Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2012

Những Ngành Học Ích Lợi Cho Quốc Phòng ở Hoa Kỳ

Tiếp theo bài: "con em đang học gì ở các viện đại học để phát triển tương lai Hoa Kỳ", đăng tải trên mạng Internet ngày 04 tháng chín năm 2011. 
(xin đọc thêm:http://tonthat-tonnu.blogspot.com/2011/09/giao-duc.html#more ) 

Thử nhìn xem những ngành học có thể ích lợi cho quốc phòng 
(đừng quên đào tạo thế hệ nối dõi những Cao Thắng, Trần Đại Nghĩa … khi tổ quốc đang bị một nước láng giềng lớn đe dọa) 
và phát triển tương lai Việt Nam chăng ?

Vài la bô đại học  kêu “bùm bùm- boom’ giáo dục cho tương lai phát triển Hoa Kỳ   

           GS Tôn Thất Trình

1-      Cách chạy một lò (nguyên tử) hạt nhân- Lò phản ứng  Khảo cứu Reed,  ở đại học Reed  College

 Đào tạo sự nghiệp  thành các nhà vật lý học lò phản ứng, các kỷ sư hạt nhân, các nhà vật lý học y khoa. Lò Phản ứng Reed là chương trình duy nhất ở Hoa Kỳ nơi các sinh viên học bằng cấp cử nhân – undergraduate  giám sát  họat động hằng ngày của một lò hạt nhân đang chạy. Thêm vào học hỏi về an tòan và vật lý  các dự án khảo cứu độc lập, tỉ như làm phóng xạ các hột giống cây cối  cảm ứng ra các đột biến di truyền học. Gần đây, sinh viên bắt đầu nghiên cứu  một lòai vi khuẩn Pseudomonas fluorescens, tăng trưởng trực tiếp trong  cốt lõi lò phản ứng.

2-      Xây dựng một hỏa tiễn- tên lữa tốt hơn  ở thị trấn Huntville, viện đại học Alabama


Đào tạo sự nghiệp cho  các nhà khoa học hỏa tiễn – rocket scientists, các nhà họa kiểu  máy bay, các kỷ sư hệ thống bắn tên lữa.  Trung tâm Khảo cứu Sức Đẩy – Propulsion Research Center đặt ở vị trí chiến lược Trung tâm Phi thuyền Không gian Marshall của  NASA- Cơ quan Không gian Hoa Kỳ, đã là  nơi chứng minh cho vài  nhà khoa học tên lữa chóp bu thế giới kể từ khi khởi đầu năm 1991. Cọng thêm vào  chế tạo  hỏa tiễn  phóng các lượng   máy móc phi thuyền  không gian  lên quỹ đạo, theo lời  Robert Frederic, quyền giám đốc, các sinh viên, một ngày sắp tới, sẽ họat động trên các hệ thống  mới sức đẩy hạt nhân có thể đến Hỏa Tinh Mars,  chỉ trong vài tuần thay vì hàng tháng.

 3-Chế tạo những Mặt trời Tí hon – Miniature Suns tại La bô Vật lý học Chất Nguyên sinh, Platma -  Plasma Physics Laboratory , Viện đại học  Princeton

   
 Đào tạo  sự nghiệp cho  các nhà vật lý học Plasma, các nhà khoa học dung hợp – fusion scientists , các kỷ sư cơ khí. Mỗi khóa hè, 45 sinh viên ban cử nhân chuyên về vật lý học và công nghệ từ các trường đại học khắp Hoa Kỳ  chuyễn về Priceton, học một  môn kết quả mau nhất về vật lý học chất nguyên sinh, platma.  Một tính trạng chất liệu  tìm thấy ở các ngôi sao và thường có  ở không gian giữa các ngôi sao, một chất nguyên sinh là một lọai xúp ions và electrons sạc điện tính, do các nguyên tử siêu hâm nóng  làm ra, cho đến khi  chúng tự xé tọac ra  rời nhau.  Suốt hè, sinh viên làm quen với một thu thập các máy móc tạo plasma, vài máy tốt nhất ở Hoa Kỳ, để nghiên cứu trực tiếp plasma.  Chẳng hạn, sinh viên ionhóa các nguyên tử lithium với các làn sóng rađiô để xem cách nào plasmas được tạo ra. Họ cũng nghiên cứu cách nào các từ trường- magnetic fields, tỉ như từ trường ở mặt trời tuơng tác nhau tạo ra các  cơn giống tố  mặt trời – solar storms . Và sau một nâng cấp, sinh viên sẽ họat động cho Thí nghiệm  Quốc gia Torus Hình Cầu  - National Spherical Torus Experiment ( NSTX ), một linh kiện  các nhà vật lý học sẽ sử dụng để nghiên cứu dung hợp. NSTX sẽ đun nóng plasma lên đến 100 triệu độ, cho đến khi các nguyên tử dung hợp nhau và giải tỏa năng lượng. Đây cũng là tiến trình châm nhiên liệu cho mặt trời, và có thể một ngày nào đó là một nguồn năng lượng sạch.

4-      Thực hiện một phá hủy không dấu vết, công nghệ chất nổ - explosives, tại Viện đại học Khoa học và Kỷ thuật Missouri


Đào tạo chuyên viên phá hủy chất nổ, các  nhà chế tạo chất nổ, chế tạo đạn dược. Hè năm ngóai, các sinh viên khoa Hầm Mỏ, Viện Đại học Khoa Học và Kỷ Thuật Missouri giúp đở xây dựng  một la bô mới về công nghệ, bằng cách  làm nổ tung hơn 15 000  bộ vuông – square feet ( một bộ - foot = 0.3 m ) ở một ngọn đồi để làm sạch đất cho xây cất. Khi không làm bằng các sườn đồi, các sinh viên họat động để đạt cấp bằng thạc sĩ – masters công nghệ chất nổ, chuyên về các điểm tế nhị hơn phá hủy – demolition , hầm mỏ và các kỷ thuật làm, bắn pháo hoa – pyrotechnics.

5- Đập tan các hành tinh tại La bô Ép Sốc – Shock Compression Laboratory , Viện Đại học Harvard


Đào tạo các kỷ sư cơ khí, các nhà vật  lý học địa cầu – geophysicist. Đặc điểm chánh của la bô Sarah Stewart, đại học Harvard là một thùng làm nổ màu xanh dương sáng chói, nơi đây bà và  hai phụ tá sinh viên ban cử nhân  bắt chước vài tiếng nổ bùm  lớn nhất trong vũ trụ:  sự đụng độ của những vật thể  trên trời. Một thùng làm nổ là một súng bắn khí một tầng duy nhất  đường kính 40 millimét, phóng lên những đạn nặng gần ¼ cân Anh  lên cao đến  6 000 dặm Anh ( gần 8500 km ) một giờ, nghĩa là gần 8 lần hơn tốc độ âm thanh, nhắm vào các mục tiêu  bắt chước các ngôi sao nhỏ, các hành tinh và các mặt trăng. Thành quả là những dạng hình làn sóng sốc- shock wavesnăng lượng đụng chạm –impact  energies  ghi chép bằng  một lọat máy cảm nhận– sensorsmáy đo  căng thẳng – strain gauges  cài đặt trong mục tiêu, giúp giải thích việc gì đã xảy ra khi những thân thể khối lượng to lớn đụng độ nhau. Và điều này  cũng có thể giúp các nhà khoa học  hiểu rỏ cách nào các vật thể, tỉ như các mặt trăng hình thành trong quá khứ xa xôi.

Ở la bô, các sinh viên giúp tạo  mục tiêu -  bắt chước các  đá tảng  từ tính – magnetic rocks của một ngôi sao nhỏ   hay hình thành một pha lẫn hòan tòan của nước đá và đá tảng  để sao chép lại  mặt phẳng của Ganymede, một mặt trăng đông giá – frozen moon  của Sao Mộc- Jupiter. Họ cũng giúp  phân tích hình dạng của các làn sóng sốc và vận tốc các mảnh vỡ đụng chạm.  Một điều điển hình họ không làm được là bấm cò nổ súng. Steward nói: “ chúng tôi có một cán sự la bô  bắn súng được”.  Nhưng các sinh viên  bám chặc quanh đó đủ lâu ngày, theo lời bà, sẽ có được đặc ân này.   

6- Dàn trải các Thủy lôi Quang tử- Photon Torpedoes, Viện Laser Beckman và Bệnh viện Y khoa, Viện đại học UC Irvine   


 Đào tạo sự nghiệp cho  các kỷ  sư quang học, các kỷ  chế tạo các linh kiện y khoa. 8 lasers ở La bô Vasan Venugopalan, viện đại học UC Irvine, một triệu lần mạnh hơn  TNT và các luồng lasers này chỉ rộng 1/10 sợi tóc người. Sinh viên sử dụng chúng  để thử nghiệm những giới hạn của các tế bào còn sống. Khi những mô – tissues bị laser bắn vào, theo lời giải thích của Venugopalan, thì vụ này rất giống một vụ nổ hạt nhân. Bạn cũng có những vòng quanh- rings, những vùng phóng xạ nguyên tử - fallout zones.  Các tế bào ở vị trí nổ chết ngay tức khắc. Các tế bào, cách một vòng quanh, chết chầm chậm. Các tế bào xa hơn nữa, chỉ thay đổi tạm thời. Các sinh viên vủa Venugopalan  nghiên cứu những phản ứng sau khi nổ- hậu nổ của những tế bào bị thương tổn để phát triễn các kỷ thuật mới y khoa và mổ xẽ. Chẳng hạn, họ khảo cứu cách nào các neurons( nơ ron ) – tế bào  dây thần kinh  giải đáp tổn thương, những họat động mai đây có thể đưa tới trị liệu tốt hơn  cho những tổn thương tủy sống – spinal cord.  Các sinh viên khác nghiên cứu  những ảnh hưởng  của lasers trên  tính thấm tế bào – cellular permaeability.  Các làn sóng sốc từ nơi nổ tạo ra những lỗ  bé tí xíu nhưng lành lại được ở các màng  tế bào  ngòai vùng trung tâm mục tiêu, chỉ dẫn tiềm thế một cơ chế mới  chuyễn giao thuốc trực tiếp.  

7-      Tạo ra Sét đánh- Lightning  ở la bô Sét đánh, viện đại học Florida



 Đào tạo sự nghiệp cho  các nhà họa kiểu  chịu đựng được sét đánh, các kỷ sư ngành tiện ích điện. Một vài sinh viên ngành công nghệ may mắn ở viện đại học Florida , phải thực hiện một cái gì tuồng như là  ma thuật: gọi hồn ngay các sét đánh tự mình. Hầu làm ra tiếng sét, các sinh viên bắn đi  những tên lữa  - hỏa tiễn họa kiểu đặc biệt.  Mỗi tên lữa  dẫn theo những dây kim lọai  nối liền với các máy cảm nhận (cảm biến ) trực tiếp tới các cơn giông sấm sét.  Các sinh viên khảo sát viđêô cao tốc những cú đánh để  nghiên cứu vật lý học tiếng sét đánh và thử nghiệm các vật liệu  bằng cách đưa sét đánh hướng về mục tiêu.
  

8-      Dấu tay các vụ nổ bùng ở Trung tâm Hóa học Quốc phòng , viện đại học Cranfield


Đào tạo sự nghiệp cho các nhà khoa học  về chất nổ tòa án, các sĩ quan tình báo. Trong số  vài trăm  chương trình khoa học tòa án hiện có ở Hoa Kỳ và Vương Quốc Anh , chỉ có vài chương trình huấn luyện các sinh viên phân tích hậu ( sau ) biến cố nổ bom. Các sinh viên cử nhân có một bằng chuyên ngành khoa học có thể nạp đơn để trở thành một trong vài tá sinh viên  ban thạc sĩ – masters căn cứ tại Vương quốc Anh ở  khoa hóa học quốc phòng, viện đại học Cranfield . Tại đó, họ sẽ  học cách nâng lên những dấu hiệu  chất nổ từ các mảnh vụn  và khám phá những nguyên nhân các vụ nổ. Để tạo ra những mảnh vá của sự  tàn phá cho sinh viên  cứu xét, các chuyên viên chất nổ Cranfield  làm nổ  tung ở  vùng dặm dài bắn  cháy của trường , sử dụng các chất nổ  chế tạo tại chổ  từ các bom làm tại gia hay các vật liệu  hạng quân sự .  Sau vụ nổ, sinh viên  thu thập các mảnh trục cán của các  rờ le thời gian – timers , dây dợ và  vỏ bọc, đem chúng về la bô, phân tích chúng bằng một phổ kế khối lượng– mass spectrometer  . Bằng cách qui định thành phần hóa học của một cặn bả nào đó, sinh viên có thể xác định các chất nổ đã dùng chế tạo bom.  Các nhà điều tra sau đó sẽ dùng các thông tin này, xác định nguồn gốc và người chế tạo vỏ khí.
….
(chiếu theo Khoa học Phổ thông – Popular Science, Hoa Kỳ số tháng 9 năm 2012)

                  ( Irvine, ngày 25 tháng 8 năm 2012 ) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét