Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2011

Thịt Gà


Vài điểm kinh tế, mậu dịch tòan cầu (bài 2), chúng ta nên lưu ý thêm chăng ?
       Câu chuyện Mỹ và Trung Quốc cải cọ đánh thuế thịt gà và chân gà
                                                      G S Tôn Thất Trình
Thị trường thịt gà ở Thượng Hải

                 Hoa Kỳ xem  những thuế quan đánh vào thịt gà là vi phạm luật quốc tế, nhưng Trung Quốc lại cho là  thuế rất hợp pháp.  Đại diện Thương mãi Hoa Kỳ đã đệ đơn khiếu nại Tổ Chức Thương Mãi Quốc Tế  - World Trade Organisation ( WTO)  nói rằng Trung Quốc vi phạm  luật lệ thương mãi quốc tế, khi Trung Quốc đánh thuế chống phá giá - antidumpinggây tác dụng đối lập – countervailing vào thịt gà Hoa Kỳ xuất khẩu năm 2010 .

                Thuế này làm cho ngành công nghệ gia cầm – poultry industry Hoa Kỳ  thiệt hại  ước lượng 1 tỉ đô la Mỹ  không bán được tính đến cuối năm 2011. Thuế quan Trung Quốc,  đã tăng gấp đôi  giá cả về  chia cắt gà, làm nhiều  bộ phận giá quá cao cho dân tiêu thụ ở Trung Quốc.  Cơ quan Thương mãi Hoa Kỳ cho biết:  Trung Quốc tuồng như đã thất bại xét xem về nhiều trong trắng và yêu cầu thủ tục đứng đắn, thất bại giải thích  đàng hòang căn bản  cho các tìm kiếm và kết luận,  tính sai các lợi nhuận bán phá giá , tính sai tỉ lệ  trợ ( bao ) cấp và khám phá không có lý do hổ trợ về thiệt hại cho ngành  công nghệ nội địa Trung Quốc. 

               Ngày  21 tháng chín năm 2011, bộ Thương Mãi Trung Quốc bênh vực đánh thêm quan thuế. Bộ nói:  các biện pháp Trung Quốc chống lại Hoa Kỳ bán phá giá  là đúng luật pháp và  đúng  các lệ luật của WTO, Trung Quốc sẽ nghiên cứu  kỷ càng  những đòi hỏi của Hoa Kỳ và hành động theo đúng các thể lệ giải quyết tranh chấp  của WTO .

                Nhập khẩu vào Trung Quốc  của  gà Hoa Kỳ đã  nhào  xuống, mất đi 90%, kể từ khi gia tăng thuế quan. Hoa Kỳ xem đó là trả đủa việc nhập khẩu Hoa Kỳ đánh thêm 35 % vào lốp xe Trung Quốc chế tạo. Hai nước này cũng đang  đọ kiếm  về thép, các dịch vụ trả tiền điện tử, thiết bị năng lượng gió và các nguyên liệu như  kẻm và bô xít.

                Trước khi  chiến đấu về gà bùng nổ, các nhà nông Hoa Kỳ chăn nuôi gia cầm  hồ hởi bán  sang Trung Quốc đều đặn, lợi nhuận cao những bộ phận dân Mỹ không ưa ăn như  chân gà.  Năm 2008,  phân nữa số tiền 677 triệu đô la Mỹ  trị giá sản phẩm gà sang Trung Quốc là chân gà , cao gía ở thị trường Trung Quốc. Chân gà được dân Tàu gọi là “gót phượng- phoenix talons”  giá bán đến 80 xu Mỹ một cân Anh ở Trung Quốc, so với  giá bán chỉ vài xu ở Hoa Kỳ. , theo như vài báo cáo cho biết.  Dù rằng  gia cầm càng ngày càng được dân Tàu thích ăn, chẳng hạn gà chiêng kiểu KFC – Kentucky Fried Chicken  là vua của thực phẩm ăn liền – fast food đang mở rộng mau lẹ, nhưng thịt heo vẫn là lọai thịt Tàu ưa ăn nhất.  Theo một ước lượng, dân Tàu ăn 3 lần thịt heo nhiều hơn thịt gà, gần 100 cân Anh mỗi người một năm  thịt heo.  Nguồn cung cấp thịt heo ở Trung  Quốc đang gặp khó khăn, nên các nhà nuôi heo ở Hoa Kỳ đã thấy thị trường thịt heo phồn thịnh hẳn lên.  Thịt heo Trung Quốc mua ở Hoa Kỳ đã  tăng lên gấp 5 trong 7 tháng đầu năm 2011 so cùng thời gian này năm 2010, theo nhật báo nhà nước  China Daily.

           Trung Quốc và Hoa Kỳ  nay có 60 ngày để giải quyết tranh cải  nhau về gà. Nếu điều đình thất bại,  WTO sẽ tiến hành thủ tục kiện tụng quốc tế.  

                   ( chiếu theo David Pierson, từ Băc Kinh viết gửi về L A Times )

                   ( Irvine,  Nam Ca Li – Hoa Kỳ, ngày 8 tháng 10 năm 2011 )         
                               

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét