Thứ Hai, 16 tháng 8, 2010

Cập nhật vài dữ liệu khoa học kỹ thuật

      Vài dữ liệu khoa học kỹ thuật cập nhật , 
có lẽ bạn nên biết chăng ?
( G S Tôn Thất Trình )

1-      Các con số Võ Khí  Hạt nhân (nguyên tử), theo  tuần báo Khám phá - Discover  các tháng 7-8 năm 2010  :





         a-  5113  là con số đầu đạn chiến tranh- warheads  hoạt động được ở kho  dự trữ hạt nhân Hoa Kỳ, chiếu theo Ngũ Giác Đài - Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ.  hình dung con số hạ thấp từ đỉnh dự trữ là 31 225 vỏ khí năm1967. Tạp chí các Nhà Khoa học Nguyên tử  ước lượng  năm 2009 Nga có 4 830  đầu đạn họat động được. Năm 1987, kho vỏ khí Nga Sô Viết  có đỉnh cao chừng 45 000  vỏ khí. Hiệp Ước Giảm Vỏ Khi  Chiến Lược- Strategic  Arms Reduction Treaty, SART mới, sẽ giới hạn  cả hai quốc gia này, mỗi nước chỉ còn   1550 đầu đạn chiến tranh mà thôi..

          b- 111 là con số  nơi, vị trí  dự trữ  vỏ khí hạt nhân khắp thế giới, chiếu theo Ủy Ban  Quốc tế  về Vật  Liệu Phân Hạch. Nga có 48 vị trí, nhiều nhất thế giới. Hoa Kỳ đứng thứ nhì với  15 vị trí trong nước và  6 vị trí ở ngoài nước.  Tổng số các  vỏ khí hạt nhân toàn thế giới là  khoảng  20 350 ; phân nữa hoạt động được.
            
          c- 0.1 là tỉ số  khối lượng nguyên tử uranium   chuyễn hóa được thành năng lượng  , khi phân hạch - fission  hạt nhân .Số lượng chất liệu chuyễn hóa thành năng lượng của quả bom thả xuống thành phố Hiroshima là khoảng 700 milligram , nghĩa là  ít hơn 1/3   trọng lượng một đồng  hào ( 1/10 đô la ) Mỹ .
           
 d- 6.3 x 1013  là năng lượng tính theo  joules , giải tỏa từ quả bom  Hiroshima, tương đượng  với 15 000 tấn chất nổ TNT.  Ở cao độ thấp, chừng phân nữa năng lượng quả bom này  giải tỏa trong không khí nổ - air blast , 35% là nhiệt lượng - heat và  15% là phóng xạ hạt nhân - nuclear radiation . Trái banh lửa , thành quả của  vụ nổ bom Hiroshima, nóng hơn  mặt Mặt Trời  khoảng 50% .

                e- 55 là  số cân Anh - pounds (1 cân Anh = 0. 4535 kg )  uranium  hạng làm võ khí  cần để làm ra một võ  khí hạt nhân. Dự trữ toàn cầu  của uranium  làm giàu cao - highly enriched  hiện nay là 1600 tấn , đủ để chế tạo  60 000  vỏ khí  hạt nhân . Khoảng 60 000  khác,  có thể chế tạo  bằng số 500 tấn plutonium tách rời - separated plutonium  hiện đã được dự trữ  khắp thế giới.    


2-      Gốc hóa học chuyển đổi chánh ở thân thể
 Acêtil hóa - Acetylation, nghĩa là thêm một cụm nhỏ nguyên tử tên là nhóm acêtil, có thể là tiến trình  quan trọng nhất thân thể, bạn có thể chưa bao giờ nghe tới. Chúng kích hoạt và khử kích hoạt protêin , điều hòa  đường vào DNA của chúng ta  và giúp  kiểm soát biểu hiện gen ( es ). Khảo cứu mới nhất  gợi ý rằng cách kết buộc, đính protêin này  có nhiều ảnh hưởng hơn là các nhà khoa học đã tin tưởng  trước đây .  Nếu đúng như vậy, học hỏi  cách nào thao tác  acêtil- hóa này,  có cơ  tạo ra những phương pháp mới uy vũ  chửa trị bệnh.  
      Trên một nghiên cứu, nhà sinh hóa học  Kung Liang Guan và các đồng nghiệp, viện đại học UC San Diego quan sát protêin ở mô gan con người.  Họ tìm thấy là   hơn 1000 protêin , gồm hầu hết  mọi enzyme  liên hệ đến chuyễn hóa - metabolism,   đều được acêtil hóa .  Khám phá này bao hàm là acêtil hóa  giúp điều hòa  cách nào thân thể  có được năng lượng.  Các vấn đề chuyễn hóa  góp phần  làm thành những điều kiện ti như tiểu đường , ung thư và phì nộn. Guan nói : “ chúng tôi  hy vọng   khi dùng acêtil hóa , chúng tôi có thể ngăn ngừa và chửa trị bệnh “.
      Cùng lúc, nhà sinh hóa học Churanam Choudhary viện đại học Copenhagen, Đan Mạch, nhìn xét các tế bào ung thư con người và xác định 1750 protêin acêtil hóa,  240  protêin này cũng tìm thấy  ở các thành quả của Guan.  Choudhary cho biết bằng cách  cố tình làm tắt - mở protein, xuyên qua tiến trình acêtil hóa, có thể là phương cách đơm giản và hửu hiệu cống hiến “  một cơ hội tốt  để trị  vài bệnh con người tệ hại nhất.

3-      Những gì nay làm được với máy siêu - super-computer ( chiếu theo tạp san Khám Phá số tháng 9 năm 2010 )

Hầu như được tất cả mọi điều.  Bên trong thế giới  những máy computer uy vũ      nhất , bắt chước thực tế -  simulated reality giúp cho các nhà khoa học  tiến vào những nơi  không thể  vào được :  thông qua rào cản nảo - máu - blood - brain,  dưới một  phay ( faille , fault ,  chỗ rạn nứt địa chất)  của  một trận động đất đang rung chuyễn và đi thẳng ngay vào trung tâm của một siêu sao - supernova.         

a-      Siêu sao 
Siêu Sao 
Các sao ( tinh tú )  nổ tan  đã làm ra mọi bộ phận của thế
giới chúng ta. Chúng tạo ra sắt - iron và những nguyên tố nặng - heavy elements khác  trong thân thể chúng ta và một siêu sao  có thể cung cấp  một cú đẩy bước đầu hình thành hệ thống mặt trời ( hệ  thái dương ) chúng ta .  Nhưng nghiên cứu  cách nào một siêu sao hoạt động  khó khăn muôn vàn, vì lẽ  nổ cháy  hạt nhân sáng chói lại làm mờ tối  những chi tiết bên dưới. Thế cho nên nhà vật lý học thiên văn  Thomas  Janka,  Viện Max Planck ở Đức  quốc, đã tạo ra một siêu sao kỷ thuật số ở máy siêu computer . Bắt chưóc  này giúp ông quan sát lõi  của  siêu sao chết  sụp đổ, rồi  bật ngược lại   trước khi bay tản xa  trong một vụ nổ cháy tuyệt diệu. Hình ảnh đính kèm trinh bày chất plasma  khô héo tràn lan  chỉ một giây đồng hồ sau  vụ nổ . Janka nói :  chúng tôi đặt vào vật lý học cái gì chúng tôi nghĩ rằng  chúng tôi đã thông suốt, và chúng tôi cố gắng tạo ra vụ nổ, theo dõi nó đến điểm, nơi chúng tôi  có thể so sánh được với quan sát. Những phương trình giúp ông họa kiểu  mọi điều, từ việc pha trộn các khí  đến  cư xử của trung hòa tử - neutrino,  những hạt tử  bí ẩn  giải toả ra thành khối từ lõi sao , ngay trước khi sao nổ. Ông nói thêm : “  chúng tôi tin rằng  neutrinos là thành phần khẩn thiết “.

b-      Máu.

c-      Một lối đi  tên gọi là  vòng Willis - circle of Willis  mở ra cho các động mạch ở đáy nảo bộ, bảo đảm một dòng chảy  oxygen kiên định. Thể tích tuyệt đối máu  chảy qua làm cho vùng này  trở nên dễ mắc chứng phình mạch - aneurysms  thành động mạch yếu đuối   có thể gây ra  đứt mạch máu nảo - stroke và  hư hỏng nảo bộ bị yếu đi.  Nhà toán học áp dụng Leopold Grinberg, viện đại học Brown phát triễn  một mô hình động lực học chất lỏng và chạy nó ở Trung Tâm Tính toán bằng Siêu  Computer để  học hỏi thêm về dòng máu chảy ở vòng Willis .  Ông và nhóm ông sử dụng các máy rà dò CT và MRI động mạch  bị bệnh phình, để tạo ra  những bắt chước đặc thù bệnh nhân.  Rồi ông giải tỏa máu  ảo  ảnh vào mô hình và xem xét  cách nào khác biệt về tuần hoàn ảnh hưởng đến phình mạch.  Họ có thể  theo kỷ thuật số  ngay cả chứng phình mạch, để xem thử cách nào dòng máu thay đổi. Grinberg nói: “ chúng tôi hoạt động trở lui  để trước tiên xét tử  dòng máu dẫn tới vấn đề ra thế nào . Ở hinh này, Grinberg  cũng có thể hình dung  tuần hoàn  đại trà  xuyên qua toàn vùng, nhưng ông có thể cho vọt lên  để nhìn thấy hành trình của cá nhân các tế bào máu.

d-               Kênh potassium  
Kênh Potassium
        Thân thể con người là một mạng lưới điện phức tạp:  các tế bào dây thần kinh chuyễn đổi như con thoi các tín hiệu từ nảo bộ và  giúp tim đập nhịp ,làm các tế bào cơ bắp   giản nở hay co rút lại.  Các tế bào sẽ không bao giờ  nhận được các tin phát điện này , nếu không có những protêin  diễn tả ở hình đính kèm . Protêin tựa những lỗ chân lông làm ra  kênh - channel potassium , một đường điện vào  trong tế bào làm đòn khuỷu , chốt néo mở hay đóng ( tắt )  tùy thuộc điện thế bên ngoài.  Ở cuộc bắt chước này, một nhịp điện ( theo kiểu  màu sắc cầu vồng bên phải  ở hình )  quét tràn  về phía kênh potassium ; các dây chuyền amino acids tạo thành protêin  trông có vẻ giống các dải băng  sặc sở, trong khi bối cảnh dây nhợ làm ra  màng  chất béo của tế bào. Nhà sinh vật lý học Benoit Roux  viện đại học Chicago, mới đây đã sử dụng siêu computer chạy lẹ nhất thế giới là Jaguar,  ỏ La bô Oak Ridge  Quốc Gia Hoa Kỳ, tại bang Tennessee, để xem cách nào  mỗi nguyên tử trong tổng số 350 000 của protêin sẽ phản ứng lại với những  nhịp điện như thế. Các nghiên cứu này  có thể có những liên can quan trọng đến y khoa: tín hiệu điện sai lầm  góp phần  vào  các chứng loạn nhịp tim- arrhythmias  và có cơ   tăng thêm nguy hiểm  bệnh mất trí nhớ - Alzheimer disease nữa đó!

e-                Khí hậu
 Trông tuồng như là một ảnh vệ tinh, nhưng hình chân dung Trái Đất này là một vụ bắt chước khí hậu cũng chạy ở máy siêu computer tại Oak Ridge .  Hình ảnh làm đồ  bản  hơi nước ở khí quyễn , nồng lượng cao nhất ở màu trắng.  Xin bạn lưu ý tới  một bảo tố cuồng phong - cyclone đang tiến tới Ấn Độ .  Hầu nhấn mạnh đến  nhạy cảm của con người đến khí hậu, nhà chuyên môn hinh dung Oak Ridge , Jamison Daniel, đã làm  mờ tối các khối lục địa, hầu phản ảnh tỉ trọng  dân số ( màu cam và màu đỏ ghi chú những tập trung lớn nhất ). Những mô hình như thế  có ý định bắt cầu giữa những  tiên đoán chi tiết  thời tiết ngắn hạn và kiểu mô hình khí hậu rộng lớn. Những mô hình này có thể nhìn chăm chú đến tình trạng 50 năm tới và “ cho thấy những  sự cố vùng, tỉ như những làn sóng nóng  bức ở Ấn Độ , hơn là  chỉ trình bày khuynh hướng toàn cầu, tỉ như những lúc nhiệt độ cao “, theo lời Kate Evans , một nhà khoa học ở La bô .

f-                 Động Đất
Vài mô hình computer  nhắm mục đích tiên đoán động đất. Ở hình đính kèm, mô hình này  có thể giúp  làm tối thiểu tai họa nếu một trận động đất lớn xảy ra.  Kiểu mô hình của kỹ sư Jacobo Bielak, viện  đại học Carnegie Mellon, cung cấp cho các kiến trúc sư  và các nhà điều hành  những ước tính đáng tin cậy  và có giới hạn địa phương,  cường độ rung chuyễn  các xây cất phải chịu đựng trong những trận động đất  súc manh to hay nhỏ. Ở  động đất giả  này, do Trung tâm  Siêu Computer Pittsburgh tạo ra , một rung động 4.4  xảy ra  gần 6 cây số  dưới một thung lũng miền Bắc nước Hy Lạp. Màu sắc diễn tả biên độ  của đất đai  di chuyễn ngang, 6 giây đồng hồ sau động đất: đất  cát mềm  thung lũng , màu  xanh dương và đỏ ở hinh kèm,  rung chuyễn nhiều hơn  đá  cứng quanh đó  tô màu sắc  xanh lục và vàng.  Bielak nói: Nó rung chuyễn tựa một tô Jell-O. Jell-O mềm rung động mạnh hơn là  tô  đặc. Mô hình đính xác đến nổi các kỷ sư họa kiểu ITER, một cơ sở  dung hợp hạt nhân thí nghiệm, đã yêu cầu làm những bắt chước vị trí xây cất ở miền Nam nước Pháp.

g-                Đốt  cháy
       Jacqueline Chen và Chun Sang Yoo, La Bô Sandia  Quốc gia Hoa Kỳ ở Livermore, bang California, sử dụng các máy siêu computer để bắt chước đốt cháy nhiên liệu. Hình đính kèm  mô tả  một tia phun  lạnh chất êtylen ( một hydrocarbon  tương tự chất tìm thấy ở xăng ô tô )  đốt cháy trong không khí nóng bỏng. Bằng cách kiểm soát  tốc độ phun  êtylen, Chen và Yoo  thay đổi cách nào  nhiên liệu cháy mau lẹ, một đo lường hửu hiệu nhiên liệu, mục đích nhắm tối hảo tốc độ . Hãy nghĩ đến  nến ( đèn cầy ) kỷ niệm sinh nhật:  thổi nhẹ nến  và ngọn lữa cháy bừng thêm, nhưng thổi mạnh thì làm tắt ngọn lữa nến. Ở mô hình này màu xanh dương và màu xanh lục biểu hiện  formaldehyd một phó sản  của đốt cháy êtylen. Màu đỏ là các gốc hóa học - radicals những dấu chuẩn cho ngọn lữa.  Kỹ thuật cũng diễn tả  các nhiên liệu thay thế, tỉ như êthanol và biobutanol, dọn đuờng  cho các động cơ nổ- đốt cháy bên trong  xanh hơn, những năm tới .             

        ( Irvine, ngày 15 tháng 8 năm 2010)


            

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét