Thứ Hai, 10 tháng 9, 2012

Kỹ Thuật Sinh Học

Tiến bộ ở ngành kỹ thuật sinh học - biotechnology :

Hãy để cho các nhà khoa học tự do tạo ra các “ dạng đời sống- life forms” mới mẽ

G S Tôn thất Trình


Uyên bác – lịch lãm qui uớc cho rằng sinh học tổng hợp – sunthetic biology có thể làm môi trường mất ổn định và làm sống lại các khủng bố - kinh hòang tỉ như cúm giết người năm 1918. Thế cho nên Phong trào Bạn Trái Đất – Friends of the Earth ở Âu Châu nói là sinh học tổng hợp phải được ( công quyền ? ) điều hòa. Quan điểm phản ngược lại là đời sống tổng hợp an tòan và phải được tháo xiềng xích .

Hiện có 3 thí nghiệm sửa đổi đời sống – life altering quan trọng khiến chúng ta phải để cho các nhà sinh học tổng hợp tự do:

1-Các nhà khoa học viện đại học Harvard đang tạo ra những tế bào có khả năng dò ra các tai hại cho DNA, giúp chẩn đóan bệnh cực kỳ sớm sủa.

2 - Năm 2011, các nhà khoa học Bộ Năng Lượng Hoa Kỳ làm công nghệ vi khuẩn E. coli để tiêu hóa cỏ ( hòa bản - grass ) thành nhiên liệu. Khỏi phải cần đến cọng thêm enzymes , như vậy có tiềm năng rút bỏ đi phầng phí tổn chánh yếu của nhiên lieu sinh học .

3- Các nhà khảo cứu viện đại học UC Davis , Bắc bang Ca Li đang xây dựng các rong, tảo – algae sản xuất những hóa chất sử dụng làm sơn, plastics, và y khoa. Những vại rong tảo có thể thay cho các giếng dầu lữa hiện hửu,cần thiết để làm ra các hợp chất này .

Sinh học tổng hợp căn bản là xác định những trình tự DNA làm mã số cho các tính trạng đặc thù và chuyễn chúng từ một dạng đời sống này qua một dạng khác, tỉ như từ cá đến vi khuẩn. Mục đích là tạo ra những điều sống mới có đặc điểm là giúp con người và Trái Đất. Các trình tự được liệt kê , rồi các nhà sáng chế có thể yêu cầu có một trình tự làm ra những tính trạng đặc thù, cũng dễ dàng như khi đặt hàng mua một cuốn sách trên đường dây trực tuyến – online vậy đó.

Ngòai kệ tủ các phần phân tử có thể giúp các nhà sinh học tổng hợp tạo ra những thuốc tây hay nhiên liệu sinh học mới hay làm ra những vi trùng với khả năng phá hủy các chất ô nhiễm và các điều khó chịu, các nhà khảo cứu đã dựng lên một thuốc chửa trị sốt rét tiềm thế , và các sinh viên đã phát triễn một kiểu mẩu vaccine đầu tiên làm các ung nhọt – ulcers ngưng tiến triễn .

Đáng hổ thẹn thay là các là các ôm hôn vang dội một thế hệ vừa qua về các tiên tiến kỷ thuật sinh học, chẳng hạn, tái phối hợp DNA để phát triễn insulin từ con người, an tòan hơn các sản phẩm từ động vật trước đó ,đã bị nhận chết chìm vì một liên minh 114 tổ chức, gồm luôn cả nhóm ETC và Bạn Trái Đất. Họ biện cứ rằng khảo cứu phải ngưng đi, cho đến khi các điều hòa cưỡng bức đặc thù cho sinh học tổng hợp được thiết lập xong và họ nhấn mạnh là mọi thay thế cho sinh học tổng hợp được xem xét trước khi một thí nghiệm có thể tiến tới. Nhưng đòi hỏi này có thể làm ngừng trệ những dự án tỉ như lọai J. Craig Venter đang thực hiện. Venter là nhà sinh học kỷ thuật đã xây dựng lên một vi khuẩn tổng hợp tự sao chép - self repplicating synthetic bacterium. Venter hiện đang họat động trên các vi trùng ăn hết ô nhiễm, điều tiết ra nhiên liệu sinh học và nhiều chuyện khác nữa. Nếu liên minh có đường tiến như thế, thế giới sẽ không bao giờ có thể tìm ra những sinh vật giúp chúng ta tạo nên năng lượng và làm sạch không khí.

Tuy không có tư liệu cung cấp nào về hiểm nguy từ sinh học tổng hợp, các tay buôn tận thế nêu bật lên những lo sợ một quỉ sứ Frankenbot phân tử, thay vì các lợi lộc tỉ như các thuốc và nguồn năng lượng mới. Lo ngại về các lòai quái vật đặc biệt phi lý. Thật rất khó khăn xây dựng lên một sinh vật mới mẽ . Và vô số cố tâm làm cho được như thế, đã nếm mùi thất bại chua cay.
Brent Erickson, phó chủ tịch của Tổ chức Công nghệ Kỷ thuật Sinh học, tin tưởng rằng ở trong cốt lõi của chống đối là một sợ hải vô lý kỷ thuật và mùa màng sửa đổi di truyền. Ông nói : “ họ xem sinh học tổng hợp là cổng tiến tới nhiên liệu sinh học và xem đó là con ngựa thành Troy ( Trojan horse ) cho các mùa màng sửa đổi di truyền. Đây là một lo sợ rất rối tung -phức tạp , nhưng nhiều sản phẩm sinh học tổng hợp rất tốt đẹp cho nhân lọai.

Bây giờ không phải là thời gian làm nặng nhọc thêm sinh học tổng hợp với các luật lệ không cần thiết. Làm nghẹt thở sáng tạo và cộng tác sớm sủa như vậy ở một ngành khoa học trẻ măng là đẩy lui ngành này, trước khi nó có được một khởi đầu đầy hứa hẹn.

( chiếu theo Delthia Ricks ký giả kỳ cựu cho báo Newsday thường báo cáo về kỷ thuật sinh học – biotechnology Hoa Kỳ )

( Irvine , Nam Ca Li, ngày 18 tháng 8 năm 2012)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét