Thứ Tư, 31 tháng 8, 2011

Chiến tranh ngày mai



Chiến tranh ngày mai : 
sau máy bay không người lái, đến phiên:
           Tàu ngầm không người lái ?
                                                                 G S Tôn Thất Trình
             
Ngày 20 tháng 8 năm 2011, W .J. Hennigan viết ở nhật báo Los Angeles Times  loan tin là một  tàu ngầm nhỏ  màu vàng chói lọi, chỉ dài 5.4m  đã được chạy thử ở bờ biển đảo Santa Catalina  một đảo thường  để cho du khách miền Nam  Bang Ca Li Hoa Kỳ thưởng ngọan.  Tàu ngầm này có thể để cho  giới quân sự  Hoa Kỳ  lén lút vào các  vùng nước biển địch, tuần tra  các cảng địa phương  khi  an ninh quốc gia bị đe dọa và   sục sạo   các sàn đấy biển đại dương  tìm dò   các  tai hại môi trường .     các máy bay rôbốt  đã đóng  một vai trò nguy kịch ở chiến tranh cận đại  như   bắn hỏa tiễn hầu buộc các phiến lọan phải rời khỏi chỗ núp ẩn trên trời A Phú Hãn , I Rắc , Libia, cuộc cách mạng rô bôt tương tự  chưa xảy ra  ở các đại dương thế giới.  Các tàu ngầm tí hon –mini sub không người lái này , theo  lời Mark Kosko , giám đốc chương trình Hệ thống Tàu ngầm  Không người lái dưới nước- Unmanned Underwater Systems cho hảng  chế tạo máy bay Boeing  Co.,  hy vọng  rèn đúc nên  một khí cụ đóng  một vài trò  rộng lớn hơn nữa  về quốc phòng quốc gia  và bảo vệ môi trường. Ông nói:  Chúng tôi đã tới điểm  để trình diễn  tàu chạy. Đây là một kỹ thuật  nay đã có thể di động vượt  qua thời kỳ thử nghiệm  đến việc đóng một vài trò có ý nghĩa hơn.  Tàu ngầm tí hon này đã được đóng xong ở các cơ sở  hệ thống quốc phòng của hảng tại thị trấn Anaheim.  Tàu ngầm không người lái có thể chịu đựng  áp lực  nghiền nát  của biển sâu đại dương, lặn  tới  3000 m  để trượt trên sàn biển , né tránh  được vách đá cheo leo .  Các kỷ sư mường tượng một ngày nào đó , xe chuyễn vận này  sẽ được trang bị ngư lôi – torpedoes tầm xa và phái đi  những  sứ mệnh dài hàng tháng trời.

                           Boeing xây dựng tàu ngầm robot  này, mệnh danh     Biệt Kích Vang dội- Echo Ranger , năm 2001,  để chụp bắt các hình ảnh sonar độ phân giải cao dưới sàn đáy biển sâu cho ngành  khai thác dầu khí .  Nhưng nay  hảng tin tưởng rằng  nó tiến trào   tàu ngầm qua các màn computers thành  một hệ thống phức tạp, đẩy tới một thế hệ mới  tàu ngầm không người lái.
Echo ranger
                           Chương trình Echo Ranger  không được hải quân Hoa Kỳ tài trợ.   Mà là một nỗ lực  hòan tòan  do hảng Boeing đài thọ . Hảng không chịu tiết lộ là đã chi tiêu bao nhiều rồi cho khảo cứu và phát triễn tàu ngầm này.  Nhưng Kosko  đã nói là chương trình  đã thụ hưởng nhiều lợi ích các bài học  trong 5 năm  của một khế ước   trị giá 100 triệu đô la Mỹ,  giúp hảng Boeing  phát triễn một  hệ thống bí mật   rò (nhận diện ) mìn – clandestine mine reconnaissance system  cho Hải Quân.   Đây là một con đường dài , nhưng cũng là một tương lai.
                           Trước hết , Boeing thử nghiệm tàu ngầm  trên một hồ bơi 400 triệu lít nước ở cơ sở Anaheim , nơi khai sinh ra hệ thống hướng dẫn của tàu ngầm nguyên tử thế giới đầu tiên và cũng là nơi phát triễn những thành phần  của chương trình không gian có người lái . Boeing rời khỏi cơ sở này,  vào đỉnh Chiến Tranh Lạnh, đã huênh hoang xưng là có đến 36 000 nhân viên,  dời tới cơ sở  phức tạp hơn tại thị trấn Huntington Beach.

                          Echo Ranger đã thi hành vài sứ mệnh chụp bắt các hình ảnh  sonar độ phân giải cao  của sàn đáy biển cho  các công ty dầu khí  gồm cả  Exxon Mobil Corp.  Nay  thử nghiệm ở ngòai khơi đảo Catalina Island là do Trung Tâm  Khoa học Biển Wrigley viện đại học USC thực hiện.  Kosko hy vọng là không bao lâu nữa   Echo Ranger  sẽ chạy  những sứ mệnh cho Hải Quân Hoa Kỳ. 

                      Hải quân   có một  số chương trình các máy bay không người lái – aerial drones, gồm cả máy bay  cánh dơi phóng lên từ hàng không mẩu hạm  X-47B và MQ-8 Fire Scout , một máy bay trực thăng  không người lái – unmanned helicopter, cả hai đều do hảng Northrop  Grumman chế tạo. Hải quân cũng đã dùng  các tàu rò mìn – mine sweeper  Boeing làm ra.
X47B 
phi cơ MQ-8 Fire Scout
                 Nhưng  Đô đốc Gary Roughead, chỉ huy trưởng Hành quân Hải Quân  nói ở một diễn văn thứ sáu tuần trước  là các tàu ngầm không người lái – submarine drones  sẽ khẩn thiết  trong các chiến trận tương lai và các sứ mệnh  do thám – reconnaissance . Ông cho biết    các hệ thống không người  lái  sẽ đóng một vai trò lớn hơn nữa , nguy hiểm hơn nữa,  chủ yếu hơn nữa  những năm tới , đặc biệt tại các môi trường  tranh cải. Trong lịch sử  ít khi thấy   một cơ hội kỷ thuật theo phương cách chúng ta có hiện nay. Ông mô tả đặc điểm của hệ thống không người lái là một thay đổi trò chơi, một kỷ thật rẽ tiền hơn và an tòan hơn cho các lính thủy  so với các kỷ thuật hiện hửu. Cho nên Hải Quân Hoa Kỳ đã  phải tưởng tượng lại tương lai mình.          

                   Tuy nhiên kỹ thuật vẫn chưa đạt  đến cái nhìn xa này.  Khác với các máy bay không người lái, dựa vào các dữ liệu GPS  hướng dẫn và định vị trí , các tàu ngầm không người lái,  cố sức ở  biển sâu đại dương không thể nhận được các tín hiệu vệ tinh . Vì lý do này , một tàu ngầm robốt cần    tự quản  hòan tòan  và đủ thông minh – smarts để biết  hiện ở đâu  và đang đi đâu. Vấn đề tự quản  rất quan hệ,  nếu như các rôbốt phải được vỏ trang  một ngày nào đó.  Rouhghead  mới đây chỉ thị cho các luật sư Hải Quân xem xét các khía cạnh pháp lý và đạo đức  của những hệ thống  không người lái trong chiến tranh.

                      Song song với kỹ thuật và các rào cản đạo đức,  các tàu ngầm không người lái cũng phải đối diện với các làn gió chánh thư lại trong  vài chỉ huy cao cấp Hải Quân , theo lời Peter  W. Singer , nhà chuyên môn quốc phòng Hoa Kỳ , tác giả sách : “  Căng dây  cho chiến tranh – Wired for War”, một sách  về chiến tranh rôbốt . Singer nói ;   Phải cần nhiều điều mới mong thay đổi   ý kiến đặt sẳn của  chức quyền quân sự.  Khi có máy bay không người lái, thật dễ dàng thuyết phục  giới chỉ huy  vì lẽ quân lính  đã chết nhiều vì bom nổ  tấn công hai bên đường.  Họ nhận thức là kỹ thuật cần có ngay.  Chúng ta  không chiến đấu dưới biển. Và  ở dưới biển  nhu cầu không rõ rệt.

                      Quan tâm hiện nay là kích thước ngân sách liên bang thâm thủng , có cơ tăng thêm thích thú  chế tạo  các tàu ngầm không người lái  rẽ tiền hơn, theo lời Singer. Ngày nay, hạng tàu ngầm nguyên tử , tấn công mau lẹ tốn  2.8 tỉ đô la một chiếc , theo báo cáo mới nhất của  Sở  Kế tóan  Chánh phủ Government Accountability Office.   Singer nói :  các tàu ngầm không người lái chỉ tốn một phân số này.  Lợi ích như vậy cũng áp dụng cho cả các tàu ngầm không người lái lẫn  máy bay không người lái.  Chúng tiết kiệm vừa tiền vừa mạng sống con người. Những gì đã xảy ra trên   trời cũng sẽ xảy ra  dưới biển !

                                          ( Irvine, Ca Li , ngày 20 tháng 8 năm 2011 )                           


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét