Thứ Ba, 17 tháng 1, 2012

Nước Hoa


Hiểu rõ thêm  ngành công nghệ  nước hoa  ở Hoa Kỳ ngày nay  :
Luồng hơi sự thật  làm nổ bùng 10 huyền thọai lớn nhất về nước hương thơm – nước hoa thế giới
                                         G S Tôn Thất Trình

Hương thơm có lẽ là ngành công nghệ cả tỉ đô la Mỹ khóat  mình thành công trong bí mật, huyền thọai và yêu thuật. Dù cho có Internet ở đầu ngón tay thơm phức, người tiêu thụ trung bình ngày nay vẫn mơ hồ về lịch sử, thành phần hóa học, mức vững bền toàn cầu  và các vấn đề điều hòa  loại mùi thơm ngào ngạt họ ưa thích. Cho nên trên tin tưởng không hề lay chuyễn, kiến thức là sức mạnh  nhóm “ Mùi hương Bất bình thường” đóng vai trò  “Chọc thủng Huyền Thọai”, tuy không theo thứ tự đặc biệt nào, bàn tới 10  10 sai sót lưu hành nhất của thế giới khứu giác.

           - Huyền thoại 1:  Các  nhà vẻ kiểu  và các nhân vật danh tiếng -  hảy nghĩ tới  Calvin Klein, Perry Ellis, Ralph Lauren, Justin  Bieber và Kim  Kardashian -  tự tạo ra những hương thơm cho mình.       
            Thật sự :  mùi hương ngào ngạt do các nhà chế tạo nước hương thơm - nước hoa   mệnh danh là “ mủi ngửi – noses” họat động cho các hảng khổng lồ tỉ như Givaudan và Firmenich. Họ căn cứ vào những tóm tắt khách hàng cung cấp.  Họ có thể ngắn ngủi :  Hãy cho chúng ta mùi nước như L’ Eau d’ Issey  của Miyake hoặc làm cho chúng tôi   nước hoa hồng thơm lộng lẫy nhất  của YSL Paris. Hay họ có thể dông dài nhiều chương , mô tả mùi, tính khí,vị trí, ngay cả màu sắc hương thơm ngào ngạt phù thủy gọi hồn.  Đôi khi  các nhà vẻ kiểu và các  tài tử ngôi sao ( chẳng hạn  danh tiếng liên hệ nhất là cô đào  Sarah Jessica Parker)  cung cấp phần vào- input, nhưng đa số cung cấp làm môn bài danh xưng.  Muốn biết rỏ hơn nữa  bí mật  nho nhỏ có phần bẩn thỉu này, bạn phải đọc sách của Chandler Burr : Hương thơm  phức Tòan  hảo: Một năm Bên trong  Ngành Công nghệ Nước Hoa ở Paris và New York -  Perfect Scent : A Year Inside the Perfume Industry in Paris and New York .

          Huyền Thọai 2: Nếu nước hoa liệt kê những tiếng tăm như thông bá hương- cedar , gỗ đàn hương – sandalwood, hoắc hương – patchouli, lài -jasmine, tử đinh hương- lilac, cẩm chướng – carnation, va ni- vanilla và huệ thung lũng; như thế có phải là những thứ gì có trong chai không ?  
         Thật sự: bản quảng cáo  có mục đích gợi lên những thèm muốn sâu đậm nhất của bạn và mở rộng hồ bao, túi tiền bạn. Trong 150 năm vừa qua, các nhà hóa học đã  học hỏi cách tổng hợp đa số mùi hương thiên nhiên- tỉ như vanilla nhân tạo nghĩa là vanillin; chất này đã được sử dụng, kể từ cuối thập niên 1800. Những nước hương thơm như tử đinh hương, bướm tím- violets hay huệ thung lũng, hầu như luôn luôn là tổng hợp ( xin các bạn thích Diorissimo tha lỗi ! ), vì gần như không có thể  chiết trích được hương thơm sực nức từ các hoa này. Và ngay chính “ hổ phách – amber” cũng không phải  là nhựa cây hóa thạch ; mà đó là một hổn hợp vanillin, gỗ và nhựa thơm thường gồm các tổng hợp. Điều này không có nghĩa chúng không phải là một nước hoa thơm sực nức.

        Huyền Thọai 3:  Bạn có thể nói một nước hoa thơm phức như thế nà, khi hít vào miệng chai hay hay phun xịt trên một băng giải.
        Thật sự : nước hưong thơm phải  thử nghiệm trên da và để nó tỏa thơm 20 phút. Nhận thức một mùi thơm bị cảm động, hóa học thân thể và các liên tưởng quá khứ ảnh hưởng tới.

         Huyền thọai 4:  Mua ở tiệm đổi chác – swap shop  và trên đường dây ( trực tuyến ) – online là một phương cách lớn tiết kiệm tiền.
         Thật sự:  Nếu giá quá rẽ để tin tưởng là thật sự , thì có thể đúng như thế đó. Chanels , Creeds và Diors  thường là những chai nước hoa hay dõm ( làm giả tạo- fake ) nhất  và chính chúng tôi – Denise Halmiton đã  ngửi thử nhiều chai ( kể cả  trang trí kiểu Louis Vuiton- LV, màu sắc  và nhãn hiệu độc đáo LV, và chúng tôi đã biết  là LV hiện nay vẫn chưa chế tạo nước hoa ). Cách gói hàng  từ xấu xí đến  gần như hòan hảo. Ở tiệm đổi chác, bao giờ cũng nên thử trước. Nếu mùi hương yếu ớt, hay biến mất trong khoảng 15 phút , hãy chạy trốn ngay. Và hay mua chính ngay chai bạn thử, không phải chai đựng trong hộp  giấy bóng kính – xen lô phan  người bán mời bạn. Ở đường dây trực tuyến  hãy tìm kiếm  các nhà  bán chiết khấu  hợp pháp như Parfum 1 và Strawberrynet.  Mua eBay,  hãy dò xét các khiếu nại buôn bán  trước tiên trên  toolhaus.org.  hay trên Google.  T.J. Maxx, Ross, Marshalls và Nordstrom  Rack tồn trử các nước hoa chánh hiệu  đang sắp bán.  Một ngày vinh quang, chúng tôi  tìm ra chai Armani Privé  ở  Marshalls , thường bán giá 150 $ Mỹ, và Marshalls bán giá 19.95$ .

        Huyền thọai 5 :  Thật là kỳ lạ , nếu  phụ nữ xức nước hoa  đàn ông hay nam nhân nào đó ưa thích nước hoa đàn bà ?
        Thật sự:  Nước hương thơm  không có giới tính. Cách đây 100 năm, đàn ông đổ đầy mình  nào là hoắc hương, nào là hoa hồng, nào là  oải hương - lavender . Thập niên 1930 , hương thơm sực nức  sặc mùi thuốc lá,  và da thú là tất cả - le tout cho đàn bà.  Xức gì tùy bạn. Nếu bạn là nam nhân  xức nhạc điệu rốc Vol de Nuit hay kẻ nào đó  thích Chanel Pour Monsieur - Chanel  Cho Ngài,  thì cứ làm đi rồi thư giãn.

       Huyền thọai 6:   Sau vài năm nước hoa xấu đi .
       Thật sự: Nếu nơi nào nóng nực hay ánh nắng trực tiếp, mùi hương ngào ngạt, đặc biệt nước hoa, chứa nồng độ cao các tinh dầu chánh yếu, xạ hương – musknhựa -resins , có thể cất giữ hàng chục năm. Vài lọai còn cải thiện thêm  như thể rượu ngon vậy đó. Chúng tôi đã hít  những chai trích chiết - extracts Shalimar, Lanvin hay Caron, tuổi  đã 50 mà vẫn thơm tho gần như bạch phiến vậy. Ngược lại, những hương ngào ngạt lại mất hút sau 1 năm. Các nước hoa thường mất hết tính cách hoa của những mùi điệu chóp cao cây có múi – citrus ( cam quýt bưởi bòng … ) hay aldehýt và lạc ngay vào các mùi điệu tâm can bạn.  Nhiều lọai khác phát ra mùi mốc sau 15 phút, sau khi bẽn lẽn tiết lộ niềm vinh quang riêng mình. Nước hoa cũng có thể trở  mùi, ôi đi hay phát triễn  mùi aceton, đặc biệt khi để ngoài nắng.  Có lúc chúng tôi đã  làm sủi bọt một chai Le Galion Sacrilège   40 lần trên  dãi băng giấy, hy vọng khi  đã sạch  nước cốt xấu xa, nó sẽ  có mùi tốt đẹp. Nhưng  chuyện không  xảy ra như thế, dù rằng  đây chỉ là một trong hàng trăm lần.  Nên kiên nhẫn, xịt trên giấy trước tiên và tin cậy vào mũi bạn.

         Huyền thọai 7 : Các nước hoa thiên nhiên không bền bĩ ?
         Thật sự :  Các nước hoa thiên nhiên sử dụng nhựa resins và gia vị - spices,,tỉ như   storax- an tức hương , frankincense  một lọai hương trầm Phi châu, benzoin – cánh kiến trắng, có thể tồn tại lâu dài như thể các hương thơm tại đại thương xá – department store.  Indolice, một hương thơm ngào ngạt mùi hoa lài  có phần bẩn thỉu đáng kinh ngạc  cho đám dân gian  tài ba ở  Providence , hễ khô đi thì lưu lại trên chúng tôi mùi  gia vị và đẹp mắt say sưa, kéo dài  đến 6 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, các nước hoa thiên nhiên không có nhiều dợn sóng đằng sau to lớn,  nghĩa là hương ngào ngạt phảng phất lâu dài. Và các  hoa thiên thiên  và hoa cây có múi  thường tan biến  sau vài giờ.

        Huyền thọai 8: Tôi mong muốn  xức nước hoa, nhưng tôi tôi bị dị ứng – allergy nước hoa .
         Thật sự:  Bạn không bị dị ứng nước hoa. Bạn dị ứng với một trong cả ngàn  hóa chất thơm – aromachemicals  và/hay các thành phần thiên nhiên trong nước hoa.  Hãy thử xức các nước hoa tòan là thiên nhiên như  Ayala Moriel hay Mandy Aftel dùng.  Hay tùy theo  các dị ứng bạn nặng nay nhẹ, hãy thử dùng những số lượng bé tí xíu các nước hương thơm  khác nhau, cho đến khi bạn cách ly ra được  một thủ phạm, hay tìm ra một lọai không kích động dị ứng cho bạn .                              
    
       Huyền thọai 9:  Tôi không xức nước hoa vì chúng dùng các sản phẩm động vật; và vì tôi  ăn chay ( rau hoa – vegans ) và phản kháng cách động vật bị đối xử tàn tệ, để nước hoa có được thành phần thích thú
        Thật sự:  Một 100 năm trước, các nhà chế tạo nước hoa  sử dụng các thành phần   nguồn gốc động vật- xạ hương ở túi- pod hươu xạ - musk  gần các tuyến lỗ đít của hươu   xạ Tây Tạng, hương hải ly – castoreum  từ các con hải ly – beaver , hương cầy – civet từ cầy giông – civet catlong diên hương – ambergris  tiết ra từ dạ dày của cá voi – whales.   Vì chúng càng ngày càng hiếm có,  các luậtlệ  chống đố xử độc ác các động vật  và  khó khăn tìm cho được nguồn cung cấp thiên nhiên này, họ đã chuyễn qua  các tổng hợp từ lâu rồi . Ở một vài hốc tường, các nhà chế tạo  tuyên bố tiếp tục dùng những thành phần này, nhưng khi bạn phải  mua theo những giá  cao kinh khủng những hương thơm sực nức xa xôi này, có lẽ họ đã lột da, làm sạch túi bạn rồi đó!

     Huyền thọai 10: Nước hoa  tôi ưa thích mến chuộng là không tỏa hương một cách giống nhau. Thế cho nên khẩu vị tôi đã thay đổi hay trí nhớ tôi đã kém, tồi tệ đi ?
     Thật sự:   không có gì sai lầm ở trí nhớ hay mủi ngửi bạn cả. Bất cần đến ai nói gì đi nữa, nước hoa bạn tỏa ra các hương thơm khác nhau , vì công thức chúng đã được tạo lại. Tại sao ? Hảng  chế tạo đã có thể đã sang cho một tổ hợp công ty lớn và tổ hợp đã chuyễn qua những thành phần  rẽ tiền hơn, chuyễn qua tổng hợp, khi các thành phần  động vật hay gỗ đàn hương Mysore  hay trầm hương – kỳnam Oud  trở nên khan hiếm.  Có thể mùi hương  bạn còn nhớ đến là xạ hương nitro musk , một nhóm tổng hợp  đa bị cấm xài từ thập niên 1970.  Có lẽ mùi hương ngào ngạt bạn thích  đã phải theo đúng qui tắc  của   Hội Hương Thơm Ngào ngat Quốc tế- International Fragrance Assosiation ( FRA )  đã cố tâm cấm dùng  hay hạn chế những vật liệu trước đây thường dùng: nay đóng nhãn là những chất gây dị ứng – allergens tỉ như rêu  cây dẽ - oakmoss và các tinh dầu cây có múi . Muốn biết thêm  bạn hãy gỏ vào mạng nstperfume.com và tìm kiếm  về “ những mùi hương yêu chuộng bạn không còn ngửi y hệt như  ngày trước nữa”.

         ( Irvine , Nam Ca Li – Hoa Kỳ,  ngày 17 tháng giêng năm 2012 )       


                                           

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét