Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2013

Omega – 3


Biết rõ hơn đôi chút về omega – 3, 
thân thể chúng ta không làm ra chúng hiệu quả được

                                         G S Tôn thất Trình      
          

 Các Omega – 3 là những chất béo  thường được xem là viên đạn thần diệu trong thân thể chúng ta , nhưng chúng không được tạo ra ngang hàng, ngang vế nhau. Thế cho nên sau đây  là vài điểm có lẽ  bạn cần biết rõ hơn đôi chút ?            
       

1-      Siêu chất béo – Siêu mỡ - superfast xứng đáng danh tiếng ở quảng cáo


       Chứng cớ hiển nhiên nhất cho các siêu mỡ này thuộc các bệnh tim : Omega- 3(s) giảm bớt chết chóc và  có sự may mắn chống lại tim bất thần ngưng đập  ở ai đó  đã đau khổ về tim bị tấn công (đứng tim ), theo lời  Eric A. Decker, - tiến sĩ phD , giáo sư và Trưởng Ban  Khoa Khoa học Thực phẩm tại Viện Massachusetts. Omega- 3s còn có thể hạ thấp  các mức triglycerides  đến 35 % và các nghiên cứu đã nối kết tiêu dầu mỡ cá  với  gia giảm hiểm nguy trầm kha  và điên lọan.

2-      Nhưng phải lựa chọn khôn ngoan

Hai trong ba lọai omega-3 , DHA – docosahexaenoic acidEPA – eicosapentaenoic  acid  tìm thấy trong cá ( đặc biệt cá nhiều mỡ - cá béo như cá hồi – salmon, cá ngừ - tuna và cá trích – herring )  và vài nguồn gốc khác như các lọai rong- tảo – algae


Lọai thứ ba là ALA  - alpha linoleic acid  đến từ các nguồn gốc thực vật – cây cỏ, tỉ như hồ đào óc chó – walnut và  dầu hột cải – canola oil  và các dân Hoa Kỳ  thường có khuynh hướng  ăn quá nhiều  hơn mức cần thiết , theo lời   tiến sĩ phD  Penny Kris – Etherton, giáo sư  dinh dưỡng học  ở viện đại học Penn State, bang Pensylvannia. Theo TrungTâm Y khoa viện đại học Maryland , một người trưởng thành   trên 18 tuổi,  có thể tiêu thụ an tòan  chừng 3 gram omega-3 một ngày  mà khỏi cần bác sĩ theo dõi .  Tuy nhiên , nếu bạn có khuynh hướng chảy máu nhiều , hay đang dùng bất cứ một thuốc làm loảng máu  nào – blood thinner , bạn cần hỏi kỷ bác sĩ trước khi tăng nồng độ omega- 3 bạn  ăn các hồ đào , các hạch quả- nuts  tương tự .  Một lượng Anh – 1 ounce  hồ đào óc chó  chứa 2.57 gr omega-3 acids béo , và rất nhiều  chất dinh dưỡng khác tốt cho sức khỏe tỉ như protein, sinh tố A, nhiều lọai sinh tố B, folate,  măng gan , đồng , ma nhê sium , potassium  và lân - phosphorus .  

hồ đào óc chó – walnut
Nhắc lại là Việt Nam đang cố gắng phát triển trồng các vườn  hồ đào óc chó ở đồi núi có đủ lạnh cho hồ đào này  mọc tốt,  ở các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ và đồi núi Tây Nguyên (? ). Hơn nữa, vụ nâng  đẩy y tế  lên lớn nhất, liên hệ  với các omega- 3  đã được nối kết cùng EPA và DHA, nhưng nối kết  cùng ALA thì yếu kém hơn nhiều.

3-  Cá thắng  dầu ( mỡ ) cá



 Dù rằng các omega- 3s rất  cơ bản  cho sống còn, thân thể bạn  lại không làm ra được các chất dinh dưỡng này một cách hiệu quả:  bạn phải lấy chúng từ chế độ ăn uống của bạn.  Và khi  các bổ sung dầu cá vô cùng phổ thông, khảo cứu gần đây  cho thấy  là chúng có thể  không những hạ thấp hiểm nguy chết chóc vì đứng tim,- hear attack, tai biến nảo – stroke,  và bệnh tim . 

Phản ứng chống lại khi bị tai biến mạch máu não 
Cá cuộc tốt nhất cho bạn :  đây là một nguồn gốc thực phẩm tốt , giàu dinh dưỡng như cá béo (mỡ nhiều ), dù cho  các con trẻ  và các bà mẹ đang mang thai chỉ cần  nên tiêu thụ các lòai chứa ít thủy ngân.  Cũng đáng chấp thuận  dùng  các thực phẩm   làm giàu thêm omega- 3 như trứng và dô ua – yogurt , nhưng luôn luôn phải nhớ   rằng chúng  có cơ  chứa các chất béo ( mỡ )  thấp hơn. Kiểm soát ở nhãn hiệu nồng lượng ghi  về dầu cá, dầu tảo – algae oil , DHA hay EPA.

( Irvine ,  Nam Ca Li – Hoa Kỳ , ngày 10 tháng 3 năm 2013       
             

2 nhận xét:


  1. Date: Mon, 11 Mar 2013 05:57:12 -0700
    From: tontthieu@yahoo.com
    Subject: Re: Omega - 3
    To: tonthattrinh@hotmail.com

    Cám ơn anh Trình:
    Anh chị có khỏe không ? Về sự liên hệ với Omega-3, Bác sĩ cho Thiều FOLIC ACID (1mg/day), có lợi gì, anh có biết không ?
    TTT

    Trả lờiXóa

  2. Thiều ơi ,

    Folic acid còn gọi la folate , sinh tố M , sinh tố B9 v.v... Folic acid không tích cực trên phương diện sinh học , nhưng đóng vai trò quan trọng về sinh học nhờ chuyển hóa thành dihyrofolic acid trong gan ( liver , foie ). Folic acid và folat rất khẩn thiết cho các chức năng thân thể .

    Con người không làm ra được folat nên phải ăn nó qua chế độ ăn uống . Thân thể con người cần folate để tổng hợp DNA , sửa chữa RNA và methylat DNA , được dùng làm thừa tố chung - cofactor cho vài phản ứng sinh học .

    Các trẻ em và người lớn cần acid folic để sản xuất tế bào máu đỏ- red blood cell và ngăn ngừa bệnh thiếu máu-anemia .

    Các bác sĩ cũng hay dùng thêm acid folic để chữa trị bệnh vảy nến - psoriasis do sức miễn nhiễm phản ứng quá độ- overreacting immunisation mechanism gây ra .

    anh Trình.

    Trả lờiXóa