Thứ Bảy, 6 tháng 11, 2010

Ngành chế tạo xe hơi ở Hoa Kỳ

 Cập nhật hiểu biết về ngành chế tạo xe hơi ở Hoa Kỳ:
         
     1-  Mức xa hoa và độ tin cậy ở xe hơi ngày nay không trộn lẫn nhau đâu ?
                                    G S Tôn Thất Trình
 
             Nếu bạn  muốn tìm mua một xe hơi Đức Quốc loại xa xĩ phẩm, đắt tiền ở Hoa Kỳ , bạn  nên suy nghĩ cẩn thận, theo các Báo cáo cho Người Tiêu thụ - Consumer Reports  trên việc xếp hạng mỗi năm về xe ô tô, ngày 26 tháng 10 năm 2010. Báo cáo cho Người Tiêu thụ  nói: các công ty chế tạo xe hơi lớn ( Âu châu ) như Auddi, BMW và Mercedes -Benz,  xếp vào hạng tệ nhất tính tổng quát. Việc xảy ra  là cuối cùng phí tổn và xa hoa không  luôn luôn sánh ngang với độ tin cậy , theo Jake Fisher,  chánh kỷ sư  ô tô ở Báo cáo cho người Tiêu thu. Thường là một liên hệ ngược.
               Các xe hơi xa hoa to bự  kèm theo “một lô trang bị điện , nhiều tiểu xảo - gizmos điện tử và phức tạp” , theo Fisher có nghĩa là thêm nhiều cơ hội  cho điều gì đó sẽ sai lầm. Đặc biệt Audi và BMW  đã  giới thiệu những động cơ hiệu năng cao phối hợp  hiệu năng điện và nhiên liệu, nhưng thật sự đã làm chán nãn.  Cũng vào ngày  26/10/2010 , BMW tuyên bố  sẽ  thu hồi - recall khoảng 130 000 ô tô trang bị  turbo sinh đôi - twin turbo của hảng , phù hợp  với các động cơ 6 xy lanh, vì chúng có thể  hỏng bơm nhiên liệu cao áp, làm giảm  hiệu năng. Thu hồi gồm có các  xê đăng- sedan ( ô tô mui kín ) số 135i, 335i và 535i xe xê đăng, xe 2 chỗ ngồi - coupés và các xe khác của các kiểu mẩu từ năm 2007 đến năm 2010.
          5 trong số 11  kiểu xe BMW xếp hạng còn thấp hơn trunh bình về độ tin cậy .6 trong số 13 kiểu xe Mercedes - Benz  cũng dưới trung bình.  Báo cáo cũng  phân tiích cho biết gần ¾ các kiểu xe Audi dưới trung bình , kể cả kiểu A6 với động cơ siêu sạc - super charged , 3.0 lít b, V-6  , đồng hạng với xe Jaguar XF  độ tin cậy  thấp nhất.  trong số các xe xa xĩ phẩm Âu Châu, chỉ có Porsche và Volvo  là xếp hạng tốt đẹp theo tuần bái , với tất cả mọi kiểu xe có mức độ tin cậy trung bình  hay cao hơn . Xếp hạng  tùy theo nghiên cứu chủ xe hay xe  thuê theo hợp đồng của 1.3 triệu ô tô  năm nay .
            Trong khi các nhãn hiệu xe xa hoa Âu Châu  đã xuống  thang xếp hạng,  hai hảng  xe Hoa Kỳ lớn nhất là Ford Motor Co. và General Motors Co.  tiếp tục cải thiện mức xếp hạng  xe hảng mình.  Tuần báo được biết là có nhiều ảnh hưởng  khuyến cáo ô tô  nói rằng  các hảng xe nội địa chánh ở Hoa Kỳ , chỉ có nhóm hảng Chrysler Group là có vấn đề họa kiểu già nua và phẩm giá , tuồng như không cải thiện gì cả các kiểu xe hảng mình.  Thắng lợi của Ford và của GM là thực sự, nhưng cần thời gian khách mua xe mới chấp nhận, theo Rebecca Lindland, nhà phân tích chánh của HIS automotive. Bà nói: cần  năm này qua năm khác, các tội lỗi quá khứ  mới tan biến đi.
 Ford duy trì tiếng tăm  là ô tô Hoa Kỳ đáng tin cậy nhất  theo Báo cáo Người Tiêu Thụ . Kiểu xe lai Ford Fusion Hybrid là xê đăng gia đình  đứng đầu sổ. Tổng quát , 90%  xê đăng giađình gồm cả nhãn Lincoln brand, ít nhất cũng đạt độ tin cậy trung bình nhưng bạn đừng chờ đợi là xe Fusion sẽ  bán nhiều hơn  2 xe phổ thông Camry của hảng Toyota hay Accord của hảng Honda !
            Ngay cả khi xe Fusion đạt mức độ tin cậy hay  tốt hơn xe Camry, và đề xướng nhiều về điểm này, vẫn còn nhiều kẻ hoài nghi  nghĩ rằng họ đã câu bằng mồi quay, theo lời Lindland. Hiệu năng của GM là nhờ đã đóng của các chi nhánh làm xe Saturn, Pontiac và Hummer, thành phần  của tái tổ chức  sau vụ công ty phá sản năm 2009.  Các nhãn ô tô GM trước đây khét tiếng  là đã sản xuất   ra “ô tô trục trặc “ , theo tuần báo cho biết .  Báo cáo cũng lưu ý  là nhiều  xe mới nhất của GM , tỉ như Buick LaCrosse và Cadillac SRX  đã đạt  những độ tin cậy tốt đẹp, trong năm  sản xuất đầu tiên.  Chevrolet  lần đầu tiên  trình bay hay nhất so với nhiều năm qua, nhờ 83% các kiểu xe Chevrolet  đạt mức trung bình hay tốt hơn. Trái lại, Chrysler chỉ  chế tạo được một xe  Báo cáo Người Tiên Thụ khuyến cáo: đó là xe Dodge Ram 1500, chạy cả 4 bánh .
            Dù bị một loạt thu hồi những tháng vừa qua, Toyota Motor Co., American Honda Motor Co.  và các hiệu xe Á Châu khác tiếp tục  ngự trị xếp hạng đầu sổ về độ tin cậy .  Mọi kiểu mẩu từ Acura, Honda, Hyundai, Infiniti, Scion và Toyota  đều đạt ít nhất là mức độ  xếp hạng trung bình.

            Danh sách mức độ tin cậy cao hay thấp cho xe ô tô năm 2010 , theo Báo Cáo  ( cho ) Người Tiêu Thụ
                                                 Tốt nhất                                          Tệ nhất
- Xe nhỏ :        Honda Fit, Scion xD, Volkswagen   Mini Cooper Clubman S, Chevrolet  
                        Golf ( 5 xylanh ),  ScionxB              Aveo, Smart ForTwo, Audi A3, Nissan Cube
-Xe gia đình:  Ford Fusion Hybrid, Ford Fusion(V6,   Dodge Avenger, Chrysler Sebring
                        FWD ), Subaru Legacy ( 4 xy lanh )     Sedan
-Xe hạng cao   Acura RL, Acura TL, Lexus IS 250      Jaguar XF , Audi A6(3.OT), BMW
  Xa xĩ phẩm:    sedan (RWD). Lexus ES                      335i(RWD), LincolnMKS, Lexus GS( AWD
- Xe thể thao :   Porsche Boxster, Chevrolet Corvette    Mercedes-Benz E-class Coupe,
                           Z06, Mazda MX-5 Miata                                BMW 135i, Mini Cooper     Convertible, Dodge Challenger, Nissan 370Z Coupe
- Wagon, minivan:  Toyota Sienna, ( V6, FWD )          Volkswagen Routan, Chrysler Town & Country,  Đodge Grand Caravan
- SUV nhỏ :      Honda CR-V, Toyota RAV4 ( V6        Dodge Nitro, Jeep Liberty , Ford   
                       và 4 xy lanh ), Mitsubishi Outlander,   Escape (4 xy lanh, AWD), Mazda
                      Subaru Forester ( không phải là turbo )   Tribute ( 4 xylanh , AWD )


     2- Hiệu xe bán nhiều nhất ở Hoa Kỳ trong tháng 10 năm 2010 :
 Tổng số  mức bán ô tô và cam nhông nhỏ light-truck  của 10 hảng đầu hạng Hoa Kỳ
                             Tháng 10          Từ đầu năm đến tháng 10    Tỉ lệ chia phần bán
GM                         183 542 xe              1 818 274 xe                        19.0%
Ford                        157 650                   1 459 387                             16.7
Toyota                    145 474                   1 456 790                             15.2.
Honda                       98 811                   1 011 247                             10. 6
Chrysler                    90 137                      910 357                                9.5
Nissan                       69 773                      743 474                                7.8
Hyundai                    42 656                      452 703                                 4.7
Kia                             31 199                     299 223                                 3.1
Volkwagen                28  355                     295 806                                 3.1
BMW                         23 266                      215 705                                2.3
C  oupés

  3-  Đặc điểm xe  Lincoln Lai- Hybrid loại « eco -hợp sinh thái » : 2011 Lincoln MKZ Lai :

 Giá căn bản 35 158$, bằng giá xe chạy xăng. Giá bán như khi thử nghiệm : 40 875$
 Bộ truyền lực - Powertrain  là loại tiêm nhiên liệu  điện tử nhiều lỗ nạp tuần tự - sequential multiport lectronic fuel injection, Duratec 2.5 lít DOHC, động cơ  4 xy lanh chu trình Atkinson 16 van- valve,  mô tơ - motor  đồng bộ   nam châm cố định AC ( điện  xoay chiều , CVT  kiểm sóat bằng điện tử.
Mã lực tối đa :  156 khi quay  6000 rpm ( vòng một phút )
Momen quay - torque tối đa :  136 cân Anh - bộ (pound- feet)  khi quay 2 250 rpm
Cân lượng ức chế - curb weight :  3 752 cân Anh
Kinh tế nhiên liệu :  41 mpg (  dặm Anh một ga lông - 4 lít )  ở thành phố , 36 mpg ở  xa lộ  và 39 mpg khi phối hợp xăng và điện.
 Ý nghĩ cuối cùng :  một kiểu xe lai ngon lành

Lưu ý  xe lai thường cao giá hơn  xe thường từ 25 đến 20 %.  Hảng Ford  đã vượt qua trở ngaại này bằng  cách dàn trải chi phí phụ thêm vì  kỷ thuật  bộ truyền lái - drive train thay thế  vào hết tất cả các kiểu mẩu xe của hảng , thay vì  thêm giá cho xe và cho  cá nhaân mua xe .  Đây là một lề lối thông minh . Làm như vậy,  công ty Ford có thể  chu trình mau lẹ hơn  xuyên qua giai đoán   sớm chấp thuận xe lai hiện tại . Đó cũng là phương cách duy nhất  cho những kỷ thuật này có cơ sẽ sống sót.  Công chúng sẽ phải mua hay là những ý niệm  mới sẽ chết.  Xe lai MKZ một xe lai đáng đón chào thêm vào một loạt xe lai  ở thị trường Hoa Kỳ, hiện chỉ có  một xe xẽ đăng xa hoa : Lexus HS 250. Đa số xe lai  được định nghĩa theo  bộ truyền lái của chúng   và trên  kiểu tạo dáng  động lực học hiển nhiên dễ thấy của chúng, một lý do khác khiến người mua chú  ý. Xe MKZ hybrid  lựa một phương hướng khác biệt, theo dòng chánh nhờ một  hàm vuông và  một bên ngoài đáng kể , không la to là «  eco - hợp sinh thái »  chỉ giản dị gọi là «  Lincoln » . Những khía cạnh eco  của xe lai MKZ là tiếng động ; khi mở máy xe rất im lặng vì xe khởi động theo phương thức điện, và  bảng đồng hồ - dashboard kỷ thuật số  ngoài  đồng hô đo nhiên liệu và đo tốc độ cỗ truyền, còn  có thêm một cầu vồng trưng bày khác. Một trưng bày này, màu xanh lá cây,  cho thấy khi  nào bình điện đẩy xe chạy, khi nào xe chạy bằng xăng.  Một trưng bày màu xanh dương  cho thấy  khi nào  các phanh tái tạo  sạc lại bình điện. Trưng bày thứ ba là hoa nở, để chỉ dẫn cách nào lái xe hửu hiệu hơn .
               Theo trang web Bộ Năng lượng Hoa Kỳ. FuelEconomy.gov,  MKZ tốn 1083$ một năm và xe động cơ nỗ tốn 2013 $. Bộ truyền lực  là kỷ thuật đời thứ hai như hảng Ford đã  đưa vào thị trường  năm ngoái với xe lai Fusion của hảng.  Các bình điện là hydride nickel - kim loại , ít uy vũ  hơn là  bình điện dày đặc năng lượng  lithium - ion sử dụng  trên các xe cắm lỗ điện tỉ như Nissan Leaf và Chevy Volt. Tuy nhiên, cải thiện  hóa học bình điện  đã giúp cho xe Lincoln  làm nhỏ lại và nhẹ hơn,  các tế bào bình điện cá nhân. Xe lai MKZ  chỉ cân nặng hơn  dịch bản chạy xăng 154 cân Anh mà thôi . Xe lai này  được đẩy chạy bằng một mô tơ- motor  và một động cơ:  một mô tơ  275-volt AC  đưa xe tới  tốc độ mong muốn  và một động cơ 4 xy lanh chu trình Atkinson đẩy thêm vào khi đạp gia tốc mạnh mẽ.
             ( chiếu theo LA Times, Irvine - Ca Li ngày 5 tháng 11 năm 2010 )        

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét