Thứ Năm, 25 tháng 3, 2010

An toàn điện thoại tế bào


Mức an toàn điện thoại tế bào ra sao, có đầu độc dân Hoa Kỳ và thế giới không ?          
     G S Tôn Thất Trình

     Công nghệ viễn thông, không dây  Việt Nam nên lưu ý !

Công nghệ viễn thông-  telecommunication industry Việt Nam ngày nay là một trong số công trình lớn nước nhà đang thực hiện ( như tàu điện ngầm thành phố Sài Gòn - metro HCM , phi trường quốc tế Long Thành, cảng công ten nơ Vân Phong , xa lộ cao tốc- express highway  Nam Bắc,  đường xe lữa cao tốc- high speed railway .. ) vay nợ  ngoại quốc lớn đến 8 tỉ đô la Mỹ ( ? ), tưởng cũng nên biết ngành này tiến triễn đến mức nào, thế hệ nào nhất là ở Trung Quốc. 



Bên sau nghiên cứu mới  về mức phóng xạ  làm nao núng  mức an toàn sử dụng điện thoại tế bào ( điện thoại di động )  là cuộc chiến tranh kinh tế , tài chánh, thương mãi  giữa  Hoa Kỳ và Trung Quốc về sử dụng phần mềm truy cập Internet, thị trường đồ sộ  cho các linh kiện điện thoại  tế bào thông minh như iphone của Apple , hệ thống hoạt động Android của Google…. và các ứng dụng 400 triệu dân Trung Quốc : đang dùng Internet   của Goggle Hoa Kỳ và hảng quốc doanh Baidu Inc. , Trung Quốc  cạnh tranh nhau.  ( Tưởng cũng nên biết  là năm 2009  Hoa Kỳ có  308  triệu dân, Trung Quốc 1330 triệu, Việt Nam 87 triệu. Năm  2008  Tổng lợi tức Quốc gia- GDP Hoa Kỳ là 14 000 tỉ đô la Mỹ, GDP Trung Quốc là  4800 tỉ.  Lợi tức mỗi đầu người Hoa Kỳ là 47, 500 $, Trung Quốc là 2, 940 $  và Việt Nam  khoảng 1, 040 $). Dự liệu là  kỷ thuật tìm kiếm , truy cập Internet sẽ  bằng điện thoại tế bào  di động nay mai ,  sẽ lớn hơn truy cập Internet ở máy computer để bàn - deskstop . Dân Trung Quốc càng ngày càng  trông cậy vào điện thoại tế bào thông minh - smart phones cho cả hai dịch vụ điện thoại và computer, kể cả truy cập - surfingtìm kiếm -search trên trang Web. Google  đứng thứ hai ở Trung Quốc , sau  xa hảng Trung Quốc thứ nhất về bán máy computer, nhưng Google gần như theo sát nút hảng Baidu Inc.  chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc về tìm kiếm trên điện thoại di động.  Dân Hoa Kỳ , cũng dùng  mỗi ngày mỗi nhiều hơn ,điện thoại di động  để nói chuyện cùng nhau, để làm văn bản - texting và để tìm kiếm trên trang Web, chiếu theo dữ liệu mới đầu năm  2010  của ngành công nghệ không dây - wireless industry Hoa Kỳ .
Trung Quốc hiện có 800 triệu người thuê bao điện thoại tế bào và đang chờ  mong  nâng cấp  thành các điện thoại thông minh khi mạng lưới quốc gia Trung Quốc 3G nới rộng ra, do hảng viễn thông lớn nhất Trung Quốc là China Mobile Ltd.  vừa tung ra  một loại linh kiện tín hiệu mới  thế hệ thứ ba hay 3G , có tên là OPhones.  Linh kiện mới này sẽ  chiếm  36% thị trường Trung Quốc vào năm 2013,  bán ra 122 .3 triệu máy OPhone. Sở dĩ như vậy là vì  điện thoại thông minh có phần rẽ hơn các máy computer cá nhân PC .

Hiện nay Trung Quốc có hơn   384 triệu người dùng Internet, nhưng tổng  số PC ước lượng chỉ chừng 100 đến 150 triệu máy . ( Việt Nam hiện có 3- 5 triệu máy ? ).  Theo trung tâm  Thông Tin  Mạng Internet Trung Quốc, năm ngoái có 76 triệu người sử dụng điện thoại cầm tay- handsets  duy nhất chỉ để đi vào  Internet. Số dân Trung Quốc  dùng máy PC để bàn  đi vào đường dây trực tuyến- on line , gia giảm từ 89% năm 2008 xuống 73% năm 2009. Trong thời gian này, số dân Trung Quốc dùng điện thoại tế bào  tăng từ 40% lên 61 % .

              Cuộc sống không dây của chúng ta đã biến chúng ta thành những con chuột thí nghiệm cho điện thoại tế bào.


        Chúng ta mến yêu  những tiểu xảo kỷ thuật số , những linh kiện   “ thần diệu “  định nghĩa thản nhiên, lạnh nhạt và hứa hẹn  làm cho đời  sống chúng ta  tốt đẹp hơn  Nhưng  càng ngày càng có nhiều chứng cớ về một mặt đen tối của “ kỷ thuật thần diệu “  Điện thoại tế bào cũng như  bất cứ linh kiện không dây - wireless nào khác,  tùy thuộc  phóng  xạ ( bức xạ )  làn sóng  vi ba  điện từ - electromagnetic microwave-  EM  radiation , để chạy  chức năng, và có thể nguy hiểm đến sức khỏe. Đa  số tin tức xấu xa  đều bắt nguồn từ  các la bô  và các viện khảo cứu chánh ở Âu ChâuHọ đã báo cáo  rằng  sử  dụng  điện thoại tế bào và các WiFi  phát truyền, cả hai loại đều  dùng những tần số  tương tự, có ảnh hưởng sinh học đến nảo và thân thể chúng ta .

           
Nhưng phóng xạ điện thoại tế bào  là gì đây ?
           
Phóng xạ điện từ là một dạng năng lượng  gồm có   một từ trường - magnetic field và một điện trường - electrical field.  Phóng ( bức xạ ) xa điện thoại tế bào là một dạng của phóng xạ  điện từ. Mọi phóng xạ  điện từ đều nằm trong  một quang phổ,  từ  phóng xạ tần số  cực ( thật ) thấp- extremely low frequency  tên gọi tắt là ELF  ở phần  cuối thấp, đến  vi ba - microwaves , tia-X và tia gamma ở phần cuối cao hơn. Tỉ dụ, các  đường dây điện và hệ thống dây điện trong gia thất chúng ta  hoạt động  theo tần số là 60 Hertz ( đinh nghĩa đơn giản , một Hertz là một chu kỳ  một giây đồng hồ ) , tìm thấy ở  phần cuối thấp  quang phổ.   Radio AM   hoạt động  ở 1 mega Hertz ( một mega là một triệu Hertz ), trong khi phần lớn  các điện thoại tế bào  hoạt động  ở mức từ 800  đến 2200 mega Hertz, lẽ dĩ nhiên là lớn hơn  60 Hertz khá nhiều. Ở  phần cuối cao quang phổ, năng lượng  là tia- X  hoạt động ở mức trên 1 triệu megahertz.  Loại  năng lượng phóng xạ   này cũng còn có tên là  phóng xạ “ ion hóa - ionizing “   vì các làn sóng rađiô này, mạnh mẽ đến nổi  chúng có thể phá vỡ các nối kết hóa học - chemical  bonds  ở thân thể  và gây ra  tổn thương, hư hại di truyền.  Phóng xạ  ở phần cuối thấp  quang phổ   có tên là phóng xa  “ không ion - hóa “   và loại phóng xạ này thường được tạo ra  ở những linh kiện như điện thoại tế bào , các tháp điện thoại tế bào , các bào xoi  không dây-  wireless routers, WiFi, v.v…. Dạng năng lượng này quá yếu để phá vỡ nhưng nối kết hóa học  và đó là một lý do  rất nhiều người tưởng rằng phóng xạ điện thọai tế bào là vô hại .

Khi một làn sóng rađiô  từ  một điện thoại  tế bào lắc lư   từ 800 đến 2200  megaHertz,  ( hay   2200  chu kỳ  một giây đồng hồ ), nó đang di chuyễn quá mau lẹ  cho nên thân thể  không dò ra được.  Đơn giản là thân thể  không nhận diện được một làn sóng rađiô  di chuyễn ở tốc độ này  và như thế   nó sẽ di chuyễn  vô hình - invisible   xuyên qua thân thể,  không bị dò ra.  Phóng xa di chuyễn mau lẹ như vậy, chỉ có thể nhận diện được, nếu do một nguồn điện rất mạnh thúc đẩy.  Nếu như  điện  thúc đẩy  một làn sóng rađiô  đủ mạnh, thì làn sóng có thể  gây ra hư hại,  xuyên qua việc hâm nóng mô - tissues sinh học.  Vì chưng  các điện thoại tế bào  không đủ mạnh mẽ  để hâm nóng  mô sinh học, cơ chế  điện thoại tế bào  làm hư hại  xảy ra một cách hoàn toàn khác.

Những từ ngữ giúp hiểu biết rỏ hơn

Điện đơn giản là một dòng electron  ( điện tử âm ). Điều này xảy ra  trên những đường  dây điện cao thế  hay hệ thống  dây điện ở gia thất, ở  sở làm. Nơi nào điện  chạy  qua một đường dây, hai  trường lực - fields of force được tạo ra.  Một là điện trường và  trường kia  là từ trường.  Ở Hoa Kỳ, dòng điện đổi ngược chiều  60 lần một giây, nên có tên là  điện xoay chiều- alternating current , AC.  Chu kỳ dòng điện đo lường bằng một đơn vị gọi là Hertz( Hz ), theo tên của nhà vật lý học Đức Henrich Hertz. Dòng điện ở Hoa Kỳ hoạt động ở 60 Hz, trong khì dòng điện đa số các quốc gia trên thế giới  hoạt động ở 50 Hz.  Đa số  điện  ở Hoa Kỳ thuộc về  tần số cực thấp , nghĩa là  dưới 3000 Hz. Khi tần số tăng gia, khoảng cách giữa  một làn sóng và làn kế tiếp  trở thành mỗi lúc mỗi ngắn thêm đi.  Hậu quả là  số lượng  năng lượng tạo ra ở  trường, lại càng lớn hơn.  Các làn sóng ngắn hơn có nghĩa là năng lượng  lớn hơn.  Các điện trường có thể  che chắn  dễ dàng bằng  một rào cản kim loại. Tuy nhiên , từ trường, tỉ như  loại ở mức 60Hz,  sẽ dễ dàng  xuyên qua đa số bất cứ rào cản nào và trở nên khó che chắn, khó bảo vệ, nếu không muốn nói là không thể làm được.  Như đã nóitrên, đa số điện thoại tế bào hoạt động ở mức từ 800 đến 2200 megahertzHầu so sánh, tim con người  tùy thuộc vào chức năng điện, đập ở tần số 2 Hz , nghĩa là 2 chu kỳ một giây. Đa số  điện ở thân thể con người  hoạt động ở vào  mức  hertz này  

Từ ngữ quan trọng thứ hai là  gauss hay milligauss ( một phần ngàn gauss ) -mG. Đây là đơn vị đo lường cường độ - intensity  của từ trường . Lấy tên nhà thiên văn học và toán học Đức Karl Gauss đặt ra. Tỉ dụ Trái Đất có một từ trường  khoảng 0.5 gauss.   Vì lẽ con người  đã phơi bày  dưới từ trường  thiên nhiên Trái Đất  từ thở khai sinh lập địa , từ trường  thiên nhiên này không tai hại gì cho thân thể  con người.  Tuy nhiên , các đường dây điện, các  ứng dụng điện, hệ thống dây điện trong nhà, điện thoại tế bào v.v…  thảy đều  phát  ra từ trường, không có gì là thiên nhiên cho con người hết cả. Đa số nhà khoa học  tin rằng chúng ta chỉ nên phơi bày ở từ trường không quá 1mG. Máy đo từ trường - gaussmeter  trong nhà và ở sở làm  rất rẽ. Tuy nhiên chúng ta nên nhớ là máy chỉ đo lường cường độ từ trường, không đo tín hiệu không dây hay  các làn sóng rađiô mang tới thông tin .

Điện thoại tế bào hoạt động như thế nảo ?

 Thật sự điện thoại tế bào chỉ là một máy phát thanh rađiô- radio transmitter, phát đi những tín hiệu  qua những làn sóng rađiô.  Như đã biết, những làn sóng này là một dạng  phát ( bức ) xạ  điện từ , viết tắt là EMR . Khi mở máy điện thoại tế bào , nó tự định vị tri mình  bằng cách phát thanh - broadcasting một loạt tín hiệu  đến máy điện thoại tế bào  chuyên chở - carrier  , gần tháp  điện thoại tế bào -cell phone tower .
Máy chuyên chở   chuyễn tiếp thông tin này  đến  một cơ sở tổng đài di động - mobile telephone switching office .  Gọi một cú điện thoại  thì máy sẽ đưa các dữ liệu  đến máy chuyên chở gần tháp nhất, đến  phòng tổng đài  rồi đến cơ sở tổng đài ở  mã số vùng - area code  của cú gọi điện thoại. Một khi mối nối kết - connection đã làm xong,  máy phát thanh điện thoại tế bào gói ghém  giọng nói -voice chúng ta  hay là  dữ liệu văn bản - text data, đến một làn  sóng thứ hai  tạo  dựng lên  có mục đích là truyền đi  thông tin. Làn sóng thứ hai này tên gọi là  Làn sóng Rađiô Mang theo Thông tin- Information -Carrying  Radio Wave , viết tắt là ICRW. Khi cú điện thoại đã được người  tiếp nhận  tại phòng tổng đài  nhận  xong, một nối kết  được làm ra xuyên qua tháp gần nhất, nối cú gọi  với điện thoại  của bạn.  Nhờ một  vi xử lý  - processor  cài đặt trong điện thoại, tín hiệu thông tin kỷ thuật số- digital information signal ,  được chuyễn hóa thành một tín hiêu tương đồng - analog signal , giúp chúng ta nghe được giọng nói .

Mỗi điện  thoại đều chứa một máy phát thanh  riêng cho  mình. Muc đích  của máy phát thanh  là làm mã số thông tin  thành một làn sóng rađiô.  Làn sóng rađiô phát ra khỏi  ăng ten  điện thoại,  đồng đều qua không gian.  Thông tin đã thành mã số, chẳng hạn, có thể là âm thanh giọng nói bạn, dữ liệu từ  thông điệp văn bản hay một hình ảnh . Rồi máy phát thanh  sẽ gửi đi làn  sóng đã làm mã số, với thông tin của bạn hay giọng nói , đến ăng ten. Ăng ten sẽ gửi tín hiệu đi. Chức năng của ăng ten là đẩy những làn sóng rađiô này  ra không gian, để cho một máy tiếp nhận - receiver  ở tháp tế bào gần đó nhặt ( lượm ) lấy. Thế cho nên ăng ten  là bộ phận nguy hiểm nhất của máy điện thoại .

Vậy chớ từ ( ngữ ) tế bào - cell ở đâu ra ?

 Các tháp tế bào phát đi tín hiệu  theo mô hình một cánh hoa - flower petal quanh tháp. Bán kính 360 độ này vòng quanh tháp được gọi là một” tế bào”  và đó là ý nghĩa  của từ  “tế bào “ ở điện thoại tế bào . Khi  một điện thoai tế bào  ở trong “ tế bào “, , chúng ta sẽ có tiếp nhận tốt.Khi không ở nơi vùng “ tế bào “,  tiếp nhận  sẽ rất kém cõi .   Thế cho nên, muốn một hảng tế bào cung cấp  đầy đủ  phủ  sóng, các tháp  điện thoại tế bào và  các tháp ăng ten phải được xây dựng  xuyên qua khắp lảnh thổ  quốc gia ( xem bài phát triễn Cao Bằng liên quan đến điện thoại, bưu điện… ) hầu các “ tế bào “ chồng lấn  lẫn nhau , cái này qua cái khác.  Bây giờ chắc bạn mới thấy là một hạ tầng cơ sở lớn lao  phải được xây dựng, để cung cấp phủ sóng khắp nơi cho điện thoại tế bào. Đó là lý do sao lại thấy có nhiều tháp điện thoại tế bào và tháp ăng ten như vậy.  Và đó cũng là lý do  tại sao các ăng ten này lại  được thiết lập tại nhiều nơi, như trạm chữa lữa, trường học , nhà thờ, và trên mái nhà khắp nơi .    

Mức an toàn của điện thoại tế bào

Trước hết  là  trên thuốc lá phải có nhãn hiệu  cảnh báo. Rồi đến các thông tin  dinh dưỡng trên thực phẩm đóng hộp.  Nay  chúng ta lại phải  lưu tâm đến phóng xạ  trên máy điện thoại tế bào ?
Các nhà làm luật bang Maine, Hoa Kỳ  đang xét đề nghị này. Tương tự  thị trưởng thành phố San Francisco , bang Ca Li.  Vài quốc gia , gồm Đức, Thụy Sĩ , Israel, Vương Quốc Anh, Pháp , và ngay cả Phần Lan, nơi tạo ra  điện thoại cầm tay  đặc biệt thành công Nokia ( loại mới dân Tàu thích dùng là Nokia E71), đang khuyến cáo  giới hạn  phơi bày  với điện thoại tế bào, đặc biệt với trẻ em. Báo dộng căn cứ  trên các dữ liệu  khoa học,  liên kết  phóng xạ từ các điện thoại tế bào với  ung thư nảo bộ, cỗ và đầu . ( muốn biết thêm chi tiết về mức  độc hại của điện thoại tế bào, xin đọc bài  :”The Cell Phone Poisoning of America của nhóm Logical Health LLC.,  đăng năm 2008  trên Internet  Google )   Nhóm   bất vụ lợi Hoạt động Môi sinh - Environtmental Working Group  gọi  khảo cứu này là “ gây hấn và đáng lo ngạị

Thế nhưng trường hợp các điện thoại tế bào gây ra ung thư  chưa có bằng chứng gì quyết định cả. Một trong những  nghiên cứu mới đây nhất, làm xuyên qua nhiều quốc gia Bắc Âu - Scandinavian  xem xét  gần 60 000 ca ( trường hợp ) u ung thư nảo bộ   chuẩn đoán bệnh từ năm 1974 đến năm 2003, trên một nhóm 16 triệu người trưởng thành tuổi 20- 79 , nghĩa là  từ trước  khi điện thoại tế bào trở thành  thường thức. nếu điện thoại tế bào gây ra ung thư, chúng ta sẽ thấy một bừng khởi  u ung thư nảo bộ , trong 29 năm nghiên cứu này. Thế nhưng nghiên cứu không  thấy một bừng khởi nào cả thảy , theo  Tạp chi Viện Quốc gia Ung thư, tháng 12 năm 2009. Điều này cũng  đúng như vậy   đối với những ai  đã dùng điện thoại tế bào đã 5- 10 năm rồi.

Một vài điểm  khảo cứu  quan trọng nhắm về hướng đối nghịch. Trên một nghiên cứu  năm 2006 được kể ra  nhiều lần, các nhà khoa học Thụy Điển  tìm thấy  là có nguy hiểm tăng gia đáng kể “  gây ung thư cho cả hai nhóm dùng ngắn hạn hay dài hạn điện thoại di động. Một bài báo tháng 11 năm 2009  trên Tạp chí  Ung Thư Lâm Sàng,  duyệt xét lại  23 nghiên cứu kỷ lưỡng  trước đó, cũng tìm thấy là “ có thể có chứng cớ  liên kết  dùng điện thoại di động  với hiểm nguy  gây ra u ung thư “ .

Theo  Bác sì Michael Thun , phó chủ tịch  danh dự  Khảo cứu Dịch bệnh và  Giám sát   của Hội Ung Thư Hoa Kỳ, gọp chung lại , “ các nghiên cứu  trình bày  ít hay không có chứng cớ nào  hiểm nguy gia tăng  liên quan đến việc dùng điện thoại tế bào. Tuy nhiên,  Thun nhìn nhận  là 3 nghiên cứu liên quan đến một loại u unh thư nảo  tên gọi là u thân kinh đệm- glioma , có  trình bày nguy hiểm  tăng gia, hai nghiên cứu  cho thấy là tăng gia đáng kể trên phương diện thống kê.”

Thế cho nên, ghi chép khảo cứu về nguy hiểm của điện thoại tế bào vẫn  còn là mơ hồ, nhập nhằng  và những chỉ dẫn của một loạt cơ quan Hoa Kỳ, không phản ảnh ý nghĩa báo động trổi dậy lên ở ngoại quốc.  Quan điểm của  Cơ quan  Thực phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ - FDA, Ủy Ban viễn Thông Liên bang, các Trung tâm kiểm soát bệnh CDC, Viện  Ung Thư Quốc gia Hoa Kỳ là những biến thiên ,  theo tuyên bố như Sau  của Chương Trình  Khoa Chất Độc  Quốc Gia - National Toxicology Program : “  Cân nặng của chứng cớ  khoa học không liên hệ một cách quyết định mối nối kết điện thoại tế  bào với  bất cứ một vấn đề sức khỏe nào cả “


Rất nhiều nghiên cứu đã nêu ra  trên điện thoại tế bào  và ung thư , nhìn vào  những công dân  trong ngắn hạn . Nhưng vài loại  u ung thư cỗ, nảo , mặt…  cần nhiều năm  mới phát triễn.  Phơi bày  với phóng xạ,  cũng tùy thuộc vào số cú gọi và nói chuyện bao lâu,  cũng như  tùy thuộc kiểu mẩu, kích thước và loại ăng ten điện thoại.

Điện thoại tế bào như đã nói trên,  phát đi phóng xạ  điện từ tần số thấp , không đủ mạnh  để thay đổi  cấu tạo nguyên tử, nhưng có thể đủ mạnh để làm mô hâm nóng lên, theo CDC. Số lượng phóng xạ do một  máy điện thoại phát đi  rồi bị mô  người gần đó  hấp thu, ở mặt, tai, sọ,  được gọi là  tỉ lệ hấp thu đặc thù - Specific  absorption rate -SAR . Con số  SAR có thể khác biệt  cho hai người  sử dụng cùng một điện thoại tế bào, vì nó tùy thuộc cân lượng kẻ dùng. Trẻ em điển hình hấp thu  nhiều hơn là người lớn.  Thun nói: nếu điện thoại tế bào độc hại,  thì trẻ em sẽ bi độc hại nhiều hơn. Hệ thống  thần kinh trẻ em, theo Thun giải thích, vẫn đang còn phát triễn, và khởi sự dùng điện thoại tế bào khi  đang lớn, có thể kéo dài thêm thời gian phơi bày. Đừng mong đợi là  mọi người sẽ  bỏ không dùng điện thoại tế bào nữa. Trong khi chờ đợi  thêm nhiều khảo cứu khác, bạn nên  giới hạn dùng điện thoại tế bào , đặc biệt cho con cháu bạn.

Vài lời khuyên nhủ dùng điện thoại thông minh:

- Dùng điện thoại tế bào trò chuyện ngắn ngũi và chỉ dùng nó khi  không có đường dây điện thoại thường
- Chuyễn qua  các linh kiện không cầm tay - hands free devices  hay đặc diểm  loa - speaker feature
-  Làm văn bản nhiều hơn, nói ít đi
-  Giới hạn thời gian con em bạn trò chuyện trên điện thoại tế bào
- Mua những kiểu mẩu cỏ tỉ lệ SAR  thấp (  con số SAR  do nhà chế tạo cung cấp. Đọc trên Parade.com/cell  để tìm ra các điện thoại có phát thải thấp và  những tài nguyên khác) .

                        ( Irvine, Ca Li ngày  25 tháng3 năm 2010 ) 





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét