Thứ Năm, 17 tháng 9, 2015

Xã hội đen Nhật: Yakuza


Xã hội đen Nhật Yakuza: quá khứ và tương lai

G s Tôn thất Trình




Dẫn nhập

Ý có La Cosa Nostra. Hoa Kỳ có Mafia . Các dân Ái Nhĩ Lan và Do Thái có các tổ chức tội hình của mình ở Hoa Kỳ . Đông Nam Á có các hội Tam Hoàng. Trung Quốc , Hồng Kông và Đài Loan có các Tong . Chúng đúng là những tổ chức hình tội đã biết rỏ . Nhưng một tổ chức không kể trên đã có mặt trên 300 năm rồi , có nhiều danh dự hay nguyên tắc như mafia ,mạnh mẽ như thế và e có khi còn mạnh mẽ hơn nữa ! Nhóm này là Yakuza .

Lịch sử yakuza , thời phong kiến

Kabuki- Mono 

 


Nguồn gốc niên đại yakuza có thể từ năm 1612 , nghĩa là chỉ sau năm tân hợi 1611 một năm , khi Thái tổ nhà Nguyễn Phước , lúc đó mới là Chúa Tiên Xứ Đàng Trong, sai Chủ sự là Văn Phong đánh Chiêm Thành, lấy đất bên kia Đèo Cù Mông đến núi Thạch Bi , đặt thành phủ Phú Yên . Là năm Nam Tiến đầu tiên của các chúa Nguyễn .

Lúc đó chúng được dân gian Nhật biết dưới tên là kabuki – mono ,những kẻ cuồng si ,- the crazy ones . Các chức quyền địa phương lưu tâm đến chúng vì chúng mặc áo quần và hành vi kỳ lạ, cắt tóc ngắn cụt, song song với những bảo kiếm dài đeo hai bên hông. Kabuki- mono có thói quen là gây mâu thuẩn và làm khiếp sợ bất cứ ai tùy thích , ngay cả chém ngã gục một ai đó vì sở thích riêng . 

Kabuki mono là những hiệp sĩ Nhật – samurai lạ thường, lấy nhiều tên quá đáng cho băng đảng và nói năng theo tiếng lóng – slang. Tín nghĩa , trung thành cùng nhau cũng đáng ngạc nhiên . Chúng sẽ bảo vệ nhau mỗi khi có đe dọa , kể cả đe dọa cho gia đình chúng . Thật tế , chúng là những bầy tôi – servants cho tướng quân – shogun , tên gọi là hatamoto –yakko – Servants of the shogun. Nhóm gồm đến gần 500 000 samurai , bị bó buộc thất nghiệp vào thời bình ở thời đại Tokugawa , khiến chúng trở thành ronin –“ người sóng , Wave man” một samurai không có chủ nhân. Nhiều kabuki- mono trở thành ăn cướp , cướp bóc thị trấn và làng xã khi chúng lang thang khắp nước Nhật . 

Hatamoto –yakko không thật sự là tổ tiên yakuzạ . Thay vào đó, yakuza xem machi yokko - bầy tôi thị trấn - servants of the town mới là tổ tiên chúng . Đó là những ai lấy súng ống bảo vệ làng xã và thị trấn chống lại hatamoyo –yakko. Đây là những ai có công việc như thư lại , chủ tiệm , chủ quán, lao động , các chiến binh không nhà cửa ,và các ronin khác . Ai thuộc thành phần machi - yokko là một tay cờ bạc sành sỏi , giúp chúng phát triễn những liên hệ chặc chẻ cùng nhau và với các lảnh tụ , như thể yakuza ngày nay. Rồi machi -yakko ,sau đó , trở thành những anh hùng dân giả , được dân thành thị tán thưởng nhờ các hành động chống lại hatamoto- yakko, dù rằng phần lớn chúng không được huấn luyện và yếu kém hơn hatamoto- yakko. Chúng giống như các hiệp sĩ Anh Robin Hood vậy đó . Vài machi- yakko là đề tài chuyện kể và kịch diễn
Yakuza sớm nhất xuất hiện giữa và cuối thiên niên 1700 s. Thành viên bao gồm các bakuto – tay cờ bạc truyền thống và tekiya - kẻ bán dạo, hàng rong . Những từ này vẫn còn dùng ngày nay để chỉ các thành viên yakuza , dầu có nhóm thứ ba gurentai - côn đồ hung hãn , hoodlum thêm vào hậu Thế Chiến Thứ Hai. Mọi người các nhóm này có một nền tảng chung: nghèo nàn , không đất đai , phạm tội hay không thích nghi ngọai cảnh. Các nhóm xích lại gần nhau ở cùng một vùng nhỏ không có vấn đề gì , khi bakuto sinh sống dọc theo các xa lộ và thị trấn, còn tekiya họat động ở các chợ và chợ phiên Nhật . 

Yakuza bắt đầu tổ chức thành họ - gia đình , chấp nhận một liên hệ dưới tên gọi là oyabun – kobun ( nhiệm vụ cha/ nhiệm vụ con ) . Oyabun là “ cha “ cũng cấp khuyên bảo – cố vấn , bảo vệ và giúp đở ; kobun hành động như là “ con” , thề nguyền là trung thành vững chắc và làm dịch vụ mỗi khi oyabun cần đến . Lễ nhập hội cho yakuza cũng phát triễn vào thời kỳ này. Thay vì uống máu ăn thề như kiểu Mafia và các Tam hòang , các yakuza đổi nhau các chén rượu sa kê , tượng trưng cho gia nhập vào yakuza và liên hệ oyabun – kobun. Số lượng sa kê rót vào mỗi chén tùy thuộc địa vị mỗi người , các tham dự có thể là cha- con, anh em- anh em , trẽ - già v.v… Lễ thường thực thi trước một bàn thờ Shinto , đem lại ý nghĩa tôn giáo cho việc nhập hội.

 

Tekiya

Lịch sử tekiya còn rất tranh cải . Lý thuyết được chấp nhận rộng rải là tekiya đến từ yashi , nguyên cũng có nghĩa là bán dạo . Yashi là những kẻ bán dạo du hành về thuốc men, tương tự các kẻ bán dầu rắn – oil snake của miền Tây Hoa Kỳ . Theo thời gian, đây là từ dung chung cho tất cả những kẻ buôn bán và bán hàng rong. Các tekiya nhập chung lại cùng nhau để bảo vệ và quyền lợi chung từ chế độ Tokugawa. Chúng khởi sự bằng kiểm sóat các sạp hàng ở chơ phiên và các chợ . Chúng nổi danh vì hàng hóa tồi tệ, ai cũng biết . Cách chúng bán cũng rất sai quấy . Chúng nói láo về nguồn gốc và phẩm giá sản phẩm . Chúng hành động như kẻ say rượu và thường trình bày là hàng hóa chúng bán rẽ rề, để tỏ ra là chúng không biết mình đang làm gì . Chúng sẽ đánh lừa khách hàng. Tekiya phỏng theo kiểu tổ chức yakuza thường lệ : oyabun , dưới trướng lảnh tụ - underboss , sĩ quan , kẻ nhập hội và đang thực tập. Oyabun kiểm sóat kobun và cấp phát các sạp hàng song song với hàng hóa có mặt . Chúng cũng thu các tiền cho thuê và tiền bảo vệ , bỏ túi khác biệt giữa hai nguồn lợi tức này. Mọi điều chúng làm thảy đều hợp pháp . Giữa thiên niên 1700s, các chức quyền phong kiến công nhận và như vậy làm tekiya tăng quyền hạn . Oyabun được cấp quyền làm giám sát , nay đã có thể có một danh tánh riêng và mang theo hai bảo kiếm tương tự như samurai , hầu giảm thiểu đe dọa các cuộc chiến đua chen nhau vì gian lận tràn lan . Tuy nhiên, tekiya vẫn ôm đồm vài tính trạng hình tội tỉ như bảo vệ các rắc két , che dấu kẻ trốn tránh và các tội đồ hình tội đã biết và cải lộn ầm ĩ với các tekiya và băng đảng khác. 

Tekiya ở Nhật

Bakuto , những tay cờ bạc

Trước hết, bakuto đã được nhận diện từ thời Tokugawa , khi chánh phủ thuê chúng đễ đánh cờ bạc trên xây cất và các công nhân làm tưới tiêu- dãn thủy nhập điền, hầu thu lại một phần mối lợi lương bổng các công nhân . Bakuto góp phần truyền thống Nhật về cờ bạc cũng như thủ tục “cắt cụt ngón tay – finger cutting” yakuza truyền thống và nguồn gốc từ ngữ “ yakuza” . Từ ngữ này phát xuất từ một tay bài tây ,bài lá - card game tên là hanafuda – bài hoa, flower card , y hệt bài xì lát ? – blackjack . Mỗi tay con nhận 3 lá bài và số cuối của tổng số đếm ra là con số cho tay đánh bài. Tay của 20 là số tệ hại nhất, nghĩa là số không – zêrô. Một phối hợp thua bạc là 8-9-3 hay ya- ku- sa , bắt đầu được sử dụng rộng rải, vì có nghĩa là vô dụng. Từ ngữ này được dùng cho bakuto, vì tựu trung chúng tổng quát là vô dụng cho xã hội .


Yubitsume , thủ tục cắt cụt ngón tay được Bakuto dẫn nhập . Đoạn chót ngón tay út được cắt xén nghiêm chỉnh, có nghĩa là làm yếu bàn tay đi , vì tay cờ bạc không còn nắm chặc được bảo kiếm nữa. Thực thi Yubitsume thường là một hành động xin oyabun tha lỗi . Phạm lỗi mới sẽ phải cắt cụt hoặc một đọan mới ngón út hay đoạn chóp một ngón khác . Đây là trừng phạt cuối cùng, trước khi trục xuất . Cách dùng các xâm chàm cũng đến từ khía cạnh tội đồ của bakuto. Các tội đồ hình tội thường khắc xâm chàm một vòng đen quanh một cánh tay cho mỗi khi chúng phạm lỗi. Tuy nhiên, các xâm chàm mau lẹ trở thành một thử nghiệm sức mạnh, vì cần 100 giờ đồng hồ mới hòan tất một xâm chàm đen . Xâm chàm cũng đánh dấu một thiếu thốn, không thích nghi cảnh vât – misfit , luôn luôn không muốn thích nghi vào xã hội .

Yubitsume:  thủ tục cắt cụt ngón tay khi phạm lỗi 

 

Cận đại hóa Yakuza

Những năm Phục hồi


Thời Phục hồi Minh Trị Thiên Hòang- Meiji Restoration khởi sự năm 1867, giúp Nhật bản tái sinh và lần đầu tiên làm nhiều biến đổi để Nhật thành một quốc gia công nghệ . Nhật tạo dựng những đảng phái chánh trị và một quốc hội , cũng như một giới quân sự uy vũ . Yakuza cũng bắt đầu cận đại hóa theo cho kịp bước chân Nhật thay đổi mau lẹ. Chúng tuyển chọn thành viên từ các công việc xây cất và nhân công bến tàu . Chúng cũng bắt đầu kiểm sóat doanh vụ xe kéo – rickshaw . Cờ bạc, tuy nhiên, phải che dấu hơn nữa , vì cảnh sát đang cố phá vỡ các băng đảng bakuto. Khác bakuto, các tekiya lại thịnh vượng và mở rộng , vì các họat động của tekiya không bất hợp pháp , ít nhất là ngòai bề mặt.

Yakuza cũng bắt đầu học đòi về chánh trị , sát cánh với vài chánh trị gia và chức quyền . Chúng hợp tác với chánh phủ để được công nhận chánh thức hay ít nhất là vài tự do khỏi bị quấy rầy. Chánh phủ cũng tìm ra một cách dùng cho yakuza, như thể là hổ trợ cho siêu chủ nghĩa quốc gia – ultranationalists , là những kẻ thích nghi nhiệm vụ quân phiệt – militaristic trở thành dân chủ. Nhiều xã hội kín được tạo dựng và huấn luyện quân sự , huấn luyện ngôn ngữ , ám sát, tống tiền … Triều đại khủng bố của các siêu quốc gia chủ nghĩa tồn tại mãi cho đến thập niên 1930’s gồm có nhiều cuộc đảo chánh , ám sát hai thủ tướng và hai tổng trưởng tài chánh và nhiều tấn công liên tiếp các chánh trị gia và kỷ nghệ gia . Yakuza cung cấp sức maạnh –bắp thịt và nhân lực cho sự nghiệp và tham gia các chương trình “khẩn hoang- land development” ở Mãn Châu Nhật chiếm đóng và ở Trung Hoa . Thành viên các nhóm này hoặc hoạt động với chánh phủ , mặc quân phục hay bị bỏ tù.

 

Những năm Mỹ chiếm đóng Nhật

Lực lượng Hoa Kỳ chiếm đóng Nhật hậu chiến tranh , xem yakuza như thể là đe dọa căn bản cho các họat động mình. Hoa Kỳ bắt đầu điều tra các họat động yakuza . Năm 1948, công việc Hoa Kỳ chấm dứt khi các lực lươợng nghĩ rằng điều tra đã chấm dứt và đe dọa đã hết hay ít nhất đã giảm thiểu. Tuy nhiên các lực lượng đã hạn chế thực phẩm làm tăng các doanh vụ chợ đen, giúp cho các băng đảng giàu có và uy quyền. Các băng đảng đủ khả năng để hành động không che dấu , vì cảnh sát dân sự không được võ trang. Ngay cả vài chức quyền Mỹ chiếm đóng cũng giúp đở yakuza .

Các gurentai bắt đầu thành hình trong thời gian Mỹ chiếm đóng vì có khoảng trống không quyền hạn trong chánh phủ, khi các kẻ chiếm đóng quét sạch lớp cao nhất ở chánh phủ và doanh nghiệp, không còn cho họ kiểm sóat nữa . Gurentai lúc này được xem như là dịch bản Nhật của Mob ( Hoa Kỳ ) lãnh tụ gurentai y hệt Al Capone ở Mob. Chúng hành sự phần lớn ở ngành chợ đen , nhưng cũng dùng đến đe dọa , cướp bóc và hung dữ ở các họat động chúng. Thành viên chúng là các kẻ thất nghiệp và các kẻ hồi cư . Chánh phủ dùng một gurentai làm kiểm soát viên lao động Triều Tiên ( Nam – Bắc Hàn ) , dù rằng hắn ta đã bị bắt giữ vì nhiều món tội hình tội . Lực lượng chiếm đóng mau lẹ nhìn thấy yakuza tổ chức giỏi dang và tiếp tục họat động dưới quyền hai oyabun được các chức quyền không xác định hổ trợ . Lực lượng chiếm đóng công nhận thất bại năm 1950 , khi họ nhận thức là họ không thể bảo vệ dân gian Nhật chống lại yakuza . 

Các năm thời hậu chiến, yakuza trở nên hung dữ , trên kích thước tập thể cũng như cá nhân. Bảo kiếm là một điều quá khứ và súng ống nay là võ khí mới được lựa chọn. Yakuza tuyễn lựa các công dân bình thường, không chỉ là các tay bán hàng rong hay đánh cờ bạc hay những mục tiêu đặc thù nữa, vì nay mục tiêu của chúng là tống tiền theo tiếng lóng mỹ shakedown và cướp trộm . Bộ mặt chúng cũng thay đổi , dùng các phim găngxtơ Mỹ kiểu à la Guys and Dolls làm ảnh hưởng. Chúng cũng khởi sự đeo kiếng râm – che nắng , y phục đậm và cà vạt với áo sơ mi trắng và bắt đầu cắt tóc xén cụt thể thao – sport crewcuts . Giữa các năm 1958 và 1963 (thời gian ông Diệm nắm chánh quyền ở miền Nam Việt Nam ), số thành viên yakuza tăng thêm 150% , lên đến 184 000 người, lớn hơn tổng số quaân đội Nhật lúc đó. Tính ra có đến 5200 băng đảng họat động khắp Nhật. Các băng đảng yakuza bắt đầu qui định lãnh địa mình và những cuộc chiến tranh đẫm máu và hung bạo giữa chúng cũng xảy ra thường xuyên .

 

Kodama

Yoshi Kodama
Yoshi Kodama là người đem lại hòa bình giữa nhiều phân nhóm yakuza. Kodama bị nnhốt tù những năm đầu Mỹ chiếm đóng Nhật , xếp vào hạng các bộ trưởng nội các, tướng lãnh và các siêu chủ nghĩa quốc gia. Ông ta cũng là một thành viên siêu quốc gia thuộc nhóm Kenkoku –kai hay Hiệp hội Thiết lập Quốc gia Nhật. Cuối thập niên 1930 và đầu thập niên 1940 , ông họat động là một tác nhân tình báo cho chánh phủ Nhật, thăm viếng Đông Á . Ông họat động trên một chiến dịch quan trọng tìm kiếm vật liệu chiến lược cho cố gắng chiến tranh của Nhật. Cuối chiến tranh, ông giữ chức vụ phó đô đốc -rear admiral , khi mo”I 34 tuổi . và là cố vấn cho thủ tướng . Năm 1946 ông bị bắt giam cùng nhiều chức quyềnchánhphủ ở nhà tù Suagamo Prison , chờ đợi ra tòa . Các lực lượng chiếm đóng Nhật xem ông là một nguy hiểm to lớn , nếu thả ông ra, vì cuồng si của ông về các siêu chủ nghĩa quốc gia .

Koadama điều đình với các lực lượng chiếm đóng khu vực G-2 và khi được thả, ông làm cho nhánh tình báo của G-2 . Ông là người đảm trách qua lại giữa G-2 và yakuza, vào năm 1950 . Vào đầu thập niên 1960 , Kodama mong muốn các băng đảng yakuza đang đánh nhau , hợp sức lại thành một liên hiệp đồ sộ . Ông than phiền chiến tranh lẫn nhau , xem đó là mối đe dọa cho thống nhất chống cọng . Ông sử dụng những mối liên kết để bảo đảm một hưu chiến giữa các băng đảng. Ông mau lẹ làm ra một liên hiệp giữa Kazuo Taoka, oyabun của phe phái Yamaguchi – gumi và Hisayuki Machii , một lảnh tụ hình tội -crimeboss Triều Tiên phe phái Tosei- kai . Liên hiệp này phá vỡ phe phái Kanto- kai . Kodama tiếp tục dùng ảnh hưởng mình điều giải liên hiệp giữa Ianagawa - kai với các đồng minh Kanto và Yamaguchi – gumi . Hưu chiến kodama hình dung nay đã thành hình . Rồi thì Yoshio Kodama được xã hội đen Nhật xem là bố già – godfather tầm nhìn xa .

 

Yakusa cận đại

Yamaguchi - gumi

các thành viên Yamaguchi-Gumi trong đám tang lãnh tụ mình ở Kobe, Nhật 
Từ giữa thập niên 1940 , oyabun của yamaguchi – gumi là Kazuo Taoka mãi cho đến khi chết năm 1981 . Taoka là oyabun thứ ba của phe phái . Taoka sống sót sau nhiều cụ ám sát , kể luôn cả ám sát năm 1978 của một thành viên Matsuda , một bè phái yakuza đối thủ thề thốt là sẽ trả thù yamaguchi- gumi đã giết oyabun họ, khi ông bị bắn vào cổ , trong một cuộc trình diễn múa nhảy đồ đạt bỏ quên- limbo dance ở một gia thất yamaguchi- gumi. Yamaguchi – gumi là liên hiệp hội uy vũ nhất ở Nhật bản . Tượng trưng của chúng là một đinh ghim hình thoi – rhombus shape đeo ở ve áo . Phối hợp giữa đinh ghim và trình bay các xâm chàm là chúng làm gì được nấy. Tuy nhiên, đinh ghim không luôn luôn uy vũ như lầm tưởng, Năm 1980 , khi yamaguchi- gumi muốn mở rộng lảnh thổ đến Hokkaido, chúng bị 800 thành viên các băng đảng địa phương đón đánh ở phi trường Sapporo , họp nhau để chận đứng không cho yamaguchi – gumi vào đảo Hokkaido . Gần 2000 cảnh sát trang bị chống rối lọan đã giữ cho hai phe phái không đụng chạm nhau. Và yamaguchi –gumi bị ngăn ngừa không mở được trụ sở trung ương ở Sapporo. 

Tháng 7 năm 1981, Taoka chết vì đứng tim , chấm dứt nhiệm vụ ông làm oyabun 35 năm. Cái chết của ông được con cháu làm nghi lễ kỷ niệm kiểu yakuya tinh tế nhất . Cảnh sát đột kích các gia thất và các trụ sở yamaguchi – gumi khắp nước Nhật, bắt giữ 900 thành viên và tịch thu cáđồ buôn lậu như súng ống , đao kiếm và amphetamines . Đám tang thật là đồ sộ, đưa tới gần 200 băng đảng, ca sĩ, nhạc sĩ , diễn viên và ngay cả cảnh sát tham dự mặc áo chống rối lọan .

Yakamen , nhân vật thư hai sau Taoka kế vị . Tuy nhiên, Yakamen còn bị ở tù đến cuối năm 1982 mới được thả. Lúc yakamen vắng mặt ai cũng ngạc nhiên thấy lảnh tụ tạm thời mới là bà góa phụ FumikoTaoka . Nhưng Yakamen không kế vị Taoka , vi ông chết vì bệnh cứng gan . Tòan thể cơ cấu yamaguchi – gumi nay rối beng.

Thời gian này yamaguchi – gumi kiểm sóat hơn 2500 doanh vụ , những nơi cờ bạc phức tạp , cho vay nặng lãi , dầu tư nặng nề vào các tiêu khiển và thể thao dưới trào Taoka làm oyabun lảnh đạo 35 năm. húng họat động theo cũng những kiểu mẩu đã hiện diện cho yakuza hơn 300 năm rồi , trên căn bản tùy thuộc liên hệ oyabun – kobun kiểm soát xử lý hằng ngày của liên hiệp hội. Lợi tức ròng của liên hiệp trên 460 triêu đô la Mỹ một năm . .Cách xử lý-quản trị của chúng được các tổ chức Mafia Generral Motors khen ngợi. Yama guchi- gumi có 103 lảnh tụ - bosses, và nhiều xếp hạng ở hơn 500 băng đảng. Mỗi lảnh tụ lương bổng trên 130 000 $ một năm . Chủ tịch môt băng đảng lương 43 000 $ một tháng , nghĩa là 360 000 $ một năm , sau khi khấu trừ 13000$ một tháng về chi phí tiêu khiển và trụ sở. Lẽ dĩ nhiên, lương bổng tùy thuộc số binh lính lảnh tụ có được dưới trướng . 

Nay yamaguchi – gumi khởi sự họat động ở ngành ma túy- narcotics, căn bản là amphetamines. Lảnh vực chúng thích lựa chọn là tư bản cao cấp : cho vay tiền bạc , buôn lậu , và mãi dâm ( dù mãi dâm sóng sượng – hard pornography là bất hợp pháp ở Nhật). Trò chơi bánh chày –baseball, đua ngựa, các đấu giá tài sản công cọng là công việc thường xuyên cho yakuza. Nắm giữ bất động sản , các diễn trường tiêu khiển, bệnh viện và các trường Anh ngữ cũng do yakuza làm . Trong thời cai trị của Fumiko Taoka, hội viên yamaguchi – gumi lên đến 13 346 người , gồm 597 băng đảng vào cuối năm 1983 . Chúng kiểm sóat 36 quận huyện – prefectures Nhật trong tổng số 47 . Một ủy ban 8 lảnh tụ cao cấp điều khiển dưới sự lảnh đạo của Fumiko Taoka năm 1983. Tuy nhiên, liên hiệp hội lại lựa chọn một “ bố già” mới . Masahisa Takenata trở thành tân oyabun , vì mọi người thích kiểu chiến đấu của y hơn là đối thủ quá ư trí thức Hiroshi Yamamoto. 

Yamamoto trong cơn giận, sau thất bại, lấy 13 000 người ra khỏi Yamaguchi - gumi và thành lập Ichiwa – kai , một trong 3 liên hiệp chánh yếu ở Nhật. Năm 1985 , các tay ám sát của Ichiwa- kai chém chết Takenaka , tạo dựng một cuộc chiến băng đảng đẩm máu . Kazuo Nakanishi trở thành tân oyabun cho yamaguchi – gumi và tuyên chiến với Ichiwa – kai. Cảnh sát can thiệp và bắt giữ gần một ngàn găngxtơ và tích thu nhiều võ khí. Yamaguchi – gumi thất vọng không thắng cuộc được , quay trở lại họat động ở Hoa Kỳ để tài trợ cuộc chiến. Chúng sắm nhiều võ khí rất bất hợp pháp , kể cả các dàn phóng hỏa tiễn và súng máy-liên thanh; trao đổi với ma túy , nhưng các tay âm mưu bị bắt giam , gồm Masashi Tkenaka , em của Masahisa và Hideoni Oda kiểm sóat viên tài chánh liên hiệp hội . Yamaguchi – gumi lại rơi vào vòng xáo trộn .

 

Cơ cấu Yakuza 



Sau đây là cơ cấu chỉ huy một nhóm yakuza thuộc Yamaguchi- gumui ,tháng 11 năm 1991 .
Oyabun Yoshiniri Watanabe là chủ tịch nhóm , đại bản doanh Yamaguchi – gumi ở Kobê . Ông là oyabun thứ năm ( còn có tên là kumicho hay lảnh tụ tối cao ) vào năm 1989 . Băng đảng nguyên thủy của ông là Yamaken – gumi căn cứ ở Kobê . 

Kazuo Nakanishi là saiko komon hay cố vấn chánh . Ông này ở Osaka , kiểm sóat 15 phụ băng đảng có 439 thành viên
Saizo Kishimoto là chủ tịch trụ sở trung ương – so honbucho , gồm 6 băng đảng và 108 thành viên ở Kobê
Masaru Takumi là wakagashira hay nhân vật thứ hai, kiểm sóat 941 thành viên trong 41 băng đảng ở Osaka.
Testuo Nogami là fuku – honbucho, một phụ tá, 8 băng đảng và 164 thành viên cũng ở Osaka
Dưới quyền kumicho là nhiều cố vấn, advisors – komon , khuyên bảo, counselors-shingiin, thư ký của kumi cho - hisho , kế tóan viên - kaikei và các kẻ bầy tôi nằm dưới chỉ huy thứ hai – wakagashira- hosa
Keisuke Masuda là nhân vật thứ ba- shateigashira , ngụ tại Nagoya , có 4 băng đảng , 111 thành viên dưới quyền . Y cũng có nhiều shateigashira-hosa giúp đở
Có cả thảy là 102 lảnh tụ - bosses - shatei , em trẻ tuổi hơn và rất nhiều lảnh tụ nhỏ - junior leaders – wakasu “ dân trẻ tuổi ” , làm ra 750 băng đảng và 31 000 thành viên của yamaguchi – gumi .

 

Yakuza ở Nhật ngày nay

Ngày nay , Nhật không cảm kích các họat động “ quí phái – noble” của Yakuza. Thật tế , ngày 1 tháng ba năm 1992, chánh phủ Nhật thông qua đạo luật “ Ngăn Ngừa các Họat động vô pháp luật của các thành viên Boryokudans - yakuza và các băng đảng hình tội” .Luật gọi từ ngữ boryokudan là một nhóm có một tỷ lệ nào đó thành viên có ghi sổ hình tội . Luật cũng xác định các tổ chức có nhiều khuynh hướng hung tợn và tội hình mạnh mẽ . Luật chánh yếu cấm các boryokudans thực hiện những lợi lộc từ những dạng cưỡng đọat - extortions , chưa có ở các luật hiện hành , tỉ như các rắckét bảo vệ . Yakuza cố tránh tên gọi là boryokudan , phần lớn cố trốn nấp sau những doanh vụ chúng gọi là “mặt tiền-fronts “ . Chúng xuất bản một sách đề tài là “ Cách nào Tránh né Luật Pháp” , phân phối giữa các thành viên yamaguchi – gumi. Thật tế, có 77 băng đảng gia nhập Yamaguchi - gumi được kê khai là doanh vụ và tổ chức tôn giáo . 

Tháng 3 năm 1992, vợ và các con gái các thành viên yakuza biểu tình phản đối các luật mới ở khu phố tấp nập Ginza , thủ đô Tokyo . Tháng sau, các yakuza cao cấp biện cứ chúng không phải là tai hại thật sự . Nguyên tắc hiệp sĩ – chivalry , giống như bushido -phong cách các chiến sĩ và các giá trị samurai, đã kêu gọi chúng đứng lên bảo vệ quyền lợi các thành viên yếu kém ở xã hội , và hành vi chúng biểu hiện các giá trị cao thượng, không phải là hung dữ! Tuy nhiên, những biện cứ này đã tỏ ra là sai lầm khi thành viên yakyza phục kích và đâm chém nhà làm phim Itami Juzo về một phim chống akuza đề tựa “ Minbo no Onna- Một đàn bà Chiến sĩ Yakuza” . Một tay rời boryokudan bình luận về tấn công này, bị bắn què chân. Ngay cả những kẻ ngọai cuộc cũng phản đối luật mới chống lại chúng. Hơn 130 luật sư , giáo sư , mục sư Tin lành tuyên bố các biện pháp chống yakuza là bất hợp hiến ; trên căn bản là các luật mới vi phạm các quyền căn bản , tỉ như tự do hội họp, lựa chọn công ăn việc làm và chủ nhân tài sản. 

Thật tế, ngay cả các công dân bình thường cũng chống yakuza. Công dân vùng ngọai ô Ebitsuka, ngọai ô của Hamamatsu , cách Tokyo 130 dặm Anh ( 209km ) phía Tây Nam, cũng không muốn có các họat động yakuza ở sân vườn mình. Yakuza họat động từ một dinh thự xanh lục, dân láng giềng gọi ngay tên là burakku biru- dinh thự đen, “ black building” . Các công dân này làm viđêô những ai ra vào dinh thự, đặc biệt những ai mặc y phục sặc sở , đeo kiếng râm che nắng, tóc cụt và có dấu xâm chàm trên cánh tay . Yakuza trả đủa các công dân này , đánh vỡ cửa sổ gara địa phương của các tay sửa chửa cơ khí , đâm chém luật sư thị trấn ở lá phổi và cứa cổ một kẻ tích cực khác . Tuy nhiên, sau khi cảnh sát bắt giữ hơn phân nữa băng đảng , Ichiri Ikka , do Tatsuya Aono lãnh đạo rời bỏ burakku biru theo một thỏa hiệp ngòai tòa án , vì chúng không muốn gây bối rối cho các găngxtơ nơi khác.

 

Phân ly lãnh đạo yakuza theo Cảnh sát Nhật

Nhật báo Los Angeles Times, ngày 30 tháng 8 năm 2015, cho biết là nhóm yakuza hay liên hiệp hình tội lớn nhất Nhật hiện nay Yamaguchi – gumi đánh dấu 100 năm họat động năm 2015 , nhưng tương lai nhóm tuồng như đáng nghi ngại, sau hai buổi họp tuần trước ở phía tây thành phố Kobê, vì tuồng như nhóm đã chia ra làm hai. Cảnh sát khắp Nhật đã báo động toàn thể , lo ngại phân chia này sẽ đưa tới một cuộc chiến tranh băng đảng đẩm máu như lúc phân chia xảy ra năm 1984. Hơn 100 cảnh sát đã phải đảm trách nhiệm vụ quanh vùng trụ sở trung ương yamaguvchi – gumi ở Kobê. 

Cuối năm 2014, Yamaguchi -gumi đã có hơn 23 400 thành viên theo Cơ quan Cảnh Sát Quốc gia Nhật, khiến chúng là tổ chức uy vũ nhất của 21 nhóm tương tự đang nằm trong danh sách nhòm ngó của chánh phủ Nhật. Atsushi Mizoguchi, một tác giả Nhật đã viết hai sách về Yamaguchi – gumi, nói rằng nhóm Yamaken – gumi có 2000 thành viên từ lâu đã không bằng lòng việc chia phân các địa vị lảnh đạo tối cao. Tổ chức bản chất đã chia ra thành 2 nhóm chánh và tranh chấp đối nghịch đã quá sâu đậm, thành quả cuối cùng là phân lìa ra hai. Atsu shi tiên đóan là phân chia này sẽ không có thành quả là hung dữ băng đảng sẽ cùng mức của phân chia trước đây của Yamaguchi – gumi ở thập niên 1980 . Nhưng ông lại tiên đóan là có những cuộc giao chiến nhỏ giữa 2 nhóm trong nhiều năm tới. Nhóm chia lìa Kodo-kai được ghi riêng tháng tưnăm 2015 của bộ ngân sách Nhật : trong số các họat động hình tội , Kodo- kai đã thực thi cưởng đọat và hối lộ dưới danh nghĩa yamaguchi –gumi và đã chiếm đọat ưu thế, nhờ các sức mạnh – bắp thịt tài chánh . Chánh phủ của thủ tướng Shizo Abe đã bị tố cáo là đã có liên hệ với yamaguchi – gumi .Hakubun Shimomura, tổng trưởng Giáo dục đang bị theo dõi sát ván năm nay vì nhận các quà tặng chánh trị từ một công ty mặt tiền của yamaguchi –gumi và hổ trợ chánh trị từ một kết giao nhóm Koda- kai yamaguchi- gumi . Ông đã trả lại các quà tặng . 

Tranh chấp hiện hửu tuồng như khởi sự từ trung thành phân chia đến lãnh tụ hiện hửu của tổ chức là Kennichi Shinoda , còn được biết dưới tên Tsukasa Shinobu. Shinobu , 73 tuổi , kết giao với nhóm Kodo- kai và nắm lấy Yamaguchi – gumi, năm 2005. Ông thay thế Yoshinori Watanabe, đại diện cho Yamaken – gumi là phân nhóm mạnh thứ hai của liên hiệp . Yamaguchi – gumi là một tổ chức kim tự tháp có 72 lảnh tụ băng đảng kết giao trực tiếp chủ tích các nhóm hình tội của mình . Tranh chấp giữa các bè phái là chuyện đã có từ lâu đời . Yamaken – gumi đã thống giận nền ngự trị của Tsukasa Shinobu , có cảm tưởng là quyền uy không được chia sẽ đồng đều và các hành động cấp trên xử lý đã có thành quả là tăng thêm đàn áp thẳng tay của Cảnh sát . Không gì có vẽ rỏ rệt ngay tức khắc là tại sao lại có phân lìa , nhưng có tư biện là Tsukasa có dự tính nghĩ hưu năm nay. Kế vị Tsukasa chờ đợi là kẻ xuấtt thân từ bè phái Kodo –kai . 

Shinobu Tsukasa, .lãnh tụ Yamaguchi-gumi, ở Kobe sau khi được phóng thích từ nhà tù

Các nguồn cảnh sát nói rằng đầu tháng 8 , Yamaken –gumi thống nhất với nhiều bè phái chánh yếu khác ở vùng Kansai và sẽ phân chia từ tổ chức . Nhóm phân lìa tuồng như dự tính thiết lập một tổ chức riêng, có tên mới và nhóm chia lìa đã tẩy chay buổi họp ngày thứ sáu 28 tháng 8 năm 2015, tại trụ sở trung ương Kobê và những lảnh tụ chóp bu nhóm chia lìa đã bị trục xuất vĩnh viễn ra khỏi tổ chức . 

Tranh chấp chánh yếu cuối cùng của yamaguchi- gumi khởi sự năm 1984 trên một tranh cải liên quan đến kế vị. Chiến tranh băng đảng tiếp theo đã giết chết hơn 25 thành viên và 70 bị thương. Tsukasa đã cấm đoán bán và sử dụng ma túy và các họat động khác, ông ta xem là làm mất danh dự . Vụ này đã thúc đẩy phẩn nộ trong vài thành viên, có cảm gíac là đã bị mất lợi tức , theo các báo cáo của báo chí Nhật và trò chuyện giữa các cấp thấp . Xem như là thành phần cố gắng tái lập một tối thiểu- bé nhỏ tính ngay thẳng tinh thần trong tổ chức ông tái sinh báo chí trong nhà của Yamaguchi - gumi , luôn cả chấp thuận ngầm một trang website dưới đề mục là “ Bải bỏ Ma túy và Thuần khiết Liên kết Quốc gia – Banish Drugs and Purify the Nation League” theo lời báo chí của những tay si mê cuồng nhiệt yakuza. Dịch bản Anh văn của trang website này đem lại vài ánh sáng về cách nào nhóm biện minh hiện diện của mình, tuyên bố là nay tổ chức theo đường lối hiệp sĩ – chivalry path .

( Irvine , Nam Ca Li – Hoa Kỳ , ngày 14 tháng 9 năm 2015 )


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét