Thứ Bảy, 12 tháng 6, 2010

Kỹ thuật nanô

Có lẽ  Việt Nam nên biết  rõ thêm  tiến bộ khoa hoc kỹ thuật nanô, để biết ngành công nghệ  tri thức nanô  đang hướng về đâu ? :
      20 điều  có lẽ bạn chưa  biết về  kỹ thuật nanô 
               G S Tôn thất Trình  

  1. Hãy làm nhỏ  bé đi . Một nanô mét rộng khoảng một sợi DNA . Nếu bạn muốn  hoạ kiểu, xây dựng hay xử dụng những hệ thống chức năng nhỏ hơn 100 mét nanô này, bạn là một cán sự chuyên môn kỹ thuật nanô đó.

  2. Theo định nghĩa trên , thì chúng ta đã làm kỹ thuật nanô từ nhiều thế kỷ nay rồi. Chẳng hạn , màu sắc những cửa sổ gương in màu là thành quả các tinh thể nanô tạo ra khi đun nóng hay làm nguội  lạnh gương .
  3. Kích thước là đáng kể. Ở kích thước nanô, vật liệu  có những đặc tính bất thường . Màu sắc, độ trong trắng và điểm nung chảy của chúng  thường  khác biệt có ý nghĩa với những cụm lớn hơn cùng  loại.
  4. Những mảnh  kích thước nanô oxide kim loại, sợi carbon, hay kim loại  có thể giải độc những phế thải nguy hiểm.  Mức phản ứng  hóa học và hòa tan cực kỳ của chúng giúp nhắm đúng vào cái ngữ xấu xa .
  5. Lề lối này đã được áp dụng ở nhiều nơi, nhiều vị trí tại một tá bang Hoa Kỳ, phần lớn  để làm sạch nước ngầm  bị các chất hòa tan, kim loại và dầu lữa làm  bẩn thỉu
  6. Màu sắc sáng chói hơn. Mùi vị đậm đà hơn. Ít làm hư hỏng hơn. Đó là vài lý do  khiến cho nhiều công ty  vứt đổ  các  hạt ( tử ) nanô vào hàng trăm  sản phẩm , kể cả phấn sáp , chất bôi tránh tia cực tím mặt trời và thực phẩm .
  7. Các nhà phân tích thị trường toàn cầu  cho các hàng hóa   chế biến , dùng các vật liệu nanô sẽ đạt  1600 tỉ đô la Mỹ năm 2013, hai năm tới .
  8. Nghiên cứu cho thấy các hạt tử nanô có thể hoạt động  nhập vào dòng máu , xuyên sâu vào tế bào   và lọt khỏi các rào cản máu nảo. Khảo cứu liên kết  những hạt tử này  với  hư hại phổi; và nảo bộ cũng bị ảnh hưởng nữa đó !
  9. Nhưng nếu những hạt tử như thế không giết chết chúng ta, thi chúng lại có cơ cứu  sống chúng ta. Các nhà khoa học đại học  UC San Diego đã vẽ ra  một kiểu hạt tử nanô huỳnh quang rực sáng bên trong thân thể , làm dễ dàng   chụp hình các u ung thư và các bộ phận bị hư hại .
  10. Các nhà khảo cứu đại học Yale đã tạo ra  những cầu nanospheres bao bọc các protein tên gọi là cytokines, khích lệ được các tế bào T sát thủ - T cells killer của hệ thống miễn nhiễm. Tiêm những cầu này  có thể giúp  chống trả bệnh tật và lây nhiễm.
  11. Tại một la bô Viện đại học Southern California, các ống nanô đã được xử dụng  chế tạo các dây thần kinh - neuron tổng hợp
  12. Một nhóm  đại học USC  đang cố gắng  rắp láp nhữg neuron này  vào   mạng hoạt dộng chức năng, đưa chúng ta đến gần hơn  các cấy - implants giúp đở nảo .
  13. Năm 1989, sử dụng  một  kính hiển vi  uy lực nguyên tử , kỹ sư Don Eigler  của tổ hợp công ty IBM, là người đầu tiên di chuyển và kiểm soát được một nguyên tử duy nhất .
  14. Eigler và nhóm của ông sau đó dùng 35 nguyên tử xenon  để viết ra “ IBM “ , làm ra một biểu diễn xuất sắc nhỏ nhất thế giới. 
  15. Nguyên tử chăng ? Một tiếng hò reo to lớn. Các nhà khảo cứu tại đại học Princeton  và UC Santa Barbara có thể kiểm soát  vòng quay tròn một nguyên tử duy nhất, bẩy sập nó vào “ một chuồng rào - corral”  tạo nên nhờ đưa điện thế  vào những  điện cực tí  xíu .
  16. Nhưng họ không chơi trò cao bồi đâu ! Đột khởi, phá thủng này có thể dẫn đến những computer rất mạnh mẽ, tồn trử và thao tác được dữ liệu  khi các  electron cá nhân quay tròn .
  17.   Không thua kém, các nhà khoa học đại học Stanford sử dụng  kính hiển vi dò rà hầm -  scanning tunneling microscopy  và ảnh chụp  giao thoa laser - hologram  để viết thông tin   bên trong  các mô hình giao thoa  do các làn sóng  electron   của một tấm đồng hình thành ra . Những chữ này  còn nhỏ hơn 1/3 kích thước các chũ “ IBM “ của Eigler .
  18.    Các nhà khảo cứu  của chánh phủ Hoa Kỳ đã tạo ra một dãi xếp đặt  các chấm nanodot  chromium, có thể tồn trữ  dữ liệu từ tính, đồng dạng chưa từng thấy . Một mục tiêu : vẽ ra những mạch vòng  hội nhập phức tạp  hơn, trên các chip silicon
  19. Dùng  cho con vật loài gặm nhắm  có được mọi điều. Các nhà khoa học dại học Georgia Tech  đã làm ra máy phát điện  áp điện - piezoelectric generators   từ các dây nanô và cột chúng  vào những áo  chuột đông hamster  bé nhỏ . Khi các chuột nay chạy  thi các máy phát điện tạo ra điện .
  20. Zong Lin Wang, đồng tác giả bộ áo,  hình dung  một kiểu áo sơ mi  sạc được điện thoại tế bào của bạn, khi bạn đi dạo hay một linh kiện  cấy vào  để đo áp huyết chạy bằng chính  nhịp tim bạn đập đó .                           
( chiếu theo tái liệu của  nguyêt san Discover,  số  các tháng 7/8 năm 2010  )


            ( Irvine , Ca Li ngày 11 tháng 6 năm 2010 )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét