Thứ Tư, 22 tháng 9, 2010

công nghệ kỹ thuật nanô

Hai ứng dụng công nghệ kỹ thuật nanô,  
có lẽ Việt Nam nên theo dõi hơn chăng :
                         G S Tôn thất Trình

Cách đây ba tháng , chúng tôi đã kê khai 20 điều khảo cứu đang làm trên thế giới ở kỷ thuật nanô . Nay xin bổ sung thêm hai ứng dụng na nô vào hai công nghệ thiết yếu nước nhà, kỷ nghệ tơ sợi- dệt vải vóc- may mặc và kỷ nghệ  tri thức điện tử làm chips , mạch vòng… :


A-    Ở công nghệ tơ sợi và dệt vải
Trước đây , một người chạy đua trên đường nhựa mặc quần cụt - short bằng bông vải - cotton và áo sơ mi cụt tay -T shirt cũng bằng bong vải  và khi quá nóng nực , mồ ( bồ ) hôi biến chúing  thải những mảnh vải bự , ẩm ướt và hôi hám.  Ngày nay  mọi điều vải thích hợp đều liên quan đến  các hạt tử nanô- nanoparticles  làm  áo quần ngưng  ẩm ướt,  ép vào mình mẩy giúp cho cơ bắp ( bắn thịt )  mạnh lên và cách ly rất siêu nhỏ này  còn có thể giúp  cho những kẻ trèo núi cao nhất thế giới Everest cũng giữ ấm áp nữa .
Nhờ  kỷ thuật nanô và nhiều sánh chế khác , tơ sợi đã trở nên phức tạp , hơn , giúp  chp các kỷ sư ,  các nhà khoa học và nhà chế tạo  vượt xa các sợi micro- microfiber và sợi Thinsulate , một tơ sợi cách ly  tổng hợp  đã dẫn nhập  hàng chục năm nay .  Các vật liệu  cầu kỳ này  được trưng bày ở một thị trường ăn khớp - gear market cho giới thượng lưu  và các lực sĩ cuối tuần. Theo Yoel Fink , chánh khảo sát gia của La Bô Khảo cứu Điện tử tại Viện MIT , nơi đang phát triễn  những tơ sợi cao kỷ này , thì chúng ta  mới ở chặn đầu  cuộc hành trình này .
Phát triễn  các đồ ăn mặc  “thông minh” tỉ như yếm,  nịt vú thể thao- sports  bras hay áo sơ mi  cụt tay  - T shirts làm bằng các sợi đặc biệt  có thể dò ra nhịp tim đập , khỏi cần máy theo dõi- monitor nhịp tim riêng biệt, đã gây sôi nổi cách đây mấy năm.  Nhưng các sản phẩm này chưa bao giờ tràn ngập  thị trường , có lẽ vì chúng quá đắt tiền và không mấy khác cách đeo một máy theo dõi tiêu chuẩn.  Đa số các sáng chế  ngày này , nhắm về  cách nào làm cho người mặc  cảm giác thoải mái  hơn , di chuyễn  thong dong hơn , như vậy có cơ giúp cho một lực sì chạy mau lẹ hơn ,  leo trèo cao hơn, đạp lâu hơn. Rất nhiều những  vải  vóc mua được ngày nay, tiến trào  từ các vật liệu công ( kỷ ) nghệ , lảnh vực y khoa hay  áo quần  may cho nhà binh hay NASA.  Hãy đọc sau đây  vài sáng chế này, một  ý vị các kỷ sư hứa hẹn  sẽ đến quí bạn một ngày nào đó.
 
Vẫn khô ráo

 Hảng may mặc  Outlier  căn cứ tại Brooklyn  sản xuất  áo quần  đạp xe - cycling clothes , trông giống như  áo quần mặc ra ngoài đường phố.  Áo sơ mi tay quay  bông vải lóe sáng-Blazed Cotton Pivot Sleeve shirt  giống như  bất cứ sơ mi đàn ông bình thường nào thợ may cắt.  Sáng chế  là do cách nào  áo  sơ mi toàn bông vải này điều hành dơ bẩn  và ẩm ướt.  Vải này  được luyện thêm  với Trái Cầu na nô - NanoSphere , một hoàn thiện cuối cùng  cao kỷ,  tạo ra những mủi nhọn nhỏ  ngăn chặn ra xa  khỏi sơ mi những giọt nhỏ  và các hạt dơ bẩn,  cho đến khi chúng bốc hơi hay bị  thổi  bay đi mất . Đây là một tiến bộ  của lề lối tim ( bấc ) đèn - wicking approach  xưa cũ , trong đó ẩm ướt   phân tán khắp vải  , cho nên  bốc hơi lẹ hơn.  “ Tim đèn “ không loại được những chấm  ẩm ướt. Theo lời  nhà thiết lập Outlier Abe Bursmeister,  sơ mi  no- nos  có nghĩa là  áo mặc  hiệu quả gấp đôi  cho lực sỉ hay người thường phục.
Theo  Tyler Clemens, đồng thiết lập viên Outlier , nếu trời mưa hay trời quá nóng bức , hay  trên đường xá đầy dơ bẩn, chúng ta cần  quần áo vẫn luôn luôn sạch , để có thể tham dự  một  hội họp -môi trường xã hội. Vải vóc cũng cần thoải mái, ông nói thêm, vì rằng   rất nhiều vải vóc  kỷ thuật   có khuynh hướng  dính lạnh và gây một cảm giác  nhân tạo. Sau nhiều tìm kiếm, Outlier tìm ra  một hảng đã 140 năm tại Thụy Sĩ tên  gọi là Schoeller Textil AG , biết cách  thêm  kỷ thuật các Trái cầu NanoSphere vào các áo  sơ mi. Schoeller thường nhìn xem  thiên nhiên để có cảm hứng   và đó là cái gì đã! cảm hứng NanoSphere , theo lời  Shannon Walton ,  nhà giao thiệp công cọng và đại diện thị trường của hảng. “ Vài lá cây có một cấu tạo  rất tinh vi , và vài cánh sâu bọ  có thể không cho nước , dơ bẩn , dầu dính vào bề mặt . Chúng tôi đã nghĩ: Cách nào  chúng tôi sao chép điều này ?” .
Một lựa chọn  khác cho  lực sĩ và các kẻ nhiệt thành  tình trạng sung sức sử dụng  là đeo các sợi con người làm ra ( nhưng lại  ưa dùng sợi bong vải ) là Polamax TransDry .  Áo sơ mi này hứa hẹn là sẽ  theo kiểu tim đèn lấy đi  hết ẩm ướt , điều mà bông vải  không đủ tài làm. Xuyên qua một tiến trình  hảng Cotton Inc. phát triễn, liên quan đến  một cách dệt đặc biệt và một gia công bề mặt , ẩm ướt được   ra khỏi bên trong  vải , giúp vải bốc hơi mau lẹ hơn.  Theo Roger Maxey ,  xử lý thương mãi của hảng,  ở thế giới thể thao  bông vải đã bị khinh miệt vì chúng  thấm ướt . Nhưng  áo sơ mi này rất thoải mái , hút kiểu bấc đèn   hết ẩm ướt , không thua kém  đa số vải polyesters. “ 

Mùi  ngọt ngào

Thuốc giặt của
Dead Down Wind
Kỷ thuật  cũng giúp giải quyết  ngăn ngừa  mùi hôi từ mồ hôi.  Khoa học đã di chuyễn xa hơn  việc xử lý tơ sợi  với các chất  nanôbạc - nanosilver hay triclosan. Nanôbạc là  một kỷ thuật nanô dựa trên   ting chất kháng vi trùng - antimicrobial , nhưng vài nghiên cứui  gỏi ý là có thể độc hại  và  lọt ra khỏi vải vóc vào thân thể ( và khi rửa sạch  chảy vào thủy cấp ) . Triclosan là một hóa chất kháng vi trùng  có thể đề xướng tăng gia các vi khuẩn  chống  kháng sinh antibiotic -resistant bacteria và có thể độc hại  cho đời sống  hoang dã (  FDA đang chú ý đến  mức an toàn của triclosan ) .
Hảng Dead Down Wind  tọa lạc ở bang Missouri , Hoa Kỳ  đã sản xuất  Scent Prevent - Chống Mùi , một loại xà phòng ( bông )  và thuốc giặt , sử dụng enzymes để phá tan các phân tử  tạo mùi ( hôi ).  Bán ra phần lớn cho các nhà săn bắn, nó có thể dùng cho  cho đồ áo quần thể dục hôi thối.  Tổng xử lý hảng Gary Reed  nói  là hảng  đang hoạt động  chế tạo một sản phẩm cho người tiêu thụ bao phủ áo quần  theo công thức ngừa mùi hôi  này.

Ép nén

Áo quần ép nén thân thể  nguồn gốc phép chửa trị  lý học, có cơ  giúp nâng cao hiệu năng các lực sĩ, huấn luyện và phục sức  theo phương thức gia giảm  mệt mõi , tăng sức lực. Nghiên cứu chưa ngã ngũ  là mặc khít khao  có làm ra trò trống gì không ; vài lọai  trình bày  là chúng có thể  giúp hiệu năng , nhưng vài loại khác  lại gợi ý  rằng nó không có gì là ưu điểm,  ngoài  tâm lý . Tuy nhiên , vì nhiều lực sĩ mặc  chúng, các tay tài tử đã chấp nhận chúng một cách hồ hởi, mặc đồ ép nén  quần sọt, áo sơ mi  bao tay, bao chân  nép ép  để đánh bóng rỗ , bóng chày - baseball và ngay cả tập yoga .
Những dịch bản đầu tiên  ép nén các phần thân thể  một cách đồng đều,  nhưng những các nhai nhải mới hơn tuyên bố  rằng làm nhiều hơn .  Adidas  khảng định là các dòng Techfit - Kỷ thuật khít khao tăng cường độ bền vững và điệu bộ , giảm rung động cơ bắp  nhờ  đặt các giải băng  ép nén  nơi chiến lược.  Hảng Armour nói là CoreShort của mình  , có những pan nen dạng X  phía trước và phía sau,  gíúp  ổn định thân thể  khi di chuyễn. .  David Ayyers, giám đốc áo quần đàn ông cho hảng nói :  bạn càng di chuyễn ,  chúng hoạt động càng tốt hơn .  Khi mức căng cơ bắp  tăng ép nén  trên quần sọc  giúp các dộng tác hửu hiệu hơn . Cho nên  không còn động tác  chuyễn động vô ích , xài phí . Chính   phép chửa trị  ngành sinh lý ở Canada đã cho ý kiến này , theo lời Ayers, và lưu ý hơn  đến giải phẩu xây đắp  những tiết diện cung cấp  chống đở và ép nén  đây  chuyễn  động đi tới.

Duy trì ấm áp

Champion Supersuit
Áo vét tông - jackets dài  cần thiết cho  kẻ đi bộ đường dài và dân đi ski ( trượt tuyết ) ở khí hậu lạnh. Nhưng áo bành tô béo phồng  kiểu đàn ông Michelin  có thể nay mai là đồ cũ , đồ quá khứ , khi các công ty  thử nghiệm  Loại Zero-Loft , một vật cách ly  siêu mỏng  do kỷ thuật nanô  tạo ra từ silicat.  Vật liệu nguyên thủy  đùng để  cách ly các ống đẫn dầu lữa và khí dầu . Công ty Element 21 Sports ,  bán ra Zero-Loft , khẳng địng  là vật liệu hạt tử  nanô  dày đặc 3000 lần ít  hơn gương - glass  nhưng trên phương diện hóa học  lại như nhau và  chúng không  dẹp hẳn đi khi vắt . Đưa vào áo quần , thành quả đã quá hửu hiệu . Một áo vét tông  kiểu mẩu đầu tiên tư hảng Champion  tên gọi là Supersuit , trông giống như  một  áo chống gió - windbreaker , đã giử lại ấm áp cho một   tay leo núi lên đỉnh Everest, khiến ông ta than là quá ấm. Xây dựng  4 lớp này, do một lớp lót  bên trong kiểu bấc - tim đèn , một lá tráng rạng rỡ - radiant foil  giúp giữ lại nhiệt lượng và một lớp  vỏ bên ngoài gió không lọt vào được, ngoài lớp cách ly .
Cuối cùng , Champion đã quyết định không sản xuất các vét tông này . Nhất trí chung  là nếu hảng tiến bộ lớn trên những điều kiện  thế giới thực tế, nhưng hảng nghĩ rằng  vấn đề là  nó có  kiếm ra được thị trường không đây , theo lời Matthew Hall, phát ngôn viên  của hảng Hanesbrands Inc., một hảng bà con. Phát ngôn viên của hảng Element 21 Spotrts, tại Totonto,  nói là hảng đang thảo luận với  các nhà chế tạo áo quần   muốn có  cách ly  trên những vật dụng  tỉ như mủ , giày và bao găng tay. Hảng CamelBak đã  dùng nó  trên các chai nước Podium.

Giữ cho lạnh mát

Làm lạnh mát - cooling một lực sỉ nhiều thách đố  hơn là giữ cho ai dó vẫn ấm áp, theo lời Fink,  thuộc viện MIT. “ Tạo ra nhiệt lượng dễ hơn là  lấy  nhiệt lượng đi” . Hiện nay, giữ cho mát lạnh  điển hình  hoàn tất  qua việc mặc áo quần   nhẹ  cân hơn , có cơ  bấc đèn lấy đi  ấm ướt hửu hiệu , cho nên mồ hôi không tích trữ ở vải vóc .  Một thí dụ kể ra là áo sơ mi  do hảng Polarmax sử dụng  một nhân vật nhạc kịch đặc biệt . làm từ một tơ sợi   dệt mở  con người chế tạo, gây một cảm giác lụa là.
Nhưng  áo quần tương tự như thế có thể là cỗ lỗ xỉ  nay mai. “ Rất có thể  là cách  làm mát lạnh bốc hơi  sẽ mất đi.  Cũng có thể là chúng ta xây đắp nước  trong sợi  và nước sẽ bốc hơi làm cho áo sơ mi  mát lạnh đi.  Có thể chúng ta không cần thấm ướt toàn thể , chỉ  thấm ướt  một vùng đặc biệt nào đó. “     
        
          Fink nghĩ rằng các nhà khoa học đang trên đường  đi đến việc  tạo ra những sợi cao kỷ - high-tech fibers  như thế , dù rằng những món đồ  này  có thể  không  bao giờ bán ra ở thị trường đại trà cả ; vì bị chống đối của những lực lượng đặc biệt  ở những vùng khí hậu nóng !  Tháng 8 năm 2010, Fink và các bạn đồng nghiệp  giải tỏa một bài bản ở tập san  Vật liệu Thiên nhiên - Nature Materials về phát triễn sợi  có thể dò ra và sản xuất tiếng  nói - sound. Có lẽ sắp tới, các tay chạy đua sẽ không cần  kéo theo những iPods nữa đó : họ có thể nghe bằng áo sơ mi họ mặc,  thay cho iPods ! 

B- Kỷ thuật nanô : xây dựng với nguyên tử  (chiếu theo Jeannine Stein )

“ Kỷ thuật nanô - nanotechnology “,  nghĩa là bất cứ điều gì dựng lên theo kích thước một nanômét vài lần lớn hơn kích thước một nguyên tử,  có tính chất tiếng chuông reo  khoa học ảo tưởng. Thế nhưng bạn gần như chắc chắn là đã ngồi quanh vài kỷ thuật nanô nào đó.  Bàn hãy thử khảo sát dùng chương trình “word “ Google   xem .  Và bạn  vừa sử dụng kỷ thuật nanô rồi đó.
Cuộc cách mạng  bình thản khởi sự năm 1981 , khi khi Gerd Binnig và Hieinrich Rohrer của hảng IBM tại thành phố Zurich - Thụy Sĩ sáng chế ra kính hiển vi rà dò đường hầm - scanning tunneling microscope , MST,  giúp đọc  bề mặt từng nguyên tử một. Thập niên vừa qua các nhà khảo cứu  thích nghi STM để dò tìm các phân tử hửu cơ và xây dựng  những linh kiện đơn giản,  sử dụng nguyên tử như thể là các khối Lego.  Cùng lúc, các kỷ sư điện tử hoạt động tiến đến  kích thước nanô - nanoscale  từ trên xuống dưới, nhét transistors mỗi ngày mỗi nhiều hơn  ( và mau lẹ hơn ) vào các chips silicon .  Cố gắng này giúp cho tốc độ  các vi xử lý computer  tiếp tục tăng gấp đôi cứ 18 tháng một hay tiến triễn  theo định luật Moore . Đến đầu thập niên 2000, kích thước transistors  đã hạ xuống thấp hơn 1 phần 10 triệu mét, đưa computers và các điện thoại tế bào và vương quốc nanô. Và tiến bộ tiếp diễn:  cuối năm ngoái, các nhà khảo cứu ở Phần Lan - Finland và Úc Châu xây dựng  một transistor thí nghiệm   từ một nguyen tử duy nhất của phosphorus.
Giai đoạn tới của  kỷ thuật nguyên tử  có thể liên quan đến việc thay thế silicon bằng  các chất khác , tối hảo theo kich thước nanô. Theo James Yardley , giám đốc  Trung tâm  Khoa học Kích thước nanô  và Công Nghệ tại viện đại học Columbia, Hoa Kỳ , “ vật liệu thay đổi các  đặc tính  khi bạn bước vào thế giới mới mẽ này “ Chính ông và các đồng nghiệp  là những người đầu tiên khám phá ra những tấm carbon chỉ dày có một nguyên tử mà thôi, tên gọi là graphene.  Trên lý thuyết ,  các electron ( điện tử âm )   phải di chuyễn qua  các tấm này, không gặp đối kháng gì cả . Yardley nói: “ nếu bạn làm được như vậy,  bạn có thể truyền điện  khắp xứ sở mà không mất tí điện nào cả thảy “ .  Tháng 2 năm 2010 , các nhà khoa học IBM đã tạo ra một transistor graphene có thể tắt - mở  100 tỉ lần một giây đồng hồ, hai lần mau lẹ  hơn  đối tượng bằng silicon.
Kỷ thuật nanô ở thế giới thực tế có nhiều liên hệ xa hơn là tính bằng computer , những liên hệ  có cơ  đem lại chất liệu  cho các cái nhìn viễn cảnh  ở lĩnh vực xưa cũ  khoa học ảo tưởng. Graphene mạnh đến nổi  đã có vài nhà khoa học muốn dùng nó xây dựng những thang máy trên không gian.  Trong lúc đó, các cơ cấu  kích thước nanô đang được phát triễn để  giúp các bình điện sạc lại mau lẹ , các tế bào mặt trời hửu hiệu , và các viên  thuốc cấy vào  thân thể cung cáp dược liệu. Theo Yardley ,  Chúng ta nay đã có những  hiểu biết và dụng cụ  giúp những điều này xảy ra . “            
         
        (  Irvine , Nam Ca Li, ngày 22 tháng 9 năm 2010  ) 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét