Thứ Năm, 18 tháng 6, 2015

Mồ Hôi

20 điều bạn chưa biết rõ về :

     Mồ ( bồ ) Hôi

      GS Tôn thất Trình



 1- Mồ hôi, bồ hôi - sweat  gồm 99% nước, bốc hơi ở mặt da , làm nguội lạnh  thân thể  và  giúp không cho thân thể nóng hổi lên quá độ - overheating .

 2-  Bài tiết  mồ hôi  còn giúp bạn nhiều cách khác nữa. Chúng  bao gồm  dermcidin, một peptid kháng sinh, tuồng như là để điều hòa  tăng trưởng vi khuẩn trên da và có thể chống trả lây nhiễm.

 3-  Không phải con người đổ mồ hôi như nhau đâu. Đàn ông đổ mồ hôi hai lần hơn đàn  bà và cả hai giới  đều ít đổ mồ hôi hơn, khi già nua thêm.
Tuyến mồ hôi 

 4-   Cảm giác bị sờ mó có thể khơi động một “ phản ảnh  đổ mồ hôi - sweat reflex “  ở nơi đối nghịch của thân thể từ điểm bị sờ mó.

 5-  Mồ hôi cũng khởi động những phản ứng khác :  ai bị bệnh  dị ứng viêm da - atopic dermatitis, một điều kiện da dẽ  có thể trải qua ngay và nghiêm trọng  một phản ứng dị ứng cho một  protêin nấm-fungal  tên gọi là MGL- 1304  tìm thấy trong mồ hôi .

 6-  Ngòai nhân lọai , ngựa là một trong số ít động vật có vú,  điều hòa nhiệt  bằng  cách đổ mồ hôi.  Mồ hôi ngựa chứa nhiều  latherin , một protêin   giúp cho nước trong mồ hôi  du hành từ da, vượt qua  bộ da sống ( còn lông) không  thóat nước - waterproof   đến  không khí , nơi đó  nó có thể bốc hơi và giúp thân thể ngựa mát mẽ.

 7-  Hải mã - hippos  sản xuấ t ra  một bồ hôi màu đỏ , hành động như  thể một chất kháng sinh và một kiếng che ánh nắng mặt trời.

 8- Nếu bạn  đổ  mồ hôi đỏ và bạn không phải là hải mã, có thể là bạn đã mắc,   ít khi thấy , phải bệnh   máu nước -  hematohidrosis  . Các mạch máu bị vỡ  và  chảy tới  các tuyến  mồ hôi   ở cá nhân mắc  bệnh,  khiến họ thật sự đổ mồ hôi máu.
Mồ hôi máu 

  9-   Một điều kiện  khác cũng ít thấy là bệnh máu nước crom- chromhidrosis  khiến con người đổ mồ hôi màu cam, màu  xanh dương  hay màu khác.bệnh cũng có thể xuất hiện khi   nuốt vài lọai thuốc khác , nhưng nguyên nhân  còn trong vòng bí mật  trên những người lành mạnh.

  10 -  Tuy nhiên lại không có gì bí mật cả  tại sao mồ hôi  của người lành mạnh có mùi khác với  mồ hôi các cá nhân mắc  bệnh. Thân thể phát ra  các hợp chất  hửu cơ  bay hơi, căn cứ trên  điều kiện chuyễn hóa có cơ thay đổi, khi  bệnh hay lây nhiễm hiện diện.

 11 - Bệnh hóa xơ nang - cystic fibrosis  có thể dò ra bằng  một thử nghiệm mồ hôi . Nồng lượng sodium và  chloride  cao hơn  trên mồ hôi cá nhân mắc bệnh .
  12-   Xúc động cũng khơi mào thay đổi thành phần   mồ hôi bạn. Theo một nghiên cứu  ở nước Áo.   Người tham dự   mặc  đệm ( độn ) - pads trước tiên  thu thập   mồ hôi  trong khi  nhìn xem các phim  làm sợ hải , rồi xem các phim trung hòa ngày hôm sau .  Một nhóm tình nguyện thứ hai hít ngửi các đệm và có thể phân biệt  đệm nào đã mặc  trong khi xem các phim làm sợ hãi.

     13 - Ở một thí nghiệm tương tự, các  người tham dự phái nữ phán quyết là  mồ hôi các đàn ông không ăn thịt , hấp dẫn hơn  là đàn ông đã ăn thịt .

      14-  Dù sức khỏe, cảm giác và cách ăn uống của bạn thế nào đi nữa,  mồ hôi bạn  đích thị là chính của  bạn . Trong khi các thành phần khác của mồ hôi  có thể  lên xuống, “ dấu tay”  một mô hôi cá nhân,  một  trộn lẫn 373  hợp chất bay hơi  vẫn kiên định theo thời gian .

    15 -   Mỗi chúng ta  có một dấu  tay  mồ hôi độc đáo,  nhưng hai lọai  tuyến mồ hôi  tiết rụng đầu - apocrinetiết nội tiết - eccrine đều phổ cập trên con người.  Chúng ta  có tuyến  nội tiết  hầu như khắp thân thể,  nhưng tuyến rụng đầu chỉ  có ở nách  và ở vùng bộ phận sinh dục.

dấu  tay  mồ hôi

    16 -   Thân thể chúng ta sn xuất ra rất ít  chảy mồ hôi tiết rụng đầu, nhưng chính tiết này  có trách nhiệm làm ra mọi mùi mô hôi , vì apocrine  nhiều nước và nhiều  sản phẩm phế thải  đề xướng  tăng trưởng  các vi khuẩn làm mùi hôi.

    17 -   Mồ hôi  eccrine- nội tiết lỏng và trong suốt sản xuất ra theo số lượng lớn hơn nhiều , làm tiết rụng đầu  lan tràn một vùng rộng lớn  và mùi hôi thối nó đem theo .

 18 -  Vây chớ chúng ta  làm gì được với tất cả mồ hôi ?  Cơ quan Nhi đồng Quốc tế-UNICEF  và kỷ sư  Thụy Điển  Andreas Hammar  chung sức nhau  năm 2013,  lưu ý  hàng triệu người  không có nước  uống sạch  bằng cách làm ra Máy Mồ hôi - Sweat Machine ,  lấy đi mồ hôi khỏi quần áo  và biến đổi nó thành một nước uống được theo một tiến trình  quay tròn,  hâm nóng và tinh lọc.

Máy biến mồ hô thành nước uống 

  19 -  Máy Mồ hôi  là một quảng cáo lòe lọat  đem đến chú ý  hơn là một giải pháp.   Một sơ mi cụt tay - T shirt  chỉ tạo ra hai muổng trà nước thuần khiết  và các nhà tổ chức công nhận họ không dự tính sản xuất đại trà máy này.

 20 -  Có thể Máy Mồ hôi có năng xuất lớn hơn nếu dùng tẩy vớ -bít tất. . Môi đôi chân  người  có đến 250 000  tuyến mồ hôi phát ra nữa  panh - pint ( môt pint =  0.57 lít Anh ,  0.47 lít Mỹ ) chất  lõng mỗi ngày .       
     
     (phỏng  theo Jessica Festa, báo Khám phá - Discover số các tháng 7 - 8, năm 2015)

                ( Irvine , Nam Ca Li - Hoa Kỳ, ngày 16 tháng 6 năm 2015 )




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét