Chủ Nhật, 22 tháng 12, 2013

Routers

Cập nhật thêm phần hiểu biết kỹ thuật phần mềm kho dự trữ app, áppờ- ứng dụng ipad của Apple thế hệ 3G ngày 7 tháng 4 năm 2012, tháng chín năm 2013 , Apple giới thiệu  điện thọai , computers và bào xoi kênh dữ liệu – routers,  dùng kỹ thuật  mới 5 G:

  Thế hệ tiếp Wi –Fi của Apple cống hiến thêm nhiều hơn nữa tốc độ, mức tin cậy

                                 G S Tôn Thất Trình

Linksys EA6900 Smart WiFi Wireless AC Router AC1900


          Viđêô YouTube ngưng chạy hay khởi động ? Bảng tài chánh chia cột máy tính - spreadsheets  rất lâu mới chất tải xong ?  Các  nối kết  bất thình lình hạ thấp ? Rất nhiều tai họa  của Wi-Fi này  sẽ chấm dứt nay mai. Một nhóm của ngành công nghệ  tuần đầu tháng chín,  bắt đầu chứng nhận các sản phẩm  có khả năng chạy trên mạng lưới không dây,  mau lẹ hơn  và đáng tin cậy hơn.  Đánh dấu một khởi sự không chánh thức thế hệ sắp tới của Wi- Fi.( xin xem lại phần 5  ở bài đột khởi kỷ thuật Hoa Kỳ  về viễn cảnh  của Wi- Fi đăng tải ở Blog the Gift ngày 24 tháng 2 năm 2012 ,cho biết mạng LTE- Long Term Evolution của Verizon , tốc độ đã 10 lần hơn  3G  và tốc độ Wi -Fi kỷ thuật mới sè  15 lần mạnh hơn LTE …). Trái với tin tưởng phổ thông trong dân gian,  rất nhiều những vấn đề nối kết các kẻ sử dụng ở gia thất gặp phải, thường không liên quan gì tới  dịch vụ  băng tần rộng của họ  mà là do các bào xoi tải dữ liệu – routers ( ru tơ ) Wi- Fi.

       Kỹ thuật mới, tên gọi là 802.11ac, có tiềm năng đạt tốc độ  4 lần mau lẹ hơn là kỷ thuật tiêu chuẩn hiện hửu 802.11n . Điện thọai thông minh- smart phones, computers và bào xoi  ru tơ -routers dùng kỷ thuật mới ,  đã bắt đầu trưng bày trên kệ các tiệm, dù cho các chuyên viên  ngành công nghệ  không chờ đợi  là các người tiêu thụ trung bình  sẽ bắt đầu lượm lấy những linh kiện này, cho đến ngày nghĩ lễ mùa mua sắm tới hay đầu năm tới.  Cải thiện kỷ thuật đem Wi- Fi sánh ngang  những thay đổi phạm vi rộng lớn  ngành tiêu khiển  gia thất. Số linh kiện Wi-Fi nối kết ở gia thất Hoa Kỳ  đã tăng gấp đôi trong 5 năm qua, theo Khảo cứu Wakefield .

     Các điện thọai thông minh, các bảng nhỏ-tablets và ngay cả các  vật dụng như tủ lạnh và  máy giặt nay đã cạnh tranh với ti vi, các công xôn, bàn điều khiển – console  và computer để đùi - laptops chia sẽ một phần  bề rộng băng tần  – bandwidth của mạng lưới giới hạn . Càng ngày , rất nhiều những linh kiện này cũng trình bày nhiều giờ viđeô một ngày, đặt yêu cầu không  tưởng tượng nổi trên mạng lưới . . Thế hệ thứ 5 của Wi-Fi tóm lấy những vấn đề này bằng cách  tăng các giới hạn tốc độ  và chuyễn đến một  xa lộ  mới từ các lằn  đầy nghẹt  của  băng tần số 2.4 gigahertz đến  một  quang phổ  5- gigahertz mở rộng hơn .  

     Thay đổi sẽ có nghĩa là các ru tơ- routers đủ khả năng  dàn xếp  thích hợp cho nhiều linh kiện hơn  cùng một lúc  và cung cấp bao phủ tốt hơn  cho một gia thất hay cho một khỏang phòng sở.  Ở những căn hộ hay vùng chất đầy điện tử, “xa lộ” mới  cống hiến hy vọng có ít  giao thoa – interference hơn , có nghĩa là các mối nối kết  sẽ không rớt xuống ngẩu nhiên , đặc biệt  nếu người tiêu thụ  sử dụng điện thọai không dây – cordless 2.4 gigahertz.  

     Greg Ennis , giám đốc kỷ thuật  của Liên Minh Wi-Fi nói: chúng tôi  chờ đợi  là các người sử dụng sẽ thấy một tăng cường hiệu năng các ứng dụng của họ  một cách đáng kể . Hội Thương mãi  là chủ nhân các nhãn hiệu Wi- Fi,và hội phải nói là sản phẩm họat động tốt đẹp  với những sản phẩm xác nhận  Wi-Fi khác, trước khi một linh kiện  có thể mang theo  dấu ấn chánh thức Wi-Fi.  Ennis  nói rằng khởi sự tiến trình  xác nhận  của liên minh  sẽ tháo rời một thác lũ lụt sản phẩm  vào thị trường có thể dùng 802.11ac. Nhưng những cải thiện này không rẽ tiền đâu, ít nhất là lúc ban đầu.  Vài ru tơ không được xác nhận  hổ trợ   kỷ thuật mới, đã  sẳn sàng dùng được. Đa số các ru tơ  802.11ac  giá cao hơn  150 $ Mỹ , so với giá 50 đô la cho một linh kiện cũ.

    Một đợt sóng thứ nhì của các ru tơ  “ac”  sẽ bán ở tiệm đầu năm 2014, làm hạ giá các ru tơ bán sớm.  Nhưng thời gian tốt nhất để mua sắm có thể là giữa năm tới, khi giá cả cho lọat máy đợt hai  sẽ xuống còn chừng 100 đô la. Một trong những đo lường then chốt , người tiêu thụ   phải nhìn đến là  là con số các người  dùng cùng một lúc  một ru tơ có thể cáng đáng.  Được biết theo từ ghép những chữ đầu- acronym là MU- MIMO , kỷ thuật  giúp cho một ru tơ  gửi đi các dữ liệu đến nhiều linh kiện một cách hiệu quả. Tuần vừa qua, hảng Apple đã tuyên bố  là các láp tốp( computer để đùi )- laptop mới nhất  của hảng MacBook Air sẽ gồm luôn cả  kỷ thuật mới Wi-Fi. Trạm Airport Extreme Base Station và cáp sun Airport Time Capsule của hảng cũng sẽ đạt những  tốc độ cao hơn.

       Trạm căn bản- base station  đến cùng một đặc điểm mới tên gọi là : “ làm thành luồng – beamforming”  là một thành phần lựa chọn của 802.11ac.  “Làm thành luồng”   tự động tối hảo  lối đi  của một tín hiệu Wi-Fi, để gửi đến  những tốc độ  mau lẹ hơn cho một linh kiện đặc biệt nào đó.  Mọi điều 802.11ac. xác nhận, sẽ họat động với những  đồ gá - gadgets cũ hơn.  Nhưng muốn lợi dụng ưu điểm đạt tốc độ mau lẹ hơn và băng tần rộng rộng hơn , các hai đầu mút  một dẫn truyền  phải có kỷ thuật mới.  Các máy computer cũ phải được nâng cấp  sử dụng một thiết bị tiếp hợp – adapter USB 802.11ac.

           Nâng cấp chánh cuối cùng của Wi- Fi khởi sự từ năm 2007, nhờ tung ra kỷ thuật 802-11n . “N” là  thừa kế  của “a” ,”b”  và “g” .   Cuối năm nay 2013,  Liên Minh Wi-Fi chờ đợi bắt đầu xác nhận  nhiều nơi ẩn nép , hốc tường hơn cho kỷ thuật “ad”. Sử dụng tối hảo của nó sẽ giới hạn cho các vùng nhỏ hẹp có vài tá linh kiện, nối kết với một mạng lưới, tỉ như những lớp học hay một điểm nóng – hot spot  công cọng nhỏ .
              Tại sao bây giờ   các chữ cái  lại được tăng gấp đôi ? Viện các Kỷ sư Điện và Điện tử,  giám sát  các tiêu chuẩn  không dây, dùng “o”  đến “z” để chứng tỏ thay đổi kỷ thuật nhỏ nhoi , kể từ khi tung ra “n”.

         Đầu tuần tháng 9 năm  2013, 6 năm sau iPhone nguyên thủy xuất hiện,  Apple tiết lộ  hai iPhones mới . iPhones  mới thứ nhất tên là iPhone 5s,  một điện thọai thông minh   cấp cao – high end, chưng diện  đặc điểm cải thiện, tỉ như  một máy chụp hình nâng cấp , , một máy cảm dò –sensor dấu  ngón tay  để   mức an tòan tốt hơn và một vi xử lý - microprocessor  kịch tính  chạy mau hơn.   Các nhà phân tích công nghệ thích thú  máy điện thọai thứ hai  hơn, tên là iPhone 5c, có một vỏ bọc – shell  bằng plastic và sẽ bán ra dưới 5 màu sắc khác nhau. Apple đang ca ngợi  cố đạt một thương thảo  giúp cho hảng China Mobile ở Trung Quốc bán  các iPhones. China Mobile là  hảng cung cấp không dây – wireless lớn nhất  của Trung Quốc. Tuy nhiên sẽ rất khó nhọc  xâm chiếm thị trường  điện thọai thông minh đang trổi dây ở Trung Quốc, nếu giá các iPhones mới không rẽ hơn.  Các nhà quan sát  đang chờ xem  là mức bán các iPhones  mới , có làm mờ mức bán 5 triệu đơn vị  iPhones Apple bán được  trong tuần lễ đầu  ra mắt năm ngóai  2012 không ?.  Trong khi đó  hảng Verizon đã   bán  được 49 tỉ đô la Mỹ , thứ tư 11 tháng chín năm 2013 ,  trái phiếu  công ty tổ hợp – corporate bonds , và Apple  chỉ bán được 17 tỉ đô la trái phiếu cho đến tháng tư năm 2013 .  Tiền bán được sẽ giúp Verizon mua phần còn lại  doanh nghiệp  không dây Hoa Kỳ từ  hảng chung sức  Vodaphone . Mua đứt Vodaphone trị giá 130 tỉ đô la Mỹ sẽ được xem là thương thảo  lớn hàng thứ nhì ở Hoa Kỳ ( theo Associated Press ).  

         ( chiếu phần nào theo Paresh Dave , latime.com Twitter)


             ( Irvine, Nam Ca Li ngày 12 tháng 9 năm 2013 )  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét