Chủ Nhật, 7 tháng 10, 2012

Ô Tô


20 điều bạn chưa biết về  xe hơi – ô tô   

G S Tôn Thất Trình


             1-Năm 1760 , Vua nước Anh King George III nuôi khỏang 30 con ngựa ở chuồng ngựa  Royal Mews  Luân Đôn - London.  Ngày nay một xe hơi  dày đặc – compact car điển hình động cơ , chứa chừng 150 mã lực ( sức ngựa )- horse power .  Cho nên nếu ai đó di chuyễn từ nhà đến sở làm bằng xe hơi thì tức khác  có được 5 lần sức mạnh thuần túy cơ bắp ( bắp thịt ) của vua Anh, là người đã gần như đập tan Cuộc Cách Mạng Hoa Kỳ.

              2- Theo định nghĩa hình thức của mã lực “ sức  mạnh để nâng  33 000 cân Anh- pound ( một pound= 0. 454 kg) lên một  bộ - foot ( một foot = 30.48 cm )  trong một phút”, một con ngựa thật sự chỉ tập trung hết sức 0.7  mã lực mà thôi . 

              3- Không những ngựa  bị ô tô đào thải, ngựa còn chịu thêm nhục nhã không giữ vững  mình nữa .

              4- Trái với truyền thuyết, kiểu xe hơi  Ford Model T đầu tiên  đến chúng ta với nhiều màu sắc. … nhưng không có màu đen trong số này.  Triết lý “ không có màu sắc nào khác, khi xe màu đen”   chỉ mới đến từ năm 1913, khi Henry Ford   tìm  cách đơn giản sản xuất .



              5-  Volkswagen  đã có  ý thức tốt đẹp, khi thay đổi nguồn gốc Hitler gọi tên cho một xe hơi nhỏ  là “ Sức mạnh Xuyên qua Xe vui tươi- Kraft durch Freude Wagen (   Strength Through Joy Car )”. Nay bạn gọi nó là  xe Con Bọ -Beetle.

              6-  Tai nạn ô tô đầu tiên có tài liệu ở Hoa Kỳ  là H.H.Bliss ở thành phố New York City, bị một xe  tắc xi điên  đụng chết ngày 13 tháng 9 năm 1899, khi anh ta bước xuống từ một xe điện cần vẹt – trolley car.
             7-  Sác xuất chết vì xe có động cơ  ở Hoa Kỳ ( số chết  trung bình theo một dặm Anh hành khách lái xe ) đã giảm mất 80% nữa thế kỷ vừa qua. 

             8-  Năm  ngóai 2011 có 32 310 người Mỹ chết vì tai nạn ô tô. Nếu sác xuất 1962 vẫn còn giữ vững, mỗi năm sẽ  có thêm 150 000 người chết, tương đương với mất đi tòan thể dân số thành phố Pittsburg, cứ mỗi hai năm .

             9- Đó là nhờ một  pha lẫn cải thiện , kể cả các tiêu chuẩn  đụng nhau, bao không khí, lốp xe tốt hơn, thắng chống khóa – anti lock brakes   và kiểm sóat ổn định thăng bằng .

             10 – Một trong những thừa tố tốt nhất là  đai thắt ghế ngồi ; 84%  dân Mỹ  ngày nay cột đai, so với 14 % cách đây 30 năm.

             11-   Xin bạn đừng đá vào lốp xe.  Mảnh lốp tiếp xúc - vùng quanh lốp  nơi đụng chạm đường xá bất cứ lúc nào -  bao trùm một vùng chỉ trên 100 ngón vuông-  645.2 cm2 , ở một xe xê đăng - sedan  trung bình.
             12- Nói một cách khác, mọi nhấn ga – accelerating, rẽ ngoặt ở góc- cornering , thắng – braking, hay mọi cách khác xe hai 4 bánh bạn làm, sẽ xảy ra ở một miếng đất nhỏ bé  chỉ hơn đôi bàn chân bạn đôi chút.    

              13- Đèn xe là một  trong những biên cương  sắp tới về mức an tòan. Hảng BMW đang phát triễn những lọai đèn pha - headlights làm sáng hẳn các người bên cạnh, giúp tụ điểm  chú ý của người lái xe  và một nhà khảo cứu ở viện đại học Carnegie Mellon  đã phát triễn những lọai đèn theo dấu đựợc các giọt nhỏ và tránh làm sáng chói chúng lên ,  cho nên hầu như không nhìn thấy được mưa nữa.

Kiếng xe ban đêm chiếu sáng các đối tượng di động của BMW
              14 – Năm 2004, bang Nevada  làm chủ  TháchThức Lớn - Grand Challenge đầu tiên của DARPA cho những xe hơi tự trị . Không một  đối thủ nào chạy hết đường thi và một đối thủ thi đua đột nhiên  quay vòng tròn đe dọa khán giả. Nay đòan xe tự lái của Google  đã hòan tất 140 000 dặm Anh ( trên 225 000km ) mà chỉ gây ra hai tai nạn nhỏ do con người làm sai.

 xe tự lái của Google
              15-  Cá cuộc  mọi điều theo rôbốt: Năm nay bang Nevada là bang Hoa Kỳ đầu tiên cấp bằng lái xe cho xe hơi tự lái lấy - không người lái xe.

              16 – Nhiều xe cao cấp  đã là bán phần tự trị rồi, với các thắng  họat động khi các máy cảm nhận – sensors  cho biết sắp  đâm sầm, điều khiển lại hướng ngăn ngừa  xe trôi giạt, những hệ thống sonar du hành vào  các nơi- chỗ đậu xe ,và kiểm sóat lái kiểu đi dạo- cruise  ngăn ngừa  theo sau xe trước hay bên cạnh quá gần nhau.

              17 -  Xe tự  lái có thể cải thiện dòng xe trên xa lộ  bằng cách điều hòa khoảng cách giữa các xe và bớt kẹt xe ở đường phố thị trấn bằng tự động hóa tìm kiếm chỗ đậu xe  ( ba phần tư  nguyên nhân ở Hoa Kỳ về nạn kẹt xe ).

              18 -  Chúng có thể nào lọai bỏ  các sai lầm kẻ lái xe đần độn không ?  Theo John Maddo, Cơ quan An tòan Dòng xe trên Xa lộ Quốc Gia, vừa mới nói  ở tập san Tin tức Ô Tô -Automotive News : “  hòan tòan không còn  đâm  sầm xe nữa là mục đích, tiêu chỉ của Cơ Quan.

               19 – Xe Gremlin hảng AMC, thường được xem là  một trong những xe xấu xa nhất đã chế tạo, làm tiền phong cho kiểu xe  capô cao –high hood có cửa sổ nhìn nghiêng phổ biến ở các SUV ( xe tiện ích thể thao ) ngày nay.
 Khiến cho Bob Nixon  hảng AMC trở thành  nhà họa kiểu nhất thế giới không được ca tụng gì hết . 
                        
               20 -  Vậy chớ xe đẹp nhất là ai đây ?  May mắn là có được hai người  đồng ý.  Nhưng xe  Ý ( hình bên cạnh )  đời 1946  Cisitalia 202 GT là xe hơi đầu tiên được triễn lãm song song các bức tranh Picasso ở viện Bảo Tàng Nghệ thuật Cận đại New York. Nếu như bạn không thấy  tim nhảy chồm lên, bạn hãy đo nhịp tim đi.
Cisitalia "202" GT-1946 

             ( Chiếu theo  Corey S. Powel , tổng biên tập Nguyêt san Khám phá- _ Discover , Hoa Kỳ số tháng 10 năm 2012 )

              ( Irvine, Nam Ca Li ngày11 tháng 9 năm 2012 )  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét