Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2013

Bia - Beer - de la Bière ?

        20 điều bạn chưa biết về bia (beer,  la de – la bière ) ?

                              G S Tôn thất Trình




1-Thực đơn được biết là xưa nhất là để làm  rượu bia, cách đây 4000 năm cho dân xứ Sumarian- Xu Me, một xứ Trung Đông cỗ xưa,  nhậu nhẹt. 

2- Năm 1980,  Anchor Brewing  tái tạo loại suds , tiếng lóng Mỹ gọi tên bia, cũng như la de la tên bia Việt hóa thời Pháp thuộc của tiếng Pháp la bière, Vùng Trăng Lưỡi Liềm Phì Nhiêu – Fertile Crescent Trung Đông này.

3- Các lân bang Xu Me là dân Ai Cập , xây dựng các Kim tự Tháp dưới ảnh hưởng của suds.  Các nhân công ở vùng Giza nhận 4 lít bia mỗi ngày, theo lời Patrick McGovern, một nhà khảo cổ  phân tử sinh học, tại đại học Pennsylvannia.

4- Bia nhờ một phần  chứa cồn - ethanol alcohol có đặc tính kháng vi trùng – antimicrobial  , uống tốt hơn là nước sông Nil ô nhiễm .

5- Ethanol, chất làm say rượu trong bia  là một chất khử trùng – antiseptic  uy vũ , nhưng không trị được cảm hàn – cold  tốt đẹp.  Nồng lượng tối hảo rượu cồn – alcohol trong máu  giết  chết mọi mầm bệnh là 60%. Trong khi  chỉ cần từ 0.40 đến 0.50  cồn trong máu là  độc hại rồi.  Như vậy than ôi, nồng lượng tối hảo đã giết chết bạn rồi đó .

6- Các nhà khảo cứu Viện đại học West Ontario tìm ra  là các chất dinh dưởng vi tiểu – micronutrients   tên gọi là polyphenols , trong một chai bia 0.35 lít,  tạo sinh những mức độ bảo vệ các chất kháng ôcxy hóa- antioxydants , ngăn ngừa được bệnh đau tim .

7 – Nhưng  uống ba chai bia một ngày, các lợi lộc tim mạch – cardiovascular bị các chất  ủng hộ ôcxy – hóa – pro oxydants  đảo ngược lại . Cách chất này do thân thể tạo ra khi  thân thể  chuyễn hóa ethanol quá thừa thải.

8- Một tác dụng thêm ( ảnh hưởng bên cạnh ) là những đánh rắm bia có thể  giúp bạn  đón mời một cái chết vỡ nợ - bung , nghĩa là một  nút bắn đóng si  một  lổ thùng ton nô giúp cho bia lên men đúng cách. 

9 – Chỉ riêng ở Anh Quốc, lông mặt đã làm mất theo tin  đồn đại  mỗi năm 93 000 lít bia. 

10 -  Bạn có thể biết sự kiện  bạn  là một chuyên viên bia,  hay sức lưu linh, sức lực bà chúa ngành nông  - cerevisaphile , một từ ngữ thóat thai từ tiếng la tinh tên mẩu hậu canh nông La Mã Ceres và vis nghĩa là sức lực .

11- Một điều vụn vặt cho  vòi vặn thùng bia hơn : «  Aplenty bahl steinber horn -  Đúng là một bia ngon » theo tiếng Bootling, một ngôn ngữ bình dân  các nhân công  các vườn hốt bố ( hop, houblon )  Thung lũng Anderson, bang Ca Li Hoa Kỳ phát triển.

132 -  Hốt bố , chất đắng trong bia , thuộc  họ thực vật Cần sa – Cannabacea lòai Humulus lupulus  ( có trồng đôi chút ở Đà Lạt , nhưng rất ít chất hương vị bia )   khiến chúng là  nhưng bà con họ hàng gần với cần sa – marijuana  và nâng từ ngữ «  hốt bố lên, khêu gợi kích thích lên- hopped up » đôi chút. 

Hốt bố , chất đắng trong bia

13 - Các nhà khảo cứu viện đại học danh tiếng Stangord  - Ca Li tìm thấy  là các bọt bia  tạo ra một thòng ọng thách đố trọng lực.  Bọt chạy lẹ  đến trung tâm, nơi sức kéo lê thê  ma xát – friction  từ  ly, cốc bia  lên xuống bên ngòai, một khi  chóp đã quá đầy. 


14-  Khi bạn quan sát về bia, hảy làm thí nghiệm này:  nghiêng ly xem thử  các sủi bọt có   dính vào  các cạnh ly không ?. Nếu có : đó là hiện tượng « ren Bruxelles lace »  được nhiều người xem là  bia có phẩm giá cao  và ly -cốc sạch sẽ.


15 -Thí nghiệm về bia đã xảy ra ở nhiều thể dạng.  John Lubbock, nhà thiên nhiên học  thế kỷ thứ       18, nghiên cứu hành vi của kiến say rượu bia .

16-Nếu như các con kiến đi lang thang đang say mèm  vấp ngã trên các đồng bọn  không say từ chung một tổ kiến , chúng được cẩn thận khiên về tổ,  để ngũ cho hết say. Những  kiến lạ mặt say sẽ có số phận khác hẳn : chúng bị khiên quẳng vất đi. 

17-  Theo một nghiên cứu  từ Trường Doanh Nghiệp London School of Business, khác biệt chánh trị qui định dân Mỹ lựa chọn bia uống : các nhà Bảo thủ thích  các lọai bia nội địa Busch hơn là bia nhập khẩu tỉ như bia Guinness. 



18 -   Nói về Guinness, rót một panh ( 0.47 lít ở Mỹ )  hòan hảo bia sâu nặng này, bạn cần để nó  lặng yên  chính xác là 119.5 giây đồng hồ,  giữa lần rót đầu tiên và lần rót cho đầy, một thời gian  tên gọi là dâng trào – surgechấm dứt – settle. 

19 -  Và đó là lúc nitrogen  ra khỏi dung dịch và làm ra một  phần đầu mượt như kem. 

20 -  Thế bạn gọi  tên nghiên cứu và  phương thức lên men các mốc meo,  khi chế tạo rượu bia là gì ? Zymurgy – khoa nghiên cứu sự lên men : đây cũng là  từ  ngữ ( chữ ) cuối cùng ở nhiều tự điễn Anh Mỹ.               

       ( Chiếu theo Chrisian Millman, sinh quán ở thành phố Milwaukee, còn mệnh danh là thị trấn bia – Beertown , Hoa Kỳ ).


              ( Irvine, Ca Li  ngày 27 tháng 5 năm 2013 )


1 nhận xét:

  1. from: Thieu Ton
    to: Trinh Ton That ,
    date: Tue, May 28, 2013 at 10:39 AM

    Anh Trình ơi:
    Theo như bài của anh viết, Vậy thì có nên bắt đầu uống BIA hay không ?
    Tôn Thất Thiều


    from: Trinh Ton That
    to: Ton Thieu
    date: Tue, May 28, 2013 at 4:07 PM
    subject: RE: 20 dieu ve hot bo

    Không ! dù uống ít hơn 3 chai nhỏ 0.35 lít là uống ít hơn 1 lit một ngày , để máu không chứa nồng lượng rượu có alcohol độc hại . Vì nước bia ngoài chất làm đắng - hốt bố còn có luôn carbohydrat lên men , nay từ bắp , hay tấm gạo kỹ thuật mới ( trước đây ở Viêt Nằm là lúa mạch- barley - orge của Pháp hay nếp cẩm - nếp đen) . Như thế thi sẽ quá nhiều energy và béo mập -phì nộn , không tốt cho ai ở Hoa Kỳ hay các nuớc giàu có Tây Phương . Trái lại dân chúng lao động á châu ( Và Việt Nam ) trước đây không đủ gạo ăn , nên nhậu nhẹt la de củ- kiệu ngoài thú tiêu khiển , còn có lợi là Ăn thêm carbohydrat nhiều energy bổ sung phần dinh dưỡng thiếu kém nầy . Về phần alcohol , uống la de còn bớt cồn- alcohol nhiều hơn là nhậu rượu đế , nhất là rượu lậu Việt nam còn chứa thêm methanol độc hơn alcohol nhiều , dân thương VN không lọc được khi chưng cất làm rượu đế lậu . Khác sa kê rựou gạo ( nếp hay không ) Nhật chưng cất.

    Tôn Thất trình

    Trả lờiXóa