Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2012

Khoa Học và Đời Sống


             Vài khoa học kỹ thuật Việt Nam nên chú trọng hơn chăng ?
                                      G S Tôn Thất Trình

1- Tổng hợp những thay thế DNA

Các phân  tử DNA và RNA là căn bản cho mọi đời sống trên Trái đất, nhưng chúng  không đương  nhiên là căn bản cho mọi đời sống khắp nơi trên vũ trụ, theo trình bày của các nhà khoa học. Các nhà khảo cứu tại Hội Đồng Khảo cứu Y Khoa Medical Research Council, thành phố Cambridge , Anh Quốc, đã chứng minh là 6 phân tử tổng hợp  tương tự - nhưng không hoàn toàn y hệt -  DNA và RNA, có tiềm năng  phô bày “ bản hiệu đời sống – hallmarks”, tỉ như tồn trữ thông tin, chuyễn đi và thực hiện tiến trào đang xảy ra.  Những phân tử nhân tạo này được gọi là “XNA”. 

Theo Vitor Pinheiro,  nhà khảo cứu hậu tiến sĩ dẫn đạo nghiên cứu, đăng ở tạp chí Khoa Học  cuối tháng 4 năm 2012,  “ DNA và RNA” không phải là giải pháp duy nhất”.  Thao tác XNA  để chúng cư xử như thể là DNA và RNA, có cơ giúp các nhà khoa học họa kiểu  chế tạo những dược phẩm mới, theo Pinheiro .
Chúng  cũng có thể tỏ ánh sáng  giúp chúng ta  hiểu biết cách nào đời sống đã trổi dậy ở Trái Đất, và  các điều sinh sống hình dạng thế nào nếu chúng hiện diện ở  ngoài hành tinh chúng ta. Theo Steven Benner , một nhà hóa sinh học  Tổ chức  Tiến Trào  Phân tử Ứng Dụng  ở thị trấn Gainesville bang Florida, Hoa  Kỳ, người đã tổng hợp nhân tạo  DNA, nhưng không liên can gì tới nghiên cứu mới kể trên : “Ai cũng muốn biết các người ngoại hành tinh Trái Đất – aliens sử dụng DNA ra sao. Các thí nghiệm la bô  nói cho bạn biết  những khả năng  của vũ trụ”.

Ở đời sống thiên nhiên trên Trái Đất,  các acid nuckeic DNA và RNA  hình thành do các phân tử đường- desoxyribose ở DNA và  ribose ở  RNA- nối kết các phosphat  để làm ra xương sống, trên đó 4 baz nucleotides  dính vào để làm ra một dây chuyền. Các  thông tin di truyền được tồn trữ  theo những thứ tự  trong đó các từ ngữ hóa học A, C, G và T đặt vào dây chuyền.  DNA hình thành bảng vỗ - templates  giữ lại mọi thông tin cần thiết  hầu tạo ra một sinh vật . RNA dùng  thông tin này đã  dịch mã- translate ra  các protêins, những thể khối xây dựng căn bản  của sinh học. ( vài nhà khoa học cũng xem virus ( es) là một loại đời sống, chỉ sử dụng RNA ).

Hầu xây dựng những thay thế cho DNA và RNA, các nhà khoa học  đánh đàn thành phần này đến thành phần khác và xét xem  cách nào các thay đổi  ảnh hưởng tới chức năng  di truyền. Pinheiro  và nhóm ông  hoạt động với 6  phân tử,  sử dụng  những chất đường khác nhau hay các nhóm giống như chất đường thay vì desoxyribose và ribose. Chẳng hạn, một cái gì  tên gọi là CeNA, dùng một cơ cấu hình dáng vòng gọi là cyclohexene. Một biến đổi khác HNA sử dụng một nhóm nguyên tử tên anhydrohexitol. 

Nói chung lại, các nhà nguyên tử  gọi tên nhóm là XNAs. X có nghĩa là  “xeno “ hiểu theo tiếng  Hy Laạp cỗ là “ xa lạ” , “ngoại nhân” hay “người ngoài hành tinh”.  Các nhà khảo cứu khởi sự với những phân tử đã được các la bô khác tổng hợp và các công ty bán ra rồi.  Phần mới là chứng minh   là các phân tử này  có khả năng  trao chuyễn mã số di truyền chúng. Để làm như vậy , họ phải công nghệ hóa một nhóm enzymes  có thể đọc thông tin tồn trữ  trong XNAs và viết ra chúng thành DNA.  Sau khi làm  ra một bó sao chép  DNA này, họ dùng các enzymes  để viết  các sao chép này lui lại thành XNAs. 

Rồi nhóm  trình bày là XNA có khả năng  tiến trào bằng cách làm ra vô số  sao chép, tuyễn chọn những sao chép có những đặc tính mong muốn – trong ca này  là khả năng dính chặc  với  vài protein -  tao ra những sao chép của chúng, tuyễn chọn những sao chép tốt nhất một lần nữa và tiếp tục như thế. Theo tiến sĩ Gerald Joyce, Viện Khảo Cứu Scripps  ỏ La Jolla , Nam Ca Li, không liên hệ tới nghiên cứu, “đúng là di truyền tuyễn chọn thuần dưỡng – domesticated breeding phân tử” . 

Joyce  viết  một biên tập cho tạp chí Khoa Học  về khảo cứu này,  nói rằng các kỷ thuật  Pinheiro và đồng nghiệp sử dụng có thể  ngày nào đó, giúp các nhà khoa học   chế tao dễ dàng hơn y khoa căn bản acid nucleic  và các thử nghiệm chẩn đoán bệnh. Ngày nay, những sản phẩm này dựa trên  RNA hay DNA, cả hai đều thoái hóa mau lẹ  khi đối mặt các enzymes tên là mucleases. Joyce nói:  “nếu bạn lấy  RNA và đặt nó trên dĩa thí nghiệm và thở mạnh, RNA biến mất tiêu”. 

Dùng thay thế kiểu XNA, các nhà khoa học có thể  làm ra các thử nghiệm hay các phương pháp chửa trị không bị nucleases lay chuyễn, như vậy có tiềm năng  gia tốc tiến trình sản xuất dược phẩm, theo lời Pinheiro.Còn về vai trò có thể được của XNA trên tiến trào đời sống, Joyce nói rằng các nhà khoa học tin tưởng rằng đời sống trên Trái Đất  có thể là căn bản RNA, trước khi  nó trở thành căn bản DNA và cũng có thể căn bản là XNA đơn giản hơn, tỉ như TNA (làm ra bằng chất đường tên là threose), trước đó.
Ông nói: vài phân tử làm ra phát triễn khả năng sao chép – replicate thông tin của chính mình; thế là chúng ta đã chạy đua với chủ nghĩa tiến trào Darwinism rồi đó !              
    

2- Ở Los Angeles, thủ phủ Nam Ca Li cá biển thường bị gọi lầm tên

Rock Fish
Thử nghiệm ở 74 khách sạn và tiệm tạp hóa cho biết  là hơn 50 % cá dán nhãn hiệu không đúng, thường bị gọi lầm tên thành loài cá khác, theo nhóm khảo cứu bất vụ lợi Oceana  tháng 4 năm 2012. Chẳng hạn cá đá – rockfish  gọi lầm là cá hồng – red snapper,  cá ngừ  đuôi vàng – yellowtail  gọi là cá chẻm Mahi mahi, cá lưỡi trâu răng ná – arrowtooth floundercá dìa Dover – sole , cá hồi Thái  Bình Dương là cá hồi Đại Tây Dương , cá hồi thịt hồng – pink salmon là cá hồi Chum, cá mè đầu thép- trout Steel head cá  hồi – salmon , cà hồi nuôi ở trang trại là cá hồi hoang dã ( theo báo cáo của FDA – Cơ Quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ). 
Red Snapper
 Oceana tụ điểm vào  tính cách thường xuyên ghi nhãn sai  hơn là nguồn gốc cá.  Nhưng Beth Lowell, giám đốc  chiến dịch “ Chận đứng gian lận hải sản”  của Oceana, tọa lạc tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn – Washington D.C. nói rằng gian lận có thể xảy ra bất cứ ở đâu trên dây chuyền cung cấp; khởi sự khi cập bến  và xuyên suốt qua  chế biến, phân phối đến nơi bán cuối cùng.  FDA cấm  việc gọi tên  thay thế các loài . Thế nhưng thủ tục  vẫn thường xuyên xảy ra. Các Báo cáo Tiêu thụ  tìm thấy là 18% mẩu  các nhà khảo cứu thu thập từ các  tiệm hay khách sạn ở Bờ biễn Miền Đông năm 2011 đã ghi lầm nhãn hiệu. Một khảo sát của tạp chí Boston Globe báo cáo là 48 % cá  tạp chí thu thập từ các khách sạn, tiệm  tạp hóa  và các chợ  hải sản đã bán cá dưới những nhãn hiệu sai lầm tên loài cá.. 

 Douglas Karas , phát ngôn viên FDA nói là  cơ quan đang hành động để qui định vụ này có thường xuyên không, hay ở điểm dây chuyền cung cấp nào, việc đổi thay tên cá xảy ra.  Đa số các than phiền FDA  nhận được về gian lận hải sản đến từ các nhà tiêu thụ  mức bán lẽ. FDA đang thử nghiệm dài 1 năm tròn  về 800  loại cá thu thập khắp nước Hoa Kỳ . Ở bang Ca Li,  thượng nghị sĩ  bang Sen. Ted Liêu (đảng Dân chủ khu  Torrence )  tháng hai năm 2012  đề nghị luật SB 1486, đòi hỏi  các dây chuyền tiệm ăn lớn phải ghi nhãn hiệu chánh xác các loài hải sản, nguồn gốc các quốc gia và cũng phải cho biết đó  là hải sản nuôi trồng hay hoang dã. 

Liêu nói là đạo luật mà Oceana hổ trợ, sẽ giải đáp liên quan y tế về ghi lầm nhãn hải sản. Ông ghi chú là thống kê các Trung Tâm Hoa Kỳ Kiểm soát Bệnh cho thấy là hải sản nhập khẩu  là một trong những nguyên nhân chánh đột phá bệnh ở Mỹ. 86%   mọi hải sản tiêu thụ  ở Hoa Kỳ là nhập khẩu, chiếu theo Cơ quan  Quốc gia Hoa Kỳ về Đại Dương và Khí Quyễn. 

Trên các mẩu L.A. cá hồng thường sai lầm 100%, theo các thử nghiệm DNA. Cá rô Phi- tilapia và cá tuyết ( ? )pollock  là nhũng loài thay thế phổ cập, chiếu theo báo cáo.  Cá dìa Dover  sole that ra là  “ cá  mèo ( trê , tràu… )  suchi- catfish” Á châu hay cá dìa thường ( không phải Dover). Và cá ngừ trắng – white tuna  là cá thu dạng rắn escolar  , snake mackerel  hay làm ra những ảnh hưởng tháo dạ. Một vài quốc gia ngăn cấm phần nào ăn loại cá này. 

Các tiệm ăn sushi thường hay ghi nhãn sai lầm nhất là ở thủ phủ Los Angeles.  Oceana báo cáo là  87 % các mẩu 10 loại cá  lấy từ 21 tiệm sushi, không có nhãn hiệu chánh xác. Mọi loại  cá hồng sushi đều sai nhãn. Phân nữa thật ra là cá  rô phi điêu hồng – red tilapia .  89 % cá ngừ trắng lấy mẩu ở các tiệm sushi là escolar. Những mẩu  cá ngừ đuôi vàng bán ở các tiệm ăn sushi là cá tạp ( ? )  Nhật amberjack.   Cá lưỡi  trâu thường là cá tuyết to đầu – halibut  và cá  hanh biển – sea bream thường bán thay thế cá chẽm biển – sea bass.

            Nghiên cứu còn cho thấy cá ngừ albacore, cá ngừ vi xanh -blue fin tuna, cá lưỡi  trâu , cá hồi  mắt vớ sockeye salmon,   lại có nhãn hiệu đích xác tại các tiệm ăn sushi. 

 Động lực chánh  gian lận  hải sản  nguồn gốc kinh tế. Bán một loài cá  rẽ tiền  lợi hơn, vì nhiều loại cá đắt phí tổn cao hơn, đặc biệt  khi các người tiêu thụ  không biết rỏ khác biệt. Đôi khi như với cá hồng hay cá chẽm biển Chi Lê- Chilean sea bass, loài  mong muốn  không dễ dàng đánh bắt được, vì đã bị lạm thác. Theo Kimberley Warner, chánh khoa học gia của báo cáo LA Oceana,  ghi nhãn sai lầm  những loại cá này “ hầu giúp dân gian vẫn mua được những cá  họ mong muốn.” 

        Oceana  không xác nhận những tiệm ăn  hay tiệm tạp hóa Oeana lấy mẩu. Dave Heylen,  phát ngôn viên  Hội  Các Tiệm Tạp hóa bang Ca Li ở thủ phủ Sacramento, nói rằng các tiệm ăn dựa trên  thông tin  từ các nhà cung cấp có bổn phận  nghiêm túc xác định chánh xác  hải sản. Oceana nhận thấy các tiệm tạp hóa chánh xác hơn các tiệm ăn . Trong số 45 mẩu  lấy từ 32 tiệm tạp hóa, đại diện cho 8 dây chuyền và một tiệm độc lập, gần 1/3  ghi nhãn hiệu sai lầm. Trong số 8 loại mẩu cá lấy ở các tiệm tạp hóa, chỉ có loại cá hồng ( 100 %  lần ) và cá hồi ( 10 % )  là ghi sai. 

        Daniel Conway, phát ngôn viên Hội  Tiệm ăn Bang Ca Li, nói là nguồn gốc ghi sai nhãn  không minh bạch. Conway đặt vấn đề về phương thức Oceana, cho rằng nhóm này  đã dùng “ một mẩu tương đối nhỏ ở những vùng địa lý cũng nhỏ”. Oceana  hy vọng  khuyến khích  các điều hòa,  hầu bảo đảm  là loài cá được theo dấu dễ dàng và bất cứ ai  ghi nhãn sai lầm  sẽ bị khởi tố.  FDA đang cộng tác với la bô Quan thuế và Bảo vệ Biên Giới  để sàng lọc các cá nhập khẩu, sử dụng  một hệ thống  computer căn bản hiểm nguy, có thể  nhắm đích tốt đẹp hơn  các vi phạm nhập khẩu cá, kể cả đánh nhãn sai lầm. 

     Về phía tiêu thụ, Cơ quan khuyến cáo  các người mua  nên lo ngại , đừng mua loại cá họ biết là cao giá, khi cá đặc biệt rẽ. Lisa Simon , 66 tuổi, ăn cá hai ba lần mỗi tuần, nói rằng khám phá làm bà tức giận.  Tỉ như cái ngữ  bọt hồng  họ trộn vào  thịt bò xay  và không một ai  biết cả. Nếu cá tuyết to đầu không phải đích xác là cá tuyết to đầu, chỉ có Trời biết đó là cá gì và ở đâu tới.  Simon nói là báo cáo sẽ cảm hứng bà  ăn rau, ăn đậu và gạo  nhiều hơn.           

3-Cà phê xanh  hứa hẹn  giảm mập phì, làm mất cân ?

 Việt Nam từ một quốc gia xuất khẩu  bé nhỏ cà phê  5000 tấn/ năm ở những thập niên trước 1990, nay đã vượt lên hàng thứ hai xuất khẩu gần cả triệu tấn một năm( chỉ sau Brasil ) và hàng nhất thế giới về cà phê vối Robusta tỉ xuất cafêin cao, có lẽ cũng nên theo dõi hứa hẹn y tế  này  về cà phê xanh, Melissa Healy trình bày cuối tháng 3 năm 2012 ở nhật báo LA Times, Nam Ca Li.

 Khi  rang cháy ở nhiệt độ 475 độ F,  hột cà phê đôi khi được mô tả là giàu có  và đầy đủ (chất bổ) cho thân thể.  Nhưng đầy đủ cho thân thể ai đó  không giàu có gì, hột cà phê – coffee beans  không rang cháy đen – vẫn  còn xanh  như ngày hái chúng -  có thể nắm giữ chìa khóa làm mất cân, bớt mập phì rẽ tiền và hửu hiệu, như khảo cứu mới mẽ gợi ý. Trên một nghiên cứu  Hội Hóa Học Hoa Kỳ trình bày ở phiên họp mùa xuân  tại thành phố San Diego, cực nam Bang Ca Li, 16 thanh niên quá nặng cân thay nhau dùng  một nồng lượng nhỏ chất trích cà phê, rồi một nồng lượng lớn  và  tiếp theo không uống gì cả làm người  so sánh - placebo.  Dù rằng  nghiên cứu rất nhỏ, thành quả  đáng ngạc nhiên:  các người thử nghiệm  uống chất trích  mất đi trung bình  17.5  cân Anh  trong vòng 22 tuần lễ  và thân thể họ  mất đi  10, 5 % cân  lượng

Nếu chất trích cà phê xanh   là một thuốc  đang tìm kiếm FDA chấp nhận, thành quả  là một thí sinh vững chải – hơn 35 người thử chất trích mất đi  5%  cân lượng toàn thân thể và mất cân   tuồng như   lớn hơn  cho ai uống  chất trích hơn là khi họ không uống.  Thế nhưng bổ sung dinh dưỡng chế độ  kiêng cử này là chất trích cà phê xanh ,  không cần phải được FDA chấp nhận.  Thật tế, nó đã bán ra ở các tiệm y khoa chất  chửa trị thiên nhiên và dưới  tên kháng ốcxy hóa - antioxydant

Joe Vinson,  nhà hóa học  viện đại học Scranton, hướng dẫn nghiên cứu chỉ đạo này, nói là các khám phá có thể lót đường cho khảo cứu nghiêm túc hơn về các ảnh hưởng của chất trích cà phê. Hội đang dự tính một thử nghiệm lớn hơn  liên hệ tới 60 người.  Vinson chuyên khảo cứu tụ điểm  trên các polyphenols thực vật  và ảnh hưởng chúng  trên sức khỏe con người, nói là tuồng như  chất trích cà phê xanh có thể gíúp giảm bớt hấp thu  chất béo và glucose ở  ruột và  cũng có thể giảm các mức insulin, có cơ cải thiện  chức năng  chuyễn hóa. Vinson cũng báo cáo là không thấy dấu hiệu một ảnh hưởng xấu nào  trên  những ai đã thử nghiệm.
Nghiên cứu dùng một  họa kiểu xuyên ngang – cross over giúp ai thử nghiệm  sử dụng được ngay cả  nhóm so sánh  riêng mình. Trong 6 tuần lễ, các tình nguyện nuốt lốn những cáp xun 3 lần một ngày,  nuốt chừng 700 đến 1 050 gr  chất trích cà phê  xanh một ngày hay không dùng chất trích. Sau khi ngưng hai tuần, họ di chuyễn đến một lượt khác của thử nghiệm. Các người thử nghiệm  không thay đổi mức  ăn calori của họ suốt thời gian thử nghiệm. Nhưng càng tiêu thụ nhiều thêm chất trích, họ càng mất nhiều thêm chất béo và mất cân thêm. Tổng cọng, thân thể họ giảm trung bình 16% chất béo. Trong  số 16  người tiình nguyện, 6 người  kết cục có chỉ số thân thể ở mức người mạnh khỏe. Một khía cạnh  khiếm khuyết yếu kém , bất lợi là chất trích “ cực kỳ đắng nghét”. Tuy nhiên với  giá 20 đô la Mỹ một tháng, đây là  một loại  thuốc y khoa  rẽ nhất trong số bán ở kệ ngoài hay phải mua theo đơn bác sĩ . Thử nghiệm cũng được thực hiện ở Ấn Độ do  Công ty Ứng Dụng Khoa học thực phẩm Inc. đài thọ, một công ty chế tạo  chất trích cà phê xanh ở Austin , bang Texas Hoa Kỳ. 

             Nghiên cứu dẫn đường này  nêu ra nhiều  vấn đề  cẩn trọng  cần có, từ nhiều nhà khoa học không liên quan gì đến  khảo cứu này cả. Theo lời tiến sĩ Gerald Weissmann,  bác sĩ và  nhà hóa sinh viện đại học New York. “đây đúng là một nghiên cứu khiêu khích”. Nhưng Weissmann cũng thêm rằng các chuyên viên dinh dưỡng  muốn có những bảo đảm  là hột cà phê xanh không gây ra “ hấp thu bậy bạ - malabsorption”  trong ruột - một điều kiện  dẫn tới mất cân, nhưng đồng thời cũng đem tới  thiếu dinh dưỡng,  tim đập không đều – arrhythmia và nhiều vấn đề khác,  vì lẽ sinh tố và khoáng chất cũng không đi ngang qua ruột  non. 

          Tiến sĩ Arthur Grollman, một dược sĩ ở viện đại học bang New York-thị trấn Stony Brook ,  nói là hột cà phê  chứa 250 hóa chất khác nhau; vài chất ảnh hưởng  tích cực vài chất tiêu cực trên sức khỏe con người. Dù Vinson  xác định  polyphenols và acid chlorogenic như thể là các tác nhân có vẽ đề xướng làm mất cân, Grollmann nói  rằng tuyên bố  cần làm thêm nghiên cứu kiểm chứng.  Ông nói: trong lúc đó, tiêu thụ một chất trích chứa cả những hóa chất tốt lẫn hóa chất xấu ở những nồng độ đặc quệt,  tuồng như là làm  một điều không tí nào khôn ngoan .

4-Khí dầu thay thế than đá chăng ?

          Khí dầu thiên nhiên  đang mau lẹ thay thế  than đá xưa cũ.  Nó cũng gây ra nhiều hổn loạn cho các mô hình doanh nghiệp ở Hoa Kỳ. Vậy chớ than đá hết thời rồi  chăng? Nguồn năng lượng phong phú  nhưng bẩn thỉu  đã trải qua nhiều thời kỳ khốn đốn, nhưng chưa bao giờ như thế này.  Năm 1985,  chiếm  57%  điện phát sinh ở Hoa Kỳ. Năm 2011 chỉ còn 42 %.  Cục Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ ước lựợng là năm 2012, nó sẽ trụt xuống 40%.  Giá cả than đá vùng núi Appalachian  đã  giảm 24 %  trong 12 tháng vừa qua; than đá  vùng   Thung lũng Sông Bột – Powder River Basin ở hai bang Montana và Wyoming  cũng  mất đi 45% giá. Theo Lucas Pipes, một nhà phân tích ở Brean Murray- Carret, nếu bạn nhìn đến giá than đá ngày nay không một ai còn làm ra tiền nữa. 

        Than đá đang phấn đấu cùng một địch thủ hoàn toàn: khí dầu thiên nhiên siêu rẽ tiền.  Nhờ kỷ thuật “ fracking”  lấy dầu  từ các dự trữ đá sò – shale reserves , giá dầu thiên nhiên đã không ngừng xuống thấp từ giữa năm 2008  đến điểm chúng  lung lay quanh giá 2$ US (đô la Mỹ )  cho 1 triệu đơn vị  nhiệt lượng Anh- million British thermal units  lần đầu tiên từ một chục năm qua. Đây là giá  thấp hơn giá than đá. Mọi khí dầu đều nguồn gốc nội địa Hoa Kỳ, cho nên  tiền trả  mua nhiên liệu không tăng thêm. Khí dầu lại sạch. Và ở Hoa Kỳ nó lại phong phú đến nổi ngành công nghệ  lại không đủ chỗ  tồn trữ nó. Các công ty tiện nghi  di chuyễn sang dùng khí dầu thiên nhiên đã chuyễn tiết kiệm này sang qua nhà tiêu thụ . Năm  2013, các hóa đơn  tiện nghi cho các gia thất Hoa Kỳ sẽ giảm đi 1%. 

   Nhờ giá cả khí dầu thiên nhiên quanh 2 đô la Mỹ, ai có thể chuyễn sang dùng khí dầu đều đang làm. Năm 2012,  David  Greely  nhà phân tích năng lượng của tổ hợp Goldman Sachs,  hy vọng là  các cơ sở tiện  nghi  sẽ chuyễn từ than đá  sang khí dầu theo tỉ lệ chưa bao giờ có  là 4.9 tỉ  khối bộ Anh – billion cubic feet một ngày. Năm 2008, than đá chiếm  70% phát sinh điện  ở công ty Southern Co. ; năm 2012  chỉ còn  32%. Trong lúc đó Southern đã tăng  phát  điện nhà náy chạy khí dầu từ 16 lên 46%.  Ngày cả các tiện nghi  ở bang West Virginia là  trung tâm sản xuất than đá cũng đang chuyễn hóa qua khí dầu.

    Từ tháng tư năm 2012,  giá cổ phần của PeabodyEnergy , công ty sản xuất than đá lớn nhất Hoa Kỳ  đã giảm  hơn phân nữa, từ 70$ xuống 29$.  Giá cổ phần Arch Coal  cũng giảm từ 35$ xuống  ít hơn 10$  trong thời gian này. Nhiều nhà sản xuất báo cáo là lỗ lã  đến hàng trăm triệu đô la.  Theo  Kuni Chen, một nhà phân tích năng lượng ở CRT Capital Group thì giá khí dầu thiên nhiên đã thực sự làm hổn loạn  các mô hình  doanh nghiệp.

          Trước mắt  là thêm rắc rối.  Một số nhà máy  xưa cũ, dơ bẩn  chạy than đá đang trù liệu đóng cửa  cuối năm 2014, tuân theo các điều hòa của EPA- cơ quan  Bảo vệ Môi Sinh Hoa Kỳ.  Chen nói  điều này có thể làm cho yêu cầu than đá mất đi thêm 5% thị trường.  Các nhà ản xuất đã cho  các mỏ ngưng sản xuất từ tháng giêng năm 2012. Tháng hai  Patriot Coal  ngưng  sản xuất mỏ Big Mountain, cho nghỉ việc  250 thợ mỏ. Hôm sau  Alpha Natural Resource, công ty sản xuất than đá lớn nhất bang West Virginia cho biết sẽ đóng cửa  hai mỏ ở bang nay và hai mỏ ở bang Kentucky, cho nghỉ việc 320 nhân viên.  Những mỏ  nào không đóng cửa  cũng giảm bớt sản xuất  và giảm giờ nhân viên làm việc cũng như  giảm làm thêm giờ. Nhiều thợ mõ nghỉ hưu và không được thay thế.

       Đây là một biến chuyễn mạnh  từ mười năm nay, khi vận động hành lang  của than đá  đẩy mạnh ý kiến là tương lai năng lượng Hoa Kỳ nằm trong các dự trữ than dưới sâu và lớn nhất thế giới. Ít khi còn nghe nói tới biện cứ này nữa. Không một ai tin than đá hết thời rồi. Các nhà phân tích ở FBR  Capital Markets, một  hảng đầu tư căn cứ ở Virginia, nghĩ rằng mọi chuyễn đổi  từ than đá sang khí dầu thiên nhiên  đã thực hiện xong, và chuyễn đổi thêm sẽ khó khăn hơn, vì các khía cạnh vận chuyễn hậu cần cũng như các khế ước hiện hửu. Theo Marc de Croisett một nhà phân tích  FBR “ Vua than đá không dễ gì dời chỗ  đâu” . Các nhà tiêu thụ ngoại quốc đã  lộ diện  cho Hoa Kỳ : xuất khẩu than đá  Hoa Kỳ  đã tăng 57 %  từ năm 2009 đến  cuối năm 2011. Phát điện  mới Trung Quốc và Ấn Độ   sẽ tạo ra thêm  300 triệu tấn  yêu cầu mới than đá  năm 2012. Vài kẻ mê mẫn than đá  là ở doanh vụ đường xe lữa. Jack Koraleski, tổng giám đốc điều hành Union Pacific tiên đoán một mùa phấn khởi cho chuyên chở than đá. Theo Jack, các nhà máy chạy khí dầu  hiện không tăng sản xuất, cho nên tăng trưởng phải đến từ than đá một khi mọi người mở máy điều hòa không khí. Than đá chưa chết đâu!. Vấn đề là than đá có bị trọng thương, đang đi tới cái chết không?  Nhắc lại Việt Nam nay là nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới về than đá anthracic năng lượng cao hơn và tương đối sạch hơn  các loại than đá mỡ. Thủy điện mãi cho đến năm 2020 (? )  vẫn còn là nguồn sản xuất điện lớn nhất nước nhà, trên  hẳn điện than đá( nhiều nhà máy công xuất lớn chạy anthracit ở vài tỉnh nước nhà từ Nam  chí Bắc) và điện khí dầu (đã  có các nhà máy ở Vũng Tàu- Bà Rịa, Cà Mau, Cần Thơ ( ? ) … và chưa có nhà máy điện hạt nhân như Đại Hàn, Nigeria (?)   v.v…  ( mới dự trù  8 nhà máy hạt nhân trong nước ; 2 ở Ninh Thuận – Phan Rang ).

5-Một ngành công nghệ thiết yếu Hồi Quốc đến  độ nguy hiễm dễ vỡ ?  

         Các nhà máy tơ sợi đang đóng cửa trong khi nhân công nổi loạn. Thành phố chỉ chở đi phân nữa số lượng  thường lệ. Chaudhary Maqsood Elahi, một nhà xuất khẩu áo quần may đan , đã mất 2 năm  cố gắng cứu sống xưởng mình  ở trung tâm tơ sợi Raisalabad . Ông đã bán nhà,  giảm nhân viên văn phòng và đã chuyễn qua gửi hàng bằng đường hàng không  để  giao hàng đúng giờ. Nhưng  không hiệu quả. Cách đây 6 tháng, Elahi  chủ hảng Dilkhush Hosiery Mills sản xuất áocụt tay T- shirts cho các hảng lớn bán lẽ Carrefour và Metro, đóng cửa  xưởng máy 15 tuổi,  sau khi  khi lỗ lã hai năm liền. Ông sa  thải 550 nhân viên, phá xưởng và chia đất đai ra thành lô nhỏ rao bán hầu bù chì lỗ lã. Elahi nói: tôi đã cố gắng duy trì xưởng  dù lỗ lã hy vọng có đường thoát hiểm, nhưng  gánh nặng tài chánh càng trầm trọng thêm.

     Hồi Quốc có một ngành công nghệ tơ sợi lớn nhất thế giới, bán ra ngoại quốc 13. 8 tỉ đô la Mỹ trị giá hàng tơ sợi một năm  ( kết toán 30 tháng 6 ) phần lớn sang Hoa Kỳ và Âu Châu. Hàng tơ sợi chiếm 63 % tổng xuất khẩu  Hồi Quốc và sử dụng  20 %  lao động quốc gia.  Falaisabad đóng thuế nhiều nhất sau thành phố Karachi, chiếm phân nữa tổng số mọi hàng hóa tơ sợi  Hồi Quốc bán ra. 

     Ngành công nghệ tơ sợi  Hồi Quốc có một cơ hội vàng son chiếm thị trường các nhà sản xuất Trung Quốc, vì áp lực  lương nhân công Trung Quốc cao lên và đồng  yuan ( nhân dân tệ ). Theo báo cáo kinh tế hàng niên mới nhất của ngân hàng trung ương  Hồi Quốc, ngành công nghệ  địa phương  không đủ khả năng chụp lấy ưu điểm này. Thay Hồi Quốc,  Bangladesh và Cam Bốt đã tăng bán áo quần,  trong lúc các nhà chế tạo Hồi Quốc phấn đấu nạn cúp điện. Tối câm có khi kéo dài 20 tiếng đồng hồ ở Faisalabad, và thiếu khí dầu thiên nhiên, khiến các máy quay tơ có thể  ngưng chạy đến 6 ngày.Yêu cầu  khí dầu cao hơn cung cấp  lên đến 15% ở thành phố này. Phân nữa  250 000  máy quay của thành phố  đã  bị gạt ra ngoài doanh vụ  12 tháng vừa qua, 10% máy đơn vị dệt và in đã đóng cửa và phân nữa còn lại  đang phấn đấu  sống còn, theo lời Musammil  Sultan, chủ tịch  Phòng Thương Mãi  và  Công nghệ Faisalabad. Ít nhất  là đã có 200 000 lao động thất nghiệp, kể từ năm ngoái 2011. 

      Faisalabad là một thành phố  5 triệu  người, có vòng đai  bông vải  lớn nhất vây quanh,  có lúc đã  hút dẫn lao động  khắp tỉnh Punjab để chạy máy dệt, máy quay sợi và các xưởng may áo quần.  Nay  ngành doanh vụ tơ sợi phải đương đầu  khủng hỏang  lớn chưa bao giờ thấy, lần đầu tiên  lao động rời bỏ thành phố.  Sher Shah Khattak đến Faisalabad đã 35 năm nay, để hoạt động ở  ngành buôn bán tơ sợi vãi vóc  và mất việc  điều khiển một máy dệt năm ngoái nói : tôi đã cho gia đình trở về Peshawar, và nếu tôi không làm được công việc sửa chửa  lốp xe, tôi sẽ di chuyễn, cố gắng tìm một công việc khác.
   Tháng 3 năm 2012 , hàng  ngàn  lao động ngành tơ sợi  đổ ra đường phố  thành phố, đốt lốp xe hơi và hô to khẩu hiệu chống chánh phủ. Sheikh  Abdul Qayyum  xử lý viên  Em Que Fabrics  ở Faisalabad  nói: “ thay đổi ở thành phố đã nhìn thấy rỏ rệt dù chỉ mới có  10 % xưởng máy lớn và trung bình  đóng cửa, và chúng tôi  thấy dân lao động nổi loạn  vì  thắc mắc gia tăng.  Chúng tôi không tưởng tượng được  điều gì sẽ xảy ra, khi phân nữa mọi xưởng không làm việc nữa .”      

   Omer Nazar Shah, chỉ huy Ủy Ban  Liên lạc Cảnh sát Công nghệ, một nhóm bất vụ lợi hoạt động với  chức quyền   thực thi luật lệ ở Faisalabad , gọi vụ  cho nghỉ việc là một đe dọa rất lớn”  cho an ninh . Ông nói: “ từ tháng 10, 2500  người đã mất việc  mỗi tuần lễ  từ các ngành công nghệ ở Faisalabad. Họ hoặc  rời thành phố  hoặc trở thành tội đồ hình sự .” 

    Thủ tướng Yousuf  Raza Gilani   tuyên bố  tháng hai 2012 là sẽ thiết lập những nhà máy  điện  và khí dầu mới  ở Faisalabad, giúp  chấm dứt khủng hoảng năng lượng. Cho đến nay  không thấy thực hiện gì nhiều cả; có lẽ vì năm nay là năm cuối hạn kỳ của thủ tướng. Elahi  không phải là người chờ đợi việc này xảy ra. Ông nói: dù việc gì xảy ra đi nữa ngay bây giờ,  tôi cũng đã mất hết những gì tôi xây dựng lên rồi.  

6-Trung Quốc xây cất 36 triệu nhà rẽ tiền cho dân nghèo,  để cứu nguy kinh tế

Đây là những cư xá  tương lai dự án  nhà rẽ tiền dễ mua Đại hà viên
Trung Quốc xây  cất 36 triệu đơn vị cho dân nghèo, cũng có nghĩa là cứu nguy kinh tế.  Toàn thể con đường đi tăng trưởng Trung Quốc do ngành  địa ốc thúc đẩy .  Xưởng  Xây dựng Vật liệu miền Tây Trung Quốc Nhãn Ngôi Sao Bắc Bình- Beijing Star Brand  đã được phá hủy và thay chỗ xưởng là một hố xây cất  đầy xe đổ rác trên đó  là những tòa cần cẩu cao ngất. Đây là những cư xá  tương lai dự án  nhà rẽ tiền dễ mua Đại hà viên- Taiheyuan, sẽ gồm luôn cả các tiệm tạp hóa, khách sạn và 2400 cư xá cho các thợ máy và các cư dân  lợi tức kém khác. 

Khi tăng trưởng chậm  và giá trị địa ốc  rơi xuống, các chức quyền Tàu dựa vào xây cất các nhà rẽ tiền, giúp đẩy mạnh nên kinh tế.  Dự án Đại hà viên chỉ là một mảnh nhỏ  cố gắng đồ sộ  quốc gia Tàu xây cất nhà cửa trợ cấp  cho dân Tàu nghèo thị trấn . Năm 2012 sẽ hoàn tất  5 triệu chung cư – apartments với mục tiêu đạt 36 triệu đơn vị cuối năm 2015. Theo thủ tướng Ôn Gia Bảo -Premier Wen Jiabao ở diễn văn đọc ngày 5 tháng 3 năm 2012,  Tàu sẽ hoạt động mau lẹ  cải thiện hệ thống xây cất, cấp phát và  xử lý …  cư xá rẽ tiền.  Tuy vậy, các nhà lảnh đạo ở Bắc Bình vẫn có thể gặp chống đối  mạnh mẽ ở mức địa phương , khi các thành phố và thị trấn  không đồng ý  trả phí tổn  và tìm kiểm  những đầu tư lợi hơn cho tiền của mình

Nhà cửa – cưa xá xã hội  như Trung Quốc mệnh danh  không chỉ có nghĩa  là cấp cho  một số dân lao động lợi tức thấp kém và dân nghỉ hưu gia tăng  những nơi mua dễ dàng để ở. Dự án cũng có mục đích  hổ trợ  công nghệ thép, xi măng, đồng và nhom- aluminium  khi giá cả tụt nhiều và công nghệ xây cất chậm đi tại thị trường bất động sản. Với  tăng trưởng xây cất tư  tuồng như bằng phẳng, tổng thể không gian sàn nền cho cư xá xã hội rẽ tiền sẽ gia tăng 30- 40%  năm 2012 , theo Đào Vương – Tao Wang, một nhà kinh tế học UBS Security  ở Hồng Kông tiên đoán.  Vương nói: trong khi  chánh phủ cố tâm  kéo giá  thuê nhà xuống , họ cũng không muốn  nền kinh tế suy sụp.  Cư xá xã hội  có cơ hổ trợ tăng trưởng tổng quát.  Xây cất nhà rẽ tiền  sẽ tác dụng  như  thể liều thuốc ngũ – sedative  cho thị trường cư xá  rộng lớn hơn, theo lời  Phó thủ tướng Lý Kế Quan – Li Keqiang năm ngoái. 

Phối hợp  tiền lãi  thấp nhân tạo, thị trường chứng khoán ảm đạm, và ngăn cấm  giới hạn đâu tư  ra ngoại quốc, đã đổ vào  thị trường bất động sản những món tiền đồ sộ. Đầu tư tích sản cố định  đa số ở ngành bất động sản, đã tăng trưởng hơn 40% mỗi năm trong  8 năm qua, theo Nicholas Lardy, chánh chuyên viên viện  Kinh tế học Quốc tế  ỏ Hoa Thịnh Đốn.  Năm 2011, ngành bất động sản chiếm  9% tổng lợi tức nội địa quốc gia -GDP Tàu  theo Lardy ước tính,  cao hơn mức đỉnh 6%  ở Hoa Kỳ.  Trọn con đường tăng trưởng toàn diện đã được ngành xây cất cư xá thúc đẩy, theo Lardy. Nếu bạn muốn tạo ra một bong bóng,  bạn sẽ làm y hệt những gì Trung Quốc đã làm.

Khởi sự tháng chin năm 2011,  thị trường chậm dần. Nhà cửa bán ra giảm  18%  vào quý đầu,  trong khi giá nhà trụt  xuống phân nữa  ở 70 thành phố Trung Quốc tháng 3 năm 2012 , 6 tháng liên tiếp suy  thoái ở  Bắc Bình, Thượng Hải, Quảng Châu và  Thẩm Quyến.  Mark William,  nhà kinh tế học chánh cho Á Đông của hảng  Capital Economics cho biết ngày 13 tháng tư năm 2012 , khu vực tài sản  là nơi  mọi lo ngại  xảy ra. Đe dọa ngắn hạn lớn nhất cho tăng trưởng Tàu  là hoạt động ngưng trệ ở ngành xây cất

Khu Nhà  Xã Hội Bố Tây Lai
Xây cất  nhà cửa xã hội  có thể  không chứng tỏ là một cứu tinh  mong chờ.  Chương trình tham vọng  được nhà lảnh đạo   Bố Tây Lai- BoXilai,  vừa bị truất phế  mọi quyền hành, thúc đẩy. Bo Xilai  lảnh đạo thành phố Trùng Khánh – Chongqing dự tính xây cất 800 000 cư xá  phí tổn  100 tỉ yuan ( 16 tỉ đô la Mỹ ), xây cất do  các nhà phát triễn quốc doanh chỉ huy tỉ như  Chongqing City Construction, theo Standard Chartered cho biết.  Nay chánh phủ Trung Ương  đang bắt đầu sàng lọc  tài  chánh của những dự án Trùng Khánh, theo báo cáo của  tạp chí Doanh Vụ Trung Quốc ngày 14 tháng tư năm 2012.  Theo Roseala Yao,  nhà khảo cứu  GK Dragonomics căn cứ tại Bắc Bình, “rất nhiều  nhà cửa xã hội  mới đang xây cất ở những vùng xa xôi hẻo lánh Trùng Khánh  theo giả thiết là  thành phố này  sẽ giữ nổi  tỉ xuất tăng trưởng  hanh nồng, với GDP đến 16.4 % năm 2011. Nay  là dấu hiệu  một vấn đề lớn cho mọi điều này.”  
  
 Tài  trợ xây cất nhà cửa xã hội  là một mối quan tâm  lúc  hóa đơn tổng cọng  sẽ lên tới  5 ngàn tỉ đồng Yuan  năm 2015.  Tháng 3, Bắc Bình  tuyên bố  là sẽ tăng ngân khoản  chánh quyền Trung ương  cho nhà cửa rẽ tiền  khoảng 23 %, đạt 212 tỉ  yuan năm 2012.  Nhưng đa số  phí tổn do  các chánh quyền địa phương lo liệu, tùy thuộc vào bán đất đai  cho  việc thu lợi tức này.  Khi  lảnh vực bất động sản Trung Quốc phồn thịnh cho đến tháng 9 năm 2011,  tiền  tuôn  như nước vào lảnh vực.  Đào Vương của UBS nói rằng  các chánh quyền địa phương thu được 3 ngàn tỉ yuan bán đất đai năm 2011. Nhưng ngân khoản dành cho nhà cửa xã hội  nhỏ hơn nhiều, theo lời Yao.  Không phải vì họ thiếu tiền, nhưng vì họ muốn tiêu xài ở những lảnh vực khác hơn là nhà cửa xã hội, ít lãi hơn

Quan tâm  về tham nhũng xây cất nhà cửa xã hội đã  bùng lên  theo các báo cáo báo chí Tàu,  trình bày các chức quyền  thu lợi lộc không đích đáng về những chương trình này.  Khoảng 80 %  đơn vị  lọt vào tay  các chức quyền  có móc nối tốt và các quản lý ( xử lý ) doanh vụ quốc doanh,  thay vì vào tay dân gian có lợi tức kém, theo ước lượng của GK Dragonomics.  Vài người đặt vấn đề  là những vùng đô thị Tàu, thật sự có đạt được những mục tiêu  xây cất nhà cửa xã hội không ? Các chức quyền đã dùng một định nghĩa lỏng lẻo thế nào là nhà cửa xã hội, giúp cho các thành phố ôm đồm  ngay cả tái thiết ổ chuột ( khu đô thị chen chúc, dơ bẩn )  và đôi khi luôn cả  ký túc xá cơ xưởng, thậm chí đến các giường bệnh nhân bệnh viện.  Ngay chính cả Bộ  Nhà cửa Tàu cũng công nhận  là 30%  nhà cửa xã hội  khởi sự năm ngoái, thật sự không có gì gọi là mới cả. Lardy nói:  họ có thể gửi đến một máy ủi đất  và cào một ít mặt đất  và nói là đã  bắt đầu 10 000 đơn vị.  Rồi  họ có thể nói với Bắc Bình  là họ đã đạt chỉ tiêu.                                       
.        Cố tâm  bao quanh  các mục tiêu chánh thức sẽ tăng gia khi ngành địa ốc chậm lại và các  cuộc bán đất địa phương gia giảm, cũng theo lời Lardy.  Ông nói: xây cất nhà cửa xã hội  sẽ  đòi hỏi thêm  nhiều công sức chánh hơn nữa để bù chì thị trường bất động sản  Tàu xuống dốc. 

( theo Dexter Robert,  tuần san doanh vụ  Bloomberg,  30 tháng tư – 6 tháng 5 năm 2012 )
                 
                       ( Fremont, Bắc Ca Li, ngày 20 tháng 5 năm 2012 )      

    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét