Thứ Năm, 10 tháng 9, 2015

Xã Hội Đen Tàu



          Thử lạm bàn về xã hội đen , bọn bất luơng- găngxtơ Tàu xưa nay:

                           Xã hội đen Tàu

                                                   G S Tôn Thất Trình


         
Chiếu theo Wikipedia  ngày 2 tháng 9 năm 2015,  Xã hội đen, găng xtơ –bất lương Tàu tên gọi ở Tây Phương là Triads (Three Harmonies Society) - Tay  ba  buôn ma túy, tên Việt    Hội Tam Hòang, tiếng quan thọai là Săn Hé Hui, tiếng Quảng Đông là  Saam  Hạp Wui , tiếng Tiều Châu – Phúc Kiến là Sa hap hòe. Thiết lập vào thế kỷ  thứ 17 tại Trung Quốc , đặc biệt ở Thượng Hải  và Hồng  Kông – Hương Cảng. Nay có mặt tại Trung Quốc , Hồng Kông, Ma Cao , Dài Loan , Việt Nam , Nam Hàn , Nhật , Thái Lan ,Mã Lai Á , Phi Luật Tân , Inđônêxia , Singapore – Tân Gia Ba  , Nga , Hoa Kỳ , Canada – Gia Nã Đại , Úc Châu , Tân Tây Lan – New Zealand  , Vương Quốc Anh . Gồm các tộc dân Tàu , Tàu Hoa Kỳ , Tàu Gia nã Đại , Tàu Việt Nam , và   Tàu Việt di cư,  Tàu Phi luật Tân , tàu  Mã Lai Á,   Tàu Thái Lan  , Tàu Inđônêxia, Tàu  Úc châu  và Tàu Anh quốc.  
Biểu tượng hội Tam Hoàng 

        Tuy chưa bao giờ  được  chứng minh , tổ chức tay ba buôn  ma túy  bừng lên hay cùng lúc với  các phong trào cách mạng Tàu  tỉ như Bạch Liên Giáo –White Lotus  Society ,  Lọan Thái Bình Thiên Quốc -  Taiping Revolution  ,   Nghĩa Hòa Đoàn – Sơn Đông Mãi Võ - Boxer Revolution   Thiên Địa Hội – The Heaven and Earth Society .  Theo truyền khẩu văn học dân gian   thì các hội Tam hòang  trổi dậy từ nhiều cảm tình chống  Nhà Thanh – anti Qing   và cố  gắng  khôi  phục  nhà Minh  trong lúc   dân Mãn Châu  đang tiến chiếm nước Tàu .  Theo các chuyện kể lan tràn   khắp miền Nam Trung Hoa  vào  cuối   thế kỷ thứ 19 , Chánh quyền nhà Thanh   đốt cháy  Chùa Tu viện Thiếu Lâm  - Shaolin  Monastery  , giết chết  tất cả 5 hòa thượng  đang tu ở chùa .  Các hòa thượng này được gọi là  5 Trưởng Lảo – Five Elders ,   những vị   được xem là đã thành lập những  hội kín –phe phái     mật có mục đích  khôi phục Minh Triều.   Thời gian  Chùa   bị  phá hủy thay đổi tùy  những  chuyện kể này   cũng như   vị trí   Chùa (  vài người  cho đó  là Thiếu Lâm Tự miền Nam ), hơn là  Thiếu Lâm Tự  lịch sử   ở tỉnh  Hà Nam – Henan  miền Bắc Tàu )

Tử hình tập thể các tội phạm của Hội Tam Hoàng ở Bắc Kinh.

        Vào thập niên 1760,   Thiên Địa Hội , một tổ  chứa  huynh đệ - anh em  được thiết  lập   và khi  ảnh hưởng  Thiên Địa Hội    bành trướng khắp nước  Tàu,    Hội  phân chia ra làm nhiều nhánh nhỏ hơn có tên khác nhau , trong đó ,  Tam Hòang là một tên này .  Các hội đều   chấp nhận  tam gíac làm huy hiệu , thường kèm theo  những hình ảnh  gươm  đao trang trí   hay hình ảnh Quan Công , Quan Vũ-  Guan Yu. Mục đích chúng thảy đều  là lật đổ Triều Thanh và phục hồi Triều Minh .    

     Vào thế kỷ thứ 19 ,  ở Hồng Kông còn thuộc Anh Quốc ,  có nhiều sự không dung tha , cấm các hội kín .  Vì không biết rỏ những tiêu đề trước đó của các hội , Anh Quốc xem các Tam Hòang  này là những đe dọa   hình tội.   Hồng không  lúc đó áp dụng luât lệ Anh để  kết án và bỏ tù   các hội viên Tam Hòang.  Vào thập niên 1980   rất nhiều hội như thế  được xem là các  phương cách hợp pháp  giúp đở  dân di cư từ Trung Quốc   định cư ở một quốc gia mới .  Các hội kín  đều bị  chánh quyền Anh Quốc  cấm đóan ở Singapore vào thập niên 1890  và dần dần  theo thời gian bị  các thống đốc   thuộc địa và các lảnh tụ kế tiếp đào thải ,      Theo dõi nguồn gốc các băng đảng  Signgapore , buôn bán thuốc  phiện mãi dâm – đĩ điếm, nhà thổ  cũng bị cấm đóan như  ở vài “ làng mới – new villages tại thủ đô Kuala Lumpur  và Bukit Ho Swee  tại Singapore   trở  thanh nổi tiếng vì   hung dữ của các băng đảng  găng xtơ. 

    Vào thế  kỷ thứ 20 ,  khi   Đảng Cọng Sản Tàu   chiếm được  quyền lực  năm 1949 ,   thực thi luật lệ   trở nên nghiêm khắc hơn    việc trừng phạt gay gắt   của chánh quyền trên  các tổ chức tội hình  buộc các hội tam hòang – tay ba buôn ma túy   phải di cư sang Hồng Kông,  lúc đó là thuộc địa Anh.  Ước lượng vào thập niên 1950 ,  hội tam hòang  có 300 000 hội viên  ở Hồng Kông . Các nhà hàn lâm  Viện Đại học Hồng Kông   nói rằng đa số  các hội tam hòang này  được thành lập   giữa các năm 1914 và 1939      có hơn 300 hội ở Hồng Kông . Kể từ ngày đó,  các hội cũng cố lại chỉ còn khỏang 50 hội , trong đó 14 hội   vẫn luôn luôn được cảnh sát  lưu tâm nhòm đến.  Lúc đó  có 9 hội găngxtơ này  chánh yếu họat động ở Hồng Kông   và chúng chia lảnh thổ Hồng Kông  theo  các nhóm tộc đân Tàu   và vị trí địa lý , mỗi hội tam hòang   có trách nhiệm cho mỗi  vùng.   9 hội găngxtơ  này  là : Wo Hop To,   Wo  Shing Wo  , Rung, Tung,   Chuen,  Shing  , Sun Yee on , 14K và Luen . Mỗi hội có trụ sở riêng,    những  chi hội  và tiền tuyến công cọng.  Sau cuộc nổi lọan năm 1956  , chánh quyền Hồng Kông áp dụng  thực thi luật lệ nghiêm khắc hơn nữa và các hội tam hòang bớt tích cực đi 

    Trong  thế kỷ thứ 21 , vào năm 2014 , các nhóm phản đối ở Hồng Kông  gồm đàn ông trung niên   tấn công các sinh viên  phản đối và  các trại  phản đối  thân thiện dân chủ  ở huyện, phường ? Mong Kok district. Một phát ngôn viên   cảnh sát Hồng Kông xác nhận     nhiều người   có dây liên lạc với các  hội tam hòang hình tội này  liên can đến vụ tấn công .  Có nhiều giả thiết cho rằng  các  hội viên tam hòang  hành động theo   chỉ thị của  cảnh sát và chánh quyền địa phương .

    Các họat động  tội phạm

      Các hội găngxtơ này   thực hiện một lọat  tội hình ,  tỉ như cướp đọat tài sản     rửa ráy  tiền bạc  đến   buôn ma túy và mãi dâm.  Chúng cũng liên can đến buôn lậu và làm hàng hóa giả  như âm nhạc , viđêô  và phần mềm cũng như  các hàng  hóa sờ mó được  như áo quần,  đồng hồ và  tiền bạc.   

      Buôn  ma túy

     Kể từ thế kỷ thứ 19 , khi cấm thuốc phiện  bắt đầu bừng dậy, các băng đảng  tội phạm Tàu  đã liên hệ  khắp thế giới  đến buôn bán ma túy bất hợp pháp.  Trong các thập niên 1960 và  1970 ,   nhiều hội này chuyễn hướng từ thuốc phiện qua  heroin   sản xuất từ  c ác cây thuốc phiện  Tam Giác  Vàng -  Golden Triangle    (nhóm Tự lực văn đòan cũng như  các nhà văn Trung Bắc Tân Văn, Trung Bắc Chủ Nhật…  cũng đã nói qua về các chuyện buôn thuốc phiện ở vùng  Tam Giác này, thời cha ông chúng ta?)  và chế biến thành  heroin ở Trung Quốc, rồi buôn lậu đến  Bắc Mỹ và Âu Châu. Ngày nay ,  buôn bán heroin quốc tế quan trọng nhất là hai  tam hòang  14K     Tai Huen Chai.   Mới đây,   các hội tam hòang  đã khởi sự   chuyên chở lậu hóa chất từ các xưởng  Trung Quốc  hầu sản xuất methamphetamine  và sang Âu châu  để chế tạo các chất mê ly , xuất thần – ecstasy

     Làm giả

          Các hội  tam hòang Tàu   đã làm giả  từ thập  niên 1880  nghĩa là đã 135 năm nay rồi .  Giữa  các thập niên 1960 và 1970 ,  các   hội tam hòang  làm tiền tệ giả - counterfeiting currency  , có khi chỉ  tốn 50 xu Hồng Kông . Trong thập niên đó  , các băng đảng   cũng liên can đến  làm giả sách vở , thường là sách vỡ đắt tiền    để  bán chúng ở thị trường đen .  Với sự  hiện hình của  kỷ thuật mới ,  và đời sống mỗi cá nhân trung bình cải thiện nhiều, các hội tam hòang  tiến tới làm giả các hàng hóa như đồng hồ ,  phim  VCD/DVD,  và họa kiểu   thời trang như áo quần và xách tay . Kể từ thập niên 1970 , kiểm sóat của tam hòang về đua ngựa  bị yếu kém đi và nhiều  hội  chuyễn dòng  lợi  tức qua   họat động ngầm cũng như qua các doanh vụ hợp pháp .

      Gian dối    săn sóc y tế

       Năm 2012  ở Nhât ,  4 thành viên của hội tam hòang  đã bị bắt giam về  các họat động  gian dối săn sóc sức  khỏe.

          Cơ cấu và thành phần

           Các hội tam hòang Tàu  dùng  các  mật mã con số  để phân biệt  hàng ngũ và địa vị  trong băng đảng : các con số cảm ứng   từ phép đếm Tàu  căn cứ trên I Ching – Tĩnh ( ? ) . “ 489 “ là “ Núi – Mountain   hay “ Rồng Điều khiển – Dragon Master” hay  Đầu Rồng- Dragon Head  , trong khi số 438  dùng để chỉ   “ Phó Rồng điều khiển-  Deputy Mountain Master   thuộc hạng  Dép Lê Cỏ - Grass Slipper         kẻ ủy nhiệm – proxy của    Đầu Rồng;   Điều khiển Hương khói – Incense Master” lo việc tổ chức nhiệm chức - inductions   vào hội     “ Tiên Phong – Vanguard  làm phụ tá cho  Điều khiển Hương Khói     “ 426”    chỉ huy quân sự - milirary commander”   có thêm tên là  Cột Đỏ - Red Pole” giám sát   các họat động phòng thủ  và tấn công : trong khi“ 49”  là địa vị của hội viên cấp  sĩ tốt ,  lính –soldier hay là  nhóm binh sĩ , nhóm thừa hành – rank-and –file”

           “ 415 “ là   Quạt Giấy Trắng – White Paper Fan  cung cấp cố vấn tài chánh hay  doanh vụ ,  “Dép , Xăng đan Rơm - Straw Sandal   số “   432   đảm nhiện giao liên    giữa các đơn  vị khác nhau .  “ 25”   là một  tác nhân  kín, bí mật  của  cơ quan  thực thi luật lệ   hay là điệp viên   từ một tam hoàng  khác   và đã trở thành  những từ dùng ở Hồng Kông để   nói đến các “  tay  chỉ điểm, mách lẻo-snitch” theo  tiếng lóng Hồng Kông  , nghĩa là các  kẻ cung cấp tin tức - informant . Các “Lồng Đèn Xanh- Blue Lantern     là các hội viên  chưa được kết nạp,  tương đương với các  liên kết- associates  của mafia    và như thế   không có số  hiệu riêng .

                Lễ nghi và   nguyên tắc  xử sự  

                     Kết nạp

                     Tương tự  mafia Ý  hay yakuza Nhật, các hội viên hội tam hòang   có khuynh hướng làm  các lễ lạc nhập hội . Một lễ điển hình   xảy ra một bàn thờ  Quan Vũ ( Quan Vân Trường thời Tam Quốc em kết nghĩa của Lưu Bị, và  anh kết nghĩa của Trương Phi ) với hương trầm   và hy sinh động vật , thường là một con gà, con heo hay con dê.   Sau khi uống máu pha  của rượu và máu động vật tế sống  hay có khi của thí sinh nữa ,  hội viên  sẽ  đi qua phía dưới  của một vòng đao kiếm ,  khi đọc lời thề  nhập hội.   Tờ giấy  ghi chép  các lời thề sẽ bị đốt cháy  trên bàn thờ,  hầu  xác nhận  nhiệm vụ của hội viên  là phải thi hành  các nhiệm vụ  của thánh thần  này . Ba ngón tay bàn tay trái   sẽ được đưa lên để biểu hiệu cho cuộc đính kết này.                

                 36 lời thề

             Sau đây là vài lời thề trong 36 lời thề nhập hội :
-           Sau khi  qua các cửa Hung- Hồ , Hùng (? ) gates  , tôi phải    xem cha mẹ và bà con anh  em đã thề  như thể là dòng dõi mình . Nếu sai lời thề,  tôi sẽ   bị   5 tiếng sét đánh chết .
-            Tôi sẽ giúp đở  các anh em đã thề là chôn cất  cha mẹ và anh em  trong hội  trên phương diện tài chánh và  vật chất  . Nếu tôi  cho là mình không  biết các cơn nguy nan của họ ,  tôi cũng sẽ bị 5 tiếng sét đánh chết
-             Tôi luôn luôn nhình nhận  các anh em  của hội,  khi họ  xưng danh.  Nê”u không , tôi sẽ bị  ngàn đao kiếm đâm chết    
-              Tôi không bao giờ  hảm hại   các anh em đã thề   hay gây rắc rối cho họ      hay cho Tay Điều khiển Hương khói .    Nếu không , tôi sẽ bị đâm chết dưới ngàn đao kiếm
-               Tôi không bao giờ  tấn công sàm sở   vợ,  chị em  và con gái của anh em trong hội ; nếu không  sẽ bị 5 tiếng sét đánh chết 
-               Nếu tôi  chiếm đọat – biển thủ   tiền mặt hay tài sản anh em  trong hội , tôi sẽ   bị 5 tiếng sét đánh chết
-              Tôi   không bao giờ  gây xích mích   giữa anh em  đã thề , bằng cách  làm lan tràn các báo cáo   sai lạc   về bất cứ anh em nào . Nếu không, sẽ chết dưới ngàn đao kiếm
-                 Tôi không được   tự nhảy lên giữ  chức Điều Khiển Hương khói  . Sau khi qua cửa Hung  ba năm ,   nhữ ng kẻ   trung thành và tín nghĩa  có thể  được các anh em đã thề  đề xướng lên giữchức Điều khiển Hương Khói. Nếu tôi tự bầu mình , tôi  sẽ bị 5 tiếng sét đánh chết      
-               Nếu   bất cứ mộtanh em nào đã thề  phạm lỗi lớn , tôi sẽ không bao giờ     tố cáo họ với chánh quyền để nhận  lảnh thưởng.  Nếu sai lời thề, tôi  sẽ bị 5 tiếng sét đánh chết
-          Tôi  phải không bao giờ tiết lộ bí mật  hay   dấu hiệu cửa Hùng , khi nói chuyện với các kẻ ngọai cuộc .  Nếu không tôi sẽ bị ngàn đao kiếm đâm chết
             

    Các bè đảng hiện hữu

   Các hội tam hòang ở Hồng Kông 

           Có dần đến   50 hội này  , đầy uy vũ, tiền bạc  và ảnh hưởng  tại Hồng Kông.   Sau đây là  11 hội  mạnh nhất :
      14K , Sun Yee On , Tai Huen Chai , Wo Shing Wo, Shui Fong , Wo HopTo , Luen Group , Rung group ,  Tung group ,  Chuen Group, Shing Group

      Các hội tam hòang ở những nơi khác là : Bamboo Union ở Đài Loan , Four Seas Gang ở Đài Loan,  Lo Fu – chu ở Đài Loan ,  Sio Sam Ông ở   Mã Lai Á,  Ang Soon Tong ở Singapore  , Wah  Kee ở Singapore , Ghee Hin Kongsi ở   Singapore,  Wah Ching ở San Francisco ,  Black  Dragons ở  Los Angeles ,  Flying Dragons ở   New Yor City , Born to Kill   ở New York City   , Ah Kong ở Amsterdam   

Tân Nghĩa An (1 trong tứ đại hắc bang ở Hồng Kông) với hoạt động chính là kinh doanh và bảo kê mại dâm.


      Tongs

   Tong giống như  các hội tam hòang , nhưng lại phát sinh  độc lập từ các cộng đồng   đi cư sớm sủa các  TP Tàu – Chinatown hơn là  nới  rộng của các tam hòang cận đại  .  Từ tong có nghĩa     một câu lạc bộ xã hội – social club , và tong không phải   đặc thù là các tổ chức ngầm . Tong đầu tiên thành lập     cuối thế kỷ thứ 19   giữa  các  thành viên   đã bị đẩy ra ngòai bìa   các cọng đồng  Hoa Kiều  mới đến  Mỹ,   để tự hổ trợ nhau và bảo vệ chống lại các  người  sinh thành địa phương .   Các tong dùng các tam hòang làm kiểu mẩu , nhưng chúng được thiết lập   không có mục đích    chánh trị rỏ rệt ,   chúng liên hệ đến các họat động tội hình   tỉ như cưỡng đọat tài sản , đánh bạc bất hợp pháp ,  buôn bán ma túy ,   buôn ngưòi,  giết người  và mãi dâm .  Những năm gần đây , vài tong  đã cải cách hầu đào thải  những yếu tố hình tội  để trở thành nhưng tổ chức ý thức công dân .  

    Đông Nam Á và Việt Nam

     Các họat động tam hòang   cũng hiện diện  ở các cộng đồng Tàu khắp Đông Nam Á .  Khi Mã lai Á và Singapore , nơi các tộc dân   gốc Tàu đông nhất  vùng , trở thành các thuộc địa của  Anh , các hội bí mật  và các hội tam hòang   - triads        thường lệ hơn  và được các cộng đồng   đia phương  kiểm sóat    tương tự phương cách   các mafia  Xilixian – Sicilian Ý ( đã thi vị hóa trong sách và phim  Hoa Kỳ liên hệ “ Ông Bố Già – The God Father”  phổ biến ở  miền Nam Việt Nam  các thập niên 1960 – 1970 )  về    cướp đọat – extortion   tiền bạc  bao che – protection money  và cho vay  tiền bác bất hợp pháp .  Rất nhiều hội   uống máu ăn thề  - blood rituals,     tỉ như uống máu   một kẻ khác làm    dấu hiệu anh em  , trong khi nhiều hội khác   lại làm phòng riêng hút thuốc phiện và nhà  thổ.             

Các hội viên trong 14K  Hồng Kông đều xâm mình  

        Tàn dư  những băng đảng và hội kín  cũ vẫn còn. Nhờ  những cố gắng  chánh quyền để   giảm thiểu hình tội , những hội kín đã  tàn dần   ra khỏi mắt dân gian ,   đặc biệt ở Singapore .   Các hội kín tam hoàng  cũng rất thường ở   các đô thị Việt Nam   nơi  có nhiều cộng đồng Tàu  đặc biệt là nguồn gốc Quảng Đông – Cantonese   Tiều Châu-   Teochew   . Đặc thù vào thời  thuộc địa Pháp ,    rất nhiều   doanh vụ và   cư dân giàu có       Sài Gòn ( phố Tàu  Chợ Lớn ) và Hải Phòng   )  đều dưới sự    bảo vệ và  đở đầu – tutelage  của các băng đảng kiếm ăn bất chánh và lừa bịp – racket gangs .    Khiếm khuyết    trả tiền   bất chánh này ,  thường  bị hội kín trả thù - trả đủa đủ mọi cách ,  từ   hành hung , bắt cóc đòi tiền chuuộc ,  phá hại tài sản ,  trộm cắp,   có khi ngay cả   giết chết  môt bà con hay khách hàng mình .  

       Tuy nhiên ,  khi Việt Nam độc lập năm 1945   ( ở Bắc Việt) và   1955( ở Nam Việt ) họat động các tổ chức hình tội  kể cả  sự băng đảng bảo vệ đãgiảm thhiểu rất nhiều     vì các hai chính quyền Băc Việt Và Nam Việt   đều thanh trừng   các hành  động    tội hình ở cả hai phân nữa nước nhà .  Tổng thống Ngô Đình Diệm ở miền Nam  ra lệnh cho   quân sự   lọai trừ , giải giáp   và bỏ tù   các nhóm  tổ chức tội hình   ở các vùng Sàigon –Gia Định – Biên Hòa – Vũng Tàu    và ở các đô thị như   Mỹ Tho  và Cần Thơ ở  Châu Thổ Cửu Long Ông Diệm  cũng bải bỏ nhà thổ , các  phòng khách đấm bóp , casino ,  và các nhà chứa bạc , các phòng riêng hút thuốc phiện  , các  quán bán rượu-  bars,  các nhà hút sách ma túy ,  và các hộp đêm  ( nơi các   hột tam hòang thường   xuyên lui tới ). Ở Miền Bắc , ông Hồ Chí Minh    thực thi luật lệ còn nghiêm chỉnh hơn nữa , kiểm sóat  và theo dõi  các hoạt động này còn nghiêm khắc hơn nữa .  Chánh quyền cọng sản miền Bắc  thanh trừng và tống giam các  tội đồ hình tội , kể cả các hội tam hòang,  ở hai vùng Hà Nội và Hải Phòng song song với  việc đóng cữa   các doanh vụ  được xem là dân tư bản- capitalists  , tây hóa-  western   hay suy đồi – decadent ;   cùng lúc với  tập thể hóa và quốc hửu hóa  mọi doanh vụ và tài sản tư nhân  . 

    Các họat động  quốc tế

      Họat động các  hội tam hòang  cũng tích cực  ở các vùng khác ,   nơi có  Hoa kiều hải  ngọai đáng kể :  Ma Cao , ĐàI Loan ,  Hồng Kông   và Hoa Kỳ , Canada , nhật , Úc Châu  , Vương Quốc Anh ,  Đức , Pháp  Ý , Brazil ,  Peru và  Argentina- Á Căn Đình.   Chúng thường lien can đến   việc giúp đở  các di cư   nhập cảnh bất hợp pháp  .   Năm 2007 , Shantry và Mishra  ước lượng   lợi lộc   hàng năm buôn bán ma túy  là chừng 200 tỉ đô la Mỹ , lợi tức do buôn người  vào Âu Châu và  Hoa Kỳ   là 3.5 tỉ đô la mỗi năm  

         Các hội tam hòang  chống trả

      Những phương tiện  thi hành luật lệ

        Cục  lo về Tổ chức hình tội và hội  tam hòang - OCTB  là một  phân nhánh  của Lực Lượng Cảnh Sát Hồng Kông , có trách nhiệm   chống trả của  tam hòang  . Cục OCTB và Cục Tình Báo Hình tội  họat động cùng  Cục Ma Túy – Narcotics Bureau  và Cục Tội hình Thương Mãi    để   biến chế dữ liệu   và thông tin  do các đơn vị  hoạt động của các cục thu thập   hầu  chống trả các lảnh tụ các hội tam hòang .   Các cơ quan khác  liên hệ   đến chống trả  gồm   cơ quan  Quan thuế và Thuế môn bài – excise , Cơ quan Di cư và ICAC.   Các cơ quan này   hợp tác với Cảnh Sát  để cản ngăn  các hội tam hòang nới  rộng thêm   và các băng đảng  tổ chức khác .    Các hành động Cảnh Sát   thường nhắm vào   các  tổ chức hình tội,  gồm   cả các đột kích – raids     các     thiết lập tiêu khiển    dưới sự kiểm sóat của hội tam hòang    và đặt  các các kẻ họat động  bí mật sâu đậm -   và đó là  mệnh đề  chánh yếu của   tác phẩm ba tập – trilogy    Sự việc Địa Ngục – Infernal Affairs” .

         Canada

     Đơn vị  Súng Ống và Băng Đảng – Guns and Gangs  Unit  của Sở Cảnh Sát Toronto   đặc thù là một  đơn vị chuyên nghiệp  chỉ huy do thám có trách nhiệm  về xử lý các hội tam hòang .   Nguyên   Đơn vị Băng Đảng Á  Châu    của  Cảnh sát Metro Toronto Police ,  có trách nhiệm   về các sự việc   liên hệ đến hội Tam hòang   , nhưng một đơn vị lớn hơn   được dựng lên ,  hầu   giải  quyết các dàn trải lớn hơn  cho  các băng  đảng tộc dân  ở Thành phố Toronto. 
              
     Ở mức  quốc gia (  và trong vài trường hợp ở mức tỉnh )  , Nhánh   Tội  Hình Tổ chức  của   Cảnh Sát Hòang Gia  Canada – RCMP,  có trách nhiệm  điều tra  mọi họat động liên hệ tới    mọi băng đảng ,  gồm luôn cả các hội tam hòang.  Các đơn vị   tổ chức  hình tội   của Cơ quan  các Dịch vụ Biên Giới Canada ,  họat động  cùng   RCMP  để bắt giam và    lấy đi các thành viên  không là dân Canada của  các hội tam hòang .    Các băng đảng  tổ chức Á Châu  được thiết lập ở nhiều thành phố - đô thị  , phần lớn ở    Toronto , Vancouver , Calgary và Edmonton

       Luật   Tổ Chức Hình tội và Thực thi   Luậ t lệ thành lập  hầu giải quyết   các hình tội tổ chức  và tạo công cụ   cho các lực lượng Cảnh Sát Canada  lo về các họat động   hình tội tổ chức . Luật này bổ sung   nhiệm vụ tổng quát  của  bộ Luật   Hình tội Canada  ,  với các   điều khỏan bổ sung  để lo  về các tổ chức hình tội .  Các nhóm  hình tội tổ chức  đượ c xếp hàng thứ tư   của đa số vấn đề tổ chức hình tội  ở Canada , sau  Luật cấm  các  câu lạc bộ Mô tô- OutLaw motorcycle clubs ,   nhóm tội hình   dân da đỏ địa phưong –aboriginal crime group  và các nhóm  dân Canada Ấn độ - Indo Canadian

  Đến năm 2011 . ươ’c  lượng là  các băng đảng   liên can đến  các hội tam hòang kiểm soát 90%    thương mãi heroin  ở Vancouver.      có địa lý  cũng như nhân khẩu  đặc điểm , Vanvouver là đường vào    Bắc Mỹ  của phần lớn   heroin sản xuất ở  Đông Nam Á Châu   ,đa số  thương mãi này do   các  tổ chức hình tội quốc tế    liên hệ  các hội tam hòang , kiểm sóat. Từ năm   2006 đến năm 2014,  cả hai      dân Á Châu (Đông Nam Á / Đông Á )    dân Nam Á,  l àm ra 21% chết chóc băng đảng  gây ra ở British Columbia   chỉ sau dân Cáp Ca – Caucasian , s ố người chết  băng đảng lên đến 46.3% tỏng số  các tỉnh quốc gia .

    Các biện  pháp lập pháp

     Các  luật căn bbản  nhắm về    vấn đề hội tam hòang    Sắc lệnh    Các Hội – Societies Ordinance     Sắc lệnh   Tổ chức Và  Nghiêm trọng  Hình tội.  Sắc lệnh các Hội   được ban hành  năm 1949  để đặt các hội tam hòang ra ngòai vòng pháp luật    tại Hồng Kông .  Luật qui định  là bất cứ ai   bị kết án  tự xưng   hay tuyên bố   là một kẻ   tổ chức, xử lý hay hổ trợ    một hội tam hoàng,    có thể bị phạt   đến 1 triệu đô la HK  vàmột   thời gian bị tù đến 14 năm .  

    Kể từ  thập niên 1970 ,  uy quyền  các hội tam hòang  có phần gia giảm  vì thiết lập  Ủy ban  Độc Lập chống Tham Nhũng năm 1974.  Cơ quan này nhắm vào các tham nhũng trơ tráo- xác xược   hàng ngũ cảnh sát liên hệ đến  các hội tam hòang .    Khi  hội viên hội tam hòang  đã là một phạm tội,    có thể bị phạt  vạ  từ   100 000 $ HK đến 250 000 $HK     từ 3 đến    7 năm bị tù ở,  theo một sắc lệnh  thựcthi  ở Hồng Kông năm  1994 , và nhằm cung cấp cho  cảnh sát thêm quyền lực điều tra , cung cấp   các phạt vạ   to lớn hơn cho  các họat động   tổ chức hình tội   và cho phép tòa án  tịch thu   tiền thu nhập của những hình tội này .

        Kỳ tới:   Xã hội đen Nhật  Yakuza                   
    
                                

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét