Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2011

Ăn uống thế nào để tránh khỏi phóng xạ hạt nhân ?


Sức khỏe và y tế  :
    Tìm hiểu chế độ ăn  uống tránh khỏi tai hại phóng xạ hạt nhân
                                                      G S Tôn Thất Trình
Phóng xạ Fukushima 

Vài nhà chuyên môn y tế nói rằng những cứu chữa tỉ như  các chất kháng oxy hóa - antioxydants  iodine - chất iốt không cần thiết  và  có thể tai hại nữa đó . Phóng xạ rò rĩ thoát ra từ các nhà máy điện hạt nhân  Fukushima ( Daiichi ) ở Nhật bổn đã thả lỏng  lo sợ ở phía này của Thái Bình Dương.  Dù cho có chuyên viên đảm bảo là số lượng phóng xạ đến được Hoa Kỳ bé tí xíu và không gây hại, rất nhiều người ở đây  cũng lo ngại  rằng phóng xa nguyên tử - hạt nhân  cũng  đe dọa nghiêm trọng  sức khỏe .
Giáo sư William McBride, giáo sư về ung thư phóng xạ -  radiation oncology  tại Trung tâm Toàn thể Ung thư Jonsson  viện đại học UCLA cho biết là ông đã nhận thư điện tử từ bạn bè hỏi ông  có nên dùng thứ này thứ nọ, bổ sung hay thay đổi chế độ ăn  uống.  hầu tự mình bảo vệ sức khỏe. Mọi chuyện căn cứ trên lo sợ các phóng xạ hạt nhân.
 McBride trả lời như sau:  Đừng lo ngại. Ông nói : không có chứng cớ là bất cứ thứ gì ở tiệm thực phẩm y tế hay tiệm tạp hóa nào, lại có thể bảo vệ bạn chống lại các phóng  xạ hạt nhân cả thảy.  Và trong một vài ca, theo lời ông cảnh báo, còn có thể nguy hiểm  hơn cả phóng xạ là đằng khác.
Rong Biển California 
 Vài người tuy vậy, đã quyết định  đánh bao vây cá cược mình chống lại phóng xạ .  Các tiệm tồn trữ rong biển nâu - kelp  trên cao hay dưới thấp Bờ biển miền Tây Hoa Kỳ đã bán gần hết các bổ sung rong biển nâu  hay các nguồn gốc  chất  iốt- iodine, một chất dinh dưỡng có thể bảo vệ tuyến giáp ( trạng )- thyroid chống lại ngộ độc phóng xạ.  Cũng có nhiều người hy vọng phòng chống thêm phóng xạ từ các chất kháng oxyhóa- antioxydants  tỉ như sinh tố E, sinh tố C,  selenium từ các thuốc bổ sung-supplements hay từ thực phẩm.

  Những kẻ đề xướng thực phẩm y tế , sức khỏe  thường lập đi lập lại tuyên bố, có lẽ do sách một bác sĩ Nhật viết năm 1980 là chế độ ẩm thực, ăn uống để sống lâu - macrobiotic diet của xúp  tàu hủ Nhật miso , gạo lức  và rong biển   giúp  nhiều dân Nhật ở Hiroshima sống sót, sau  khi Mỹ ném bom hạt nhân nguyên tử,  tránh được đau ốm vì phóng xạ .

 Cherie Calbom  một nhà dinh dưỡng học tự cho là  nổi tiếng, tác giả : « Ăn uống Turbô  của Bà  Nước cốt  - The Juice Lady‘s Turbo Diet » nói là bà đã mô tả các căn cứ của bà  bằng cách  nhỏ một giọt iodine  vào buổi ăn sáng thanh lịch  xanh , gồm có những thành phần   giàu chất kháng ocxy hóa  tỉ như  cuống lá cây củ cải đường - chard, bố xôi - spinach  và nước chanh vàng - lemon juice.  Trên một điểm blog gần đây, bà viết là iodine và các chất kháng oxy hóa  có thể hạ thấp  hiểm nguy  ung thư tuyến giáp  và nhiều ung thư khác phóng xạ gây ra.
Calbom, nay sống ở Seattle bang Washington,  nói: dân gian  muốn làm một cái gì đó. Có nhiều  cái ngữ  trên Internet làm họ khiếp đảm. McBride nói ông hoàn toàn    thích thú những chế độ ẩm thực giàu chất kháng ocxy hóa và thỉnh thoảng lại có rong biển - seaweed. Nhưng ông không thấy lý do nào cho ai đó, ở Hoa Kỳ hay ngay cả ở Tokyo- Nhật bổn, phải thay đổi  chế độ ăn uống  hay dùng thêm thuốc bổ sung để tự bảo vệ lấy mình chốnglại phóng xạ. 
Phóng xạ từ Nhật tới Mỹ
McBride nhấn mạnh đến số lượng phóng xạ đến được các bờ biển Hoa Kỳ từ Nhật là ít ỏi ( còn ở bờ biển  Việt Nam gần hơn thì sao ? ), so với các  phóng xạ thiên nhiên như radon, tia vũ trụ - cosmic ray và một số nguồn gốc  khác, hằng ngày đã bao quanh chúng ta. Ông nói: chúng ta  sinh sống ở một thế giới  đã kích hoạt phóng xạ - radioactive  rồi. Cho nên phóng xạ đến từ Nhật không đủ để làm chúng ta lo ngại !        

Thức ăn có nhiều Iodine
       Ngay cả khi  các mức phóng xạ  tăng cường, McBride cũng không  khuyến cáo  những phòng vệ dinh dưỡng. Một nồng lượng cao  của iodine, thường do các viên  potassium ( kalium , bồ tạt )  iodine cung cấp, có thể ích lợi khi có khẩn cấp hạt nhân, theo lời ông, nhưng phải dùng hết sức cẩn thận và phải được giám sát kỷ càng. Ông nói:  Rất nhiều người nhạy cảm  với iodine ; thế  cho nên  dùng nó, khi không có khẩn cấp, có thể tai hại thực sự, không có lợi ích gì hết thảy.  Các viện Y tế Hoa Kỳ   báo cáo   là ai nhạy cảm  với iodine, có thể đau đớn vì môi và mặt sưng vù,  chảy máu và bầm tím , trong số những ảnh hưởng bên cạnh, dị ứng khác.
      Jeffrey Blumberg, giáo sư  dinh dưỡng và giám đốc la bô khảo cứu các chất kháng oxyhóa  tại Trung tâm Dinh dưỡng Con Người của USDA - bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ Jean  Mayer về   tuổi già  ở viện Đại học Tuft ,thành phố Boston, đồng ý là khủng hoảng ở Nhật không có lý do  để chúng ta đổ xô vào các  tiệm  thực phẩm sức khỏe.   Ông thêm : trong bất cứ trường hợp nào , dân gian lo ngại về phoóng xạ hạt nhân  hay các nguồn khác phóng xạ năng lượng cao , tỉ như tia -X hay CT rà dò - scan,   vặn tréo  chế độ ăn uống hay các chế độ  bổ  sung của họ , cũng không làm cho họ  an toàn hơn đâu .    

    Xúp rong biển, bổ sung  rong biển nâu  hay các nguồn iodine  mức thấp khác,  thường được xem là an toàn, nhưng McBride cho biết là chúng không gói ghém đủ để thật sự bảo vệ ai đó đối đầu những mức độ nguy hiểm của iodine phóng xạ. Một nồng lượng potassium iodide  chứa khoảng  100mg iodine .  Một viên cáp sun - capsule  của Rong Nâu  Kiểu Thiên Nhiên- Nature’s Way Kelp cống hiến chừng 0.4mg iodine, nghĩa là 250 lần ít hơn. 
Chất kháng oxyhóa tuồng như có khả năng ngăn ngừa hư hại DNA phóng xạ gây ra, theo lời Blumberg.  Phóng xạ khởi động giải tỏa các gốc hóa học tự do - free radicals, những phân tử gây rối rắm tấn công tế bào khắp thân thể. Vì rằng các chất kháng oxyhóa có thể  làm sách hết các gốc tự do, trên lý thuyết chúng  có cơ lấy đi hết  những châm chích của phóng xạ.
Một nghiên cứu nhỏ năm 2009 của  nhóm  lái phi cơ, một nhóm  nhận được một số lượng khá đủ phóng xạ vũ trụ trong công việc,  tìm thấy là ai dùng các bổ sung kháng oxyhóa  DNA ít bị hư hại hơn là ai không dùng thuốc bổ sung này.  Tuần vừa qua, các nhà khảo cứu  ở  Đại hội hàng năm  Hội Khoa Tia - X - Radiology Quốc tế tại thành phố Chicago,  trình bày  một nghiên cứu gợi ý  rằng  một pha trộn   sở hửu chủ riêng biệt các chất kháng oxyhóa  ngăn ngừa được hư hại DNA  do các máy rà dò CT scan gây ra.

Nhưng như Blumberg giải thích, hư hại DNA  là một sự kiện đời sống, ít khi đưa tới ung thư  hay các bệnh khác.  Không ai biết, theo lời ông, là  giảm đôi chút số lượng hư hại bằng cách dùng chất kháng oxyhóa  giúp cho phi công lái máy bay hay ai đó  có nhiều sức khỏe hơn.  Ông thêmkhông có lý do cho ai đó phải uống các  oxyhóa trước khi làm  rà dò CT scan .

 Trong một bài báo  đăng tải ở  Tạp chí  Viện Quốc Gia  Ung thư Hoa Kỳ năm 2008, Blumberg và  các đồng nghiệp viết rằng  một nồng lượng cao của chất  kháng oxyhóa  có thể thật sự   tai hại cho  ai đó nhận phép chửa trị bằng phóng xạ chữa ai đó bị ung thư,  nhờ bảo vệ luôn cả u ung thư lẫn các mô  lành mạnh.  Ông nói : các chất kháng oxyhóa  là những chất dinh dưõng  lành mạnh và quan trọng, thế nhưng chúng không phải là thuốc giải độc cho  lo sợ hạt nhân !                       

( chiếu theo Chris Woolston , LA Times,  ngày 3 tháng tư năm 2011 )

Kỳ tới : Ảnh hưởng sinh học của phóng xạ  thất thoát  từ các lò  điện hạt nhân mà báo chí nói đến nồng độ Hệ thống Đơn vị Quốc tế - SI Units ( Système  International d’ Unités ,  System International Units)  là  Sievert - Sv,   thay vì Rem - Roentgen equivalent man  chúng ta thường dùng .
 ( chiếu theo Chris Woolston , LA Times,  ngày 3 tháng tư năm 2011 )             


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét