Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2011

Vài điểm đời sống thế kỷ 21


Vài điểm đời sống thế kỷ 21,  có lẽ bạn cần biết  rõ hơn chăng?
                                                        G S Tôn Thất Trình

1-        Rắn có thể bị âm nhạc mê hoặc ?


Không. Mê hoặc rắn  không   dính dáng gì tới  âm nhạc cả thảy và chú  Bảy Chà Và Ấn Độ thổi kèn, âm thanh phát ra không mê hoặc gì được rắn hổ mang ngóc đầu dựng đứng đứng hình ảnh quen thuộc,  chúng ta thường thấy ở sách vỡ .  Chú Bảy làm mê hoặc rắn  là nhờ thổi một ống sậy – reed instrument, tên là pungi ở tiếng Ấn Độ, nạo ruột một quả bầu – gourd, vẫy ra hiệu  trước mặt con rắn.  Rắn không có tai ngòai  và chỉ   nhận được một  tí  xíu tiếng ầm ầm  băng tần thấp của sáo nhạc. Nhưng khi rắn nhìn thấy  cái gì đang đe dọa mình thì rắn chổng đầu dậy để phòng vệ mình. Theo Robert Drewes  chủ tịch ban nghiên cứu bò sát  - herpetology ( lòai lưỡng cư- amphibians  và bò sát – reptiles )  tại Viện  Hàn Lâm Khoa Học  Bang California, thành phố San Francisco ( Cựu Kim Sơn ), “ cử động  con rắn   hòan tòan thích ứng cùng chú Bảy đang thổi sáo điệu chập chững .  Chú  lúc lắc đầu  thì con rắn cũng lúc lắc theo.
Drewes nghiên cứu  cách nào  các động vật  phản ứng  theo những tiếng chúng gọi nhau;  ông đặc biệt chuyên về ếch.  Ếch có tai rất thính ( rất tốt ) . Điều này có nghĩa lý, vì  âm thanh  truyền qua không khí là  thiết yếu cho chúng sinh sản: Tiếng  ếch đực kêu ộp ọap là tiếng  gọi ếch cái. Mỗi tiếng ộ ọap của mọi lòai ếch đều khác biệt nhau   và chính Drewes  cũng bịt mắt, đi vào đám  rừng Rabuko – Sokoke  xứ Kenya ( Phi Châu ) và xác định được 15 lòai ếch khác nhau, khi nghe tiếng chúng kêu ộp ọap.  Ếch cái có tai trong -  inner ears, chỉ phụ họa đúng vào tiếng kêu cùng một lòai của nó.  Drewes , thích  tiếng động đinh tai, nhức óc, mức độ cao, sâu – deep rich  pitch và khi ông chơi xắc xô ( nhạc saxophone ) ông lại ưa  giọng nam cao – tenornữ trầm – alto hơn là giọng nữ cao – soprano của ông. Dù cho khi  du hành đến Phi Châu,  ông đem theo một nhạc khí soprano . Ông nói : Tôi chúa ghét việc này, nhưng vì nó đựng đúng vào ba lô tôi. Vậy chớ ếch nghĩ gì khi ông chơi nhạc. Ông  đáp: tôi  không trả lời được, vì người thật sự biết cái ngữ này lại là Bernie Krause.
 Krause là một nhạc sĩ và sinh thái âm thanh- sound scape ecologist. đã ghi âm tập nhạc  Electronic Sound  của  Stevie Wonder, the Door và George Harrison. Theo Krause,  vài nhạc sĩ đã dùng nhạc giết cá voi và cá heo;  và việc gì đã xảy ra là thọat tiên con vật nghe tiếng nhạc có vẽ tò mò  muốn biết đó là gì, từ đâu đến.  Năm 1985, ông  là một thành phần  nhóm  dỗ dành cá voi lưng gù thất lạc, thóat ra khỏi châu thổ sông Sacramento, theo  các ghi chép ngòai trời cách ăn uống của những cá voi lưng gù khác.   Krause cho biết là dù các động vật phản ứng với cái chúng ta gọi là âm nhạc, nhưng tại sao  chúng ta biết  chúng đang nghĩ gì ?  Chim chóc gõ nhẹ đầu theo nhịp,  đàn phím Peter Gabriel  chơi bonobos ; nhưng chúng ta  gán  buộc, cho đó  là tiêu biểu động vật.  Bạn hãy cho tôi  thấy động vật nào  có vẽ thích âm nhạc không hấp dẫn, không cố nhìn xem có điều gì  làm bớt chán ngấy không ? Krause nói rằng chúng ta học âm nhạc  từ thế giới  thiên nhiên  và ở vài nơi nho nhỏ địa cầu,  nhiều nhóm người vẫn còn ca vang với thiên nhiên, thay vì gửi đến thiên nhiên. Tộc dân Kaluli ở Papa New Guinea , pha lẫn giọng họ với âm thanh rừng rú  và đó là cách chúng ta học hỏi lần đầu tiên hiện tượng phức điệu ( nhiều âm )- polyphony, ca vang  nhiều giọng.  Mê hoặc rắn cũng có thể bắt đầu như thế đó, ca hát và nhảy múa  cùng rắn.  Thế nhưng là đã cách đây nhiều ngàn năm rồi, cũng như trước khi chúng ta biết  là rắn không thể nghe được điệu nhạc  chập  chỉnh này đâu !                           

 2 - Hỗ trợ kỷ thuật : các chất hòa tan , chất dính  và các hóa chất khác tốt hơn các dụng cụ, theo  dự tính của Vin Marshall.

a-  Chất hòa tan: trong xưởng tôi , tôi Vina Marchall  luôn luôn tồn trữ  acetone  để lấy di những cặn bả  khó tẩy sạch , và sửa soạn những mặt bằng trước khi phết một lớp hoàn tất cuối cùng; rượu cồn đã biến tính -denatured alcohol để rữa sạch mọi điều tổng quát , và rượu mùi  kim lọai – mineral spirits  để tẩy sạch sơn từ các bàn chải  hay súng phun sơn ( cũng như làm mỏng thín nhiều lọai sơn).
b-  Đồng chống kẹt máy – copper antiseize :  cách tốt nhất tránh cho các dây,  sợi khỏi bị  phơi bày ẩm ướt khỏi mòn rĩ là phết một lớp  bột nhảo chống kẹt máy .   Vật liệu tối cần cho các đinh tán bánh xe , ốc xuyên qua  một bọc giữ nước – water jacket (  phần của  một khối động cơ nước  làm lạnh chảy qua )  và các chốt dây.
c- Acid muriatic ( hay acid hydrochloric lỏang )  thường được sử dụng để tẩy sạch hồ tắm  và các bề mặt  bê tông khác, nhưng tôi Vina Marshall, lại dùng nó để  tẩy sạch rĩ hay chất mạ thép, như thể là một phần một dung dịch khắc ăn mòn các  bảng in mạch vòng và đôi khi  chỉ để rữa sạch sàn xưởng của tôi.

d- Epoxy
Những epoxies tiên tiến do hảng 3M  Loctite chế tạo, mạnh  hơn các lọai rẽ tiền các tiệm phần cứng làm ra. Hảy kiểm tra các bản dữ liệu để tìm những đặc tính của mỗi lọai:  thời gian cần  điều trị,  sức mạnh và sức mềm dẽo trước khi  bố trí, ngay cả  số lượng và  thành phần các khí giải tỏa ra khi đặt xong.

e- Mát tít kim loại- metal putty
 Cái ngữ này  trên phương diện kỷ thuật là một epoxy, nhưng thật ra là để dùng đắp đầy lỗ hổng và khi bạn  cần xây đắp  một vật liệu. Thường gói thành cuộn, xé  ra được thành những mảnh  dính kết vào nhau,  khi  nhào nặn với nhau.  Rồi chúng sẽ bắt đầu xếp đặt, có thể trở thành đủ cứng rắn để khoan hay rót đổ vào đầy dây - sợi.  

Cảnh báo :  Luôn luôn theo chỉ dẫn an tòan các nhà chế tạo hóa chất, sử dụng thông thóang đầy đủ, cũng như bảo vệ mắt, da. 

3-Máu con sò sao sao - limpet shellfish có thể chửa lành ung thư

                Huyết tương lỗ khóa khổng lồ con sò sao sao mang theo một protein, thành phần khẩn yếu  cho một vaccine – thuốc chủng ung thư  mới . Cyanine huyết lỗ khóa con sao sao- keyhole limpet hemocyanine ( KLH )  mang theo  oxygen  trong máu con sao sao. Đây là một protein to lớn bất thường – gần bằng kích thước một virus và chứa nhiều mầm cối giã – epitopes, những chất khởi động  thân thể chúng ta làm ra kháng thể.  Khi các bác sĩ y khoa chích KLH vào dòng máu người, nó khiêu khích tạo ra một phản ứng miễn nhiễm uy vũ.  Nếu dấu chuẩn – markers   của một lọai ung thư nào đó được cột dính với KLH, hệ thống miễn nhiễm có thể được kích thích tấn công chúng.  Khác với các thay thế tổng hợp, KLH  không độc hại. Các nhà khảo cứu dùng protein này trong các vaccines ung thư để “phá vỡ mức chịu đựng - break tolerance”, theo lời  Frank Oakes, tổng giám đốc điều hành  Steller Biotechnologies, nuôi sao sao ở một công viên doanh nghiệp, nuôi thủy sinh gần Thái Bình Dương ở cảng Port Hueneme, bang California. Ông cho biết  là thân thể bạn chịu đựng các tế bào ung thư, vì  thân thể tin rằng đó là một thành phần thân thể bạn.
Phá vỡ chịu đựng cũng có thể dùng trị liệu nghiện ngập. Ở thành phố La Jolla  phía Nam lô đất của hảng Stellar, các nhà khoa học của  Viện khảo cứu Scripps dùng KLH  làm một vaccine cắt  ngang được những ảnh hưởng sảng khoái ma túy – heroin cao.  Trên thí nghiệm của họ, các nhà khoa học cho các chuột nghiện ngập một cốc ten   phân tử tương tự heroin cột dính vào  KLH.  Giống như các vaccine ung thư, protein gây ra một phản ứng miễn nhiễm  cao hủy bỏ heroin.  Sau đó, nếu cho chuột một lựa chọn tự nhận  heroin, đa số chuột  ngưng dùng  thuốc. Thử nghiệm trên người đang tiến hành cho một vaccine  căn bản KLH để chửa trị nghiện ngập nicotine và cocaine.
KLH  quá to và qúa phức tạp hầu  có thể tổng hợp  được, cho nên sò sao sao lỗ khóa khổng lồ  vẫn  là phương cách cung ứng  cung cấp tốt nhất  cho protein  bền vững nhất này. Trước khi chiết trích, các nhân viên Stellar  chuyễn sao sao  vào những thùng đặt trong nhà. Các nhà khảo cứu dùng một ống tiêm trích máu sao sao, rồi cách ly KLH  bằng một máy ly tâm.  Cần 16 tuần,  sao sao mới bình phục hòan tòan  và sẳn sàng cho chiết trích kế tiếp. Cũng có thể thu hoạch sao sao trong  hoang dã, nhưng chúng chết mất  đi hết ở tiến trình  trích chiết.  Vì vậy,  số sao sao hoang dã  bắt từ biển, không đủ để lấy máu theo phương pháp này .
Hiện nay  có hơn một tá  vaccines  sử dụng KLH ở các thử nghiệm lâm sàng; và một  phép chửa trị cho  ung thư bọng đái – bladder cancer  đã được phép dùng ở Âu Châu và ở Á Châu ( còn ở Việt Nam ? ). Stellar hiện đang sản xuất giữa 1 kgr đến 2 kgr KLH một năm.  Nhưng nếu  vaccine KHL được FDA chấp thuận, theo Oakes, yêu cầu sẽ tăng gấp bội.      

4- Những đồ gá , đồ phụ mới tốt nhất ?

a-      Túi bao Google : chuyễn không dây

 Ứng dụng – app  để trả tiền của Google thay thế một cặp chứa đầy thẻ tín dụng – credit cards, thẻ mua hàng rẽ - coupon và ngay cả tiền mặt. Tại nơi kiểm tra  ra khỏi tiệm, nơi liên lạc  gần ngòai trời - near – field communication ( NFC ),  chip ở máy thu phát cầm tay  tạo ra một từ trường rộng gần 10cm  có thể nhận diện bằng bất cứ một đầu ra – đầu vào Giấy phép Đi Qua Trả Tiền – PayPass 300 000 lần - plus của Thẻ Chủ yếu – Master Cards. Dữ liệu trả tiền chỉ vào đựợc khi màn hình mở ra  và người sử dụng đã mở máy app của túi bao dùng một số PIN. Hiện giờ Túi bao chỉ họat động được với Master Card, nhưng rồi đây nó sẽ thích nghi  với bất cứ lọai thẻ tín dụng chánh nào và  có cả một kiểm kê  những điểm  tồn trử trung thành   store- loyalty points .

b-      Ám chỉ- Inkling Wacom: Vẽ nguệch  ngọac bộ số hóa – doodle digitizer  

Hệ thống chụp bắt viết nguệch ngoặc có 2 phần:  một máy dò xén cắt-clip sensor  ở chóp mặt bằng viết lách nào và một cây viết ( bút ). Khi bút di chuyễn, nó phát ra một nhịp  tương tự sonar được hai máy  micro  thu lượm  ở nơi cắt xén ;  vi xử lý cắt xén liên tục  lập lưới tam giác – triangulation  và tồn trử vị trí bút . Bút cũng gửi dữ liệu ép – pressure data  đến nơi cắt xén, giúp hệ thống  điều chỉnh bề dày các hàng. Khi nối kết đến một máy computer  qua USB,  Ám chỉ  xuất khẩu  hình vẽ như thể JPEGs đơn giản hay PDFs hay gửi hồ sơ biên tập được  trực tiếp  chuyễn đến Adobe Illustrators hay những cách khác.   Gía 200 đô la Mỹ ở Hoa Kỳ.

c-      Đồ chơi R/C  tốt nhất chưa bao giờ có: OROBOTIC SPHERO

SPHERO kiểm sóat điện thọai thông minh – Smartphone controlled,  phối hợp  2 ưa chuộng đã có lâu đời : xe   kiểm sóat từ xa- remote control car  và banh. Cuộn hình cầu 7.5 cm  với tốc độ bền bỉ ( chừng 60cm một giây ) ở bất cứ hướng nào, khi một cặp  bánh có động cơ ở banh đẩy tới, đẩy lui nó.  Khi người lái ra hiệu phải thay đổi hướng  các bánh xe quay tròn quanh một trục, để đổi đường đi.  SPHERO liên lạc qua  RăngXanh –Bluetooth nhờ nhiều iOS apps, gồm một  trò chơi lái xe và một gôn  ảo–  virtual golf. Đang phát triễn:  thẻ đông gía – freeze tag  và những trò chơi đa tầng cho trò chiến đấu  SPHERO trên SPHERO.  Giá 130 đô la Mỹ.

d-      Búa chèn khối- Blocks Buster kỳ lạ: Khối  vuông sifteo – Sifteo Cubes
               Trang bị những màn hình 3. 7cm , các khối vuông sifteo là những khối – blocks  tác động qua lại – interactive đầu tiên.  Những khối vuông phát ra  tín hiệu  không dây riêng biệt của mình, cho nên  chúng có thể nhìn thấy những kẻ khác đang ở đâu  và các máy gia tốc kế  cảm nghĩ, khi các khối vuông nghiêng, quay tròn hay quay lộn ngược đầu. Từ các khối, nhiều trò chơi phức tạp đưa tới. Chẳng hạn một trò chơi, các kẻ chơi cuộn một tấm cẩm thạch quanh một đường chướng ngại vật, tự tiết lộ khi các khối vuông  di động.  Hiện thời, các  người sử dụng truy cập  bất cứ 1 trong 14 trò chơi  chất  tải lên nhờ một nối kết không dây đến một máy computer, nhưng ai cũng có thể tự do sử dụng  mã số  nguồn mở - open source code  đã có, để  tạo thêm tò chơi.  Giá 150 đô la Mỹ .                 

                 Chiếu theo Khoa Học Phổ thông , số tháng 12 năm 2011 )

              ( Irvine - Nam Ca Li,  ngày 06 tháng 12 năm 2011 )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét