Thứ Năm, 18 tháng 3, 2010

Hai quan điểm về điện hạt nhân.

Hai quan điểm về điện hạt nhân ( “ điện nguyên tử “) hiện nay của Hoa Kỳ, Việt Nam ngã theo bên nào ?
                       G S Tôn Thất Trình

Cuối năm 2009, quốc hội Việt Nam,  sau nhiều năm do dự,  đã chấp thuận  nguyên tắc và ngân khoản dự trù thiết lập hai nhà máy điện hạt nhân ( nguyên tử ) ở tỉnh Ninh Thuận . Một ở  Phước Dinh  huyện Thuận Nam và một ở Vĩnh Hải huyện Ninh Hải .  Mỗi  nhà máy sẽ gồm 2 tua bin hạt nhân, mỗi tua bin công xuất 1 triệu KW . Như vậy hai nhà máy này  sẽ có công xuất là 4 triệu KW một năm, khi hoàn tất, dự trù vào năm 2020.  

Đến năm  2020 , mức tiêu thụ điện toàn quốc ước lượng là 45 triệu KW. Điện hạt nhân sẽ là 8-10 % tổng số điện quốc gia.  Chúng tôi cho đó là một quyết định then chốt cho nước nhà , khi mà Trung Quốc ỷ thế mạnh,  cưỡng chiếm Hoàng Sa , Trường Sa của Việt Nam nơi có nhiều tiềm năng khí dầu và dầu lữa, một phần vịnh Bắc Bộ , nơi cũng có nhiều khí dầu tiêm thế, thiết lập các  đập đầu nguồn Sông Hồng và sông Củu Long, khiến Việt Nam đã phải mua điện của Trung Quốc và điện than đá vẫn còn phát thải nhiều carbon ô nhiễm không khí và làm thay đổi khí hậu địa cầu.  Cuối năm 2009, Việt Nam cho biết  sẽ lập một nhà máy điện hạt nhân đầu tiên với kỷ thuật Nga, không biết  là thế hệ thứ ba ( ? ), đủ an toàn chưa ? Điều nên biết là quốc gia Phi Châu giàu dầu lữa và khí dầu,  Nigeria,  cũng đã ký kết với Nga trước đó,  làm nhà máy điện  hạt nhân kỷ thuật Nga , thế hệ  thứ 3  (? ). Trị giá 2 nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận này  là 10.8 tỉ đô la Mỹ ( 85 % là ngoại tệ ), hơn 10 % tổng số GDP quốc gia. Bài toán nợ quá nhiều : năm 2009,  Việt Nam nợ  26.8 tỉ đô la, tỉ lệ trên 30% GDP nước nhà,  tuy đáng lo , nhưng không phải là nan giải,  nếu tương lai kinh tế Việt Nam  phát triễn ước lượng sẽ đạt trên  300 tỉ, năm 2025 .  Thắc mắc thứ hai là nếu  thực hiện sớm hơn dự liệu ,khởi công năm 2014 chẳng hạn,  Việt Nam chưa huấn luyện kịp thời đủ số chuyên viên kinh nghiệm thực tiễn ( không phải là lý thuyết,  bằng cấp to  ) hoạt động các nhà máy  hạt nhân,  còn dễ giải quyết hơn nữa. Vấn đề còn lại là làm sao  có đầu tư ngoại quốc mau chóng là cơ cấu pháp lý đúng trào lưu quốc tế , để các nước  có kỷ thuật mới hơn ( thế hệ thứ 4 ) an ninh , anh toàn hơn… , đầu tư vào công nghệ  năng lượng tiên tiến này ở nước nhà .        

Ấn Độ đang làm gì ?

Ấn Độ thường bị cúp điện, tối om, kể cả thủ đô Tân Đề Li - New Dehli.  Chánh phủ Ấn nghĩ rằng một nước dân số đứng thứ nhì  thế giới, đã trên 1 tỉ ( 1000 triệu ) người sau Trnng Quốc đã trên 1.3 tỉ  (  dân số Việt Nam nay đã trên 87 triệu ) cần có một đạo luật  về nguyên tử năng, ít nhất là  cơ cấu  trách nhiệm pháp lý - liability structure mới theo đúng  đựợc các  tiêu chuẩn toàn cầu.  Ngày 16 tháng 3 năm 2010. chánh phủ Ấn đương thời đã phải rút lui  bộ luật trách nhiệm này, khi phải đối dầu chống đối mảnh liệt của  phe đối lập.  Luật trách nhiệm  của chánh phủ Ấn là ghi đỉnh cao - to cap  trách nhiệm về các nhà máy điện hạt nhân, các nhà xây dựng  và hoạt động nhà máy hạt nhân Hoa Kỳ  đặt điều kiện tiên quyết  để chịu đầu tư   vào thị trường năng lượng hạt nhân Ấn Độ . Biến pháp  ghi đỉnh cao trách nhiệm là  giới hạn mức đền bù các nhà hoạt động  hạt nhân ngoại quốc  pha chịu trách nhiệm  tối đa là 65 triệu đô la, trong trường hợp  có sự cố , tai họa  hạt nhân. Đồng thời luật cũng ghi đỉnh cao nhất chánh phủ phải trách nhiệm là 365 triệu đô la Mỹ , và  mệnh lệnh là mọi đơn đòi bồi thường phải được xuất trinh chậm nhất,  sau  sự cố 10 năm . Chánh phủ Ấn cho rằng phương thức này cần thiết, hầu thực thi  thỏa hiệp Ấn Độ và Hoa Kỳ  năm 2008 , mở đường  hợp  tác  về chương trình điện hạt nhân dân sự Hoa Kỳ.
Thế nhưng phe đối lập tố cáo  là đạo luật   đã chịu áp lực Hoa Kỳ thúc đẩy  và đã thất bại, không bảo vệ được  công dân Ấn Độ  nếu xảy ra  tai họa  hạt nhân ; dân Ấn phải chịu phần lớn gánh nặng  trả thuế làm sạch vùng  sự cố.  Phe đối lập, muốn có một   ván ngữa bài nói thẳng ý định, đã hò hét nẩy lữa , khi đạo luật được rút lui bất thình khỏi Hạ Viện Ấn -Lok Sabha.  Tổng trưởng Khoa học và Kỷ thuật Prithviraj Chavan  tuyên bố với các phóng viên  là  ông cần tái định giá  những ủng hộ cho đạo luật, nói thêm rằng “   chưa thấy khẩn cấp  đưa đạo luật ra hạ viện “.     
Không có  đạo luật giới hạn trách nhiệm  này , các công ty Hoa Kỳ sẽ không mua được bảo hiểm cho các dự án điện nguyên tử  ở Ấn Độ.  Báo chí truyền thông  địa phương báo cáo  tháng 11 năm 2009  là nhiều quốc gia trên hoàn cầu  muốn chụp giựt  một phần  thị trường  năng lượng hạt nhân Ấn. Thị trường này có thể vượt 150 tỉ đô la vài năm tới , sẽ cũng không  đầu tư được ở Ấn  mà không có luật trách  nhiệm. Thủ tuớng Manmohan Singh cũng muốn đạo luật ban hành  trước khi ông đến Washington, tháng tư 2010  để họp thượng đỉnh với Hoa Kỳ  về an toàn  hạt nhân toàn cầu.  Sau khi thất  hẹn  theo các nhà phân tích chánh trị. ông sẽ cố gắng cho đạo luật thông qua, trước khi tổng thống Obama  viếng thăm Ấn Độ  nay mai, có lẽ trong năm nay .
Các đảng  đối lập  tố cáo  là chánh phủ   đang cố bảo vệ an toàn  cho quyền lợi Hoa Kỳ ,  làm thiệt hại  an toàn của dân chúng Ấn Độ.  Pha thêm trà vào tranh cải là bóng ma  thảm kịch  khí độc hại, năm 1984 ở Bhopal. Các khí độc hại thất thoát từ nhà máy của công ty thuốc sát trùng Union Carbide , giết chết  hơn 8000 người  và làm tổn thương  hơn 20 000  người khác.  Năm 1995 , trách nhiệm bồi thường  cho tai họa Bhopal  được qui định là 470 triệu đô la , trên đỉnh  giới hạn bôi thường ở đạo luật này  nhiều , dù  có tính lạm phát vào đó .

Quan điểm chống đối : điện hạt nhân không “ Xanh “ tí nào cả . Nó  không an toàn và cũng không tiết kiệm chi phí ( ít tổn phí ) nhất .         
            
Theo Chip Ward , thiết lập viên HEAL ở bang Utah , Hoa Kỳ,nơi đổ thải   phế thải  hạt nhân Hoa Kỳ, thi nay Hoa Kỳ lại tiến tới.  Khi  chánh quyền Obama hứa hẹn bảo đảm   ngân khoản cho vay , xây cất  hai nhà máy điện  hạt nhân mới,  tổn  phí  mỗi nhà  máy là 8.3 tỉ đô la Mỹ! , một quỉ sứ  phóng xạ đang thức giấc sau một  giấc điệp  lâu dài , bơm sống lại nhờ  những tay vận động hành lang  cho các nhà họa kiểu hạt nhân , các nhà thầu , nhà hoạt động  và cố vấn hạt nhân  và  chi tiêu hào phóng của họ .
            Hơn một chục năm qua , ngành công nghệ hạt nhân  đễ chi tiêu   hơn 600 triệu đô la Mỹ  vận động hành lang  chánh  quyền liên bang Hoa Kỳ và  góp 63 triệu đô la khác  vào chiến dịch  vận động tuyễn cử liên bang, chiếu theo  một hội thảo Báo cáo, Điều tra ở Viện Đại Học Châu Mỹ.  Ngày nay ngành công nghệ  đang sử dụng  nhu cầu  tuyêt vọng  tìm công ăn việc làm và lo âu về  nạn hâm nớng toàn cầu,  để  nâng cao sự nghiệp mình .
            Nhưng Chip Warsd xin  Hoa Kỳ  đừng quên đi  những lý do  công dân Mỹ  đã thành công chống đối cậy  trông nới rộng thêm năng lượng hạt nhân, từ thập niên 1970.
             Trước tiên và trên hết  là vấn đề phế thải.  Các nhà máy  điện  hạt nhân  tạo ra một dòng  phế thải phóng xạ  từ hỏa ngục đến, sẽ đe dọa  con cháu của con cháu  Hoa Kỳ.   Hiện Hoa Kỳ vẫn chưa có nơi tồn trữ   phế thải  và  cũng không có dự án sử dụng phế thải.  Đã 2 chục năm và hàng tỉ đô la  đóng thuế , đề nghị vị trí tồn trữ  phế thải ở Yucca Mountain   bang Nevada  đã hoàn toàn bị  gạt bỏ.   Phí tổn dân Hoa Kỳ phải đóng thuế  hầu  giải quyến c vấn đề nan giải này , sẽ là khối lượng lớn .
      Cũng còn  các vấn đề   ở  điểm cuối đầu kia sản xuất điện hạt nhân nữa đó.  Khai thác mỏ uranium là một nghiệp vụ dơ bẩn  làm nhiều người bệnh nặng, cũng như làm chết nhiều phu mỏ  và nhiều cộng đồng bị ô nhiễm. Một khi uranium đã khai thác, nó phải được chế biến  ra thành nhieên liệu  và tiến trình này  cũng là một hoạt động đầy nguy hiểm, đắt tiền, tốn kém . 
            Một thừa tố khác là giá phi tổn . Điện  hạt nhân không phải là ít tốn kém nhất . Điện  luôn luôn tùy thuộc  vào trợ cấp lớn lao của tiền thâu thuế và người đóng thuế.  Trước khi đoạn kết của đề nghị chánh phủ bảo đảm tiền vay , cái gọi là phục hưng  hạt nhân, được nêu lên vì chưng đầu tư tư nhân không cắn mồi, một phần vì  điện tạo ra giá không rẽ: giá điện cao hơn  30- 35%  điện than đá  hay điện khí dầu.  Chậm trễ và phí tổn vượt quá dự  trù xảy ra thường xuyên  ở  các nhà máy  điện hạt nhân .
            Và tiềm năng  trách nhiệm pháp lý  thật là đồ sộ.  Cơ quan bảo thủ Di sản - Heritage Fondation, Viện Cato, và Hiệp hội  Quốc gia ( Hoa Kỳ ) kẻ đóng thuế - National Taxpayers Union đều đặt  câu hỏi là liệu  chánh phủ  khi bảo đảm  ngân khoản cho vay làm các nhà máy điện hạt nhân có  đúng theo trách nhiệm thuế khóa của chánh phủ  không ?
           Còn thêm  thừa tố nguy hiễm nữa. Năm 2005, Viện Hàn Lâm Khoa Học Hoa Kỳ lưu ý  rằng  “  tấn công khủng bố thành công  trên các tập hợp nhiên liệu đã xài , đã tắt - spent fuel, tuy khó khăn , vẫn  có thể xảy ra “  “và có thể thành quả  một tấn công như thế là giải tỏa ra những số  lượng lớn vật liệu phóng xạ “.
            Ngay cả khi  khủng bố vắng mặt, các nhà máy  cũng giải tỏa  phóng xạ . Cơ quan lập pháp  bang Vermont đang cố gắng  diệt nhà máy  điện hạt nhân Vermont Yankee , vì chất tritium giết người, đã thất thoát ra  môi sinh.  27  trong số 104 nhà máy điện hạt nhân Hoa Kỳ  đã được xác nhận  là đã để thất thoát tritium ra ngoài.  
             Mới đây, những kẻ đề xướng điện hạt nhân  đã kêu gọi nới rộng  công nghệ của họ  hầu giảm bớt phát thải  carbon , gây ra nạn hâm nóng địa cầu .  Nhưng vết chân  carbon của điện hạt nhân   cũng không bé bỏng , thấp kém gì , nếu  làm thừa tố tất cả  mọi pha - phases khác , tỉ như  khai thác uranium , xây cất  một cơ cấu to lớn  sử dụng phế thải và kiểm tra.  Đó không phải là một giải pháp  thực tiễn  giảm bớt khí nhà kiếng ( kính ), vì rằng  cần hàng chục năm  mới xây cất đủ  các nhà máy điện hạt nhân và làm ra khác biệt .
            Nếu như chánh phủ Hoa Kỳ  sẽ trợ cấp  năng lượng xanh hơn ,  vậy chớ  có khôn ngoan và ít tốn kém nhất hơn  là dùng tiền chúng ta tài trợ công nghệ  điện hạt nhân, trao lại  tiền này cho  điện mặt trời , điện gió, nước nóng ngầm  và  chương  trình bảo tồn môi sinh ?
            Điện hạt nhân theo  bản chất của nó, đòi hỏi  tập trung và  trung tâm hóa tư bản , chuyên môn và quyền bính, dẫn tới cao ngạo, thư lại không phản ứng được .  So sánh với  những kỷ thuật năng lượng  không phải là than đá,  nó độc đoán  nhất, ít dân chủ nhất.  Các nông trang  điện gió , điện mặt trời cho không, lớn và đắt tiền,  sẽ được các cơ sở tiện nghi  to lớn  xây dựng, nhưng  một cộng đồng  có thể dựng lên  quạt gió  và bạn có thể  đặt các pannen mặt trời ngay ở nhà bạn .  Vậy chớ  thời gian cuối cùng  nào bạn và các láng giềng  nghĩ đến xây dựng sau ga ra nhà bạn một nhà máy điện hạt nhân ?
`           Từ hứa hẹn “một nguyên tử “ hòa bình  qua các Three Mile Island và  Yucca Mountain , các nhà đề xướng hạt nhân đã hướng dẫn sai lầm  công chúng Hoa Kỳ.  Và họ  đang làm như vậy một lần nữa .
            Những phát ngôn viên ngành công nghệ hạt nhân  than phiền  là thể lệ điều hành  và kiện cáo , tranh chấp  đã đẩy mạnh  phí tổn xây cất nhà máy điện hạt nhân.  Nay , cọng thêm vào trợ cấp to lớn , ngành này  muốn chánh phủ  Hoa Kỳ giúp đở  thực hiện mau lẹ hơn  nữa những dự án điện hạt nhân.
            Bạn hãy để tôi  đưa tới lựa chọn ,  từ trên trời  rơi xuống mặt địa cầu : bạn hãy nói là đang mua một chiếc xe hơi . Người bán xe đã có một lịch sử lâu dài  nói dối ( láo ). bao che  lỗi lầm và không giữ lời hứa. Anh ta  cố bán cho bạn một xe, chưa sản xuất ra, cho nên anh  không chắc chắn là hình dạng nó ra sao cả. Tuồng như là xe  đắt hai lần hơn   hay ba lần hơn giá ghi trên xe . Hầu như chắc chắn là anh ta cần nhiều thời gian hơn để giao xe , hơn là anh đã nói.  Nhiên liệu cho chiếc xe này  - chúng ta sẽ gọi nó là một bình điện -  sẽ hư mòn  thường xuyên , rất nguy hiểm chết người kéo dài cả ngàn năm . Bạn cần  để cái ngữ này ở tầng hầm nhà, vì không có nơi nào tồn trữ nó được cả.  À này,  vài chức quyền  uy thế và xa vời  sẽ nói với bạn   là lúc nào  và nơi nào bạn có thể lái xe mới này. Bạn có còn thích thú mua xe nữa không ?
             Vậy chớ  phục hưng hạt nhân này của ai vậy cà ?

            Phe ủng hộ :  bây giờ là  thời gian  chụp bắt mở lại công nghệ điện hạt nhân
           
Sau đây là quan điểm của Patrick Moore , chủ tịch  và chánh khoa học gia của “ Chiến Lược Tinh thần Xanh-  Greenspirit Strategies Ltd và  đồng chủ tịch Liên Minh  Năng lượng Sạch và An toàn Hoa Kỳ .
 Tổng thống Obama vừa tuyên bố là chánh quyền liên bang sẽ bảo đảm tiền cho vay  xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân họa kiểu tiên tiến- advanced design ở bang Georgia . Đó đúng là một tin tức tốt đẹp .
 Cam kết  khởi sự nhảy vọt , chụp bắt mở  lại ngành công nghệ năng lượng hạt nhân Hoa Kỳ , vào lúc mà   Hoa Kỳ bắt đầu   hiểu biết  là năng lượng hạt nhân   đóng một vai trò quan hệ   chống trã đổi thay khí hậu  và cung cấp điện. Quan trọng hơn nữa trong ngắn hạn , là  chánh quyền  đã đặt  năng lượng hạt nhân  vào trọng tâm  thúc đẩy của chánh quyền  Hoa kỳ , tiếp sinh khí cho nền kinh tế Hoa Kỳ .
 Trong bảng tường trình Tình trạng  Quốc gia - State of The Union , Obama   kêu gọi”  một  thế hệ mới các nhà máy  điện hạt nhân an toàn và sạch “ hầu tạo  ra thêm nhiều  công ăn việc làm  năng lượng sạch “. Tổng thống cũng kêu gọi  tăng gấp ba bảo đảm   liên bang  tiền vay làm các lò phản ứng. Và khi  tuyên bố  bảo đảm tiền  vay  cho các nhà máy  bang Georgia,  ông cũng  khẩn cầu dân Hoa Kỳ còn hoài nghi, xét lại quan điểm của mình  về năng lượng hạt nhân và đặt tầm quan trọng của kỷ thuật đã chứng minh là an toàn, để tăng cường  an ninh năng lượng  và bảo vệ khí hậu.  Ông nói : “  trên một vấn đề  ảnh hưởng đến nền kinh tế, an ninh Hoa Kỳ và tương lai của hành tinh, chúng ta không thể duy trì choáng mờ mắt  về các tranh luận  cũ rich giữa  phe hửu và phe tả, giữa các nhà môi sinh  và các  doanh nhân . “
Tuyên bố này đã gải đúng vào chô ngứa của Patrick Moore.  Khi Patrick Moore   giúp thành lập Hòa Bình Xanh - Greenpeace,  vào thập niên 1970, ông tin rằng hiểm nguy thu hoạch  năng lượng hạt nhân, lớn hơn lợi lộc nhiều.  Sau hơn 30 năm , Greenpeace  vẫn còn ôm chồm  lấy cái nhìn này, nhưng quan điểm của Patrick Moore  đã thay đổi, một phần vì  nhiều hiểm nguy Patrick lo ngại đã được giải quyết.
Tương tự như thế,  ban biên tập  của Thời báo  New York Times  và báo  Washington Post  đồng ý với tổng thống  là năng lượng nguyên tử  phải là  một thành phần cặp hồ sơ năng lượng Hoa Kỳ, khi Hoa Kỳ di chuyễn về một căn cứ  năng lượng ít cường độ carbon hơn. Cuộc quay đầu  đúng lúc  chánh trị và công cộng  này bắt rễ từ  một  ghi chép  an toàn đã nhiều chục năm rồi.  Hiện nay ở Hoa Kỳ  các nhà máy điện nguyên tử  cung cấp khoảng 1/5  năng lượng quốc gia Mỹ.  Và chưa có công dân Hoa Kỳ nào bị tổn thương  vì nhà máy điện hạt nhân  ở Hoa Kỳ,  cũng như chưa có  một nhân viên  bất cứ nhà máy điện hạt nhân nào chết vì  sự cố liên quan đến phóng xạ cả. Nhờ những yêu cầu, đòi hỏi an toàn mạnh mẽ  bảo vệ  cơ cấu  cực trọng Hoa kỳ này, các nhà máy điện hạt nhân đã được bảo vệ tốt đẹp chống lại tiềm năng đe dọa an ninh.           
                     Cặp  sinh đôi thách thức  khí hậu đổi thay và yêu cầu  điện gia tăng, đã  thúc đẩy Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác tìm kiếm những nguồn điện  kích thước lớn và  carbon thấp. Năng lượng hạt nhân là thành phần trung tâm  của  thúc đẩy toàn cầu này , vì nó ít có ai cân sức, ngang tài,  khi phải sản xuất hầu như  điện không có phát thải ,  kích thước lớn . Các lò hạt nhân đã sản xuất ra 70%  điện  sạch  carbon  ở Mỹ.  Bang California sẽ cần gạt bỏ ra hơn nữa triệu xe hơi  khỏi các xa lộ, mới đào thải được số lượng  carbon dioxide tương đương  mà 4 lò hạt nhân của bang  đã giúp ngăn ngừa phát thải .
            Dù rằng  lợi lộc sinh môi đã hấp dẫn như thế, lợi lộc kinh tế  cho nhiều bang và vùng Hoa Kỳ  còn quan trọng hơn nữa.  Hai lò phản ứng Georgia  sẽ tạo ra 3500 công ăn việc làm  khi đang xây cất  và 800 công ăn việc làm vĩnh viễn, khi chạy máy. Theo  Patrick Moore, nếu  mọi nhà máy điện  hạt nhân đang dự liệu, được xây dựng  thì có đến 21 000 công ăn việc làm được tạo ra, chiếu báo cáo  của Liên hiệp Năng lượng Sạch và An Toàn ( CAsEnergy ), Patrick  Moore đã là đồng chủ tịch với bà  Christine Todd Whitman,  cựu Quản trị Viên  Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ.  CASEnergy  do công nghệ  hạt nhân  tài trợ .
             Mặc dù nhiều  nhà chỉ trích đã  đặt câu hỏi về  phí tổn xây cất  các cơ sở  tiện nghi năng lượng hạt nhân, tưởng  cũng nên lưu ý  dến vấn đề  viễn cảnh phí tổn. Sánh với điện  một lò phản ứng sản xuất ,  phí tổn nay là  từ 6 tỉ đô la Mỹ đến 8 tỉ  đô la , bạn cần   gần 100 000 ha nông trang gió , đầu tư 12 tỉ đô la, và các nhà máy chạy khí dầu thiên nhiên  để  hổ trợ  các tua bin gió , phần lớn thời giờ  ngồi không, vì không đủ gió thổi.
              Lợi lộc môi sinh và kinh tế  năng lượng hạt nhân  đã khiến cho dân Mỹ mỗi ngày  mỗi thích thú  thêm năng lượng hạt nhân.  Ở một Quốc hội  càng ngày càng thêm  bè phái hơn khi  tuyễn cử bán thời hạn  tiến đến gần , năng lượng hạt nhân là một thừa tố thống nhất  giữa  Dân Chủ, Cộng Hòa và Độc lập. Thế cho nên  luật thay đổi khí hậu do các thượng nghị sĩ John Kerry ( Dân Chủ ), Joe Liberman ( Độc Lập ) và Lindsey Fraham ( Cộng Hòa ) soạn thảo, đóng một vai trò  quan trọng cho điện hạt nhân.
            Tại bang Ca Li, nơi một  lệnh đình xây dựng  các lò hạt nhân mới đã ban hành từ năm 1976, đa số cư dân  trả lời  một  thăm dò  bầu phiếu  Vùng Cali mới đây  về  năng lượng hạt nhân,  đã chấp thuận  xây dựng  các lò mới. Tương tự, đa số người trả lời    thăm dò dư luận quốc gia của  ABC News / Washington Post tháng 8 năm 2009,  đã hổ trợ xây cất thêm  nhiều nhà máy điện  hạt nhân .
            Tình trạng  nhất trí  trổi đậy  sẽ  khẩn thiết   bảo đảm là  năng lượng hạt nhân  tiếp tục  đóng một vai trò chánh yếu  thõa mãn các mục tiêu năng lựợng và môi sinh Hoa Kỳ .    Obama  đã nói , khi tuyên bố  bảo đảm liên bang về cho vay lần đầu tiên cho các  dự án năng lượng hạt nhân, là “ đây chỉ mới  là bước đầu “.  Đề nghị của tổng thống tăng gấp ba  bảo đảm tiền cho vay làm công nghệ này,  sẽ giúp  tài trợ  ước lượng từ 7 đến 10  lò phản ứng mới, một khởi đầu  quan trọng.  Sự kiện là cần thêm nhiều lò hơn nữa, cũng chỉ để duy trì mức 20%  hiện hửu  của điện hạt nhân trong tổng số  điện sản xuất ở Hoa Kỳ.  Viện  Khảo cứu Điện mới đây  đã kết luận  là Hoa Kỳ cần xây dựng ít nhất là 45  lò phản ứng mới; như thể là một phần  của cặp hồ sơ  những kỷ thuật  carbon thấp , hầu thõa mãn  hoàn tất ao ước Quốc hội  Hoa Kỳ muốn cắt bớt 42 %   phát thải khí nhà kiếng vào năm 2030 .
              Giao ước rộng rãi cũng  sẽ giúp  bảo đảm  nhìn nhận một loạt thay thế đa dạng khi chạm đến  các giải pháp  xác định dài hạn  sử dụng nhiên liệu  hạt nhân đã xài , đã tắt. Đầu năm nay,  bộ trượng Năng lượng, Steven Chu tăng thêm  sức cho cố gắng này , bằng cách thành lập một Ủy Ban danh dự hiệp sĩ cao nhất  giải băng xanh dương - blue ribbon gồm những nhà khoa học  và các chuyên viên Hoa Kỳ khác,  để  định giá  những lựa chọn chánh sách, kể cả khảo cứu  tái sinh nhiên liệu hạt nhân. Có đến 95%  năng lượng  còn lại  ở nhiên liệu uranium, sau một lần sử dụng tạo một lò phản ứng.
               Những quốc gia như Pháp, Nhật bổn và Anh quốc  đã   tiến nhiều bước dài trích năng lượng  không dùng ở  nhiên liệu hạt nhân đã xài , đồng thời làm giảm  số lượng và tuổi thọ các phó sản phế thải . Bằng cách  dùng những kỷ thuật tái sinh  tiên tiến,  chế tạo  tiên tiến nhiên liệu  và những kiểu họa  lò phản ứng mới,  Hoa Kỳ cũng có thể  biến những gì hiện nay được xem là phế thải,  thành  một trong số những nguồn  nặng lượng tương lai giá trị nhất.
            Trong lúc đó ,  các phó sản  múc phóng xạ cao và thấp  được tồn trữ an toàn và an ninh  ở nhưng cơ sở  tiện nghi có  môn bài hay  tại 64 vị trí lò phản ứng  hiện nay khắp nước Mỹ .
             Mệnh lệnh chánh trị mới của chánh quyền Obama  là làm thế nào biến  năng lượng hạt nhân thành  một yếu tố then chốt  của chánh sách năng lượng và môi sinh  Hoa Kỳ, đúng là một phát triễn đáng đón chào , nhưng không lấy gì đáng ngạc nhiên cả . Tổng thống  đã hổ trợ  năng lượng hạt nhân  khi vận động tuyễn cử vào tòa Bạch Ốc .  Ngày nay,  những quan tâm cấp bách về kinh tế và môi sinh đẩy mạnh  một cái nhìn  nhạy cảm hơn về năng lượng hạt nhân, nhất là khi năng lượng này có khả năng  tạo  ra hàng ngàn công ăn việc làm  lương bổng hậu và  luôn luôn sản xuất ra điện sạch ( không có ) carbon.                           
             Bằng khởi sự nhảy vọt  làn sóng kế tiếp sản xuất năng lượng hạt nhân của ngành công nghệ, tổng thống đã đặt Hoa Kỳ  đến gần hơn trong việc thực hiện một năng lượng sạch và bền vững tương lai đó !

            ( Irvine, Ca Li ngày 18 tháng 3 năm 2010 ) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét