Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2013

Lông Với Tóc Là Gốc Con Người

Lông với tóc là gốc con người ? :

20 điều bạn chưa biết về lông , tóc

G S Tôn thất Trình

1- Đây là sự thực trọc đầu : bộ lông và tóc căn bản giống y nhau, một khối xây dựng protein y hệt nhau làm ra gọi là keratin.

2- Mọi lòai vật có vú đều có lông –tóc ở một giai đọan nào trong đời sống, có thể là bộ lông của cá voi ( cá ông – whale ) mới sanh, một bộ khiên mộc lông nhím cứng rắn hay mớ tóc dài bạn.

3- Côn trùng - sâu bọ cũng có lông nữa đó. Các lông bụng chỉ nhìn thấy được ở kính hiển vi trên lòai đực nước ngọt Micronecta giúp phóng đại tiếng nó kêu gọi giao cấu. Vài nhà khoa học nghĩ rằng khi con bọ này chà xát dương vật vào đầu ngọn bụng nó , các lông sẽ bắt giữ không khí và tiếng động biến nó thành một động vật tiếng kêu to oang oang nhất, tương đối với kích thước nó.



4- Các lông chân nhện hay châu chấu săn bắt mồi có chức năng như lỗ tai. Các lông này cảm giác không khí di chuyễn và có thể “nghe” được các tiếng động tần số thấp – chẳng hạn tiếng ong kêu vù vù - và các tần số trung bình, tỉ như còi ô tô.



5- Lông người có thể “ nếm – taste” được. Phổi và lỗ mủi chứa những lông nhỏ xíu xinh xinh, gọi là lông mi- cilia , để quét hết chất bẩn. Một sinh viên ban cao học viện đại học Iowa khám phá là lông mi phổi phản ứng được với các mùi vị , tỉ như nicotine thuốc lá . Khi nếm được mùi nicotine, bộ lông mi sẽ tăng thêm sức quét.

6- Các nhà bệnh học đã biết là bộ lông ( mi ) mũi tiếp tục đập nhịp đến 21 giờ, sau khi con người này đã chết.

7- Bên ngòai, trung bình mỗi người có hơn 100 000 tóc ( lông ) đầu, cọng thêm chừng 4 triệu lông nữa mọc khắp thân thể.

8- Theo các nhà khoa học Bệnh viện John Radcliffe và Viện đại học Reading, các tổ tiên con người đã rũ bỏ đi hết bộ lông thân thể, vì chúng thường chứa chấp các ký sinh mang bệnh, tỉ như chí ( chấy ), rận , bét-ve.

9- Khi chúng ta mất đi bộ lông ( mi ), các tia ánh sáng tím ( tia tử ngọai ) mặt trời làm hư hại da phơi bày dưới ánh nắng ; da phản ứng làm ra melanin, một sắc tố hấp thu các bức xạ mặt trời , theo lời giải thích của các nhà nhân chủng học viện đại học Penn State.

10- Chi tiết có ý nghĩa nhất của tiền sử : Vài người cỗ Neanderthals có bộ tóc đỏ - redheads . Nghiên cứu năm 2007 ở Viện đại học Harvard và Hội Max Planck Đức quốc tìm thấy một biến thiên làm mã số tóc đỏ của các gen màu tóc trên nhũng hình hài còn lại của Nenderthal, cách đây 43 000 đến 50 000 năm.



11- Các tóc vàng nâu – gingers có thể do các tóc vàng tơ – blonds và nâu – brunetas gia nhập. Các nhà khảo cứu lưu ý rằng, tương tự con nguời cận đại, Nesanderthals chứa những bộ tóc nhiều màu.

12- Có thật ai tóc vàng thì dễ vui thú hơn không ? Năm 2006, Jerome Kagan nguyên là nhà tâm lý học Harvard bá cáo một mẩu 101 trẻ em mới tập đi, trẻ em tóc vàng tơ bị đắm mình suy nghĩ và nhút nhát hơn.

13- Tóc biết khi bạn còn mơ màng giấc điệp. Nó cũng biết lúc bạn sực tỉnh. “Đồng hồ gen- clock genes” kiểm sóat các nhịp ngày đêm- circadian rhythms chúng ta, và nơi dễ dàng nhất để trích chứng cớ chúng là các túi tế bào tóc, theo các nhà khảo cứu Đại học Yamaguchi Nhật.

14- Các túi tế bào – follicules , hay một cụm nhỏ tế bào là gàu trên đầu khi ta nhổ tóc . So sánh các gàu này theo thời gian khác nhau trong ngày, có thể tiết lộ lúc genes họat động mạnh nhất, và lúc chúng ta tỉnh giấc nhất.

15- Tóc cũng biết nay bạn ở đâu . Năm 2010, các nhà hóa học viện đại học Utah tìm thấy là vòi nước và các chai nước đóng chai địa phương tại 33 thị trấn viện thử nghiệm, chứa một chữ ký độc đáo xuất hiện ra lại trên tóc ai uống các nước này.

16- Nếu bạn giựt một đám tóc ở thành phố Denver và tuyên bố là bạn ở California, tóc có thể đốt cháy chứng cớ vắng mặt của bạn. Trên căn bản bạn đã làm một chuyện bậy bạ. 

17- Nhưng có lẽ bậy bạ không hẳn là quá xấu . Các tóc dầu – oily hairs hấp thu không khí ô nhiễm ozone bảy lần hơn các tóc sạch, theo lời các kỷ sư môi trường Viện đại học Khoa học và Kỷ thuật Missouri.

18- Vặn tréo câu chuyện là tóc dầu cũng tương tác với các chất ô nhiễm không khí, tạo ra các chất gây khó chịu cho hô hấp, như formaldehyde chẳng hạn. Ảnh hưởng trên sức khỏe thật sự của những “ đám mây cá nhân này” thế nào, cũng chưa ai biết rỏ.

19- Một điều chắc chắn : bạn không muốn ăn tóc bạn . Bệnh ăn tóc rất hiếm nhưng tiềm thế cưỡng bách nội tâm nuốt tóc nguy hiểm đến tính mạng ! . Năm 2012, các đốc tờ Ấn Độ một banh tóc nặng đến gần 4kg ở dạ dày một cô gái 19 tuổi. 


20- Có khi bạn lựa chọn làm trọc đầu gọi là mắc chứng rụng tóc lông – alopecia. Tóc lông làm chúng ta ấm áp, là điều chúng ta khỏi cần lo ngại ở các trạm không gian kiểm sóat khí hậu . Nhà sinh học thiên văn Lewis Batnell Viện Đại học Luân Đôn thêm : “ Tóc có thể bất tiện khi nó trôi quanh đầu bạn, ở trọng lực số không – zero gravity.

( chiếu theo Rebecca Coffey, Irvine- Nam Ca Li ngày 11 tháng tư năm 2013).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét