Thứ Sáu, 17 tháng 12, 2010

Cập nhật các nguyên tố bảng hóa học tuần hoàn


             Cập nhật  các nguyên tố bảng hóa học tuần hoàn
                                    G S Tôn thất Trình



          Ủy ban Về Phong phú  các chất Đồng vị và Trọng lượng Nguyên tử - Commission on Isotopic Abundances and Atomic Weights ở Hiệp hội Quốc tế  Hóa Học  Thuần khiết và Ứng dụng- International Union  of Pure and Appled Chemistry , đã quyết định  thời điểm chín mùi  để bảo đảm là các con số   liệt kê trên  Bảng chánh thức Các Trọng lượng Nguyên tử Tiêu chuẩn,  chỉ dẫn đứng đắn biến thiên hiện có ở thiên nhiên . Điều chỉnh dự liệu  cho Bảng  Tuần hoàn   các Nguyên tố -_Periodic Table of the Elements sẽ phản ảnh đích xác hơn  tính chất thật sự  của 10 loại nguyên  tử : hydrogen , lithium , boron , carbon , nitrogen , oxygen , silicon, sulfur , chlorine , và thallium;  những chất đóng một vai trò then chốt  trên  các vấn đề thiết thực,  tỉ như dò la thực phẩm dõm - giả dối , theo dấu các chất ô nhiễm sông ngòi  và đóng đinh đúng vào các lực sĩ chơi trò bóng chùy - baseball  lén lút dùng steroids.  Chẳng hạn,  boron  có 5 proton  và thông thường có 5 hay 6  neutron, khiến cho những nguyên tử cá nhân có trọng lượng nguyên tử là 10 hay 11 . Trong quá khứ , các nhà hóa học cấp cho nguyên tử boron  trọng lượng nguyên tử là 10.811, mức trung bình  của các đồng vị  tìm thấy ở thiên nhiên

         Bảng tuần hoàn mới  sẽ phản ảnh  sự kiện là các nguyên tử boron  có thể có những trọng lượng nguyên tử từ  10.860 đến 10.821 , tùy theo nơi nào trên thế giới  là nguồn  gốc boron. Theo nhà hóa học Tyler Coplen , giám đốc  La bô Đồng vị  Vững bền của Cơ quan  Khảo sát Địa Chất Hoa Kỳ tại Reston, bang Virginia , đồng tác giả báo cáo, thật là quan trọng đặt lại cho đúng bảng ghi chép, sẽ đăng , tháng 3 năm 2011, ở Tạp chí Hoa Học Quốc Tế . Lẽ dĩ nhiên, bảng tuần hoàn được đã được biên tập trong quá khứ, để kê khai khám phá những nguyên tố mới. Khi nhà hóa học Nga Dmitri Mendeleev họa ra bảng này cách đây 140 năm, chỉ kê khai được 63 nguyên tố mà thôi.  Nay đã có 118 nguyên tố và các nhà khoa học đang tìm kiếm thêm nhiều nguyên tố khác nữa. Và bạn tưởng là bạn đã có quá nhiều nguyên tố để nhớ rồi !  Tuy vậy , đùa nghịch với  các trọng lượng nguyên tử chắc chắn sẽ  không yên tâm cho  thế hệ tới  các  học sinh trung học và các giáo viên xem chúng là những  hằng số thiên nhiên thiêng liêng bất khả xâm pham - sacrosanct constants of nature.

          Bài tập không hoàn toàn hàn lâm đâu nhé !  Đo lường chính xác các tỉ lệ đồng vị có thể qui định  thần khiết và nguồn gốc của mọi chất hóa học . Tỉ dụ, những kẻ làm giả mạo thường cố gắng  đưa các mật ong Inđônêxia hay Trung Quốc làm mật  cao phẩm Tân Tây Lan - New Zealand, nhưng đo lường tỉ số các đồng vị carbon ở mật ong có thể xác định ngay  nguồn gốc xuất xứ mật . Coplen cho biết  một trong những chuyện kể  ông thích thú , liên quan đến những tay chuyên chở cam nhông đưa các cô đặc  nước trái cam ép từ bang Florida  đến thành phố Kansas City ( KC ),  xây dựng lại nước ép  và bán cho các tiệm tạp hóa , gọi đó là nước ép tươi . Phân tích đồng vị phóng xạ  cho thấy đó là nước  vòi rôbinê KC và họ bị đưa ra tòa xét xử.

           Một ủy ban khác đang định giá  biên cương của nhiều nguyên tố khác, kể cả helium, nickel, đồng, kẻm, selenium, strontium, argon và chì.        

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét