1- Mức xa hoa và độ tin cậy ở xe hơi ngày nay không trộn lẫn nhau đâu ?
G S Tôn Thất Trình
Nếu bạn muốn tìm mua một xe hơi Đức Quốc loại xa xĩ phẩm, đắt tiền ở Hoa Kỳ , bạn nên suy nghĩ cẩn thận, theo các Báo cáo cho Người Tiêu thụ - Consumer Reports trên việc xếp hạng mỗi năm về xe ô tô, ngày 26 tháng 10 năm 2010. Báo cáo cho Người Tiêu thụ nói: các công ty chế tạo xe hơi lớn ( Âu châu ) như Auddi, BMW và Mercedes -Benz, xếp vào hạng tệ nhất tính tổng quát. Việc xảy ra là cuối cùng phí tổn và xa hoa không luôn luôn sánh ngang với độ tin cậy , theo Jake Fisher, chánh kỷ sư ô tô ở Báo cáo cho người Tiêu thu. Thường là một liên hệ ngược.
Các xe hơi xa hoa to bự kèm theo “một lô trang bị điện , nhiều tiểu xảo - gizmos điện tử và phức tạp” , theo Fisher có nghĩa là thêm nhiều cơ hội cho điều gì đó sẽ sai lầm. Đặc biệt Audi và BMW đã giới thiệu những động cơ hiệu năng cao phối hợp hiệu năng điện và nhiên liệu, nhưng thật sự đã làm chán nãn. Cũng vào ngày 26/10/2010 , BMW tuyên bố sẽ thu hồi - recall khoảng 130 000 ô tô trang bị turbo sinh đôi - twin turbo của hảng , phù hợp với các động cơ 6 xy lanh, vì chúng có thể hỏng bơm nhiên liệu cao áp, làm giảm hiệu năng. Thu hồi gồm có các xê đăng- sedan ( ô tô mui kín ) số 135i, 335i và 535i xe xê đăng, xe 2 chỗ ngồi - coupés và các xe khác của các kiểu mẩu từ năm 2007 đến năm 2010.
5 trong số 11 kiểu xe BMW xếp hạng còn thấp hơn trunh bình về độ tin cậy .6 trong số 13 kiểu xe Mercedes - Benz cũng dưới trung bình. Báo cáo cũng phân tiích cho biết gần ¾ các kiểu xe Audi dưới trung bình , kể cả kiểu A6 với động cơ siêu sạc - super charged , 3.0 lít b, V-6 , đồng hạng với xe Jaguar XF độ tin cậy thấp nhất. trong số các xe xa xĩ phẩm Âu Châu, chỉ có Porsche và Volvo là xếp hạng tốt đẹp theo tuần bái , với tất cả mọi kiểu xe có mức độ tin cậy trung bình hay cao hơn . Xếp hạng tùy theo nghiên cứu chủ xe hay xe thuê theo hợp đồng của 1.3 triệu ô tô năm nay .
Trong khi các nhãn hiệu xe xa hoa Âu Châu đã xuống thang xếp hạng, hai hảng xe Hoa Kỳ lớn nhất là Ford Motor Co. và General Motors Co. tiếp tục cải thiện mức xếp hạng xe hảng mình. Tuần báo được biết là có nhiều ảnh hưởng khuyến cáo ô tô nói rằng các hảng xe nội địa chánh ở Hoa Kỳ , chỉ có nhóm hảng Chrysler Group là có vấn đề họa kiểu già nua và phẩm giá , tuồng như không cải thiện gì cả các kiểu xe hảng mình. Thắng lợi của Ford và của GM là thực sự, nhưng cần thời gian khách mua xe mới chấp nhận, theo Rebecca Lindland, nhà phân tích chánh của HIS automotive. Bà nói: cần năm này qua năm khác, các tội lỗi quá khứ mới tan biến đi.
Ford duy trì tiếng tăm là ô tô Hoa Kỳ đáng tin cậy nhất theo Báo cáo Người Tiêu Thụ . Kiểu xe lai Ford Fusion Hybrid là xê đăng gia đình đứng đầu sổ. Tổng quát , 90% xê đăng giađình gồm cả nhãn Lincoln brand, ít nhất cũng đạt độ tin cậy trung bình nhưng bạn đừng chờ đợi là xe Fusion sẽ bán nhiều hơn 2 xe phổ thông Camry của hảng Toyota hay Accord của hảng Honda !
Ngay cả khi xe Fusion đạt mức độ tin cậy hay tốt hơn xe Camry, và đề xướng nhiều về điểm này, vẫn còn nhiều kẻ hoài nghi nghĩ rằng họ đã câu bằng mồi quay, theo lời Lindland. Hiệu năng của GM là nhờ đã đóng của các chi nhánh làm xe Saturn, Pontiac và Hummer, thành phần của tái tổ chức sau vụ công ty phá sản năm 2009. Các nhãn ô tô GM trước đây khét tiếng là đã sản xuất ra “ô tô trục trặc “ , theo tuần báo cho biết . Báo cáo cũng lưu ý là nhiều xe mới nhất của GM , tỉ như Buick LaCrosse và Cadillac SRX đã đạt những độ tin cậy tốt đẹp, trong năm sản xuất đầu tiên. Chevrolet lần đầu tiên trình bay hay nhất so với nhiều năm qua, nhờ 83% các kiểu xe Chevrolet đạt mức trung bình hay tốt hơn. Trái lại, Chrysler chỉ chế tạo được một xe Báo cáo Người Tiên Thụ khuyến cáo: đó là xe Dodge Ram 1500, chạy cả 4 bánh .
Dù bị một loạt thu hồi những tháng vừa qua, Toyota Motor Co., American Honda Motor Co. và các hiệu xe Á Châu khác tiếp tục ngự trị xếp hạng đầu sổ về độ tin cậy . Mọi kiểu mẩu từ Acura, Honda, Hyundai, Infiniti, Scion và Toyota đều đạt ít nhất là mức độ xếp hạng trung bình.
Danh sách mức độ tin cậy cao hay thấp cho xe ô tô năm 2010 , theo Báo Cáo ( cho ) Người Tiêu Thụ
Tốt nhất Tệ nhất
- Xe nhỏ : Honda Fit, Scion xD, Volkswagen Mini Cooper Clubman S, Chevrolet
Golf ( 5 xylanh ), ScionxB Aveo, Smart ForTwo, Audi A3, Nissan Cube
-Xe gia đình: Ford Fusion Hybrid, Ford Fusion(V6, Dodge Avenger, Chrysler Sebring
FWD ), Subaru Legacy ( 4 xy lanh ) Sedan
-Xe hạng cao Acura RL, Acura TL, Lexus IS 250 Jaguar XF , Audi A6(3.OT), BMW
Xa xĩ phẩm: sedan (RWD). Lexus ES 335i(RWD), LincolnMKS, Lexus GS( AWD
- Xe thể thao : Porsche Boxster, Chevrolet Corvette Mercedes-Benz E-class Coupe,
Z06, Mazda MX-5 Miata BMW 135i, Mini Cooper Convertible, Dodge Challenger, Nissan 370Z Coupe
- Wagon, minivan: Toyota Sienna, ( V6, FWD ) Volkswagen Routan, Chrysler Town & Country, Đodge Grand Caravan
- SUV nhỏ : Honda CR-V, Toyota RAV4 ( V6 Dodge Nitro, Jeep Liberty , Ford
và 4 xy lanh ), Mitsubishi Outlander, Escape (4 xy lanh, AWD), Mazda
Subaru Forester ( không phải là turbo ) Tribute ( 4 xylanh , AWD )
2- Hiệu xe bán nhiều nhất ở Hoa Kỳ trong tháng 10 năm 2010 :
Tổng số mức bán ô tô và cam nhông nhỏ light-truck của 10 hảng đầu hạng Hoa Kỳ
Tháng 10 Từ đầu năm đến tháng 10 Tỉ lệ chia phần bán
GM 183 542 xe 1 818 274 xe 19.0%
Ford 157 650 1 459 387 16.7
Toyota 145 474 1 456 790 15.2.
Honda 98 811 1 011 247 10. 6
Chrysler 90 137 910 357 9.5
Nissan 69 773 743 474 7.8
Hyundai 42 656 452 703 4.7
Kia 31 199 299 223 3.1
Volkwagen 28 355 295 806 3.1
BMW 23 266 215 705 2.3
C oupés
|
3- Đặc điểm xe Lincoln Lai- Hybrid loại « eco -hợp sinh thái » : 2011 Lincoln MKZ Lai :
Giá căn bản 35 158$, bằng giá xe chạy xăng. Giá bán như khi thử nghiệm : 40 875$
Bộ truyền lực - Powertrain là loại tiêm nhiên liệu điện tử nhiều lỗ nạp tuần tự - sequential multiport lectronic fuel injection, Duratec 2.5 lít DOHC, động cơ 4 xy lanh chu trình Atkinson 16 van- valve, mô tơ - motor đồng bộ nam châm cố định AC ( điện xoay chiều , CVT kiểm sóat bằng điện tử.
Mã lực tối đa : 156 khi quay 6000 rpm ( vòng một phút )
Momen quay - torque tối đa : 136 cân Anh - bộ (pound- feet) khi quay 2 250 rpm
Cân lượng ức chế - curb weight : 3 752 cân Anh
Kinh tế nhiên liệu : 41 mpg ( dặm Anh một ga lông - 4 lít ) ở thành phố , 36 mpg ở xa lộ và 39 mpg khi phối hợp xăng và điện.
Ý nghĩ cuối cùng : một kiểu xe lai ngon lành
Lưu ý xe lai thường cao giá hơn xe thường từ 25 đến 20 %. Hảng Ford đã vượt qua trở ngaại này bằng cách dàn trải chi phí phụ thêm vì kỷ thuật bộ truyền lái - drive train thay thế vào hết tất cả các kiểu mẩu xe của hảng , thay vì thêm giá cho xe và cho cá nhaân mua xe . Đây là một lề lối thông minh . Làm như vậy, công ty Ford có thể chu trình mau lẹ hơn xuyên qua giai đoán sớm chấp thuận xe lai hiện tại . Đó cũng là phương cách duy nhất cho những kỷ thuật này có cơ sẽ sống sót. Công chúng sẽ phải mua hay là những ý niệm mới sẽ chết. Xe lai MKZ một xe lai đáng đón chào thêm vào một loạt xe lai ở thị trường Hoa Kỳ, hiện chỉ có một xe xẽ đăng xa hoa : Lexus HS 250. Đa số xe lai được định nghĩa theo bộ truyền lái của chúng và trên kiểu tạo dáng động lực học hiển nhiên dễ thấy của chúng, một lý do khác khiến người mua chú ý. Xe MKZ hybrid lựa một phương hướng khác biệt, theo dòng chánh nhờ một hàm vuông và một bên ngoài đáng kể , không la to là « eco - hợp sinh thái » chỉ giản dị gọi là « Lincoln » . Những khía cạnh eco của xe lai MKZ là tiếng động ; khi mở máy xe rất im lặng vì xe khởi động theo phương thức điện, và bảng đồng hồ - dashboard kỷ thuật số ngoài đồng hô đo nhiên liệu và đo tốc độ cỗ truyền, còn có thêm một cầu vồng trưng bày khác. Một trưng bày này, màu xanh lá cây, cho thấy khi nào bình điện đẩy xe chạy, khi nào xe chạy bằng xăng. Một trưng bày màu xanh dương cho thấy khi nào các phanh tái tạo sạc lại bình điện. Trưng bày thứ ba là hoa nở, để chỉ dẫn cách nào lái xe hửu hiệu hơn .
Theo trang web Bộ Năng lượng Hoa Kỳ. FuelEconomy.gov, MKZ tốn 1083$ một năm và xe động cơ nỗ tốn 2013 $. Bộ truyền lực là kỷ thuật đời thứ hai như hảng Ford đã đưa vào thị trường năm ngoái với xe lai Fusion của hảng. Các bình điện là hydride nickel - kim loại , ít uy vũ hơn là bình điện dày đặc năng lượng lithium - ion sử dụng trên các xe cắm lỗ điện tỉ như Nissan Leaf và Chevy Volt. Tuy nhiên, cải thiện hóa học bình điện đã giúp cho xe Lincoln làm nhỏ lại và nhẹ hơn, các tế bào bình điện cá nhân. Xe lai MKZ chỉ cân nặng hơn dịch bản chạy xăng 154 cân Anh mà thôi . Xe lai này được đẩy chạy bằng một mô tơ- motor và một động cơ: một mô tơ 275-volt AC đưa xe tới tốc độ mong muốn và một động cơ 4 xy lanh chu trình Atkinson đẩy thêm vào khi đạp gia tốc mạnh mẽ.
( chiếu theo LA Times, Irvine - Ca Li ngày 5 tháng 11 năm 2010 )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét