Chủ Nhật, 22 tháng 4, 2012

Dị Ứng

20 điều bạn chưa biết về tính dị ứng
G S Tôn thất Trình


1- Hệ thống miễn nhiễm chúng ta có thể giống như những toán quân đội Nhật “ giữ vững- hold out” sau Thế chiến Thứ hai. Họ không biết là chiến tranh đã chấm dứt. Họ trốn tránh lâu dài nhiều năm, đánh du kích vào những làng hòa bình, bình an.

2- Vì môi trường sinh sống của chúng ta đã được quá nhiều mầm bệnh kỳ cọ, các quân lính miễn nhiễm của thân thể chúng ta đã bắn lầm những kẻ tầm thường và những kẻ lang thang.

3- Theo các Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, hơn một nữa dân số Hoa Kỳ đều bị một hay nhiều tính dị ứng - allergies .

Dị ứng penicillin
4- Dị ứng đáng sợ nhất : penicillin , một trong những nguyên nhân thông thường nhất của tính quá mẫn, quá nhạy cảm- anaphylaxis làm chết người. Dị ứng bỉ ổi nhất: gián – cockroaches.

5- Đa số dị ứng thực phẩm là thành quả phản ứng miễn nhiễm đối với một protein. Năm 2004, một nhóm tại trường đại học Trinity College Dublin cố gắng chống đối lại phản ứng, bằng cách tiêm vào chuột những ký sinh trùng, giúp cho các hệ thống miễn nhiễm động vật này làm ra một lọai đe dọa , chúng tiến trào để kháng cự, như vậy khiến chúng xao lãng những protêin thực phẩm.

6 - Thí nghiệm thành công.

7- Khích lệ về những khám phá này, năm 2007, doanh nhân sinh ở Anh Quốc Jasper Lawrence bay đến xứ Cameroon và đi bộ chân không ở gần vài nhà xí. Mục đích là để bị sâu móc – hookworm nhiễm vào, hầu chửa trị lành bệnh suyễn và các dị ứng theo mùa, ông mắc phải.

8- Điều này cũng thành công.

9- Từ lúc đó, Lawrence đã khởi sự một doanh nghiệp gửi tàu thủy các ký sinh trùng khắp thế giới ( ngọai trừ Hoa Kỳ vì Cơ Quan Thực Phẩm và Dược phẩm - FDA Hoa Kỳ cấm đóan ). Khách hàng phải trả 3000 đô la Mỹ, để nhận 35 ấu trùng sâu móc .

10- Chỉ đơn giản đặt ấu trùng vào giải băng, vỗ vào băng và vài phút sau, chúng quằn quại bò qua da bạn. Không hề ai nói đến tỉ lệ thành công cả thảy.

11- Dị ứng với nghêu sò, hạch quả, cá, sửa, trứng và các thực phẩm khác làm chết ước lượng 150- 200 người mỗi năm ở Hoa Kỳ.

12- Ngon tuyệt. Thẻ căn cước ID tags tần số rađiô ăn được, nay đang phát triễn, có thể trộn lẫn vào bửa ăn của bạn, ghi chú các thành phần thức ăn. Một “món ăn thông minh – smart plate “ do nhà họa kiểu công nghệ Hannes Harms căn cứ tại London, sẽ cảnh báo các kẻ ăn dễ dị ứng, những thành phần gây ra vấn đề .

13 – Cảnh báo:đi bộ trên cỏ hòa bản, có thể làm bạn trở thành người ăn chay. Scott Commins ở Viện đại học Virginia cho thấy là bét ( ve ) cắn, có thể làm hệ thống miễn nhiễm sản xuất các kháng thể - antibodies cho alpha –gal, một carbohydrate ở thịt bò, thịt heo và thịt cừu non. Những kháng thể này có thể cảm ứng ra các phản ứng dị ứng về thịt. Commins nói là đã thấy nhiều người gần chết vì bị các dị ứng này .

14- Dị ứng làm tình ? Có đến 40 000 phụ nữ bị siêu nhạy cảm sinh chất tinh dịch- seminal plasma hyper sensitivity , một phản ứng miễn nhiễm cho xuất tinh đực. Triệu chứng là sưng vù tại chỗ hay cú sốc tòan thân.

15 - Ngay cả kiêng khem cũng không hiển nhiên. Đàn bà mắc bệnh viêm da với tự miễn nhiễm progesterone autoimmune dermatitis , phát triễn ngứa ngáy cho chính hormones dục tính của mình: vài ca dẫn tới cú sốc hòan tòan.

16- Khi các vật nuôi thân yêu của bạn không chịu nổi ngứa ngáy, chúng có đưa bạn tới bải – chuồng chứa vật đi lạc không ? Con người lang thang có cơ gây ra ngứa ngáy cho chó, mèo và cho người khác.

Dị ứng phấn hoa 
17 – Thêm một lý do để ghét thay đổi khí hậu: các nhà khảo cứu báo cáo rằng mùa phấn hoa cỏ lưỡi chó – ragweed đã kéo dài thêm ở Bắc Mỹ từ năm 1995, chẳng hạn đến 16 ngày ở thành phố Minneapolis.

18 -Thêm một lý do đừng xuyên lổ tai: theo bệnh viện Mayo Clinic, nữ trang châu báu chứa nickel có thể khởi động dị ứng với kim loại lâu dài.

19- Trái với huyền thọai, các thị trấn sa mạc không phải là nơi trốn tránh tốt đẹp cho mùa dị ứng. Tốt hơn là trải qua mùa xuân ở San Diego, bang Ca Li và mùa thu ở Portland, bang Oregon, nhưng nên tránh Knoxville, nổi danh năm 2011 là Thủ Đô Dị ứng của Hội Suyễn và Dị ứng Hoa Kỳ, căn cứ trên đếm phấn hoa, dị ứng ưu thế, số thuốc đã dùng và số người bệnh dị ứng trên tổng số con bệnh.

20- Chứng mày ( mề ) đay nước gây ra một ban ( ngứa ngáy ), khi tiếp xúc nước. Dị ứng này rất hiếm có. Tuy nhiên, nếu con em bạn tuyên bố là bị tắm dị ứng, có lẽ không nên xem là nó đang nói láo.

( chiếu theo bà Rebecca Coffey, tập san Khám phá, tháng 5 năm 2012, một người bị dị ứng với thuốc kháng sinh và phấn hoa ).




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét