Thứ Hai, 25 tháng 1, 2010

Bắt vi trùng làm việc hết mình


Cập nhật hiểu biết vài tiến bộ ở công nghệ sửa đổi di truyền :
Bắt vi trùng làm việc hết mình , phục vụ con người

Tôn Thất Trình 

Kỷ thuật trổi dậy từ Dự án Hệ Gen Người- Human Genome Project , đã hạ giá phi tổn việc làm trình tự DNA xuống chỉ còn 1/5 gía cach đây 10 năm và cống hiến cho các nhà di truyền học một kho tàng thông tin phong phú . Thế cho nên một sinh vật ở một la bô tiêu chuẩn ( trưòng đại học khoa hoc hay y khoa nào ở nước ta đã có la bô tiêu chuẩn làm trình tự DNA rẽ tiền ? ) , nay có thể thay đổi di truyền một cách tương đối dễ dàng . Thời gian gần tới đây , virus gây cảm hàn cho bạn hay vi khuẩn cầu chuổi – streptococcus có thể trở thành những con vật, cặm cụi phục vụ nhân lọai


Hình 1 :- Các nhà khoa học sửa đổi vài gen ở adeno-virus – virus DNA sợi kép ( những lọai virus gây ra cảm hàn thông thường ) ở hảng Introgen Therapeutics , làm công nghệ di truyền, tạo vỏ khí chống ung thư . Những dòng adenovirus đặc biệt , theo các nhà khảo cứu đã sửa đổi di truyền , dàn quân bằng các gen kháng ung thư trong các u ung thư , giết chết các tế bào ung thư trong khi không làm phương hại đến các tế bào lành mạnh

Hình 2 – Vi khuẩn sửa hình que – lactobacillus là một cư ngụ thiên nhiên ở âm hộ và đường dạ dày ruột , bảo vệ chống lây nhiễm tiểu tiện và tháo chảy . Nay nhờ hảng Osel , một công ty dùng vi khuẩn làm phép trị liệu, vi trùng được tăng cường bằng công nghệ di truyền , chế tạo các protêin nhắm tấn công HIV.

Hình 3 - Khả năng men mốc meo – yeasts phá tan các đường thành alcohol ( rượu hóa học ) và carbon dioxide, làm sự lên men bia và lên men làm nhẹ bánh mì trở nên lý tưởng . Các nhà khoa học MIT hiện đang làm sửa di truyền những nấm ( khuẩn ) đơn bào – single cells fungi này, khiến chúng sống sót được ở các nồng luợng alcohol cao, liên tục tiêu hóa đường , tạo ra nhiên liệu sinh học .

Hình 4 :- Các nhà khoa học đại học Princeton , Hoa Kỳ, trình bày tháng 5 năm 2008 là các vi khuẩn E. coli có thể được “ huấn luyện “ phản ứng môi trường xung quanh, một kỳ công trước đây chỉ quy về các vi sinh vật có hệ thống thần kinh . Trải qua 100 thế hệ , các vi trùng học hỏi các sự việc môi trường , làm tắt hay mở các gen , giúp soi sáng hành vi của một vi khẩn mầm bệnh .



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét