Chiến tranh ngày
mai :
sau máy bay không người lái, đến phiên:
Tàu ngầm không người lái ?
G S Tôn Thất Trình
Boeing xây dựng
tàu ngầm robot này, mệnh danh là Biệt Kích Vang dội- Echo Ranger , năm
2001, để chụp bắt các hình ảnh sonar độ
phân giải cao dưới sàn đáy biển sâu cho ngành
khai thác dầu khí . Nhưng nay hảng tin tưởng rằng nó tiến trào
tàu ngầm qua các màn computers thành
một hệ thống phức tạp, đẩy tới một thế hệ mới tàu ngầm không người lái.
Echo ranger |
Chương trình Echo
Ranger không được hải quân Hoa Kỳ tài
trợ. Mà là một nỗ lực hòan tòan do hảng Boeing đài thọ . Hảng không chịu tiết lộ là đã chi tiêu bao
nhiều rồi cho khảo cứu và phát triễn tàu ngầm này. Nhưng Kosko
đã nói là chương trình đã thụ
hưởng nhiều lợi ích các bài học trong 5
năm của một khế ước trị giá 100 triệu đô la Mỹ, giúp hảng Boeing phát triễn một hệ thống bí mật rò (nhận
diện ) mìn – clandestine mine reconnaissance system cho Hải Quân. Đây là một con đường dài , nhưng cũng là một
tương lai.
Trước hết , Boeing
thử nghiệm tàu ngầm trên một hồ bơi 400
triệu lít nước ở cơ sở Anaheim , nơi khai sinh ra hệ thống hướng dẫn của tàu ngầm nguyên tử thế giới đầu tiên và cũng là
nơi phát triễn những thành phần của
chương trình không gian có người lái . Boeing rời khỏi cơ sở này, vào đỉnh Chiến Tranh Lạnh, đã huênh hoang
xưng là có đến 36 000 nhân viên, dời tới
cơ sở phức tạp hơn tại thị trấn Huntington
Beach.
Echo Ranger đã thi
hành vài sứ mệnh chụp bắt các hình ảnh
sonar độ phân giải cao của sàn
đáy biển cho các công ty dầu khí gồm cả
Exxon Mobil Corp. Nay thử nghiệm ở ngòai khơi đảo Catalina Island là do Trung Tâm Khoa học Biển Wrigley viện đại học USC thực
hiện. Kosko hy vọng là không bao lâu
nữa Echo Ranger sẽ chạy
những sứ mệnh cho Hải Quân Hoa Kỳ.
Hải quân có một
số chương trình các máy bay không người lái – aerial drones, gồm
cả máy bay cánh dơi phóng lên từ hàng
không mẩu hạm X-47B và MQ-8 Fire Scout , một máy bay trực thăng không người lái – unmanned helicopter, cả
hai đều do hảng Northrop Grumman chế
tạo. Hải quân cũng đã dùng các tàu rò
mìn – mine sweeper Boeing làm ra.
X47B |
phi cơ MQ-8 Fire Scout |
Nhưng Đô đốc Gary Roughead, chỉ huy trưởng Hành quân
Hải Quân nói ở một diễn văn thứ sáu tuần
trước là các tàu ngầm không người lái
– submarine drones sẽ khẩn
thiết trong các chiến trận tương lai và
các sứ mệnh do thám – reconnaissance . Ông cho biết là các hệ thống không người lái sẽ
đóng một vai trò lớn hơn nữa , nguy hiểm hơn nữa, chủ yếu hơn nữa những năm tới , đặc biệt tại các môi
trường tranh cải. Trong lịch sử ít khi thấy
một cơ hội kỷ thuật theo phương cách chúng ta có hiện nay. Ông mô tả đặc điểm của hệ thống không người lái
là một thay đổi trò chơi, một kỷ thật rẽ tiền hơn và an tòan hơn cho các lính
thủy so với các kỷ thuật hiện hửu.
Cho nên Hải Quân Hoa Kỳ đã phải tưởng
tượng lại tương lai mình.
Tuy nhiên kỹ thuật vẫn chưa đạt đến cái nhìn xa này. Khác với các máy bay không người lái, dựa vào
các dữ liệu GPS hướng dẫn và định vị trí
, các tàu ngầm không người lái, cố sức
ở biển sâu đại dương không thể nhận được
các tín hiệu vệ tinh . Vì lý do này , một tàu ngầm robốt cần có tự
quản hòan tòan và đủ thông minh – smarts để biết hiện ở đâu
và đang đi đâu. Vấn đề tự quản
rất quan hệ, nếu như các rôbốt
phải được vỏ trang một ngày nào đó. Rouhghead
mới đây chỉ thị cho các luật sư Hải Quân xem xét các khía cạnh pháp lý
và đạo đức của những hệ thống không người lái trong chiến tranh.
Song song với kỹ thuật và
các rào cản đạo đức, các tàu ngầm không
người lái cũng phải đối diện với các làn gió chánh thư lại trong vài chỉ huy cao cấp Hải Quân , theo lời
Peter W. Singer , nhà chuyên môn quốc
phòng Hoa Kỳ , tác giả sách : “ Căng
dây cho chiến tranh – Wired for War”,
một sách về chiến tranh rôbốt . Singer
nói ; Phải cần nhiều điều mới mong thay
đổi ý kiến đặt sẳn của chức quyền quân sự. Khi có máy bay không người lái, thật dễ dàng
thuyết phục giới chỉ huy vì lẽ quân lính đã chết nhiều vì bom nổ tấn công hai bên đường. Họ nhận thức là kỹ thuật cần có ngay. Chúng ta
không chiến đấu dưới biển. Và ở
dưới biển nhu cầu không rõ rệt.
Quan tâm hiện nay là kích
thước ngân sách liên bang thâm thủng , có cơ tăng thêm thích thú chế tạo
các tàu ngầm không người lái rẽ
tiền hơn, theo lời Singer. Ngày nay, hạng
tàu ngầm nguyên tử , tấn công mau lẹ tốn
2.8 tỉ đô la một chiếc , theo báo cáo mới nhất của Sở Kế
tóan Chánh phủ Government Accountability
Office. Singer nói : các tàu ngầm không người lái chỉ tốn một phân
số này. Lợi ích như vậy cũng áp dụng cho
cả các tàu ngầm không người lái lẫn máy
bay không người lái. Chúng tiết kiệm vừa
tiền vừa mạng sống con người. Những gì đã
xảy ra trên trời cũng sẽ xảy ra dưới biển !
( Irvine , Ca Li , ngày 20
tháng 8 năm 2011 )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét