Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2013

Tế bào- B


Những ý kiến lớn về sinh học :

             Tế bào- B hay không tế bào- B ?

                                G S Tôn thất Trình




            Chứng đau cơ viêm tủy sống – myalgic encephalitis hay hội chứng mệt mỏi kinh niên – chronic fatigue syndrome là một rối lọan phức tạp, tuồng như là một bùa mê thầy mo- voodoo hex hơn là một bệnh tật . Bệnh nhân có thể nằm liệt giường ở phòng tối om , đau đớn mãn tính  thuờng có những  triệu chứng hệ thần kinh , tỉ như  đau cơ bắp ( bắp thịt ), đổ mồ hôi  và hoa mắt – chóng mặt.  Các bác sĩ y khoa đã nêu ra nhiều nguyên nhân từ bệnh mụn rộp -virus herpes  đến  virus ngược – retrovirus , đến  trầm kha - depression . Nhưng một giải thích lạ lùng mới gợi ý   rối lọan là một bệnh  tự miễn nhiễm – autoimmune của hệ thống thần kinh do các các tế bào –B quá hăng hái – over active gây ra. Tế bào –B, B-cells  thường có trách nhiệm khuấy tung các kháng thể giết mầm bệnh – pathogen killing antibodies.

           Năm 2011, hai nhà ung thư học Na Uy, Oystein Fluge và Olaw Mella thuộc bệnh viên  Viện đại học Haukeland ở Bergen, cùng các đồng nghiệp, nghiên cứu 30 người  chẩn bệnh đau hội chứng  rối lọan  miễn nhiễm mệt mỏi kinh niên – chronic fatigue immune dysfunction  syndrome ( CFIDS ). Mỗi người nhận một thuốc làm yên lòng – placebo hay một thuốc hóa chất chữa trị rất đặc thù  tên gọilà rituximax, làm giảm thiểu mau lẹ  và một cách lựa chọn  các tế bào –B.  Sau 12 tháng, 10- 15 bệnh nhân  uống thuốc  đã cải thiện đáng kể. Chỉ có hai người trong số 15 người ở placêbo là cải thiện .

          Nghiên cứu này đánh dấu  chỉ một bước tiến trong  nhóm khảo cứu  tụ điểm vào  nhiệm vụ của các tế bào –B  trong hệ thống tự miễn nhiễm. Trong khi  chúng rất cần thiết giúp thân thể đuổi lui các tấn công, nếu có điều gì sai lạc, các tế bào -B  có thể tạo dựng những kháng thể tấn công các mô lành mạnh.

          Mãi gần đây, các tế bào-T ( T- cells ) , những tế bào  họat hóa  và điều hòa các phân tử  có trách nhiệm  kiểm sóat viêm sưng và phản ứng miễn nhiễm, đã được xem là những kể phối hợp lớn cho tính miễn nhiễm. Chúng cũng được xem là những kẻ thúc đẩy chánh  cho các rối lọan tự miễn nhiễm.

          Lần lượt, các nhà khảo cứu xem các tế bào –B là những ong thợ - worker bees  lảnh chỉ thị của các tế bào-T .  Theo Jonathans Edwards , nhà thấp khớp học  và khảo cứu đã về hưu,  tế bào –T  rất thời thượng một thờigian lâu dài  và “ các tế bào-B  chỉ được xem là chán ngấy” .  Nhưng Edwards không bao giờ  bị thuyết phục các tế bào-T là alpha và Omega của miễn nhiễm.


Tế Bào T 

           Các tế bào-B bắt đầu


           Cuối cùng ra, tế bào –B đóng một vài trò chánh và đôi khi độc lập ở chức năng miễn nhiễm, nhảy múa với các tế bào-T ở một vòng  chất lỏng và tương tự Escher like.  Chẳng hạn, các phép chữa trị đặc thù kháng tế bào –T  không hửu hiệu tí nào cả cho viêm khớp thấp khớp rheumatoid arthritis( RA)  và Edwrads không nghĩ rằng các tế bào –T  giải thích cách nào  bệnh vẫn tiếp diễn. Ông và các đồng nghiệp ở viện đại học College tại Luân Đôn, đã họat động  trong 10 năm lắp ráp nhau một giả thiết về vai trò của tế bào-B ở RA, rồi họ bắt đầu thử nghiệm .

            Năm 2004,  mốc lịch sử nghiên cứu này đăng tải trên tạp chí New England Journal of Medicine, thay đổi cách nào họ tiến tới RA. Thử nghiệm ngẩu nhiên theo dõi 161 bệnh nhân được chửa hoặc bằng  một thuốc qui ước hủy bỏ miễn nhiễm tên là methotrexate hoặc với methotrexate cọng thêm rutiximax, một loại giết chết tế bào –B .  Hơn 40 % bệnh nhân nhận thuốc phối hợp đã cải thiện  nhiều sau 24 tuần lễ và họ duy trì cải thiện  thêm 24 tuần lễ nữa.  Chỉ 13% ai đã nhận methotrexat  riêng rẽ là được cải thiện.

              Edwards nói : “  các tế bào –T và tế bào-B cộng tác với nhau. Chúng tôi nghĩ rằng các tế bào- B  có thể đôi khi  làm một sai lạc, tạo ra những kháng thể  tự động và  lừa các tế bào-T  cấp cho chúng  giấy phép tiếp tục làm như vậy.  Chúng tôi lấy đi, giảm sút các tế bào-B, các khảng thể tan biến dần dần và con bệnh cải thiện, nhưng rồi thì sĩ số tế bào –B tăng trở lại và con bệnh cần được tái chửa trị.

              Theo nhà sinh học miễn nhiễm  Mark Shlomchik, viện đại học Yale đã nghiên cứu tương tác giữa các tế bào-B và hai lọai chất nhận – receptors  trong chúng là TLR7 và TLR9 , “ tế bào -B là những tế bào điềm tỉnh , lạnh nhạt”. “ Các tế bào-B  thật ra đang  theo tiến trào  đúng theo thời gian thật sự trong thân thể chúng ta”, cũng theo lời Shlomchik. Khi các tế bào –B gặp một mầm bệnh, vài tế bào đã có thể dính chặc vào nó rồi, với một độ chính xác nào đó. Nhưng khi chúng bắt đầu phân bào và thay đổi các gen (es ) của chúng , cạnh tranh  các tế bào-B khác để  tạo ra một kháng thể một cách hết sức chính xác. Tiến trình tuyễn chọn thiên nhiên này có thành quả  bên trong tế bào_B dính chặc gần hòan hảo. Đến điểm này, các tế bào –T cho phép chúng phân bào mau lẹ và sản xuất ra hàng triệu tế bào-B con gái chúng, có cơ làm ra một kháng thể đặc thù. Tiến trình này có thể nhiều ngày, nhiều tuần lễ, cắt nghĩa tại sao bạn lại không phục hồi  sau khi bị cúm trong vài giờ đồng hồ.

              Nhà miễn nhiễm học Philippa Marrack  thuộc Viện Y Khoa Howard Hughes  cũng đã nghiên cứu tế bào –B và chất nhận  TLR7 nói : “    co lẽ  tiến trình này cũng xảy ra với tự miễn nhiễm.  Edwards cho rằng điều này có nghĩa lý ; các tế bào-B được xemlà đột biến được và đó là điều chúng đã làm.  Thỉng thỏang chúng làm sai lầm được các tế bào –T chấp thuận
           

                Chống trả mệt mỏi



              Hai nhà ung thư học  Na Uy Fluge và Mella ghi là Edwards đã cảm ứng công trình của họ. Họ cũng nghĩ rằng  thành quả của họ  gợi ý  một kháng thể chưa biết- có lẽ là một kháng thể chống lại mình -  nhắm vào các mô thân thể lành mạnh,  khởi động hội chứng mệt mõi kinh niên . Vì chưng , dù giảm bớt mau lẹ tế bào -B, cải thiện cũng  chậm rải. Con bệnh phản ứng với chữa trị, cần 2 đến 8 tháng để cho ra một phản ứng.

           Fluge nói: chúng tôi giả thiết là cải thiện xảy ra lúc tế bào –B tạo dựng tự kháng thể, những kháng thể của chính ngay mô – tissues  một người nào đó, rồi dần dần bị lọai bỏ chậm rì . Điều này có thể kéo dài hàng tháng . Cách giải thích này đuợc hổ trợ theo sự kiện là 8- 10 bệnh nhânn đã cải thiện lại bị măc lại bệnh.  Khi các mức tế bào - B  phục hồi theo thời gian , chúng bắt đầu  làm ra lại kháng thể. Các bệnh nhân này lại được tái chữa trị.

          Flude và Mella  nay đang họat động ở  một nghiên cứu đa trung tâm và theo dõi các bệnh nhân nguyên thủy khi  họ nhận những chửa trị sinh cường thêm, để thử nghiệm và qui định  các chữa trị tối hảo hơn cho CFIDS.  Cho đến nay, các thành quả của hai ông đúng theo đường lối giả thiết của họ trước đó, dù rằng chỉ 2 phần 3  bệnh nhân  phản ứng với những chửa trị.  Điều này gợi ý là có thể có một cơ chế thứ hai  đưa tới CFIDS một cách độc lập.

                 Hiện nay , các thuốc như rituximab  làm mất đi tế bào-B,  không chỉ cung cấp một  thoa dịu  ai mắc bệnh đau tự miễn nhiễm, nhưng  một phương cách mới hiểu biết những điều kiện này – những một hậu quả không  định trước của tiến trình tuyễn chọn thiên nhiên tế bào-B thực hiện mỗi khi chúng gặp một mầm bệnh mới. Đây là một tiến trình vô cùng hữu hiệu, ngọai trừ khi nó sai lầm.

         Cái gì khiến tế bào –B gỏ điểm ?


           Điều qui định nếu nột tế bào –B cá nhân phân bào – divide , sảan xuất một kháng thể hay làm tiến trào ? Những lý thuyết đang thịnh hành gợi  ý là các tế bào-B phản ứng cùng các mệnh lệnh  bên ngoài, tỉ như các hormone; nhưng vài nhà khảo cứu Úc Châu  nay tin tưởng rằng các lực đẩy phía sau có thể, ít nhất là một phần , ở bên trong .

        Nhà miễn nhiễm học Phil Hodgkin của viện Khảo cứu Y Khoa Eliza Hall, nói là  hệ thống miễn nhiễm có một  lọai phân phối bỏ qua của tế bào-B  tương ứng cho các kết quả có cơ xảy ra . Số phận căn bản mỗi một tế bào-B  đã được đóng si kín, nói một cách khác , là ở  ngay từ đầu. Rồi các hormon  chỉ đơn giản xếp thành chồng cỗ bài cho các hậu quả đặc thù .

           Bằng cách họa kiểu những mô hình tóan học, hầu  tiên đóan chính xác  các cư xử tiềm thế của tế bào-B, các nhà khảo cứu hy vọng là vẽ ra những thuốc chủng - vaccines  và phép chữa trị miễn nhiễm mới, tỉ như hội chứng mệt mõi kinh niên.

( Chiếu theo Jill Nemark và Beanna Draxler, nguyệt san Khám Phá số tháng 5-2013 )
                        ( Irvine, Nam Ca Li ngày 10 tháng 4 năm 2004 )   


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét