Tưởng cũng không nên bảo hòang hơn vua:
Khủng hỏang ở ngành năng lượng sạch
Hoa Kỳ:
thực tế cứng đờ và điên
khùng tái sinh
Sau đây là quan điểm của giáo sư David G. Victor Trường Bang giao Quốc tế
và Nghiên cứu Thái Bình Dương, viện đại học
Ca Li - UC tại San Diego và giám đốc
La bô về Luật lệ và Điều hòa Quốc tế của Trường và của
Kassia Yanosek, Thiết lập Viên Chánh của Tana Energy Capital LLC, người đã họat động trong cỗ phần không lãi cố định
tư nhân - private equity và cho hai
tổ hợp lớn là Bechtel và BP ( Dầu lữa Anh Quốc ).
Một chiến lược mới cho năng lượng sạch do sáng tạo thúc đẩy ?
Phát triễn chao đảo nhiều năm qua, ngành công nghệ sạch Hoa Kỳ đang lao
đầu vào một khủng hỏang. Tại đa số các quốc gia Tây Phương dẫn đạo ngành này, trợ
cấp công đã giúp đẩy mạnh tăng trưởng ngành đến sác xuất
25 % mỗi năm những năm gần đây, nay đã không còn vững bền được nữa trên
phương diện chánh trị. Chương trình chánh phủ
kích thích tạm thời, riêng trong năm 2010 đã cung cấp 1/5 làm năng lượng thế giới khắp thế giới đầu tư quán quân, đơn
thuần trì hõan tin xấu. Năm ngóai, sau 20 năm tăng trưởng số thiết đặt tua bin
gió mới, giảm đi lần đầu tiên và ở Hoa Kỳ giảm xuống phân nữa. Giá trị thị
trường của những công ty dẫn đạo chế tạo
thiết bị năng lượng sạch cũng đã đổ nhào và sẽ còn suy giảm thêm nữa, một khi trợ cấp
của chánh phủ bị xói mòn đi mất.
Khủng hỏang đang tới có thể làm
ra vài thách thức nặng nề, chánh sách
ngọai giaoHoa Kỳ phải đối đầu- từ mất an
tòan năng lượng đến thâm thủng thương mãi , đến
hâm nóng toàn cầu – càng giải
quyết khó khăn hơn. Cuộc Cách Mạng năng lượng sạch giả thiết là để sữa chửa những vấn đề này
và cũng làm ra những công ăn việc
làm xanh
hầu gíup kinh tế Hoa Kỳ phục hồi.
Vài hốc( tường ) ở năng lượng sạch vẫn còn có thể có lợi, tỉ như các thiết đặt mặt trời ở mái nhà cư dân và nhiên
liệu sinh học- biofuels làm từ mía ở Brazil, hiện đã đủ rẽ
, cạnh tranh nổi với dầu lữa . Nhưng nhìn
tòan bộ thì hình ảnh thảm đạm. Điều này không những đúng cho Hoa Kỳ mà cho
cả thế giới còn lại, vì lẽ thị trường
cho các kỷ thuật năng lượng sạch là tòan cầu.
Cách lắc khuôn, tổ chức lại cũng
cố hay làm yếu đi công nghệ năng lượng
sạch, sẽ tùy thuộc cách nào các nhà làm chánh sách, đặc biệt ở Hoa
Kỳ, sửa sọan đối phó . Gốc rễ của khó
khăn ngày nay là chu kỳ thăng trầm- boom and bust cycle, phát triễn và suy thóai các chánh sách, đã
khuyến khích các nhà đầu tư lăn xã vào
các dự án năng lượng sạch xây dựng mau lẹ và dễ dàng hơn là đầu tư vào những kỷ thuật sáng tạo – innovatives có nhiều cơ hội cạnh tranh thắng lợi với các
nguồn năng lượng qui ước trong dài hạn. Thật vậy, gần 7/8 đầu tư trên mọi năng lượng sạch ở
hòan vũ nay dàn trải các kỷ thuật hiện hửu, đa số không cạnh tranh nổi, nếu không có các trợ cấp ( bao cấp ) chánh
phủ giúp đở. Chỉ có một phần bé tí xíu đầu tư tụ điểm vào sáng
tạo.
Giải pháp phải được khởi sự
bằng những chánh sách dài hạn kiên định, ít tùy thuộc vào trợ cấp
và như thế ít bị thương tổn hơn, khi bị cắt bớt ở thời điểm thận trọng thuế vụ. Thay vì dựa vào các khích lệ “ đẩy tới –
push ”, một chiến lược mới phải ưu đãi
những chánh sách cố “kéo vào – pull” thị trường
những kỷ thuật năng lượng sạch, tỉ như
những lệ luật đòi hỏi là dần dần nhiều năng lượng phải được sản xuất
từ nguồn sạch. Chiến lược mới
phải chuyễn hướng các tài trợ hiếm hoi
ngân quỉ công, qua phát triễn và thử nghiệm
những sáng kiến cấp tiến hơn về
năng lượng điện và điện nhiên
liệu sinh học , gồm luôn cả sáng kiến
tồn trữ khẩn thiết để lo liệu vụ đứt quảng, khi có khi không, của điện mặt trời và điện gió. Nó phải
làm nhiều hơn nữa hầu khuyến khích sáng tạo và mạnh dạn hơn đi vào những thị trường các nước đang trổi dậy, tỉ
như Trung Quốc mà yêu cầu năng lượng đang tăng gia mạnh mẽ. Một thị trường tòan cầu năng lượng sạch mở toang và cạnh
tranh được, có một chánh sách năng lượng
sạch sáng tạo thúc đẩy làm trụ đở, có cơ đem đến
một cuộc cách mạng năng lượng thật sự !
Mỗ xẽ một khủng hỏang
Doanh nghiệp năng lượng sạch cũng như nhiều công nghệ non trẽ, tùy
thuộc chánh phủ nâng đở. Chánh phủ có nhiều cách ảnh hưởng đến sáng tạo, nhưng những cách quan
trọng nhất tụ điểm vào vượt qua hai
trở ngại. Trở
ngại thứ nhất là hố cách biệt kỷ
thuật hay khiếm khuyết cung cấp những kỷ thuật hợp lý thương mãi. Chánh phủ Hoa Kỳ và vài công ty tư đã giúp lấp hố
bằng cách tài trợ khoa học căn
bản và hổ trợ vài dự án hứa hẹn nhất, tỉ như sáng chế những tổ chức có thể tạo ra những nhiên liệu
sinh học. Trở ngại thứ hai là hố cách
biệt thị trường hóa. Những kỷ thuật
mới thường đòi hỏi những
đầu tư lớn lao về thử nghiệm kích thước thương mãi, trước khi khu vực tư có thể tài
trợ chúng theo khả năng mình.
Lấp hố cách biệt thương mãi rắc rối hơn lấp hố kỷ thuật, vì phí tổn lớn
hơn và những chánh sách tốt đẹp nhất cần được các cơ quan chánh phủ họat động
song song với các diễn viên tư nhân mà
không làm phương hại đến cạnh tranh thị
trường; một hành động cân bằng tế nhị.
Và chính ở lảnh vực này, ngành công nghệ sạch gặp rắc rối nhất ngày nay. Nhiều ý kiến sáng tạo nổi bong bóng trong la bô và có thể hút dẫn tư bản hiểm nguy – venture capital tài trợ
lúc ban đầu. Thế nhưng những ý kiến này thường chết yểu khi được thử nghiệm hay triễn khai; chánh phủ
khắp thế giới chỉ hổ trợ các ý niệm ít hiểm nguy nhất, thường lại là những ý
niệm ít sáng tạo nhất. Các thí dụ gồm
luôn cả các nhiên liệu sinh học phát sinh từ những mùa màng thực phẩm và những
trại điện gió trong lục địa, những kỷ thuật
chiếm đa số bao cấp năng lượng
sạch khiến cho các nhà đầu tư phải hướng
về các kỷ thuật hiện hửu hơn là các kỷ thuật
sáng tạo. Mô hình này vô tình tạo
ra một công nghệ không đủ khả năng leo nấc thang cao hơn để cạnh tranh thắng lợi các
nguồn năng lượng hiện hửu, nếu không được chánh phủ bao cấp, trợ cấp. Ở Hoa Kỳ, tín dụng bớt thuế - tax
credit và lợi lộc chiết khấu -
depreciation benefits chiếm hơn phân nữa các tờ khai thuế- return sau khi đã khấu trừ mọi lọai thuế, chẳng hạn ở
các trại điện gió qui ước. Các nhà đầu tư ở các dự án năng lượng mặt
trời tùy thuộc trợ cấp của chánh phủ Hoa
Kỳ, ít nhất đến 2/3 tờ khai thuế của họ.
Chánh phủ Hoa Kỳ đã hào phóng trợ
cấp cho các nhà sản xuất ethanol từ 1 $ Mỹ đến 1.5 đô la mỗi ga lông ( gần 4 lít) ethanol họ sản xuất,
nghĩa là bằng phí tổn sản xuất , dù rằng sự kiện là không một ai xem ethanol làm từ bắp ( ngô ) là một nhiên liệu sống còn được
trên phương diện kinh tế cả - economically viable, có thể bảo vệ môi sinh hay giảm bớt phụ thuộc
vào dầu lữa.
Ở Hoa Kỳ đa số trợ cấp năng lượng sạch đến từ chánh phủ liên bang,
khiến chúng hết sức hời hợt. Cứ vài năm,
những trợ cấp then chốt liên bang cho phần lớn nguồn năng lượng sạch
lại hết hạn. Đầu tư đông gía đi, mãi cho
đến những giờ cuối đàm phán ngân sách, Quốc hội Hoa Kỳ mới tìm thấy ngân khỏan
để tái lập khích lệ và các nhà đầu tư đổ
xô vào một lần nữa. Thành quả là đa số
các nhà đầu tư biệt đãi những kỷ thuật năng lượng sạch ít hiểm nguy có thể
xây dựng mau lẹ , trước khi lạc vào thời
kỳ suy thóai tới. Theo lịch sử, phần lớn khích lệ là tín dụng bớt thuế - tax credits. Trong khủng hỏang tài chánh gần đây khi các nhà đầu tư chánh là các ngân hàng lớn, mất hết lợi tức bị đánh thuế, đầu tư đã nhào xuống
và đẩy thị trường năng lượng sạch vào
cơn xóay sa sút kinh tế. Một kế họach
khẩn cấp tên gọi là Đoạn - Section 1603 được chấp thuận như thể là một thành
phần dự tính khích lệ thuế vụ của chánh phủ, đầu năm
2009, cống hiến một năm cho không tiền mặt trực tiếp. Chúng được cấu tạo ra hầu bao cấp một tỉ lệ nào đó của phí tổn cho những dự án sẳn sàng khởi công, giúp cho kẻ
thụ hưởng vài kích thích bớt phí tổn, hầu làm cho các kỷ thuật này cạnh
tranh được trong dài hạn. Đọan 1603, bơm trên 2.7 tỉ đô la vào thị trường gió, địa
nhiệt – geothermal và mặt trời, riêng cho năm 2010. Nhờ tiền mặt
mạnh bạo hút dẫn hơn là tín dụng bớt thuế, công nghệ đã thành công vận động
hành lang để nới rộng thêm kế họach đến cuối năm 2011.
Song song với những khích lệ liên
bang này, nhiều ( tiểu ) bang Hoa Kỳ cũng cống hiến trợ cấp cho các nhà sản xuất
năng lượng sạch và áp đặt ra những mệnh
lệnh bó buộc các công ty điện phải mua điện của họ. 29 bang Hoa Kỳ và Quận Thủ đô Hoa Thịnh Đốn– District of
Columbia đã chấp thuận ràng buộc các mẩu mực vốn đầu tư tái sinh -
renewables, đòi hỏi một phân số tối thiểu
điện bang sản xuất phải từ nguồn
tái sinh. ( Phân số đích xác thay đổi tùy theo bang, cũng như lệ luật
qui định thế nào là “ tái sinh”. Vì chưng các bang và chánh phủ liên bang ít khi họat động nối đuôi
nhau, thị trường năng lượng sạch ở Hoa Kỳ khổ sở vì những vá víu chánh sách đổi
thay và hời hợt này. Hệ thống vô tình đã cho các nhà đầu tư những lý lẽ tốt
đẹp để chi tiêu phần lớn cho các kỷ thuật năng lượng tái sinh qui ước ,có thể phát
triễn mau lẹ hơn là trên các sáng tạo có cơ canh tranh nổi với các nguồn năng lương truyền
thống, một khi phát triễn kích thước thích nghi.
Cơ hội cho năng lượng sạch ở Hoa Kỳ tùy thuộc thị trường tòan cầu, nơi tin tức
xấu xa hơn. Đặc biệt ở Âu Châu, từ lâu là kẻ nâng đở đáng tin cậy đứng sau lưng
năng lượng sạch, một khủng hỏang tương tự
đang bộc lộ. Cứ mỗi tháng trôi qua là mỗi thêm một quốc gia bị khắc khổ
thuế khóa hành hạ, phải tuyên bố cắt bớt trợ cấp. Chánh phủ Đức đã cắt trợ cấp
mặt trời năm 2010 và sẽ còn làm như vậy năm 2011. Ý một trong số những quốc gia Âu Châu có thị trường năng lượng sạch lớn
nhất vừa mới bịt nắp – cap trợ
cấp năng lượng mặt trời ; và Cộng hòa
Tiệp Khắc Czech và Tây Ban Nha đang cắt bớt
hiệu lực trước đây về giá cả hai
nước, này nói là họ trả cho năng lượng mặt trời. Những cắt xén này phần lớn
phản ảnh mối ác cảm trợ cấp, nhưng chúng cũng phản ảnh là sự kiện là một khi
những kỷ thuật này bớt phí tổn đi, chúng không còn cần đến trợ cấp lớn lao như
trước nữa. Hổ trợ bất thường của chánh phủ là một lý do chánh tại sao tổng thể
đầu tư tòan cầu về năng lượng tái sinh
lại xuống dốc bớt đi gần 1/3 quí
cuối cùng năm 2010 và quí đầu năm 2011 .
Ở Trung Quốc , hổ trợ chánh phủ đã kiên định hơn nhiều. Đó là lý do tại sao ngày nay Trung Quốc là nước chi tiêu lớn nhất cho năng lượng sạch trên thế giới và năm 2010 đã dẫn đầu thế giới về dàn trải những kỷ thuật gió qui ước. Nhưng ở Trung Quốc, hạ tầng cơ cấu cần thiết để làm cho năng lượng sạch ích lợi chưa đuổi kịp đầu tư. Cho nên hơn phân nữa các nông trang điện gió không sử dụng được, vì chúng không được nối kết với mạng lưới điện. Đa số các dự án năng lượng tái sinh ở Trung Quốc phản ảnh mong ước của các chánh quyền địa phương, hầu tạo ra công ăn việc làm hơn là sản xuất những nguồn năng lượng sống còn được trên phương diện thương mãi.
Ngành công nghệ năng lượng tái
sinh tòan cầu đã cảm giác những ảnh
hưởng của hổ trợ teo dần. Chỉ số Sáng tạo Năng lượng Mới Tòan Cầu Wilder Hill,
theo dấu hiệu năng của 100 cỗ phần năng lượng khắp thế giới, đã giảm mất 14 %
năm 2010, thua kém chỉ số S&P
500 đến hơn 20%. Những nhà chế tạo thiết bị, tỉ như các nhà sản xuất tế bào mặt trời và các nhà
chế tạo tua bin, bị thiệt hại nhiều nhất.
Năm 2010, cỗ phần các công ty đã nhào đầu, vì yêu cầu mềm yếu ở các thị trường Tây Phương và cạnh tranh tăng gia của các hảng Trung Quốc. Một tia hy vọng –
mép viền bạc là thặng dư cung cấp sẽ làm hạ giá cho người tiêu thụ, một khuynh
hướng đã rỏ ràng ở thị trường tế bào
nhiên liệu thế giới. Với năng lượng
sạch khốn đốn từ các chân trời dài hạn, cọng thêm cường độ tư bản cao và tùy
thuộc nặng nề chánh sách công hay đổi thay,
vài công ty hiểm nguy – venture ở Thung Lũng Silicon xuống nấc thang hay hủy
bỏ ngay cả những bộ phận đầu tư năng
lượng sạch.
Chắc chắn là vài túi tăng trưởng cường tráng vẫn còn duy trì, đặc
biệt nơi nào các chánh phủ không bị lay chuyễn ủng hộ trợ cấp, tìm ra những
phương thức dễ chịu che dấu phí tổn tổng
thể của trợ cấp, chẳng hạn như chuyễnn trực tiếp phí tổn qua người tiêu
thụ xuyên qua tiền thuế như các biên lai thu tiền điện. Những túi này
gồm có điện gió ngòai khơi như ở Bắc Âu,
trong đất liền như ở Trung Quốc hay điện mặt trời trên mái nhà cư dân ở Hoa Kỳ
( một con yêu quí của các nhà làm chánh sách
ở California , Florida và
NewJersey nắng nôi). Thế nhưng một
cuộc cách mạng năng lượng thật sự không thể chỉ xây dựng duy nhất
trên các hố (tường) này.
Nói về một cuộc cách mạng
Khủng hoảng đăng tăng về công
nghệ năng lượng sạch là một cơ hội cho
Hoa Kỳ xét lại chiến lược của mình. Rất
ít kỷ thuật năng lượng sạch
đang được dàn trãi ngày na , thật sự sống còn được trên phương diện kinh
tế , nếu không có chánh phủ hổ trợ đáng kể.
Ngọai trừ nhiên liệu sinh
học làm từ mía ở Brasil và điểm này giải thích tại cao ngành công
nghệ căn bản là bắp ở Hoa Kỳ đã động
viên chống lại nhập khẩu nhiên liệu sinh học xứ Brasil. Không có một nhiên liệu sinh học
Hoa Kỳ nào có thể thương mãi hóa
khá rộng để có thể làm giảm bớt
được sự mất an tòan năng lượng – energy insecurity hay hâm nóng tòan cầu cả.
Tiến bộ thật sự sẽ đòi hỏi chuyễn đổi ba lề lối, cả ba đều
phải họa kiểu thế nào hầu tăng
gia sáng tạo và cạnh tranh ở thị trường
năng lượng sạch và như vậy cốt để hạ phí
tổn những cung cấp mới. Trước hết, chánh
phủ Hoa Kỳ sẽ phải chấp thuận nhiều chánh
sách “ kéo vào – pull” hơn, thay cho trợ cấp quá tốn kém theo chánh sách “đẩy đi – push” kỷ thuật đến thị trường. Lề lối tốt đẹp sẽ là áp đặt một nắp bịt kín
hay lập một sắc thuế về ô nhiễm hâm nóng
tòan cầu, nhưng hiện nay những cố gắng
này không lọt qua nổi Quốc hội. Lề lối
tốt đẹp thứ hai là lập ra một mẩu mực liên bang năng lượng sạch. Lập ra một mẩu mực như thế, sẽ cần suy nghĩ
lại cái gì đáng giá là năng lượng sạch.
Đa số chánh sách tụ điểm sai lầm trên
một lọat kỷ thuật phổ thông hẹp hòi, đặc biệt là tái sinh tỉ như gió
và năng lượng mặt trời. Cạnh
tranh cũng có thể tăng gia bằng cách chấp
thuận một pha trộn gồm các nguồn năng
lượng sạch, tỉ như điện hạt nhân an
tòan và các nhà máy kiểu đúng mốt điện
than đá ít ô nhiễm, cùng lúc với khuyến khích hiệu năng năng lượng. Sau cơn động
đất và khủng hỏang nhà máy hạt nhân Fukushima ở Nhật, đầu năm 2011, ca điện hạt nhân sẽ đòi hỏi chú tâm đặc biệt. Nhưng sự kiện cơ
bản là điện hạt nhân vẫn còn là một nguồn điện đại trà, kích thước lớn duy
nhất, không gây ra hiện tượng hâm nóng
địa cầu .
Một mẩu mực liên bang cũng phải
được vẽ ra, để khuyến khích chuyễn ra khỏi các kỷ thuật năng lượng tái sinh đã
trưởng thành, hướng về thế hệ mới của những kỷ thuật sáng tạo hơn, có thể nâng
cấp thêm mà không cần trợ cấp . Mở rộng
định nghĩa năng lượng sạch và bó buộc kỷ
thuật phải cạnh tranh theo hiệu năng, sẽ làm cho công nghệ cạnh tranh
hơn trên tòan bộ. Biện pháp này
cũng đặt công nghệ vào địa vị chánh trị
chắc chắn hơn, giải thóat nó khỏi trợ
cấp thường hay biến mất, khi chúng trở nên quá to lớn, làm diều hâu ngân sách
để ý đến. Và chúng cũng sẽ mở rộng hổ
trợ chánh trị, đi ra xa khỏi những dạng năng lượng qui ước phát sinh thêm ô nhiễm và ít an tòan hơn, tăng thêm tiền cọc là cách mạng năng lượng
sạch có cơ thành công.
Thứ hai , chánh phủ Hoa Kỳ phải tụ
điểm vào các tài nguyên thuế vụ khan
hiếm, cổ vỏ năng lượng sạch bằng những trợ cấp thông minh hơn, có thể lấp vùi hố cách biệt tài trợ cho kỷ thuật và cho thương mãi hóa. Chánh sách kéo vào không thể
làm mọi việc một mình; ảnh hưởng
đẩy đi của trợ cấp sẽ phải chuyễn từ các kỷ thuật trưởng
thành qua một lọat kỷ thuật mới sớm chớm nở hơn , đang cần được
chánh phủ cấp ngân khỏan. Hoa Thịnh Đốn có thể giải quyết hố
cách biệt kỷ thuật bằng cách ủng
hộ thêm khảo cứu căn bản ở các viện đại
học và la bô quốc gia, xuyên qua một dàn trải đề tài rộng rải. Hơn một nữa tiền mọi khảo cứu và phát triễn về năng lượng sạch là do ngân khỏan chánh phủ, và điều này chứng minh là các nhà đầu tư tư
nhân đã không tự riêng mình lấp hố cách
biệt. Cố giữ hổ trợ chánh trị cho tài trợ này đặc biệt
quan trọng vào thời điểm ngân sách chánh phủ thắt chặc. Nó cũng có thể hổ
trợ kỷ thuật còn ở giai đọan sớm sủa, mà
các đầu tư tư nhân không cung cấp đủ ngân khỏan, nới rộng các cơ chế,
tỉ như Dự án Khảo cứu tiên
tiến của Cơ quan -Năng Lượng Advanced
Research Project Agency -Energy (ARPA –E ) của bộ Năng Lượng Hoa Kỳ.
Những chương trình này đã bị các nhà
phân tích tranh cải lo sợ rằng chánh phủ có thể
chọn lầm ngựa cỡi. ARPA-E giảm
bớt nguy cơ này, vì tài trợ một lọat kỷ
thuật cạnh tranh nhau và để cho khu vực tư nhân chọn những kẻ thắng trận. Thật thế, ARPA-E đã mô phỏng
những qui hoạch hửu hiệu của Ngũ Giác Đài ( Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ ) ủng
hộ những kỷ thuật hiểm nguy , mới lạ.
Ngân sách bí mật Bộ Quốc phòng đã giúp các thư lại ở bộ chịu lấy hiểm nguy
khó lòng chống đỡ như ở bộ Năng lượng, mà ngân sách cần trong trắng hơn và ít an tòan
hơn. Thêm lớp cách ly này vào giữa ngân sách chánh bộ Năng lượng và ARPA-E, sẽ giúp cho cơ quan rảnh tay hơn để
chỉ đầu tư vào những kỷ thuật sáng tạo
nhất mà các nhà đầu tư tư nhân không
muốn xía vào. Cải thiện ARPA- E sẽ cần
có ngân khỏan vững chắc ( ngân sách cơ quan đang nằm trên thớt ) và giúp cho cơ quan rèn đúc ra những cộng tác chung dài hạn với các hảng tư, quan
trọng cho thử nghiệm dẫn đường và triễn khai.
Hầu giúp đở đóng kín hố cách biệt thương mãi hóa, chánh phủ Hoa Kỳ phải
giúp hạ bớt hiểm nguy tài chánh phát triễn những kỷ thuật mới. Chánh phủ có thể làm như vậy theo nhiều
phương thức, gồm cả cách cải thiện và nới rộng những chương trình cho các kỷ thuật sáng tạo vay bảo đảm và họat động với các nhà
điều hòa ( tiểu ) bang để giúp các cơ sở
tiện nghi ngành điện thâu lại, đáng tin
cậy hơn, số tiền họ đã chi tiêu về năng lượng sáng tạo , xuyên qua các hóa đơn của
người tiêu thụ. Chẳng hạn, bảo đảm tiền vay đã chứng minh là
khẩn thiết cho các dự án đầy hứa hẹn đại qui mô điện mặt trời và cho các hảng đã thử nghiệm các kỷ thuật
mới vẻ ra, để đốt than đá sạch hơn nhiều.
Những chương trình hiện hửu đang bị nhiều khó khăn hành chánh, một phần
vì chúng nằm trong bộ Năng Lượng và phải
tuân thủ các thể thức ngân sách không khuyến khích lấy hiểm nguy, chủ yếu cho
sáng tạo. Muốn các chương trinh này hửu hiệu hơn, phải tách chúng ra khỏi tầm
tay của thư lại. Một đề nghị cho một thực thể tài chánh liên bang
độc lập mới , Cơ Quan Quản trị Triễn
Khai Năng Lượng Sạch CEDA - Clean Energy Deployment Administration, sẽ làm
được việc này bằng cách cung cấp các bảo đảm tiền vay và các dụng cụ tài chánh khác.Thế nhưng CEDA không
được chấp thuận hay tài trợ. 10 tỉ đô la
dự liệu làm tư bản cần thiết cho chương trình này, đã làm cho các diều hâu
ngân sách chùn bước, dù rằng nới rộng Khoản 1603 đến năm 2011 cũng sẽ tốn ít nhất số tiền tương đương. Tạo ra CEDA, chờ đợi đã lâu, sẽ là một phương
cách giúp chánh phủ cung cấp hổ trợ hào quang hơn cho thử nghiệm và triễn khai kỷ thuật, tỉ như tăng cường năng lượng địa nhiệt
và năng lượng hạt nhân thế hệ kế
tiếp mà các nhà đầu tư không
thể hay sẽ không đầu tư riêng mình được
.
Thứ ba, chánh phủ Hoa Kỳ phải làm nhiều hơn để tham dự các thị trường đang trổi dậy, nơi
phần lớn tăng trưởng tiêu thụ và đầu
tư về hạ tầng cơ sở, sẽ xảy ra tương lai.
Muốn như thế, phải tung ra một thế chung sức xuyên biên cương, gồm cả chánh phủ lẫn các công ty và tạo dựng
những thị trường lớn hơn cho năng lượng sạch. Chánh phủ Hoa Kỳ phải khuyến khích
các công ty Hoa Kỳ chi tiêu ngân khỏan từ các khảo cứu năng lượng sạch
chánh phủ bảo trợ cho các dự án liên doanh với các công ty ngọai
quốc. Một nhóm nhỏ sáng kiến Hoa Kỳ - Trung Quốc tư nhân và chánh phủ, đã được thành lập, nhắm
mục đích tài trợ khảo cứu chung và thử
nghiệm các năng lượng sạch. Nhưng những chung sức này vẫn còn quá ít và
chúng có khuynh hướng tụ điểm trên các
đề mục tỉ như tác quyền trí thức, thường
gây ra xúc cảm nhưng lại không phải là
trở ngại chánh cho sáng tạo ngày nay. Đối với
Hoa Kỳ, Trung Quốc sẽ là một kẻ cùng
chung sức đặt biệt quan trọng, vì lẽ các dự án năng lượng hạt nhân tân tiến,
than đá sạch và các sáng tạo cốt tử năng
lượng sạch, tuồng như xây dựng rẽ hơn và
thử nghiệm dễ dàng hơn ở Trung Quốc so với nhiều quốc gia khác.
Muốn khuyến khích Bắc Kinh cộng tác, chánh phủ Hoa Kỳ cũng phải bảo đảm là thị
trường năng lượng sạch vẫn mở toang và đủ cạnh tranh. Dù đàm phán thương mãi Doha Round
đã lê lết- khập khiểng gần 10 năm nay rồi mà chưa thấy đạt bất cứ thỏa thuận cuối cùng nào, vài quốc
gia năng lượng sạch như Brasil, Trung
Quốc, Hiệp hội Âu Châu , Ấn Độ, Nhật Bổn, và Hoa Kỳ có thể
đạt một thỏa thuận đặc biệt tụ điểm trên năng lượng, một lảnh vực ( khác hẳn
nông nghiệp ) trong đó một mặc cả có thể
nghĩ ra tương đối dễ dàng. Cuối cùng, mở
toang thị trường tòan cầu là một nền bục
tốt đẹp nhất cho sáng kiến Hoa Kỳ, để tạo ra công ăn việc làm cvà giải quyết
các vấn đề tòan cầu, tỉ như thay đổi khí
hậu và mất an tòan năng lượng.
Khủng hỏang và Cơ hội
Thay đổi lớn lao ở ngành năng lượng không xảy ra qua đêm đâu. Nhưng mục đích bạo
dạn độc lập năng lượng và thay đổi tận
gốc đến năng lượng tái sinh có thể hút
dẫn các chánh trị gia đánh giá cao những
gì phổ thông trên những gì đem lại kết quả
thực tế trong dài hạn. Các thúc
đẩy ngắn hạn đã tạo ra chu kỳ thịnh vượng và suy thoái – boom and bust cycle
, đã làm tổn thương ngành công nghệ năng lượng sạch. Chúng đã sản xuất ra những kiểu mẩu doanh nghiệp tùy thuộc quá lố vào trợ cấp và những kỷ
thuật không cạnh nổi năng lượng qui ước cùng một kích thước.
Khủng hỏang của khu vực năng lượng sạch đã lố dạng ở Hoa
Kỳ. Nó biểu hiện một cơ hội cho chánh
phủ Hoa Kỳ để họa kiểu những chánh sách
thông minh hơn , vững bền hơn, đặt ưu tiên cao hơn cho sáng tạo ngày nay, nhắm
về tương lai. Một chiến lược như vậy, tất sẽ gặp khó khăn thực hiện trên phương
diện chánh trị, ở thời điểm ngân sách
chánh phủ teo mất đi. Nhưng đây
cũng là lúc phải lựa chọn những giải
pháp cam go .
( Dịch từ nguyệt san “ Ngọai Giao”
số tháng 7- 8 năm 2011)
( Irvine , Nam Ca Li, ngày 10 tháng 7 năm 2011 )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét