Chủ Nhật, 12 tháng 9, 2010

Vài bộ mặt kỹ thuật thay đổi hằng ngày

Vài bộ mặt kỹ thuật thay đổi hàng ngày ở Hoa Kỳ từ 30 năm nay, có lẽ nên biết qua 
                        G S  Tôn Thất Trình 




Sau đây là quan điểm chiếu theo  Harry McKraken, chủ nhân trang web  cá nhân , tổng biên tập viên  của Thế giới PC World .          
         
1-      Tồn trữ - Storage .
Ổ cứng bỏ bóp (wallet drive) của verbatim chứa tới 500 GB
Năm 1980  ngay cả  một  máy computer cá nhân uy vũ tỉ  như máy Apple II Pluc cũng không  có gắn ổ cứng - hard drive. Một kiểu ổ cứng  5 megabytes  giá đến 1500  đô la Mỹ ,  đắt hơn  chính máy computer nữa . Thay vì ổ cứng , hệ thống tồn trữ đại trà  của Apple , lúc đó là đĩa mềm - floppy disk , giá  495 đô la mỗi cái,  chứa được  140 kilobytes dữ liệu. (nếu bạn là tay chịu chi, xài tiền )  bạn có thể   mua  một cặp đôi đĩa mềm.  Trong thập niên 1980  ổ cứng đã rẽ tiền hơn , tốt hơn , thế những đĩa mềm vẫn phồn thịnh.  Chỉ khi ổ cứng  thô thiễn - USM thumb  drives , rẽ tiền ,  bền lâu , dày dặc - compact xuất hiện năm 2000  các đĩa mềm mới nhỏ lại hẳn đi thành những dịch bản  vỏ dày chừng 9 cm ( 3.5 ngón - inches Anh ) trong có vẽ cỗ lỗ xĩ . Ngày nay bạn có thể mua được,  giá 50 đô la Mỹ,  một gói  đĩa mềm  10 dĩa mua năm 1980,  một ổ cứng  thô thiễn  32 gigabytes , tương đương  với một lô  đĩa mềm xếp cao hơn cả  Cầu Cổng Vàng Kim - Golden Gate Bridge   Cựu Kim Sơn.

2-      Điện Thoại tế bào:
BlackBerry 
                Năm 1980 , Tokyo là thành phố duy nhất  có dịch vụ  thương mãi điện thoại tế bào và đó không phải là vấn đề chính yếu , vì  rằng năm đó chưa có  điện thoại di động chứa đựng riêng rẽ. Những điện thoại kiểu này đến năm 1983  với kiểu DynaTAC8000X của hảng Motorola, căn cứ trên kỷ thuật công ty trình diễn đầu tiên  năm 1973. Kiểu này  trông tựa một viên gạch, giá 3 995 đô la, nặng hơn nữa cân Anh rưỡi  và chạy hết pin - bình điện sau một giờ đồng hồ.  Những đặc điểm này không ngăn cản điện thoại  trở ngay  thành một  tượng trưng sang trọng. Điều đáng ngạc nhiên nhất về  loại điện thoại tế bào  thần tượng nhất năm 2010, là  điện thoại iPhone 4 không dính dáng gì tới điện thoại cả thảy .  Đây chính là mọi đặc điểm  chất chồng ở dạng bỏ túi được của Apple, chỉ có sức nặng khoảng 1/6 của DynaTAC.   Trong số những kỷ xảo  thập niên 1980 bị thay thế, có thể kể ra một Polaroid - phim mỏng cho dương bản ngay, một Handy Cam- máy chụp hình khéo tay , một Walkman , một Watchman , một Atari 2600 và một Sharp Wizard . Điện thoại iPhone 4 cũng là  một máy computer uy vũ, gói nhiều  bộ nhớ hơn cả mọi máy computers Apple II trên thế giới bán năm 1980. Nhắc lại  các điện thoại thông minh - smart phones phổ thông năm 2010 ở Hoa Kỳ là  hệ thống hoạt động Android của Google, iPhone của  Apple,  Blackberry của Research in Motion- RIM và Windows phones của Microsoft. Theo hảng khảo cứu Gartner Inc. cuối năm nay,  mức bán của Android sẽ là 17.7%  tổng số ở Hoa Kỳ , so vói 3.9 % năm 2009 .  Mỗi ngày có 200 000 máy Android hoạt động. Các hảng chế tạo  điện thoại thông minh như  Samsung , Sony Rricsson , LG, và Motorola dự tính cung cấp ngân sách cho điện thoại Andtroid ,  nên hệ thống Google sẽ tăng gấp đôi phần thị trường toàn cầu vào năm 2014 : Android và hệ thống hoạt động Symbian của Nokia sẽ chiếm  mỗi hệ thống 30 % thị trường điện thoại thông minh thế giới, hệ thống iOS của Apple  đứng hạng 3 với 15 % thị trường và RIM hạng tư với 12 % .    

            3- Xe hơi
Xe Karmar - Fisker
Cách đây 30 năm  trong khủng hoảng Iran bắt con tin Mỹ , giá dầu xăng tăng khủng khiếp đến 1 đô la Mỹ một ga lông 4 lít.  Hảng Ford phản ứng tung ra kiểu xe hơi Mercury Antser ở  Triễn lãm Xe hơi Chicago năm 1980. Quan niệm xe  góc cạnh  chứa nhiều kỷ thuật ra vẽ cận đại : bộ truyền động lai diện/ xăng- hybrid electric/gas power train  chạy cả 4 bánh , một máy computer trên xe  trưng bày  kỷ thuật số  cho mọi điều từ máy đo tốc độ  đến rađiô cà các bản đồ điện tử giúp vựợt qua tắt nghẽn giao thông.   Kiễu Antser chưa bao giờ bán ra được , nhưng nhiều quan niệm cự phách trong đó, nay đã thành thực tế.  Sau một quay ngoặc lâu dài  xăng rất rẽ,  nay kinh tế xăng đã   có mốt- thời trang mới , dẫn đến  một con cháu tinh thần  của kiểu Antser : đó là kiểu Karma do hảng vừa thành lập Xe hơi Fisker Nam Ca Li,  phát triễn.  Xe xêđăng - sedan thể thao bất ngờ  là một trong các xe hơi lai cắm điện đầu tiên, có khả năng chỉ chạy bằng bình điện nhưng chạy mạnh hơn nếu thêm xăng, và một pannen mặt trời đặt trên mái xe  tùy lựa chọn . Sau nhiều trì hoãn , Karma sẽ được sản xuất tháng 2 năm 2011, giá khoảng 90 000 đô la Mỹ .

4        - Các dụng cụ mổ  xẻ  
Kẹp cặp thai
Dao mổ 
       Đa số dụng cụ mổ xẽ then chốt năm 1980 là những dịch bản cổ điển rất tinh vi, hiện diện đã mấy chục năm rồi, có khi cả nhiều thế kỷ ,tỉ như dao mổ- scalpelkẹp - cặp thai- forceps.  Nếu có gì rắc rối và chính bạn là bệnh nhân đang ở dưới dao, bạn hy vọng là đang được một nhà giải phẩu - mổ xẽ biết dùng khéo léo những dụng cụ này . Cuối thập niên 1980,  công trình chế tạo   của SRI International về rôbôts bắt đầu . Mục đích :  làm cho mổ  xẽ ít xâm chiếm hơn , bằng cách giúp cho các nhà giải phẩu có “ tay ” khéo léo hơn  và nhiều hơn . Khảo cứu SRI được thương mãi hóa dưới tên  là  Hệ thống Giải Phẩu da Vinci Trực Giác  - Intuitive Surgical’s da Vinci Surgical System, được FDA  chấp nhận năm 2000 .  Dịch bản cuối cùng  là linh kiện giá 1.5 triệu đô la , giúp cho các bác sĩ làm việc  vẫn ngồi trên ghế , nhìn vào hình ảnh 3-D phóng đại thể thức  họ đang thực hiện và thao tác hết sức chính xác  đến 4 cánh tay  robot ; một cánh tay có một máy chụp hình nội soi  và 3 cánh tay cầm những dụng cụ đặc biệt mổ  xẽ. ( vài điều không bao giờ thay đổi : những dụng cụ đã có gồm luôn cả  dao mổ và  kẹp- cặp thai).
Hệ thống Giải Phẩu da Vinci Trực Giác

                     ( Irvine , Nam  Ca Li ngày 11 tháng 9 năm 2010 )                    


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét