Thứ Năm, 12 tháng 4, 2012

Apple Store


Thử cập nhật hiểu biết rõ hơn  tiến bộ kỹ thuật phần mềm  computer:


1-  Chúng ta học được gì ở  Kho Dự trữ Appơ ( Ứng Dụng ) - App Store iPad hãng   Apple?

                                       G S Tôn Thất Trình


    Sau đây là quan điểm của Damon Poeter  ngày 28 tháng 3 năm 2010 trên trang web Pcmag ( personal computing digital magazine) - tuần báo kỹ thuật số máy computer cá nhân. 5 nhà xuất bản  tuần báo lớn nhất Hoa Kỳ :Time Inc., Condé Bast, Hearst Corp., News Corp. và Meredith Corp.   cùng chung sức  làm ra một áppờ ( ứng dụng – application ) máy tính bảng ( nhỏ )-  computer  tablets cống hiến cho  những ai có  máy tính bảng căn cứ Android, vào không giới hạn  32  đầu đề  phổ thông sáng chói nhất, với giá ở Hoa Kỳ là 14. 99 đô la Mỹ  một tháng.

     Apple tung ra kho dự trữ máy iPad đầu tiên nay gần hai năm  nay, đúng là nhảy vọt ngay từ bước đầu  qua mặt một thị trường  máy bảng nhỏ  người tiêu thụ - consumer tablets và các dịch vụ và các phần mềm – software liên hệ , nay trị gíá đến hàng trăm tỉ đô la Mỹ.  Dọc đường, công ty Apple  đã tạo ra vài  sự kiện và biểu thị rất đáng chú ý  cho ai đó muốn bóc trần sự thật những gì đứng đắn và cách nào vô chai tiềm năng công thức pha chế cho  máy tính bảng nhỏ thành công.  Hảng khảo cứu Hòa Lan Distimo  đã để tòan thì giờ theo dấu các ứng dụng – apps di động   phát triễn cho các đặc điểm Kho Dự  trữ Appờ đường dây trực tuyến của Apple và những công viên thị trường- market place tương tự  Google, Amazon , Microsoft , Samsung và các hảng khác  điều khiển.  Nay  trước ngày  kỷ niệm hai năm iPad xuất  hiện đầu tiên, nhà phân tích Distimo Gert Jan Spriensma đã cống hiến  một duyệt xét tòan diện các phương thức Apple làm tăng trưởng  căn cứ các appờ của hảng sử dụng cho các  máy tính bảng nhỏ,  xuyên qua ba thế hệ iPads.

     Bằng cách  nhai gặm các con số cho appờ iPad, Spriensma và nhóm Distimo đã phải họat động cho hai lọai ứng dụng.  Có những appờ  xây dựng lên  đặc thù cho máy tính bảng, nhưng cũng có những áppơ “ phổ quát – universal”  cũng dùng được cho iPhone.   Kho dự trữ Appơ cho iPad  là gia thất cho 180 000 appờ  kể từ tháng hai, theo hảng khảo cứu, gồm  60 000 appờ dành riêng  cho iPad và chừng 120 000  appờ phổ quát  ( tỉ xuất số appờ phổ quát  cho thêm vào Kho App  hiện vượt xa hẳn số appờ chỉ riêng cho iPad mà thôi , theo Distimo nhận thấy ) .

    Hơn nữa, có những lọai phụ appờ  đáng lưu ý – nghĩa là các áppờ phải trả tiền  đối lại với áppờ  tự do - cho không, áppờ với  chức năng mua bên trong áppờ in -apps sánh với lọai không có chức năng v.v… Kết quả là nhờ có Kho App cho iPad, hảng Apple xây đắp một hệ thống sinh môi  các áppờ  bảng nhỏ trong một thời gian kỷ lục , làm tăng  số áppờ bảng nhỏ sử dụng được đến một mức độ vượt hẳn  tỉ xuất  Microsoft chẳng hạn,  đã có khả năng làm thêm  cho các áppờ điện thọai thông minh - smart phone  ở công viên thị trường Windows  Phone 7  xưa cũ ,18 tháng qua.

    Hy vọng  sẽ thần thánh hóa “ những thủ tục tốt nhất – best practices”  cho phát triễn  một kho trực tuyến – online store  cho các áppờ  máy tính bảng nhỏ, Spriensma tìm thấy là Kho Dự trữ  App cho iPad  đã tăng trưởng song song  những con đường tương tự  như khi Kho App  cho iPhone  đã làm trước đó, nhưng với nhiều khác biệt then chốt. Chẳng hạn, đặc điểm của áppờ iPad  có khả năng mua được bên trong áppơ – in-app thường xuyên hơn là iPhone áppờ. Distimo báo cáo là 10% của tất cả áppờ iPad dùng mua  in-app, sánh với 6%  áppờ của iPhone ( và Google Play chỉ có  2% trong mọi áppờ; Google Play mới đây đổi lại nhãn hiệu  kho trực tuyến, để chứa đựng  nội dung và các áppờ Androids  trước đây gọi tên là Thị Trường Android ). Trong số 200 áppờ  thu nhập tổng số cao nhất  cho iPads hảng Apple  liệt kê, bách phân mua đặc điểm in-app leo cao đến 74% .

     Distimo cũng khám phá là các người sử dụng  iPad tuồng như rất mong muốn  trộm nội dung tiền thật sự các nguồn  nội dung tiền thưởng – premium cung cấp . Ở thị trường Hoa Kỳ  100 áppờ thu nhập tổng số cao nhất cho lọai Quầy Bán Báo Kho Áppờ của iPad  do những nhãn hiệu đã thiết lập từ lâu như Thời Báo  New York Times và New Yorker theo lời Spriensma,  kéo vào hơn 70 000 đô la một ngày, chỉ  6 tháng sau khi  lọai này được tung ra.

     Cũng như với  áppờ cho những linh kiện không phải là máy tính bảng nhỏ, các áppờ phải trả tiền  tùy theo truy cập cho mỗi áppờ ở các lọai Thời Tiết – Weather , Quầy Bán Báo _ Newsstand,Tiêu Khiển – Entertainment   cho Kho App của iPad. Hoa Kỳ không còn  qui định bước tiến cho việc truy cập các áppờ tự do nữa. Tháng 2, các người sử dụng ở Trung Quốc trung bình truy cập mỗi ngày 1.1 triệu áppơ tự do của  Kho App- iPad  từ 300 chóp bu  danh sách liệt kê.   Các người sử dụng iPad  do Hoa Kỳ xử lý  còn duới con số 1 triệu. Tuy vậy, Distimo lưu ý là Hoa Kỳ vẫn duy trì thị trường mục tiêu tốt nhất cho các nhà phát triễn các áppờ  trả tiền , trong khi  những quốc gia chóp bu các nhà phảt triễn  phải  nhắm đích, nếu họ  có một chiến lược một - mở, one-off  hay in-app khác Hoa Kỳ tỉ như Úc Châu , Canada và Vương Quốc Anh . 

     Điều này có nghĩa là ngày nay Apple đã có một kho app cho máy tính bảng nhỏ  lớn nhất trên thị trường. Sự thật,  Kho App cho iPad  là nhà phân phối cho áppờ di động trực tuyến  đứng hàng thứ ba  ở bất cứ lọai nào, chỉ  sau chính Kho App của mình cho iPhone và Google Play mà thôi. Tưởng cũng nên nhắc lại là  sau giai đọan hình thành và chọn lọc  các hình thức quảng bá – thị trường  trực tuyến -on line marketing . Các doanh nghiệp nước nhà ( Việt Nam )  được tập trung vào 5 hình thức quảng bá trực tuyến online marketing được xem là “thời thượng”: quảng bá qua mạng lưới xã hội, quảng bá qua nhóm, quảng bá qua di động, quảng bá  theo địa điểm, quảng bá lan truyền.  


Sau cú hích của mạng xã hội Yahoo! 360 , ở Việt Nam  hiện nay người dùng ở nước nhà  tham gia khá nhiều vào các mạng xã hội Facebook, Twitter , Google Plus ( google+ ), Zing Me…  Đầu năm  2012 có đến 500 triệu  người dùng Facebook và 400 triệu người dùng Google Plus;  đối tượng người dùng trong và ngòai nước từ trẻ tuổi đến lớn tuổi . Zing Me của công ty VNG ở Việt Nam cũng là  một mạng xã hội thu hút một  lượng lớn giới trẻ; một số trường đại học trong nước đã dùng  mạng xã hội này làm kênh đăng tải các họat động của sinh viên. Hình thức quảng bá qua di động khai thác số lượng  khỏang 100 triệu thuê bao điện thọai di động ở Việt Nam . Trong quá trình thực hiện, các dịch vụ  cung cấp hình thức quảng bá này đã ngầm  thu thập  nhiều số điện thọai và thông tin kèm theo, để rồi tự động “ dội”  ( còn gọi là spam – e mail  rác rưới )  tin nhắn  chứa lời mời chào mua hàng khuyến mãi  đến từng thuê bao người dùng. Với những công nghệ định vị tiên tiến đang dần dần trở nên phổ biến như GPS, 3G, RFID, Google maps…., các đơn vị  triễn khai dịch vụ này sẽ xác định được địa điểm mà khách hàng đang ở, thông qua các thiết bị  điện tử  mà họ đang sử dụng … Theo hảng Forrester Reseach, số lượng khách hàng đến cửa hàng  mua sản phẩm , sau khi đọc thông tin quảng bá  trên Internet  đã chiếm  42 % tổng doanh thu của năm 2009, dự kiến  sẽ tăng lên đến 58% năm 2014. Hình thức quảng bá lan truyền  còn khá mới mẽ ở Việt Nam.  Phần nào nó đã lan tỏa qua các chiến dịch “ tìm em nơi đâu” của nhãn hàng Close up  hay chip “ Vọng cổ  Geisha” của thương hiệu điện thọai di động Sony Ericsson . (  Tôn gia Quyền,  KHKT  ngày 17- 2- 2012)

2-      Tình trạng hổn lọan ỏ Kho Ứng dụng-  App Store ( chiếu theo Adam Satarimo và Douglas  MacMillan , Bloomberg Businessweek, 19-25 tháng 3 năm 2012 )

Path tự nhận mình là  một mạng lưới  xã hội – social network lưu tâm đến  riêng tư – privacy.   Có lẽ cũng nên nhớ lại  là Dustin Moscovitz  và TGD Điều hành CEO  Mark Zuckenberg  thiết lập ra FaceBook và  nay Moscovitz là nhà tỉ phú đô la Mỹ trẻ tuổi nhất thế giới, chỉ 27 tuổi. Còn Dave Morin, sau khi từ chối 125 triệu đô la  của Google Inc. để   cùng Moscovitz và Brian Singerman  đầu tư, lập ra Path.  
Dustin Moskovitz và Mark Zuckerberg chụp trước  Kirkland House dành cho sinh viên 
Nhưng trong một thời gian, Path cũng được xem là một tội phạm “sổ đen “  của Kho App. Khi  người dùng iPhone xuống dữ liệu - download ,nó qua mặt trước cửa hảng bình dân của Apple, phần mềm lén lút  gửi đi một  danh sách tất cả những tiếp xúc của người dùng -gồm các địa chỉ  thư điện tử e- mail addreses , tên họ và số điện thọai - cho những máy cung phụng – servers của hảng.  Điều này không chỉ có nghĩa làm sởn gai ốc, làm run sợ mà còn vi phạm những điều lệ  của hảng Apple. Một kỷ sư ở Singapore tiết lộ   phạm quy  trên blog ông  tháng 2 năm 2012 và đồng thiết lập viên Path, Dave Morin, bị đưa về trụ sở Apple để cho tổng giám đốc điều hành Tim Cook và các nhà điều khiển khác chất vấn, theo những ai quen thuộc với phiên họp, nhưng không được Apple cho phép bàn cải. Khi  tranh cải Path tháo mở, rõ ràng là nhiều áppờ đại chúng, bình dân cũng đã  đổ ( hạ ) dữ liệu- down load  xuống cho các tiếp xúc.


Khi Kho App khởi sự  năm 2008, Apple đã cách mạng hóa phương cách các hảng kỷ thuật ( cao ) tương tác với khách hàng của họ và các nhà phát triễn thành phần thứ ba.  Thay vì là  hộp cát ( để đúc )- sandbox mở toang điển hình là  Windows của Microsoft, nơi các nhà phát triễn có thể tạo ra bất cứ một lập trinh nào họ muốn và phân phối đi  cách nào họ muốn,  Steve Jobs  quyết định  Apple sẽ phải chấp nhận- OK mọi bit mã số  đến tay khách hàng. Steve Jobs đã hửu hiệu xây đắp một vườn hoa kín cổng cao tường  cho người sử dụng Apple.  Hứa hẹn dứt khóat và vẫn còn như vậy khi trao đổi để gạt bỏ vài kiểm sóat, các nhà phát triễn và  người tiêu thụ sẽ có được một   công viên thị trường  chửa trị,  nơi đây phần mềm  cao phẩm , sạch  sâu bọ và sản phẩm độc hại,  tàn tệ - malware, không bị spam và các mánh khóe quảng bá làm khổ sở.

 Thế nhưng muốn xứng đáng những hứa hẹn này càng khó khăn thêm, khi Kho App Store  nới rộng bao gồm gần 600 000 trò chơi, các dụng cụ tổ chức và những lập trình khác.  Có lúc đã bị các nhà phát triễn áppờ chỉ trích là  thời gian chấp thuận qúa dài, và  lọai bỏ  võ đóan, nay Apple  phải phấn đấu  một vấn đề trái ngược hẳn :  đã cho thông qua quá nhiều áppờ  vi phạm  ngay chính các điều lệ riêng tư  mình hay xé tan nhãn hiệu thương mãi.  Apple cũng đã cố tâm đập mạnh xuống các hảng khởi động đang cố  hết sức  thao tác  Kho App,  nhưng hảng đã giúp bán ra  đến 315 triệu iPhones , iPads  và iPods sờ tay - touches. Apple từ chối không bình phẩm câu chuyện này.

Gtekna  dẫn chứng cuộc phấn đấu Apple. GTekna do Chang –Min Pak  điều khiển, nguyên là một kỷ sư  Adobe Systems, ăn nói dịu dàng, họat động ở gia thất thị trấn Palo Alto, cống hiến  có được bất cứ  một áppờ  nào cho vào  danh sách  những lập trình  phổ thông nhất của Kho App. Đây là bất động sản trên mặt bải biển:  khoảng 63  %   đổ  xuống, hạ tải dữ liệu– download ở  Kho App  đến  từ các người tiêu thụ truy cập - browse  bảng dẫn đạo Apple , theo nhà  khảo cứu thị trường Nielsen, và các áppờ chóp bu  đổ  xuống  dữ liệu 100 000 lần một ngày ,theo lời hảng thị trường Fiksu.

 Để vào được của sổ kho kỷ thuật số này, Pak  tính giá từ  9000 đến 13 000 đô la Mỹ.  Pak nói:  “ chúng tôi rất giỏi  để đẩy mạnh xếp hạng trong một thời gian ngắn ngủi.”  SGN , một hảng làm trò chơi do  Chris DeWolfe đồng thiết lập viên Myspace .com  và  hảng Big Fish Games căn cứ ở thành phố Seattle  nằm trong số  những công ty đã sử dụng dịch vụ này.  Phát ngôn  viên Susan Lusty của Big Fish nói là công ty của bà không còn mua dịch vụ này nữa.  SGN không trả lời yêu cầu bình phẩm.  Pak cho biết  năm 2011, ông đã thu trên 2 triệu đô la và đã sử dụng số tiền này mua một gia cư ở Palo Alto và một xe hơi Mercedes cho vợ ông.

 Miệng gặm  một bánh  ngọt Scout Girl ở tiệm cà phê gần viện đại học Stanford, Pak không  muốn cho quá nhiều chi tiết về thương thảo của ông. Ông nói là đã mua không gian quảng cáo trên 10 đến 15  trang websites  tôn giáo, thể thao, trò chơi và các mục khác.  Rất nhiều quảng cáo  cổ vũ  người dùng hạ tải, đổ dữ liệu xuống  một áppờ trao đổi với một cơ hội thắng một thẻ  tặng dữ  hay các phần thưởng khác.  Chris Akavan , phó chủ tịch dịch vụ  thị trường áppờ Tapjoy nói  rằng ông nghi ngờ là Pak họat động một vòng computers xa xôi  tên gọi là “bots” , mọi máy đều được lập trình hầu hạ tải hàng ngàn appờ khi được lệnh, theo Chris , GTekna”  tạo ra  những đổ dữ liệu xuống - hạ tải  bất hợp pháp …. từ những  kế tóan giả mạo.”

Vài người khác tư biện  là Pak đã trả cho hàng ngàn nhân công Trung Quốc vài xu Mỹ để hạ tải áppờ suốt ngày.  Pak cải chính những buộc tội này. Theo Andreij Nabergoj  , tổng giám đốc điều hành Iddiction, một hảng đề xướng áppờ  nói : “ không ai biết  họ đã làm gì” . Tháng 2 năm 2012,  Apple tuyên bố một chánh sách mới, cấm các nhà phát triễn  sử dụng các dịch vụ hứa hẹn xếp hạng cao.  Kho App  hạ tải ở  Hoa Kỳ giảm đi  24 % từ tháng giêng đến tháng hai, chúng giảm 15 %  trong thời gian tương tự  năm 2011, theo Annie , nhà khảo cứu các áppờ.  Gia giảm hạ tải  từ các tay thao tác xếp hạng, tỉ như  GTekna  có thể giải thích  khác biệt hiệu năng . Pak nói là ngay cả  sau khi cấm đóan , ông cũng đã hút dẫn thêm những khách hàng mới.

 Đối với  Apple,  theo dõi  Kho App thì cũng như là  chơi trò  Whac-A-Mole. Nó cũng thay đổi chánh sách của nó năm 2011  để chận đứng Tapjoy, đã thao tác bảng dẫn đạo  bằng cách cống hiến  phần thưởng cho các người dùng, gồm luôn cả tiền tệ trò chơi,  phản hồi hạ tải những áppờ  do các khách hàng Tapjoy phát triễn.  Phản ứng  lại thay đổi chánh sách của Apple, Tapjoy bắt đầu hướng các người dùng áppờ  đến trang website  ngòai vòng  Apple kiểm sóat, nơi Tapjoy  có thể tiếp tục  trả khích lệ cho  những hạ tải.  Trên một sự cố riêng biệt  tháng 2 năm 2012, Aple quẳng đi  một mẽ  áppờ bắt chước mù quáng- copycat,  Apple  đã chấp thuận trước đó.  Những áppờ này đã có tên là những biến thiên nhẹ nhàng các đầu đề  phổ thông tỉ như Angry Birds  và Temple Run, mục đích làm bối rối  khiến họ phải vào mua những trò chơi thế phẩm – erzsat games .

Nọc cược ở đây vượt khỏi số bán ra.  Nếu các áppờ có thể né tranh  các điều lệ Apple,  theo tên của lợi lộc,  cái gì có thể chận đứng một  tin (vi) tặc – hacker  có ý định xảo quyệt  cũng làm như vậy ?  Một nhà xử lý cũ của Apple , dấu tên khi  bàn cải về công ty cũ,  nói rằng  hàng ngàn  áppờ mới được đệ trình mỗi tháng, và mỗi áppơ chỉ được duyệt xét 15 phút ( những áppơ nào vị từ bỏ  được một ủy ban duyệt xét lại lần thứ hai ).  Theo Michael Gartenberg, “ đây còn là một  yêu tố nhân sự và dân gian vẫn sẽ luôn luôn tìm cách làm những gì người khác chưa để ý tới và cố chơi trò hệ thống thắng lợi  về phần mình.”

Rất có thể Apple  đang cố tâm  đi trước vấn đề. Tháng hai năm 2012, Apple trả 50 triệu đô la cho hảng khởi động Chomp , đang làm  một động cơ truy cập, giúp các chủ nhân  điện thọai thông minh và máy tính bảng nhỏ,  khám phá  những áppờ  mới, có thể giảm bớt   mức độ trông cậy vào bảng dẫn đạo – leaderboard. Phân tích học Chomp có thể giúp Apple xây đắp  một algorithm  tốt hơn,  hầu qui định mức quảng bá phổ biến  cho Kho App , theo lời Tomer Kagan, TGĐ điều hành hảng tìm kiếm áppờ Quixey.  Theo truyền thống, algorithm tưởng thưởng thể tích hạ tải dữ liệu.  Bằng cách gồm thêm  nhiều thừa tố hơn , tỉ như cách nào  bao lâu  một áppờ hạ tải đã được dùng đến, bảng dẫn đạo   có cơ  phản chiếu quảng bá  chính xác hơn, theo lời Graig Palli, phó chủ tịch Fiksu.             

        Môi trường xi ( đóng) kín Jobs đã tạo ra, có nghĩa là Apple có ít kinh nghiệm  phấn đấu cùng những kẻ xâm phạm quyền lợi hảng với ý định không lấy gì làm tốt đẹp, thua xa  các công ty như Google đã lâu ngày  cố gắng chống lại ai cố thao tác các thành qủa tìm kiếm, truy cập.  Tim  O’ Reilly  của nhà xuất bản O’Reilly  Media nói:  chúng không thuộc thành phần DNA của Apple.  Khi ai đó  mỗi ngày càng có thêm cái ngữ ở đây , thì mỗi  ngày  càng khó khăn hơn để phân biệt ai xấu, ai tốt. Tôi tin chắc rằng họ sẽ đến  nơi, nhưng rõ ràng  là đường họ phải đi còn dài lắm !.

        (  Irvine , Nam Ca Li ngày 7 tháng tư năm 2012 )


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét