạn thấp hèn  thành địa vị phải có, dùng phần cứng vàng kim  để néo chặc  các sợi thắt nơ ,  giúp các mảnh  thêm sức mạnh và tính vĩnh viễn.


         Nhà họa kiểu có một quá trình đào tạo nghệ thuật, đã  tung ra  phương châm mình cách đây gần 10 năm rồi,  cho biết: “ ý kiến là làm cho các mảnh  không quá thanh tú, nhưng mạnh mẽ , dễ đeo  qua ngày đến đêm” .

        Các bộ sưu tập quá khứ  đã chịu ảnh hưởng của nghệ thuật  trước Kha Luân Bố - pre Columbian , các thủ công nghệ Ba Tây – Brazilian, kiểu mốt Santa Fe  và kiến trúc Bải Biển Miami. Nhưng ở bộ sưu tập mùa Xuân 2013, Bidermann  lại được Nam Ca Li cảm hứng nơi  vùng  bà thường du hành , cả  trên phương diện thể chất lẫn ngang qua phim , sách và hình chụp ảnh .

      Như nhà họa kiểu giải thích , “ mọi chuyện  do  ký ức  và kinh nghiệm  của tôi pha trộn nhau” . Bộ sưu tập này trưng bày  ở Barneys, Nửu Ước – New York,  phối hợp  vẽ đẹp thiên nhiên  những điểm trượt sóng biển bọt trắng linh thiêng  cùng  suy đồi sang trọng của Hồ Ly Vọng .

       Bông tai,  chuổi hạt  và xuyến  đặc điểm là  lá vàng kim và cụm hoa  tuồng như giống hửu cơ   “ Mimosa Trượt sóng biển – Surfing Mimosa” , do  các cây mimôsa cảm hứng, và những làn sóng vàng kim uyễn chuyễn  trên các măng sét  “ Bải Biển Hermosa Beach”  được làm theo kiểu  đại dương  dâng trào.  Xuyến  “ Mặt Trời Lặn – Sunset”  vàng kim thắt nơ , trung tâm chứa  một đá quý hình thuẩn màu  ngọc lam – turquoise,   gợi ý mắt gian tà  huyền thọai, trong khi chuổi hạt dây vàng kim nhiều sợi, tên gọi “ Miki Dora”   theo   giả sử  trượt sóng biển SoCal,   trông  tựa ánh nắng chiếu mềm lõng.


                    Những đồ trang sức ai cũng phải quay đầu lại nhìn

                  Không có gì chụp bắt hơn niềm vui sống nắng chói lọi mùa hè Nam Ca Li  cho bằng kiểu tóc, chỉ có quỉ sứ mới lưu ý tới, tao nhã nhờ một tô điểm  trên mái  trên tóc đẹp đẽ. Những đồng lõa cho mái tóc ai cũng phải quay đầu lại nhìn, chiếm trước mặt và  phía giữa  đường băng lăn  của  trình diễn  các bộ sưu tập  muà xuân. Trang trí  dãi buộc đầu uốn cong xa tanh  tổ ong thời 1960 ở ( tiệm ) Louis Vuitton, lúc  các băng tóc  lụa to mặt trang hòang bằng hoa vải quá khổ, nở rộ ở các tóc đuôi gà ( ngựa ) thấp chừng nào hay chừng đó ở Rochas.  Gáy ót  trở thành một tụ điểm triễn vọng lôi cuốn  mới mẽ, nhiều hột ngọc trai lớn điểm chấm búi tóc thả lỏng ở Chanel  và các cặp tóc khắc hình rồng làm duyên dáng  tóc để nữa cao  ở Emilio Pucci. Tại Marc Jacobs,  Doce & Babbana và Marc, tóc được vấn và  cặp lại, gần như  một hồi tưởng làm nổi bật các khăn quàng  đầu có mẩu vẽ  màu sắc sặc sở.

Băng lụa cột tóc 

           Nhìn tôi : cảnh gần, táo bạo và sán lạn

           Hãy cố  gắng lẫn tránh đôi mắt bạn, khi một  tiền thưởng hào phóng những họa kiểu rực rở  cho băng lăn  và cho các  vật phụ  kéo hết chú tâm và làm bắn tóe  mắt nhìn .  Các nhà họa kiểu sử dụng  những nét gạch  táo bạo, sán lạn  trên băng lăn trình diễn  mùa này  với các đường thẳng  sạch sẽ, hình học, sọc dài , mạng lưới  chận đứng màu sắc và cắt bỏ đọan, tạo ra tầm nhìn  khi thì cận đại, khi thì luyến tiếc.

Kiểu mẫu của Marc Jacob ở Louis Vutton
          Ở Louis Vutton, Marc Jacob  dàn dựng  một cảnh cảm động  những kiểu mẩu mặc  áo mạng lưới cờ tướng ( tây )  cảm hứng thập niên 1960 và mô hình nổi tiếng Damier của tiệm, trong lúc ở bộ sưu tập Narciso Rodriguez , các áo  dài thon nhỏ  vết chém màu sắc táo bạo, tạo ra một tình huống lãng mạn hơn là biên chế trung đòan quân sự.

Xách tay "2 ngày" của Fendi  
           Khuynh hướng táo bạo và sán lạn cũng làm ra vài vật phụ  nốc ao ( đánh ngã gục )-  knockout  accessories , gồm luôn cả các xách ngăn chặn màu “ 2 ngày -2 Jours” mới mẽ của Fendi, có pan nen  bên là plastic trong suốt, và xăng đan da đặc quyền chế tạo màu san hô  của Rupert Sanderson  có gót khối đá Lucite.

sản phẩm Nicholas Kirkwood
            Dép lê  đen -trắng  kiến trúc  của Nicholas Kirkwood có gót chất đầy giọt nước mắt kim lọai,  lắng nghe  tinh thần  đồ họa những phong trào nghệ thuật thập niên 1960, Pốp và Ốp – Pop ( nghệ thuật đại chúng ) and Op ( nghệ thuật thị giác ), trong lúc Mary Katrantzou   “đồ bản thăng thiên – skyrograph” chữ ti – tee kiểu mẩu hình học tương phản nhau  ở công trình cộng tác  nóng bỏng  đóan trước với   nhãn hiệu đờ nim- denim  LosAngeles  của Current/ Elliot là một mảnh nghệ thuật  có thể mặc được và đó là rượu vang lâu năm  của thờì trang Nam Ca Li năm 2013.

                ( Irvine, Nam Ca Li, ngày 8 tháng 3 năm 2013 )         


2 nhận xét:


  1. Date: Fri, 8 Mar 2013 17:55:51 -0800
    From: hoanle02@yahoo.ca
    Subject: The Sexiest Scientists Alive!
    To: tonthattrinh@hotmail.com

    Kính thầy Trình,

    Con thấy thầy viết về thời trang nên gởi thầy bài này nếu thầy chưa đọc.

    kính thư
    hoàn

    http://www.businessinsider.com/50-sexy-scientists-2013-2#11-quyen-nguyen-39

    http://www.voatiengviet.com/content/mot-nguoi-viet-lot-vao-danh-sach-50-nh-khoa-hoc-goi-cam-nhat-the-gioi/1613414.html

    Trả lờiXóa

  2. Cám ơn thầy,
    con đã nhận được bài về thời trang. Con nghĩ đề tài thời trang rất hấp dẫn. Nếu có bài tiếng Việt về các nhà lãnh tụ tạo ra thời trang thì thêm ly kỳ. Như Yves St Laurent, Coco Chanel...Alexander Mcqueen etc? How các bà như Jackie Kennedy, Princess Diana etc đã quảng cáo cho tên tuổi các nhà vẽ kiểu? Và ai là người Á Châu/Việtnam đã nổi tiếng ở ngành này? Bên Canada thì cô Tu Lý đã về kiểu cho quần áo lúc còn học high school và về sau design clothes cho Canadian Olympic athletes. Bên Pháp còn nhớ có bà Barbara Bùi quần áo cũng rất mắc tiền. Issey Miyake còn làm nước hoa mà con rất thích. Michelle Obama thì mặc gown mốt vải do anh Mỹ gốc Taiwan vẽ. Con công nhận là viết bài về khoa học thì cũng thật khó khăn. Ngoài ra đề tài về architecture cũng rất hấp dẫn. Sau nầy Á Cháu cũng có nhiều người nổi tiếng. Bên Canada có ông gốc Nhật Moriyama (spell?) đã vẽ nhiều công trình đem tư tưởng Á Châu vào công trình. Bên Mỹ Ipei (spell?) đã vẽ art centre ở DC rồi lồng kính kim từ thập ở the Louvre nữa. Không biết VN có ai từ thời ông Ngô Viết Thụ?

    Kinh thư

    Lê thị Hoàn
    Kỹ sư Cao Đẳng Nông Lâm Súc VN khóa 10
    Nguyên Chuyên Viên Sinh Học Thực Vật Lương Nông Quốc Tế FAO - ROMA
    Ph.D Sinh Học Thực Vật- Plant Biotechnology (Michigan-USA)

    Trả lờiXóa