Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013

Máy in 3-D

 Một xưởng máy trên bàn giấy, thị trấn nào Việt Nam thực hiện chưa, khi ngành công nghệ nhựa dẻo đã khá tiến triển ?  

           Máy in  3-D  có thể chế tạo vật thể plastic- nhựa dẻo

                                            G S Tôn Thất Trình




             Các máy in 3-D ( ba chiều ) đang bò vào gia thất chế tạo các vật thể plastic gia dụng . Mức bán máy in 3-D năm 2012 ở Hoa Kỳ trị giá 1.2 tỉ đô la Mỹ .  Kỹ thuật mới dùng mái in 3- D chế tao vật dụng plastic gia thất sẽ tăng thêm mức bán này . Kỷ thuật này đã được sử dụng từ lâu ở các ngành công nghệ không gian và xe ô tô, hầu tạo ta những mẩu đầu tiên- prototypes, nhưng nay đã bò vào thị trường  người tiêu thụ với các  máy in đơn gỉản hơn, trị giá chỉ vài trăm hay vài ngàn đô la là cùng. Dân gian có doanh vụ  mua chúng để tạo ra các mẩu đầu tiên. Cha mẹ Hoa Kỳ  mua chúng để làm đồ chơi cho con cái  Các kẻ có sở thích lúc nhàn rỗi mua  chúng  để  tí tóay vá víu , sửa chửa thủ công.  

              Các tay nhiệt thành 3-D tưởng tượng một ngày nào đó  khi máy in có mặt khắp nơi  như thể điện thọai  và dân gian in ra nhiều hàng hóa gia thất  thay vì phải đến tiệm mua sắm. Các chủ nhân doanh vụ nhỏ  đã chuyễn qua các máy in  này thay cho các máy móc công nghệ đắt tiền.  Giá cả sẽ hạ thêm nhiều, khi các môn bài then chốt của kỷ thuật hết hạn bảo vệ năm tới. Thường kích thước một lò máy vi âm  - microwave , những máy này in  ra những vật thể ba chiều bằng cách  đun lỏng  plastic  và  cho đóng lặng lớp vật liệu thành một lớp  nhỏ bé căn cứ trên một họa kiểu ba chiều  máy computer tạo ra  chẳng hạn một  chuổi hạt ( hột )  hay một nĩa  bàn ăn.  Những máy in tiên tiến hơn, đắt tiền hơn  có thể sử dụng các vật liệu kim lọai hay sô cô la.

            Những ai ít hiểu biết kỷ thuật thực tiễn hơn, có những ứng dụng –apps mới điện thọai thông minh  hợp lý hóa tiến trình  khéo léo tạo ra hay  sửa đổi  kiểu họa. Các thị trường trực tuyến  cũng đã nẩy lên, trong đó các người mua sắm có thể  làm đơn đặt hàng hay  đặt mua áo quần, đồ chơi, đồ gá phụ tùng  hay các sản phẩm 3- D khác. Các chuyên viên công nghệ  nói rằng in 3- D có cơ  cách mạng hóa  chế tạo truyền thống, tương tự  Internet đã lật ngược ngành công nghệ âm nhạc, và sửa đổi căn bản cách nào các tiệm ngừời tiêu thụ  và cách nào họ trả tiền.  Vài hảng  kỷ thuật  đã thấy trước  ngày mọi gia thất  chứa đựng  một máy in 3-D  khuấy tung lên   các bàn ghế và áo quần đặt  hàng  hay một tiệm kiểu kỳ cục  ở mọi láng giềng, nơi các đồ đạc này được chế tạo  theo yêu cầu ngang qua các máy in.

                   Nó cũng nêu lên lưu tâm  cho các chuyên nghiệp  thực thi luật lệ, quan ngại   là các  tay tội hình  cũng  sẽ đủ khả năng để in ra sung ống không theo dấu được  và các vỏ khí khác tại gia. Theo Terry Wohlers, chủ tịch hảng cố vấn  Wohlers Associates, theo dấu ngành công nghệ, câu hỏi gíá 1 tỉ đô la là  chúng sẽ lớn đến cở nào  và xảy ra lúc nào ?  Chúng ta thấy các hảng  đã sẳn sàng làm áo quần thời trang và  nữ trang châu báu  xuyên qua máy in. Và chúng ta cũng đã thấy trình diễn thực phẩm  và mô còn sống – living tissues in theo 3-D. Wohlers nói rằng  đến năm 2021, thị trường Hoa Kỳ  ước lương sẽ là 10.8 tỉ đô la, tăng từ  2.2 tỉ năm 2012  và 1.8 tỉ năm 2008.  Ngành công nghệ mới đã tăng trưởng mạnh, trung bình  hơn 25 % một năm trong thập niên vừa qua. Wohlers thêm: về phía người tiêu thụ, còn sơ sinh, cũng đặc biệt chín mùi cho tăng trưởng.

            Các công ty kỹ thuật đang nhỏ nước miếng ( nhỏ giải ) thèm thuồng cơ hội.   Tháng 6 năm 2013, nhà kỳ cựu 3-D Stratasys Ltd , nhiều thập niên qua  đã sản xuất ra các máy in  siêu giá  cho các công ty  như Boeing Co. và general Motors Co., tuyên bố dự tính mua MakerBot, chuyên   làm các máy in để bàn – desktop printers dễ sắm. Hảng đối thủ  3D Systems Inc.,  đã tung ra  hai kiểu mẩu   hướng về người tiêu thụ  năm nay 2013 là máy Cube giá 1 299 $ và máy CubeX  giá 2 449 $ trở lên. Cơ sở chánh, trước đây tọa lạc ở thị trấn Valencia, nay đã chuyễn  đến bang  South Carolina 3D Systems , có rễ sâu xa  tại South Callifornia:  chánh chuyên viên hảng là  Chuck Hull, người được xem   là tiền phong làm ra  in 3-D  cách đây 30 năm.  Ông vẫn còn lảnh đạo một la bô khảo cứu  ở Valencia , nơi các nhà khoa học tỉ như kỷ sư  Scott Turner đang thí nghiệm  một vật liệu mới và cố qua quít chế tạo một máy  làm mẩu đầu tiên.

               Turner  nói là  ngành chăm sóc y tế  là một trong những lảnh vực lớn nhất của nghề in 3- D. Hiện nay các công ty đang thử nghiệm trên các tế bào còn sống, có cái nhìn về chế tạo những bộ phận  hay các thành phần khác của con người, tỉ như tai. Tháng 3 năm 2013,  một  người Mỹ  đã thay thế 75 % sọ  mình  bằng một  cấy ghép  in 3-D. Lảnh vực giáo dục  là một nơi khác chấp nhận  sớm kỷ thuật in 3D : với một máy in 3- D, các sinh viên có thể làm ra và chơi  với các  kiểu mẩu tế bào, thay vì nghiên cứu chúng trong sách hay chế tạo các rôbốt đặt sẳn  ở các lớp  vật lý học.  Trung tâm Nghệ  thuật trường đại học họa kiểu  ở Pasadena đã là chủ nhân của 7 máy in 3-D  và đang mua thêm máy.  Các máy móc giúp  cho sinh viên  lọai xa xĩ phẩm có thể  ngắt véo liên tiếp  các họa kiểu   sản xuất ra các lọai  các  barơsốc – tấm chắn bùn hay các dụng cụ trang bị nhà bếp , theo lời David Cawley , giám đốc  xưởng  kiểu mẩu và làm các mẩu  đầu tiên mau lẹ của Trường.  Cawley nói:  nếu bạn đang làm một  họa kiểu và nếu bạn phải  khắc chạm từ gỗ , thời gian cần thiết tạo ra một kiểu mẩu sẽ quá lâu. Nhưng  cách in 3- D  sẽ giúp tinh luyện  nó thật rất mau lẹ. Bạn gửi hồ  đến tối hôm trước,  ngày hôm sau bạn đã có  ngay vật thể  này trên kệ rồi .

                   Các xí nghiệp nhỏ cũng đã dùng các máy in này. Chẳng hạn, John Hariot ở thị trấn Canoga Park  đang sử dụng một  máy in  mua từ nhà chế tạo Deez hầu làm ra các  mẩu đầu tiên, tỉ như các  quả đấm - knobs  cho  hộc tủ,  cho các tủ gỗ mỹ thuật  hảng  chế tạo. Ông nói:  máy in 3-D  là một lựa chọn rẽ hơn so với các máy móc đắt tiền  làm mau lẹ mẩu đầu tiên ông đã phải dùng.  Dùng các máy in 3-D dễ dàng hơn  và ít phế thải hơn.  Đối với những người tiêu thụ, không phải là những tay sửa chửa vặt hay các nhà họa kiểu  , các chuyên viên công nghệ nói rằng  đây là một thị trường  tiềm năng  còn lớn hơn  làm các dịch vu theo đòi hỏi.  Hãy nghĩ đến Amazon.com cho các mối hàng  đặt trước, không cần kho tồn trữ  vì một túi xách tay  đựng đồ hay một dây lưng chỉ được chế tạo sau khi nhận đặt hàng.

                    Người đi mua tiệm  nay đã có thể  bấm các vị trí web, tỉ như Shapeways hay Cubify chạy bằng các Hệ thống 3D  hoặc  tìm ra  một nhà họa kiểu  cho một kiểu họa đặt mua  hay ngắt véo  một sản phẩm  đã có. Các nhà họa kiểu  đã thiết lập  hơn 10 000 tiệm ở Shapeways, nơi chế tạo và gửi đi một sản phẩm sau khi nhận một mối đặt hàng, theo lời bà phát ngôn viên  Elisa Richardson. Các món đồ bán chạy nhất gồm có  các phụ tùng iPhone , nữ trang, trưng diện gia thất và các chất phủ chóp bánh lễ cưới ( chú rễ, cô dâu  gửi đến hình của họ  và nhận các chất phủ chóp có in mặt mày họ).  Kimberley  Orvitz, một nhà họa kiểu thời trang  mới đây đã tung lên  một dòng trang sức châu báu in 3-D , nói rằng  kỷ thuật mới giúp tiết kiệm tiền:  Khỏi cần  phải đặt hàng theo khối lượng từ một xưởng và khỏi tốn  phí tổn tồn trữ. Các nhà mua sắm cũng có thể đặt hàng theo lựa chọn màu sắc và vật liệu.  

                   Thế nhưng kỷ thuật mới  vẫn còn bị tranh cải. Cody Wilson  một chủ nhân hảng chế tạo súng, đã được đưa lên hàng đầu  bao chí khi ông ta thành công bắn một phát súng in 3-D của họa kiểu ông làm ra đầu năm 2013. (Ông cũng dùng kỷ thuật để làm tuần báo súng ống cùng các bộ phận khác ).  Hiện nay,  những súng như thế  có thể  nguy hiểm hơn cho  nhà chế tạo.  Cảnh sát Úc đang cố gắng  làm họa kiểu Wilson, báo cáo  rằng súng plastic  đã nổ tung  sau khi bắn. Tuy vậy, một tiết lộ  mới đây ở  bảng tin bộ  An Ninh Nội Địa Hoa Kỳ cho biết là những vỏ khí kiểu này,  đặt ra những hiểm nguy an tòan công cọng.

                     Các chuyên viên ngành công nghệ  nói là còn nguy hiểm hơn nữa cho người tiêu thụ, làm ra những  sản phẩm thông thường bị hư hỏng. Wohler nói: điều về súng đã được quảng cáo quá độ  nếu thật sự bạn muốn  làm một súng, vì có  nhiều cách khác  làm súng tốt hơn và rẽ tiền hơn. Nhưng hãy nghĩ tới  ai đó in 3-D một  bộ phận thắng xe cho ô tô mình, và thắng đứt khi  xuống dốc trên xa lộ  làm ai đó bị thương hay tệ hại hơn nữa.  Hiện nay, thị trường tương đối chưa khai thác, đã giúp  không những các tổ hợp to lớn mà còn nhiều doanh nhân nhảy xô vào. Porqueras, chủ nhân  một tiệm ở Pasadena,  là một cán sự  chụp hình tại Hollywood trước khi bị in 3-D  thôi miên. Luôn luôn là một tay sửa chửa vặt, ông tự tạo ra máy in 3-D lý tưởng của mình, khởi động chiến dịch  góp vốn cho  vị trí Kichstarter và thu được 167 000 $, đủ cho ông bỏ  công việc đang làm và bắt đầu bán ra máy ông làm tòan thời gian. Mới đây, ông phóng lên một chiến dịch  khác kêu gọi tài trợ cho Bukito, một máy in 3-D  ông chế tạo  giá 650 $.  Porqueras nói: những gì  các máy in này làm được đã thổi bay trí óc tôi. Ai biết tương lai sẽ giữ được gì ?               
            

         Hãy thêm  chiều hướng cho máy in  của bạn

          Các từ ngữ  “ in – printings” và “ chế tạo – manufacturing” có thể trở thành đồng nghĩa,  khi các máy in 3-D   mua sắm  đủ dễ dàng để lan tràn các vật dụng gia thất. Sau đây là chú thích  cách nào  máy in 3- D cá nhân  sẽ họat động theo kỷ thuật “mới”?

          Hình 1 . Các sản phẩm  có thể họa kiểu  sử  dụng phần mềm 3-D , mua dưới hình thức  kỷ thuật số  và tìm thấy  không mất  tiền trên đường dây trực tuyến – online , rồi được in ra

          Hình 2 . Một máy in 3-D giải thích biểu hiện  kỷ thuật số của vật thể  và bắt đầu chế tạo nó , một lớp mỏng mỗi lần .   

          Hình 3 .  Khi lớp plastic này đến lớp khác  được máy in đặt vào, dạng vật thể bắt đầu  hiện ra hình.

          Hình 4 .  Các vật thể ( ở hình này là những quân cờ Cờ Tướng Tây)  máy in chế tạo ra, có thể  có bất cứ hình dạng  hay màu sắc nào

      ( chiếu theo Shan Li , LA Times số báo ngày 28 tháng 7 năm 2013 )

           ( Irvine Nam Ca Li , Hoa Kỳ ngày 6 tháng 8 năm 2013 )


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét