Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

Jennifer Lawrence, đọat giải Oscars nữ diễn viên xuất sắc nhất

Nói thêm về môt khía cạnh tình yêu tha thiết gíới trẻ Hoa Kỳ ngày nay:

Minh tinh xi nê, cô đào trẻ Jennifer Lawrence, đọat giải Oscars nữ diễn viên xuất sắc nhất

G S Tôn Thất Trình


Đêm 24 tháng hai năm 2013,  giải Oscar  nữ tài tữ xuất sắc nhất về tay cô đào trẻ tuổi Jennifer Lawrence mới 22 tuổi của phim “ Cơ may Sách Giải trí – Silver linings Play book”.  Tài tử Daniel Day – Lewis  của phim “( tổng thống ) Lincoln “ đọat giải nam diễn viên xuất sắc nhất; tài tử Christopher  Waltz của phim “ Django Không xiềng xích- Django Unchained”    đọat giải  vai phụ nam và giải vai phụ nữ  trao cho nữ tài tử Anne Hathaway  đóng vai Fantine, một  nữ công nhân bị nghèo khổ xâm phạm  nên trở thành gái điếm  trong phim “ Những Kẻ Khốn Nạn – Les Misérables” , ai học qua trung học thời Pháp thuộc đều biết .  Giải thưởng OSCARS Mỹ có thể nói là giải thưởng lớn nhất thế giới ( lớn hơn cả giải thưởng Cannes Pháp ),   năm nay có trên 40 triệu khán giả  ti vi Mỹ xem. Theo  tài tử hướng dẫnchương trình Mac Farlane, thì năm nay  lần đầu tiên đêm trình diễn trao thưởng có một đề tài là ca tụng hôn nhân giữa phim xi nê và âm nhạc. Bài hát  mở đầu  “Trời Rụng  -Skyfall”, bà tài tử Adele hát  là do Adele và  Paul Epworth viết  ra. Đáng kể thêm là phim ARGO đọat giải thưởng “ Hình Ảnh Đẹp Nhất  - Best Picture”  và Ang Lee, nhà đạo diễn sống ở Đài Loan,  đoạt giải giám đốc đạo diễn  hay nhất ở  phim “Đời sống của Pi- Life of Pi” , kể chuyện những thách thức cho cậu bé Ấn Độ bị đắm tàu,  phải sống  trên một tàu, phao cứu đắm – life boat cùng một con cọp giữa đại dương mênh mông, không thể nào biết nổi. 

Sự nghiệp cô đào trẻ xi nê Jennifer Lawrence


Cô Jennifer Shrader Lawrence  là một nữ tài tử Hoa Kỳ, sinh ngày 15 tháng 8 năm 1990  tại thành phố Louisville, bang Kentucky.  Cô  mới đóng các vai tài tử từ năm  2006 . Nhiệm vụ  quan trọng đầu tiên là  vai chánh ở phim The Bill Engwall Show đài truyền hình TBS các năm 2007- 2009, sau đó cô xuất hiện ở các phim độc lập The Burning Plains năm 2008  và Winter’s Bone- Xương mùa Đông ( Thu )   năm 2010. Cô được đề cử cho giải thưởng của Viện Hàn Lâm  ( Xi nê ) Academy Award, Golden Award, Satellite Award, Independent Spirit Award  và giải thưởng  nữ diễn viên hay nhất của Screen Actors Guild Award . Năm 20 tuổi, cô là nữ tài tử trẽ thứ nhì  được đề  cử tranh giải  Nữ Diễn viên hay nhất – Best Actress của Academy Award.  Vào tuổi 22,  cô đọat giải nữ diễn viên xuất sắc nhất giải Oscar  này,  nhờ đóng vai một tay nghiện dục tính – sex addict đang phục hồi  ở hài kịch lãng mạn  “ Cơ May Sách Giải Trí – Silver Linings Playbook”, trình chiếu tháng 12 năm 2012.  Cô là người trẻ tuổi nhất được đề cử  tranh hai giải Oscars nữ diễn viên hay nhất -best actress chưa bao giờ có và là người trẻ tuổi thứ nhì đọat giải Oscars.

        Cô cũng nổi tiếng khi đóng vai  Raven Darkhome/ Mystique năm 2011 ở phim X- Men :  First Class , một vai cô sẽ đóng lại trong phim X-Men: Days of Future Past vào năm 2014.  Cô cũng đạt  công nhận quốc tế  trong vai  anh thư  Katniss Everdeen  ở phim “The Hunger Games- Trò Chơi Mảnh liệt – Đói Khát” , phỏng theo truyện kể bán chạy nhất của  bà văn sĩ  Suzanne Collins.  Chúng tôi đã  nói về bà Suzanne Collins và nữ diễn viên  của Jennifer Lawrence  ở bài tình yêu tha thiết ngày 27 tháng 3 năm 2012 . Tài diễn xuất của Jennifer Lawrence được các nhà phê bình xi nê ngợi khen và  rạng danh hiệu cô là anh thư  hành động thu được nhiều tiền  nhất  mọi thời kỳ. Khiến Rolling Stone  gọi  cô là tài tử  nhỏ tuổi tài ba nhất Hoa Kỳ

      Nhà phê bình Betsy Sharkey của báo LA Times đã nhận định:  thật là hiếm có tìm thấy một thuật giả kim tuyệt vời như vậy, khi khỏang cách giữa diễn viên và đặc điểm cá tính  lại hòa hợp  hòa tan  vào nhau đến thế, đáng đọat huy chương vàng Oscars.  Cũng thật là khó tin rằng chỉ mới cách đây 2 năm và sau 7 phim, Lawrence lại một lần nữa được đề cử tranh giải Oscars. Lần này cô đọat giải trong vai một quả phụ trẻ tuối, không ngay ngắn và mảnh liệt  không tưởng tượng nổi ở  phim Cơ May Sách Giải Trí. Thở sinh khí vào  nhân vật Tiffany một cách gây gổ, ngộ nghĩnh  và đứt đọan (  có lẽ như chuyện tình giữa nhà thơ  điên Bùi Giáng và  con gái  riêng tư  của vua Thành Thái ? khi vua bị Pháp giam giữ ở Ô Cấp là cô tài tử  Kim Cuơng, đáng tiếc ít ai đề cao, thi vị, lãng mạn hóa… ) . Cô Lawrence có thể  vấp suýt té  khi chạy lên sân khấu nhận thưởng, nhưng những thời gian vấp ngã như ở các phim cô diễn xuất  rất hiếm hoi. Tuồng như là viện Hàn Lâm  muốn công nhận công trình  rặng dài và sâu đậm của cô, đáng phục cho ai trẻ tuổi như thế.  Đúng là tính mảnh liệt, hung tợn hiện diện khắp mọi phim cô diễn xuất đã  làm  sảng khoái  một tinh thần trân tráo. Tuy yêu kiều, quyến rũ lạ lùng và cũng  chân thật, cũng độc đáo như trong phim “ Silver Linings – Cơ May”, tôi ( Betsy Sharkey)tin rằng cô chỉ mới bắt đầu   tỏ ra sức mạnh diễn xuất tài tử của mình. Tôi cũng cho rằng  những tài diễn xuất  này chưa hẳn là diễn xuất xuất thế  của Hoa Kỳ trong năm nay.  Thế cô có xứng đáng đọat giải Oscars không ? Có chứ !  Nhưng tôi vẫn ngờ rằng tài ba diễn xuất hay nhất  của Jennifer Lawrence sẽ tới nay mai.          

Tóm tắt câu chuyện “ Cơ May – Silver Linings”




Chống lại khuyến cáo y khoa và không cho chồng biết, bà Dolores Solatano để con trai trưởng thành Pat Solatano Jr  xuất viện từ một nhà thương điên ( bệnh viện tinh thần )  bang Maryland – Hoa Kỳ ,  sau  khi hết hạn  tòa án buộc Pat phải nằm nhà thương tối thiểu 8 tháng. Điều kiện xuất viện  gồm luôn cả Pat về sống cùng nhà cha mẹ ở thành phố Philadelphia.  Dù rằng  Pat phải vào nhà thương là vì anh ta đánh đập người yêu của  vợ mình là Nikki,  nhà thương chẩn  đóan là Pat mắc bệnh  hổn lọan lưỡng cực – bipolar disorder.  Nikki đã bỏ Pat từ khi đó và đã nhận lệnh tòa án   cầm giữ - restraning order  Pat ở nhà thương. Dù Pat đang phải uống thuốc (  nhưng anh không uống vì cách thuốc làm anh xúc cảm )  và buộc phải theo những học kỳ chửa trị, Pat Jr cảm tưởng là anh có thể xử lý  bên ngòai bằng cách duy nhất  sinh sống lành mạnh và tìm kiếm cho ra “ Cơ may, Viền Bạc  – Silver linings”  trong đời sống anh.  Mục đích của Pat là trở về lại làm giáo viên phụ khuyết, nhưng quan trọng nhất là tái sum họp với Nikki. Pat tìm thấy là đôi khi anh không đối phó tốt đẹp được với tình cảnh, đời anh không luôn luôn đúng theo anh dự tính.  Pat Solatano  ( tài tử Bradley Cooper đóng ) đã mất mát mọi thứ- nhà anh ta , công ăn việc làm  và vợ anh- nay anh lại thấy chính ngay mình về sống với mẹ ( Jacki Weaver đóng) và cha  ( Robert DeNiro đóng ), sau khi trải qua 8 tháng ở một nhà thương tiểu bang theo thương luợng lời biện hộ của bị cáo. Pat cương quyết xây dựng lại đời sống mình, duy trì thực tế  và  tái sum họp cùng vợ, dù có những trường hợp  lôi cuốn  vụ hai  người ly dị nhau.  Cha mẹ Pat muốn anh trở lại  cuộc sống vững vàng và chia sẽ nổi ám ảnh  gia đình  với đòan cầu thủ túc cầu Mỹ ( gần như rugby của Âu Châu hơn là  đá bóng tròn- túc cầu  thế giới ) Philadelphia Eagles.  Khi Pat gặp Tiffani ( Jennifer Lawrence đóng ), một cô gái bí ẩn  có những  vấn đề riêng tư, thì mọi điều trở nên phức tạp. Tiffani  đề nghị giúp Pat nối kết lại cùng vợ, nhưng chỉ khi nào anh đã trả ơn, làm một điều gì quan trọng cho Tiffani. Khi  thu xếp đôi bên diễn ra,  một ràng buộc bất ngờ  bắt đầu thành hình giữa hai người và những cơ may – viền bạc xuất hiện trong cả hai đời sống .


                                     ( Irvine , Nam Ca Li ngày 1 tháng 3 năm 2013 )


1 nhận xét:


  1. Xem thêm bài viết cùng một thể loại của GS TTT:
    The hunger Games: http://tonthat-tonnu.blogspot.com/2012/04/hunger-games.html

    Hoặc bấm vào cột CHUYÊN ĐỀ mục "Phim Ảnh" bên tay trái.

    Trả lờiXóa