Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013

Trí Não và Trò Chơi


Tiến bộ công nghệ kỹ thuật dây thần kinh- neurotech industry:  

(tiếp theo bài tiến bộ khoa học dây thần kinh và tâm lý học ngày 30 tháng tư năm 2013)

       Sử dụng sức lực của trí não  ở ngành trò chơi, ngành công nghệ neurotech chuyển qua ngành công nghệ  trò chơi- video gaming  

                                    
G S Tôn thất Trình



        Cho các trực thăng trò chơi bay bổng theo trí óc.  Hãy chuyễn các dấu đường ghi âm nhạc căn cứ trên cảm tưởng, cảm gíac.  Rung rẫy  tai mèo rôbôt  bằng cách  tăng tính trạng  bình tĩnh của bạn .

       Những  tiên tiến đáng ngạc nhiên  về khả năng thu lượm  các làn sóng nảo đã khiến cho  ý niệm  tuyệt diệu di chuyễn  và kiểm sóat các vật thể với trí óc đã thành sự thật, có thể xảy ra . Ngày nay các nhà khoa học dây thần kinh , nơrô- neuro scientists, đang tóm lấy  một thách thức mới:  tìm một “ứng dụng sát nhân – killer app”  chứng minh tiềm năng thật sự  sử dụng các làn sóng nảo  và khởi ( nhen ) lữa  một cuộc cách mạng kỷ thuật dây thần kinh.

         Y khoa chăng, có thể như thế đó ?  Giáo dục  ? Hãy thử  các trò chơi vi đêô – video games .

          Thập niên qua, ngành trò chơi vi đêô  đã giúp  đẩy mạnh các kỷ thuật mũi nhọn- cutting edge  technologies  , tỉ như  làm computing ( điện tóan ) căn cứ trên cảm dò – sensor based  - Nintendo ‘s Wii-  hay computing  căn cứ trên cử chỉ - gesture based – Microsoft Kinect -  đi vào dòng chánh.  Các tăng cường Kỷ thuật Dây Thần kinh  hy vọng  là các trò chơi viđêô  cũngcó thể làm như vậy cho ngành công nghệ đang chớm nở của họ.

       Theo một dấu hiệu cách nào họ nghiêm chỉnh ve vãn ngành công nghệ  trò chơi viđêô, cả hai phe   tổ chức  Hội Nghị và Triễn Lãm Ngành Trò chơi Dây Thần kinh – NeuroGaming  đầu tuần tháng 5 năm 2013,  tại thành phố Cựu Kim Sơn- San Francisco Bắc Ca Li, sự cố đầu tiên thuộc lọai này, theo lời các nhà tổ chức. Theo Zack Lynch, nhà tổ chức hội nghị  và thiết lập  Tổ chức Công Nghệ Neurotech, bây giờ là lúc cần đưa các cộng đồng này xích lại gần nhau.  Cần bắt đầu nói chuyện cùng nhau để xem thử  chúng ta có thể nào dùng  những kỷ thuật này , bắt đầu tạo ra kinh nghiệm mới, đẩy xa thêm biên cương của thực tế  không ?           



      Triễn lãm  có 300 người viếng thăm,  gồm các  doanh nhân , các nhà khoa học nơrô – neuro scientists, các nhà tư bản hiểm nguy – venture capitalists  và các tổ chức  tin rằng  triễn lãm có thể  tao ra những ý kiến châm ngòi  cho  công nghệ  kỷ thuật nơ rô nở xòe. Khả năng  đọc các làn sóng nảo  đã lẫn quẩn qquanh đây, ít nhất là từ thập niên 1920  , xuyên qua  một kỷ thuật   chụp bắt các thúc đẩy điện nảo  tên gọi là điện đồ nảo –electroencephalography ( EEC ) bằng cách cột  những máy cảm dò – sensors trên đầu .  Nay thì các làn sóng nảo có thể đọc được nhờ các máy cảm dò nhỏ  tiếp tục trở thành uy vũ hơn, rẽ tiền hơn.

        Cùng lúc, nhiều lọai máy cảm dò  được làm ra thành  đủ thứ lọai máy gá  ( bộ phận cải tiến máy ) gadgets  như điện thọai thông minh –smartphones  và các băng đeo tay  theo dõi sức khỏe  tỉ như các máy hảng Jawbone.  Các nhà quan sát nói rằng điều này làm cho dân gian thỏai mái hơn  với ý kiến là kỷ thuật đeo tay  gồm các máy cảm dò  thu thập những số lượng  phi thường của  đa số dữ liệu  rất riêng tư . Theo lời Anders Grunnt- Jepsen, giám đốc  kỷ thuật tiên tiến và  điện tóan  thuộc tri giác- perceptual computing  ở tổ hợp Intel Corp ,  nay đúng  thật là thời điểm  rất thích thú  và công chúng  đã sẳn sàng  thám hiểm  những lọai máy cảm dò khác.

         Trưng bày ở phòng sanh triễn lãm,  nơi 18 công ty  trình diễn  những ứng dụng  mới  nhất , cho thấy một thóang nhìn  về cách nào kỷ thuật nơ rô  đã tiến tới. Ở một góc phòng,  hảng NeuroSky  đã để công chúng  sử dụng  một làn sóng nảo  của hảng đọc các bộ ống nghe mắc qua đầu – headsets  ( vài bộ  tốn ít hơn 100 đô la Mỹ )  để bay  Qủy đạo Puzzlebox Orbit , một  máy bay lên thẳng nhỏ  một hảng chung sức phát triễn, lên xuống căn cứ trên mức độ tụ điểm của một người và mức độ thư giản.  Một hảng chung sức khác với Neurosky  là hảng Neurowear, đã dùng kỷ thuật công ty tạo ra Necomimi, một bộ tai mèo – cat ears ngọ nguậy,  căn cứ trên tính trạng xúc động của một cá nhân.

       Trên một gian  hàng khác , Richard Warp một nhà soạn nhạc đem đến hệ thống NeuroDisco của ông, dùng một bộ ống nghe hang Emotiv ở Cựu Kim Sơn làm ra .  Một  cá nhân  buộc băng ống nghe , rồi kiểm sóat  pha trộn âm nhạc căn cứ trên thay đổi của mức độ  kích thích, thất vọng hay bình thản của ông ta hay bà ta.

        Điều gần nhất cho một  trò chơi viđêô hiện hửu  trình bày ở phòng sảnh triễn lãm là NeuroStorm , một trò chơi chứng minh  hảng Intific làm ra , một hảng tọa lạc ở Peckville , bang Pensylvannnia .  Ở trò chơi này, một kẻ chơi vẫn còn sử dụng một máy kiểm sóat cầm tay thường lệ  nhắm và bắn vào các vật thể.  Một bộ ống nghe mắc trên đầu, đo lường  các làn sóng kẻ chơi  hầu dò tìm những mức độ bình thản và tụ điểm, được thưởng thêm với các  số điểm phiếu cao hơn.  Hòan tất một tính trạng trí ớc bình thản giữa hổn lọan,  cải thiện được chính xác .


         Theo Chris Becka , tổng giám đốc hảng Advanced Brain  Monitoring ở thị trấn Carlsbad, có các bộ ống nghe  đọc các làn sóng nảo , rất được ưa chuộng để chẩn đóan và chửa trị các bệnh nhân nghẹt thở khi ngũ – sleeping apnea

        Thời gian  cho chung sức, theo nhiều phương cách,  thật lý tưởng vì công nghệ trò chơi đang phải đấu tranh về mức bán ra  và muốn tìm cách  làm cho các trò chơi mê mãi nhận chìmhơn  bằng cách  chắt ra  từ  các hệ thống dây thần kinh và cám giác, gồm luôn cả  sờ mó, ngửi, phản ứng xúc động, nhịp tim và mức độ da ẩm ướt  .

           Mike Ambinder , một nhà tâm lý học  thực nghiệm  cho hảng  làm trò chơi viđêô Valve ở Bellevue , bang Washington, nói:  một điều chúng ta rất thích thú  là ý niệm hồi tiếp sinh học- biofeedback  và cách nào ý niệm này được ứng dụng làm họa kiểu trò chơi .  Các làn sóng nảo tuồng như là bước tiến lô gíc sắp tới.

         Thật vậy,  đã có những dấu hiệu sớm sủa và hứa hẹn , theo lời Sana Choudary ,  tổng giám đốc Yetisen,   một trung tâm đồng họat động và giáo dục  cộng đồng trò chơi và gia tốc cho những  hảng khởi sự tại San Francisco. Choudary nêu ra  thống kê của ngân hàng đầu tư Raymond Bank   là 24 công ty làm trò chơi nơ rô, đã góp được gần 87 triệu đô la Mỹ ở tư bản hiểm nguy những năm gần đây. 

        Đầu năm nay, Lat Ware ở Mountain View , bang Ca Li, đã góp được 40 000 đô la trên nền tảng  tiền góp dân chúng – crowd funding Kickstarter để hòan tất trò chơi của hảng “ Đẩy xe vận tải tiến đi bằng Trí óc bạn” ! .  Các người sử dụng đeo trên đầu  bộ ống nghe NeuroSky,  giá 80 đô la, giúp họ di chuyễn  các vật thể trên màn hình,  nhờ tập trung hay thư giãn.


          Nhưng đa số hảng công nghệ trò chơi chỉ mới bắt đầu tóm lấy  những thách thức lớn hơn,  hội nhập các làn sóng nảo  và các hồi tiếp sinh học  vào kinh nghiệm trò chơi.  Cách nào mọi lọai dữ liệu và  nhập sản sẽ được sử dụng để cân bằng những kinh nghiệm trò chơi đây ? Và công nghệ kỷ thuật nơ rô cũng còn đầy rẫy cản trở chông gai. Ngay cả khi phần cứng – hardware dã trở nên mạnh mẽ hơn, rẽ tiền hơn, vài  bộ phận mắc đầu cũng đòi hỏi người dùng  đặt gel – chất nhờn trên đầu để các máy cảm dò  thu thập các tín hiệu nảo .  Và ở đây  câu hỏi là  đa số người sử dụng có muốn đeo các bộ phận này không,  dù cho họa kiểu có nhẹ hay đẹp mấy  đi nữa ?

           Lynch rất thực tiễn về viễn cảnh của kỷ thuật nơ rô và còn phải tiến bao xa nữa ?  Lynch nói :  Mọi chuyện là phải họa kiểu những trò chơi lớn lao và có những kinh nghiệm  rất lạ kỳ.  Bạn có thể có tất cả kỷ thuật trên thế giới, nhưng nếu không có một kinh nghiệm dân gian mong muốn và ham thích,  vui thú chơi, thì mọi kỷ thuật sẽ chỉ đứng  bên lề, bên  ngòai mà thôi.  

                             ( Irvine,  Nam Ca Li ngày 1 tháng 6 năm 2013 )


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét