Thứ Hai, 8 tháng 3, 2010

Những con Kiến (Ants)

Vài chuyện “lạ “ hay “ không lạ “ khoa học,kỷ thuật thế giới , có lẽ nên biết chăng ?
 ( G S Tôn Thất Trình}  

1-Đầu tư nuôi kiến ở Trung Quốc ,  bị lừa gạt  như chim cút ở miền Nam trước đây? 
           Có lẽ đã  đến 1 triệu nông dân Trung Quốc đã mất tiền mua kiến, không khác gì mấy về đầu thập niên 1970 , dân thị thành miền Nam Việt Nam bị con buôn Hồng Kông lừa gạt mua trứng cút ,  ấp nở nuôi bán .   Ông nông dân vô học , đã mấy tuần mất ngủ , và khi nào ngủ được thì ông lại  gặp nhiều giấc mơ ác mộng .   Hơi thở ông ta không đều nữa và lông mày nặng trỉu.  Nguồn gốc mối lo sợ ?  Một tháp thùng cạc tông ở phòng bên cạnh . Đầy nhóc kiến .  Sau hơn 40 năm làm việc nặng nề , còm lưng cày cuốc đất đai, Li Fang Hai , 62 tuổi và bà vợ  dành dụm được 11 000 đô la Mỹ , đầu tư làm nông trang nuôi kiến .

             Những con kiến này khác hẳn kiến không mời mọc , bu lại ở một buổi đi chơi ăn uống ngòai trời , như lời người ta nói cùng ông bà .  Khi nghiền kiến nhỏ thành bột , chúng là những thuốc kích thích tình dục , một thuốc rửa thận cho sạch , một hòan tán cao đơn tiêu trừ bách bệnh . Theo hảng Yilishen Tianxi tuyên bố, kiến này có thể giúp ông bà dem lại lợi nhuận 30% mỗi năm .
            Thật tế , theo các nhà chỉ trích , các con kiến tuồng như  hơn hẳn mồi bẩy của một  kim tự tháp kế họach lừa gạt rộng lớn.  Hơn 8 năm nay ,  công ty  đã tuyễn chọn được 1 triệu nông dân nuôi kiến, thu hơn 1.2 tỉ đô la .Giữa tháng 12 năm 2007 , công ty khai phá sản .  Câu chuyện hảng Yilishen , trình bày rỏ rệt  tâm trạng ham muốn mau giàu ở vùng Yaozhaizi này ,  cố công tìm kiếm một góc  mới cho  cuộc chiến đấu tiến lên  của nền kinh tế cọng  sản , đã khích lệ doanh nghiệp tư nhân và một cuộc mưu mô  thường xuyên  các chức quyền chánh phủ làm ăn ám muội , bất  chính .
            Luật lệ cẩn mật không còn mấy ảnh hưởng  trên một xã hội  đã thấy một số người Hoa trở nên giàu sụ,  qua đêm ,  một cách phi lý. Các chức quyền chánh phủ thường là những kẻ đầu tiên “vặc lông, mổ bụng “ laobaixinh -  thường dân . Thay vì đứng  sau lưng nạn nhân hảng Yilishing, phần lớn là nông dân nghèo khổ , nhân công ngành xây cất và những kẻ thất nghiệp, chánh quyền đã chận đứng chuyễn lên Internet và ra lệnh cho các phóng viên không được nói tới câu chuyện , theo lời các nông dân nuôi kiến .  Chánh quyền   cấm luật sư ở thủ đô không được đại diện cho bất cứ nông dân nào . theo trang web của Hội Luật sư  Thị xã Bắc Bình .
            Đa số nạn nhân cho biết  là họ đã đầu tư với Yilishen vì hảng này  có liên lạc chặc chẻ kề cận chánh quyền  và có các chức quyền cao cấp đồng tình .  . Công ty quảng cáo rộng rải trên đài ti vi quốc gia  và nhận một giấy phép cho thị trường hóa  ít ai  được  cấp .  Nhưng hình như đây chỉ là một mưu mô của khối lượng to lớn đầu tư nguy hiểm. Trong mọi trường hợp , chánh quyền chỉ di động làm sạch vụ đắm tàu này . Ngày 21 tháng 12 năm 2007, các  chức quyền Cơ Quan  Tin Tức Tân Hoa Xã báo cáo là họ đã phá vở 3 747 mưu mô kim tự tháp này vào thời gian dài 11 tháng trời năm 2007.  Chức quyền Trung Quốc thường   chỉ  đưa ra những thống kê có vẽ quan trọng này, khi bị áp lực chánh trị .  Theo Zhou Xiaozeng, giáo sư  Xã hội học Viện Đại Học Nhân Dân Bắc Bình,  đây chỉ là có thêm một ca  lừa gạt tổ chức , thường xảy ra ngày nay ở Trung Quốc, bất lợi đặc biệt cho thường dân .
            Vài  nhà phân tích  nói thêm rằng , kể từ vụ  Thảm sát Thiên An Môn , năm 1989,  ngưng hẳn mọi cải cách chánh trị, một ám ảnh tiền bạc  đã thay thế cảm giác tinh thần  đòan kết và lý tưởng . Trước khi thất sủng , tổng giám đốc điều hành Yilishen  Wang Fen gyọu , 45 tuổi ,  là một  anh hùng bình dân . Sinh ra nghèo nàn , ông bán khoai tây  và tàu hủ  để nuôi  gia đình , trước khi di chuyễn làm nghề đóng chai , lò sát sinh  và doanh vụ tắc xi .  Ông thành lập Yilishen năm  1999 và bắt đầu  tuyễn chọn các nông dân nuôi kiến         
 hai năm sau .
            Cơ quan Tân Hoa Xã , Nhật báo Nhân dân và mạng truyền hình CCTV không dứt  lời ngợi khen doanh nghiệp mãn nhuệ của Wang . Năm 2006 , ông nhận giải thưởng   danh tiếng của chánh phủ  là “  doanh nhân kiểu mẩu. “  Hảng  tuyễn phát ngôn viên Zhao Benshan , một tài tử hài kịch  vang danh, chuyên  đóng vai dân tỉnh lẻ .  Nay tài tử  đã biến dạng .  Các hộp ở trọng tâm   doanh nghiệp nông trang  làm bằng cạc tông,  có một khung cửa sổ 5cm  nhựa dẻo, khoanh  một lổ  nhỏ đưa đồ ăn vào khung dán băng  dính,  xấu xa đến nổi nghi đó là  một vị thành niên vô ý tứ làm ra, bằng dao cắt hộp .
            Khi trả tiền xong , nông dân nuôi kiến được cấp những hộp này và một danh sách chỉ dẫn khắc khe : kiến cần có môt sủi bọt nước pha trộn đường trắng hay mật ong  mỗi ngày , 9giờ sáng và 4 giờ chiều .   Chúng phải được ăn bánh ga tô  và lòng đỏ trứng gà 3-5 ngày môt. Và phải nuôi kiến trong nhà . Công ty sẽ đến và lôi những kiến chết khô ra ngòai,  74 ngày một lần .   Nông dân không được mở hộp bất cứ trong trường hợp  nào và không được nhìn bên trong hộp, hầu bảo đảm là các kiến Yilishen đặc biệt không lẫn lộn  kiến thấp hèn .
            Cho đến nay,  rất ít chi tiết minh thị cách nào doanh nghiệp Yilishen  đã tồn tại  lâu như vậy  và Wang đã thu lợi bao nhiêu cho cá nhân mình .  Những mưu mô lừa gạt nổ tung trong vòng một năm hay gần như thế .  Một cựu xử lý hảng dấu tên ,  viết ở trang web www.globalvoiceonline.org. là”  báo chí đã để trái banh lăn tròn khắp dân gian ngu dại , tưởng răng đó là của trên trời rơi xuống “.
            Nhìn lui lại , đã có nhiều dấu hiệu cảnh báo . Tháng 11 năm 2004,  khi hảng  cố tâm xuất khẩu  các sản phẩm y tế, Cơ quan Thực phẩm và Dược Phẩm – FDA Hoa Kỳ , đã cấm không cho vào Mỹ ,  cho biết là chúng chứa chất  cần biên toa mạnh sildenafil , thành phần tích cực của  thuốc cường dương Viagra .  Điều này đã khiến cho dự tính Yilishen, muốn được liệt kê  ở Thị trường Hối đóai Hồng Kông , tiêu tan .
            Dầu sao , công ty cũng đã trả cho đa số tiền bỏ  ký quỷ một lãi xuất là 32.5 %, cứ mỗi 14 tháng một , và đa số các nhà đầu tư lại dùng lãi xuất này để mua thêm kiến . Theo vài kết tọán , trung bình mỗi nhà nông dân  đầu tư 5 200 đô la Mỹ ; tiền này phần lớn là tiền đền bù   đất đai  bị chánh phủ  trưng dụng cho công cuộc phát triễn . 
            Một đối thủ cũng ở cùng tỉnh này đã bị kết án tử hình vì một doanh vụ nuôi kiến tương tự  đầu năm 2006, đã làm tiêu tán 387 triêu đô la của dân gian dại khờ .  Cơ sở trung ương Yilishen đặt ở tầng 17 môt dinh thự guơng và thép ở miền Tây Bắc thành phố Thẩm Quyến- Shenyang , nơi đây nền kinh tế đang phấn đấu với di sản các nhà máy quốc doanh .  Dinh thự này, nay đã hạ các màn  của chắn, đã trưng diện các hình vẽ kiến cười. ,khẩu hiệu “ Sức mạnh của kiến – ant power “ .  Nhiều nạn nhân phỏng vấn ở Thẩm Quyến, tố cáo là các lảnh tụ đã bỏ rơi họ . Một bà  mặc áo chòang đỏ  khi phỏng vấn trước cơ sở, nói là “ chúng tôi quá tin chánh phủ, và họ đã tạo ra vụ này . “  Bà từ chối lộ  danh tánh , nói rằng bà có thể bị bắt giữ .  Khi bà đang nói , có hai công an tiến tới   và ra lệnh cho một phóng viên  phải đi ngay hay bị điều tra .  Một nạn nhân khác cho biết là chánh quyền  đã chận bắt điện thư e- mail của ông  về một buổi tiếp xúc với một phóng viên  và ra lệnh cho ông đừng tới đó .
            Cách Thẩm Quyến một  giờ xe hơi , nhà  gạch nông trang Li , chỉ có một bóng đèn thắp sáng, Li trình bày sách láng bóng ,  cấp cho các nhà đầu tư mới  , có hình Wang         đón tiếp vui vẽ những nhân vật danh tiếng và các chức quyền cao cấp. Li lo sợ là đã mất tất cả .  Tuy nhiên ông và bà vợ  vẫn  còn chất đống hộp nuôi kiến cạnh máy may đạp chận . Ông bà tiếp tục cho kiến ăn và không dám mở hộp ,  còn nuôi hy vọng  đầu tư sẽ                            
sống lai.. Trước khi Yilinshen đóng của , trang web công ty  vẫn tuyên bố là công ty  đã di chuyễn ra ngòai  lảnh vực kiến , để  đi vào việc hôn nhân cao kỷ giữa  y khoa cổ truyền Trung Quốc và kỷ thuật cận đại .
Khi  bắt đầu thiếu tiền trả, Yilishen tuyên bố là ngân khỏan mới sẽ đến từ các nhà đầu tư Kuwait,  có đủ thanh tóan  cho mọi người kể từ tháng 11 năm 2007 . Chuyện này không xảy ra và hàng ngàn nông dân nuôi kiến lo âu  , xuống  trụ sở hảng và  cơ sở chánh quyền địa phương đòi tiền .  Chức quyền nói rằng  các nhà đầu tư giận dữ , đã lật đổ xe cộ  và chận các đường rầy xe lữa .  Nhưng một chứng nhân  nói là đám đông rất ôn hòa  và nhữ!ng kẻ tấn công thực sự là hàng trăm cảnh sát công an chống biểu tình đã bắt, vây đánh nạn nhân  .
Cuối tháng 11 , Wang trả cho nhân viên 185 000 đô la Mỹ, tổ chức một biểu dương chống trả ,  ngòai các  cơ sở chánh phủ.  theo báo chí Trung Quốc .   Điều này  khíến Wang bị bắt giữ vài ngày sau , vì đã làm rối lọan trật tự công cộng  .  Một bà tên là Sun , nói rằng đã dùng  tài sản căn hộ mình, đầu tư  gần 38 000 đô la vào các hộp nuôi kiến:  hồi tưởng lại quá khứ,  tôi thấy đây là một công ty giả hiệu  với một trang web cũng giả hiệu . Tôi thấy là đã ngu ngốc bị lừa gạt. Tôi chỉ muốn biềt điều gì đã xảy ra cho tiền tôi .
2- Nụ cười Mona Lisa là của ai đây ?
 Một lần nữa, viện đại học Heidelberg nói là đã giải đáp một bí mật nghệ thuật . Một nhà khảo cứu đà mở toang  màn chứng cớ , có vẻ xác nhận danh tánh phụ nữ sau nụ mĩm cuời thần tượng “ Mona Lisa”, theo viện đại họcHeidelberg Đức cho biết .  Đó là bà Lisa del Giocondo , vợ của nhà doanh nghiệp  thành phố Florence (  Firenze theo tiếng Ý ) Francesco del Giocondo , theo một chú thích viết bên lề sách của một bạn thân nhà nghệ sĩ Leonardo da Vinci, khi nghệ sĩ đang họa  ra  kiệt tác,  theo lời tuyên bố của viên  giữa trung tuần tháng giêng 2008 .
Khám phá của một chuyên viên dò chữ viết tay,  thư viện viện Heidelberg, tuồng như xác nhận  điều được nghi ngờ từ lâụ .  Đó cũng là câu trả lời  đã nhìn rỏ mấy thế kỷ qua :  bà “ Mona Lisa “ ở  Ý có tên là “ La Joconda “ .  Theo viện đại học , Del Giocondo   là tên  của danh họa  , nhà văn Ý Giorgio Vasari  cho biết năm 1550, đã ghi niên hiệu  vào khỏang giữa năm1503 và 1506 .   Nhưng vì Vasari dựa vào chứng cớ giai thoại , cho nên xác nhận luôn luôn bị nghi ngờ  và Leonardo  không hề  để lại bút tích  ghi nhận thân thế người mẩu .  Làm bí mật rắc rối thêm , quy chiếu mù mờ năm 1517 , 1525 và 1540 ,  nhấn mạnh đến những xác định khác .  Thư viện nói: một  khả thực bàn cải là  sự trình bày quan  điểm có vẽ hư ảo của một phụ nữ ,  cho lý tưởng nữ phái của nghệ sĩ Leonardo . Khám phá của nhà chuyên môn Armin Schlechter, thư viện Heldelberg  đã giải quyết sự vụ , theo viện đại học . Trên một bản sao công trình của nhà thi sĩ, triết gia Roma là  Cicero, một chức quyền Florence và bạn thân của Leonardo ,  viết ở lề  là nghệ sĩ đang vẽ chân dung của Lisa del Giocondo .  Ông bạn  tên là Agostino Vespucci , viết ghi  chú thích là tháng 10 năm 1503 , cũng giúp đóng đinh  tháng chắc chắn Leonardo đang vẽ danh họa.  Viện đại học nói : Mọi nghi ngờ về danh tánh của “ Mona Lisa “    đều bị gạt bỏ ,  nhờ  nguồn tài liệu này . Thật ra khám phá đã xảy ra năm 2005 , nhưng không được phổ biến rộng rải , mãi cho đến khi một đài ra điô Đức  phát thanh một báo cáo ở tuần lễ kể trên .
3-            Mèo tinh dòng - cloned cats, sáng rực dưới  tia Cực Tím – UV  rays
 Cách đây khá lâu một nhà  khoa học ở Singapore đã làm các cá kiểng  sáng rực ban đêm dưới tia cực tím .Nay thì các nhà khoa học Nam Hàn ( Hàn Quốc )  đã làm tinh  dòng một còn mèo sáng đỏ rực, khi  phô bày dưới các tia cực tím- ultraviolet rays. Thành công này  có cơ giúp  phát triễn  trị lành nhiều bệnh di truyền của người, theo bộ Khoa học và Kỷ thuật  Hàn Quốc cho biết.  Các nhà khoa học  hai Viện đại học Quốc gia Gyeongsang và Suchon đã lấy tế bào da một con mèo và nhét gen  sản xuất  ra protein đỏ  huỳnh quang - - fluorescent , trước  khi  cấy những tế bào sửa đổi di truyền này vào trứng . Phát triễn này có nghĩa là những gen khác cũng có thể nhét được  trong lúc làm tinh dòng, dọn đường  cho sản xuất những mèo la bô có bệnh di truyền, kể cả bệnh con người , giúp tìm những phép trị liệu , theo lời Bộ  KHKT Hàn Quốc                
4-      Tế bào sửa đổi  làm nhẹ bớt lọan duỡng cơ bắp trên chuột
 Các tế bào gốc  lấy ở các bệnh nhân lọan dưỡng cơ bắp- muscular dystrophy Duchenne và  sửa đổi di truyền chúng  , làm nhẹ bớt các triệu chứng  bệnh trên chuột , làm cơ bắp chúng mạnh lên  và giúp chúng chạy lâu hơn ở  máy  guồng thể dục – treadmill, theo các nhà khảo cứu báo cáo, thứ tư  12 tháng 12 /2007  ở tạp chí Tế Bào Gốc.  Các bệnh nhân có một dạng protein không chức năng tên là  dystrophin. Các nhà khảo cứu đã sửa đổi các tế bào cơ bắp lấy từ bệnh nhân sản xuất  ra một dạng  dystrophin ngắn hơn, nhưng vẫn còn hửu hiệu.   Tiêm vào các dòng máu chuột , các tế bào di chuyễn đến vị trí những cơ bắp hư hại và được hội nhập vào các mô cơ bắp .
5-Vật kỳ quái ở Thiên nhiên
Thiên nhiên ghét cay một bất thường , nhưng con người lại cuồng si nó .  Hảy lưu ý đến con bướm ngày và bướm đêm lưỡng tính – gynandromorphy  , triễn lãm làm  nổi bật  những con bướm  hiếm hoi , xinh đẹp  và đáng ghi nhớ lịch sử  này  ở khu “ Kho tàng từ Vòm – Treasures From the Vault “  Viện Bảo Tàng Quận Los Angeles , bang Ca Li.   Những sinh vật nữa đực , nữa cái này  một hiện tượng mắt thường nhìn thấy được nhờ cánh bướm  màu sắc , mô hình và kích thước chúng  phản chiếu những tính trạng  điển hình đực một phía và tính trạng cái ở phía kia .Ở triễn lãm, một cặp cái và đực tiêu chuẩn  được đặt ở vị trí những con bất thường .  Theo ủy viên quản trị côn trùng học Brian Brown , chúng là những “ phát triễn bất thường “, có lẽ sinh ra  cho một đời sống ngắn ngủi “;    những vật lưỡng tính song phương thật sự  có thể sống sót một thời gian, nhưng không có khả năng sinh sản , vì hệ thống sinh sản thiếu thốn . “  Ông nói thêm là cách bướm không sánh ngang  nhau,  làm chúng khó tránh vật bắt mồi .
             Khu trình bày tăm tối  trên tủ  gương thắp sáng, nhỏ nhưng lựa chọn ,  trưng ra những vỏ sò cắt  mảnh lộ  bên trong  ammônit  ( sò hóa đá )  xoắn ốc , những động vật  đã sống cách đây 80 triệu năm  ở một cửa vào;  một cặp ngà voi dài 2.1 m sát  cạnh nhau  . Một nhóm ủy viên đã  chọn lọc  những châu báu này , ít khi trưng bày vì chúng rất dễ vở , trong số 35 triệu mẩu hay vật thể .
            Ngòai ra còn có những hóa thạch tiền sử ,  gồm cả ammônít   và đầu  một thằn lăn khảm – mosasaur , một lòai bò sát có bộ răng nhọn hoắcghê rỡn .   Còn có những  mẩu sinh vật  ít khi thấy, và vài vật thể nhân tạo , tỉ như nhật ký  chuyến bay của Amelia Earhart   khi bay ngang qua Đại Tây Dương lần đầu tiên năm 1928.   Gia nhập triễn lãm  là một xếp đặt nghệ thuật “ Quan trọng của Vật thể “  do nghệ nhân Kim Abeles làm ra cho dự án bảo tàng năm 2005 .   Ở đây , Abeles  tạo ra một viện bảo tàng mini, trí tưởng tượng cao , một mặt bàn  với vật thể  và mẩu  đặt trên mặt  sàn các phòng, hành lang triễn lãm .   Đó là một tủ những vật đáng tò mò và cũng như  chính triễn lãm mini, sẽ mở cửa cho đến 21 tháng giêng 2008 , một kiểu mời mọc đến xem các phòng,  kiểm lại những kho tàng khác vậy                     

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét